Tái tạo và tăng cường chức năng thận bằng các loại thảo dược

Teo thận là khi thận bị thu nhỏ kích thước, thường là do bệnh kinh niên. Nếu không được chữa trị có thể dẫn đến mất chức năng thận mà không thể phục hồi được. Tuy nhiên, bản thân chứng teo thận không phải là hoàn toàn không thể phục hồi được.

Trên thực tế, phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền Trung Quốc (Đông y) đã được chứng minh là hữu ích trong việc tái tạo và tăng cường thận.

Bác sĩ Yuen Oi-lin, một bác sĩ Đông y đã đăng ký tại Hồng Kông, cho biết cô đã gặp trường hợp bệnh nhân bị teo thận sau khi dùng thuốc giảm đau. Sau khi thử châm cứu và uống thuốc Đông y, thận của họ đã to trở lại. Trường hợp này bao gồm cả những bệnh nhân bị bệnh nan y, một số chỉ còn 10% chức năng thận, đã hồi phục tới 30% sau khi điều trị.

Nguyên nhân gây teo thận rất phức tạp. Các nguyên nhân phổ biến nhất là viêm bể thận, hoại tử cầu thận và thiểu sản thận bẩm sinh.

Teo thận thường được đặc trưng bởi sự giảm kích thước thận và suy yếu hoặc mất chức năng thận. Bệnh nhân thường cảm thấy đau thắt lưng, kết hợp với các triệu chứng như nước tiểu sủi bọt, phù nề bàn chân (sưng mắt cá chân, bàn chân và cẳng chân) và cảm thấy mệt mỏi.

Điều trị theo Đông y để tái tạo thận

Bác sĩ Yuen nói có một bệnh nhân đã bắt đầu dùng một loại thuốc giảm đau mới để giảm bớt cơn đau thắt lưng, nhưng rất nhanh sau đó, anh ta bị teo thận. Các triệu chứng mà anh ấy gặp phải là đau lưng dưới, đau chân, nước da kém sắc và đờ đẫn.

Qua kiểm tra siêu âm, bác sĩ phát hiện thận phải của anh bị teo nhỏ và kích thước ngày càng nhỏ.

Một bác sĩ Tây y mà anh gặp tin rằng nó không thể phục hồi được và khuyên bệnh nhân nên theo dõi một thời gian, và trong trường hợp xấu nhất, anh ấy có thể phải cắt bỏ quả thận bị teo.

Bệnh nhân sau đó đã đến gặp Bác sĩ Yuen và được điều trị ba đợt.

Đầu tiên, Bác sĩ Yuen thực hiện châm cứu hàng ngày trong 10 ngày.

Sau đó, sau vài ngày nghỉ ngơi, bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc Trung Quốc do Bác sĩ Yuen kê toa và trải qua một liệu trình khác gồm 10 lần châm cứu, lần này được thực hiện cách ngày.

Hai tháng sau, các triệu chứng của bệnh nhân được cải thiện và qua kiểm tra siêu âm, người ta phát hiện ra rằng thận phải của anh đã to ra. Sau đó anh ngừng uống thuốc giảm đau vì các triệu chứng đau lưng dưới của anh cũng được cải thiện.

Bác sĩ Yuen đã sử dụng loại thuốc bao gồm các loại thảo mộc Salvia miltiorrhiza (Đan sâm) và Panax notoginseng (Tam thất). Cả hai loại thảo mộc này đều là những dược liệu phổ biến trong Đông y để thúc đẩy tuần hoàn máu và có tác dụng phục hồi chức năng thận.

Nghiên cứu mới nhất khẳng định rằng các thành phần hoạt tính trong Đan sâm có thể cải thiện tuần hoàn máu ở thận và giảm sưng đau, từ đó điều trị chấn thương thận cấp tính.

Các hoạt chất trong Tam thất có thể trì hoãn sự suy giảm của bệnh thận kinh niên bằng cách cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột.

Bác sĩ Yuen cho biết phương pháp điều trị bệnh teo thận theo Đông y sẽ nhằm mục đích tăng cường sinh lực cho thận đồng thời nuôi dưỡng gan và lá lách.

“Các cơ quan nội tạng của chúng ta đã được tích hợp đầy đủ. Triết lý Đông y trong điều trị bệnh tật là coi cơ thể như một tổng thể hữu cơ chứ không nhắm vào các bộ phận riêng lẻ,” cô nói.

Điều trị theo Đông y có thể giảm thời gian lọc máu

Bác sĩ Yuen cho biết điều trị ở giai đoạn đầu của bệnh teo thận sẽ hiệu quả hơn. Đối với bệnh nhân teo thận hoặc suy thận tiến triển, điều trị Đông y có thể giúp giảm thời gian và tần suất lọc máu.

Bác sĩ Yuen đã từng có một bệnh nhân có chức năng thận ở mức 10% so với chức năng bình thường. Sau khi châm cứu và uống thuốc Đông y, chức năng thận đã tăng lên 30% và không cần lọc máu nữa.

Một bệnh nhân nữ ở độ tuổi 80 ban đầu chạy thận 3 lần/ tuần nhưng sau khi châm cứu đã giảm xuống còn 2 lần/ tuần.

Thảo dược tốt cho bệnh thận kinh niên

Một nghiên cứu của Đài Loan cho thấy thảo dược Đông y kéo dài tỷ lệ sống sót của bệnh nhân mắc bệnh thận kinh niên.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 14,718 bệnh nhân mắc bệnh thận kinh niên, trong đó 6,958 người dùng thảo dược Đông y và 7,760 người thì không. Trong thời gian theo dõi 12 năm, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân [điều trị bằng] Đông y cao hơn đáng kể so với những bệnh nhân còn lại.

Tái tạo và tăng cường chức năng thận bằng các loại thảo dược
(“Thảo dược Đông y cải thiện tỷ lệ sống sót lâu dài của bệnh nhân mắc bệnh thận kinh niên ở Đài Loan: Nghiên cứu đoàn hệ hồi cứu dựa trên dân số toàn quốc” được xuất bản trong Frontiers in Pharmacology)

Loại thảo dược được sử dụng nhiều nhất cho bệnh nhân mắc bệnh thận kinh niên ở Đài Loan là Đan Sâm. Công thức phổ biến nhất được kê toa cho bệnh nhân mắc bệnh thận kinh niên là Lục Vị Địa Hoàng Phiến, đây là loại thuốc bổ được sử dụng phổ biến nhất trong Đông y theo Bác sĩ Yuen. Ngoài tác dụng bổ thận còn có tác dụng bổ gan, kiện tỳ ích vị.

Hiệu quả của châm cứu trong điều trị bệnh thận kinh niên cũng đã được nhiều nhà nghiên cứu y học khẳng định. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng châm cứu có thể cải thiện chức năng thận, giảm protein niệu, kiểm soát huyết áp cao, giảm đau và ngứa, cải thiện chứng mất ngủ và mệt mỏi.

Tránh những thực phẩm giàu potassium

Người bệnh thận cũng nên chú ý đến tiêu chuẩn ăn uống hàng ngày trong quá trình điều trị. Suy giảm chức năng thận gây khó khăn cho việc bài tiết lượng potassium, sodium dư thừa và các nguyên tố khác ra khỏi cơ thể, vì vậy nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều potassium và sodium, chẳng hạn như thực phẩm có nhiều hương vị và/hoặc chế biến sẵn. Các loại thực phẩm giàu potassium phổ biến bao gồm chà là, rau bina, đậu phộng.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Teresa Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Teresa Zhang là ký giả tạị Hồng Kông. Cô đã viết về các chủ đề sức khỏe cho The Epoch Times Hong Kong từ năm 2017, chủ yếu tập trung vào Trung y. Cô cũng báo cáo về các vấn đề hiện tại liên quan đến Hồng Kông và Trung Quốc. Liên hệ với cô tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn