Tận hưởng niềm vui cuộc sống

Điều kỳ diệu sẽ đến khi bạn có sự chú tâm và luyện tập.

Tôi nhận ra rằng, trong đa số thời gian, phần lớn chúng ta tự hạn chế bản thân để có được cảm giác vui vẻ. Hãy thử hồi tưởng về tuần trước của bạn: Bạn có những khoảnh khắc vui vẻ bất ngờ không? Hay tuần của bạn vẫn là các vòng quay bận rộn với những căng thẳng trong công việc?

Tận hưởng niềm vui cuộc sống
Rất hiển nhiên sự tồn tại của chúng ta là điều kỳ diệu vì vậy bạn nên dành chút thời gian để tìm hiểu thế giới xung quanh. (Ảnh: Paul Szewczyk/Unsplash)

Nếu cuộc sống mỗi ngày đối với bạn là niềm vui và sự bất ngờ thì bạn có thể là một trường hợp ngoại lệ. Đa số mọi người dường như không thường xuyên cảm thấy vui vẻ, hay thậm chí còn lãng quên những khoảnh khắc thảnh thơi ấy.

Hãy thay đổi điều đó.

Niềm vui và điều bất ngờ là hai trạng thái cảm xúc mà chúng ta để lạc mất vì nhiều lý do: Chúng ta lo lắng về bản thân, cảm thấy căng thẳng, thế giới dường như không có mấy điều thú vị. Nhưng chẳng phải sống vui vẻ mỗi ngày là điều chúng ta mong muốn sao? Chẳng lẽ chúng ta không mong muốn tạo ra những điều kỳ diệu cho kỳ quan của nhân loại và thế giới tuyệt vời này sao?

Chúng ta vẫn có thể vừa hoàn thành công việc, vừa hòa nhập với thế giới xung quanh ở mức độ lớn hơn của niềm vui và sự bất ngờ. Hai trạng thái cảm xúc này không hề khiến chúng ta lạc điệu với những người khác. Thực tế, tôi cho là, những người xung quanh sẽ coi trọng cảm xúc thăng hoa của chúng ta và trạng thái tích cực này cũng sẽ được thể hiện ra trong công việc.

Vậy làm thế nào để chúng ta tạo ra niềm vui bất ngờ trong cuộc sống? Nó bắt đầu một cách đơn giản bằng việc chúng ta thực sự mong muốn điều này. Hãy để bản thân mình cảm thấy ngập tràn sức sống và vui vẻ.

Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể thử áp dụng:

*Hãy chầm chậm bước ra ngoài, hòa mình vào thiên nhiên để thật sự quan sát thế giới xung quanh bạn. Cảm nhận bản thân, hơi thở, làn gió trên da, ánh nắng trên mặt. Nhìn phần còn lại của thế giới đang trải dài xung quanh bạn. Bạn là trung tâm của vũ trụ, một thực thể độc nhất nhất mà chỉ có bạn thấu hiểu. Bất kể hiện tại bạn nhìn và nghe thấy điều gì, đều chỉ là một biểu hiện của các hạt nguyên tử đang chạy qua các cơ quan cảm giác và tập hợp lại trong não bạn. Hãy dành chút thời gian để cảm nhận sự hiện hữu của bản thân. Bởi vì sự hiện hữu của bạn như một ân ban của tạo hóa.

*Lắng nghe cơ thể bạn. Thực hiện việc chạy bộ, khiêu vũ, khơi gợi niềm vui từ sự vận động của bạn trong thế giới chuyển động này. Bạn có thể nhảy chân sáo như một đứa trẻ khi đi dạo. Hãy rũ bỏ những bụi bặm buồn tẻ của cuộc sống thường nhật. Hãy quan sát bản chất sôi động và rộng mở của vũ trụ. Trèo lên cây, trồng cây chuối, hoặc nhảy nhót. Và hãy nhìn người khác dưới góc độ thiện lương và bao dung.

*Mỗi ngày, hãy tự hỏi một câu đơn giản như: “ Hôm nay mình đã trông thấy Thượng Đế ở đâu?”. Nếu bạn không tin vào Thần, thì câu hỏi sẽ là: “ Hôm nay mình có cảm nhận điều gì tuyệt diệu hay thiêng liêng không?” hoặc “Mình đã nhìn thấy kỳ quan trên thế giới ở đâu?”. Nó có thể là những điều đến từ thế giới vật chất xung quanh trong công việc, gia đình: là lòng tốt, sự khiêm tốn của đồng nghiệp, hay vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc cảm xúc thăng hoa khi nghe một bản nhạc cổ điển.

Giữa cuộc sống với bộn bề lo toan như hiện nay niềm vui và điều bất ngờ dễ dàng bị lãng quên. Đừng để chúng biến mất. Hãy dành chút thời gian và tưởng tượng như bạn đang tràn đầy niềm vui. Bạn có thể thấy bất ngờ về những khoảnh khắc mà bạn sẽ có. 

Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách, trong đó có cuốn sách nổi tiếng “Zen Habits” (Tạm dịch: Thói quen thiền định), đồng thời là chủ sở hữu một trang blog với hơn 2 triệu người đăng ký, và là tác giả của nhiều chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ những thói quen của bản thân. 

 Leo Babauta
Nhã Liên biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn