Thảo dược cho các vấn đề về tuyến tiền liệt

Đàn ông thường không thoải mái chia sẻ các vấn đề với các bác sĩ, đặc biệt khi nói đến những chủ đề “nhạy cảm” như tuyến tiền liệt. Vì vậy, họ thường chú ý đến các sản phẩm thảo dược không kê toa tuyên bố rằng “giúp tăng sức khỏe tuyến tiền liệt.” Hơn hai triệu nam giới ở Hoa Kỳ đã dùng cọ lùn để điều trị các vấn đề về tuyến tiền liệt. Loại thảo mộc này nổi tiếng là làm giảm các triệu chứng liên quan đến phì đại tuyến tiền liệt (còn được gọi là tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính hoặc BPH). Hàng ngàn nam giới cũng đã tìm kiếm các giải pháp thảo dược cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Dưới đây là thông tin mới nhất về các giải pháp khắc phục các vấn đề tuyến tiền liệt bằng thảo dược.

Cọ lùn

Loại thảo mộc này, có nguồn gốc từ quả mọng của cây cọ lùn Mỹ. Từ những năm 1800, người ta đã dùng cọ lùn để điều trị các vấn đề về tuyến tiền liệt . Thời nay, cọ lùn đặc biệt phổ biến trong những người đàn ông bị phì đại tuyến tiền liệt có dòng nước tiểu yếu và đi tiểu thường xuyên. Theo một cuộc khảo sát trong Báo cáo Người tiêu dùng, hơn một nửa số nam giới đã thử loại thảo dược này cho biết các triệu chứng thuyên giảm “rất nhiều” hoặc “phần nào.”

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cọ lùn dường như thực sự làm giảm các triệu chứng tiết niệu. Một nghiên cứu trên 85 người đàn ông được công bố trên Tập san Urology tháng 12/2001 cho thấy những người uống viên nang cây cọ lùn trong 6 tháng có ít triệu chứng hơn một chút so với những người dùng giả dược (thuốc “giả”). Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng cọ lùn và giả dược có hiệu quả tốt như nhau.

Theo một bài xã luận đi kèm với báo cáo trên, trên thực tế, cọ lùn vẫn có thể chỉ đơn giản là một loại giả dược vô cùng mạnh. Có lẽ hiệu quả là do những người đàn ông nghĩ rằng phương thuốc này có tác dụng. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2006 cho thấy rằng cây cọ lùn không có tác dụng đối với phì đại tuyến tiền liệt, từ đó củng cố thêm ý kiến ​​​​cho rằng lợi ích của cây cọ lùn là do suy nghĩ.

Sau đây là một số điều cần lưu ý khi dùng cọ lùn. Trước hết, cần tuân thủ liều khuyến cáo chung là 320mg mỗi ngày. Đây là liều an toàn, và không có bằng chứng nào cho thấy một liều lượng rất lớn sẽ có tác dụng tốt hơn. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng các chất bổ sung thảo dược có xu hướng rất khác nhau về độ tinh khiết và hiệu lực. Vì vậy, hãy chọn các sản phẩm được đánh dấu “NF,” của Dược điển Hoa Kỳ và Danh mục Thuốc Quốc gia. Cuối cùng, cọ lùn không thể thay thế vai trò của bác sĩ. Nếu có vấn đề về tiết niệu, hãy kiểm tra kỹ lưỡng và nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thử cọ lùn hoặc bất kỳ sản phẩm thảo dược nào khác.

PC-SPES

“PC” là viết tắt của ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer) và “spes” có nghĩa là “hy vọng” theo tiếng Latinh. PC-SPES đã được chứng minh là có tác dụng thu nhỏ các khối u tuyến tiền liệt, nhưng đã bị loại bỏ khỏi thị trường vào tháng 02/2002 sau khi người ta phát hiện ra rằng chất bổ sung này có chứa dấu vết của thuốc kê toa warfarin (thuốc làm loãng máu). Các thử nghiệm sau đó đã tìm thấy thêm dấu vết của các loại thuốc mạnh trong PC-SPES, bao gồm một dạng estrogen nhân tạo và thuốc giảm đau indomethacin có thể chống lại các tế bào khối u.

Trong một thời gian, có vẻ như sản phẩm này thực sự xứng đáng với tên gọi của nó. Một số nghiên cứu khoa học đã tìm thấy sự kết hợp của các loại thảo mộc – bao gồm cả cây cọ lùn, nhân sâm panax và sáu loại thảo mộc Trung Quốc – là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng ngay cả trước khi sản phẩm bị thu hồi, đã có lý do để lo ngại.

Giống như một số phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt, PC-SPES cắt đứt nguồn cung cấp nội tiết tố nam testosterone, nguồn nhiên liệu chính cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Theo một báo cáo trên Tập san Urology tháng 08/2001, hỗn hợp này có thể làm giảm đáng kể lượng testosterone. Đối với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, giải pháp quyết liệt này có những lợi ích thực sự. Khi mức độ testosterone giảm mạnh, khối u sẽ ngừng phát triển (ít nhất là tạm thời) và thậm chí có thể bắt đầu nhỏ lại.

Tất nhiên, bất cứ điều gì làm giảm testosterone đến mức như vậy chắc chắn sẽ gây ra các tác dụng phụ. Đau núm vú và sưng ở vú xảy ra rất phổ biến. Khoảng 1/3 bệnh nhân bị tiêu chảy và 1/3 khác bị chuột rút ở chân hoặc cơ. Cục máu đông ở chân hoặc phổi là tác dụng phụ tiềm ẩn trầm trọng nhất, nhưng cũng rất hiếm gặp.

Tóm lại, chất bổ sung thảo dược PC-SPES được cho là có tất cả tác dụng của thuốc theo toa – bởi vì nó thực sự có chứa thuốc. Thực phẩm bổ sung này chỉ vấp phải sự chỉ trích của chính quyền sau khi các cuộc kiểm tra của Bộ Dịch vụ Y tế California cho thấy dấu vết của warfarin, một loại thuốc làm loãng máu theo toa có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trầm trọng. BotanicLab Inc., công ty phân phối PC-SPES, đã tự nguyện thu hồi sản phẩm trên toàn quốc. Bộ Dịch vụ Y tế California kêu gọi bất kỳ ai dùng PC-SPES nên ngừng ngay lập tức và tìm kiếm tư vấn y tế.

Quercetin

Quercetin là một flavonoid có trong bạch hoa, táo, hành tây và nhiều loại rau củ quả. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng quercetin giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Ít nhất một nghiên cứu nhỏ đã cho thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt kinh niên. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đưa ra khuyến nghị.

Tài liệu tham khảo:

Bent S. et al. Saw Palmetto for Benign Prostatic Hyperplasia. New England Journal of Medicine. Volume 354:557-566. February 2006.
Gerber, G.S. Saw palmetto for the treatment of men with lower urinary tract symptoms. Journal of Urology. May 2000. 163: 1408-1412.
Gerber, G.S. et al. Randomized, double-blind, placebo-controlled trial of saw palmetto in men with lower urinary tract symptoms. Urology. December 2001. 58(6) :960-965.
Pirani, J.F. The effects of phytotherapeutic agents on prostate cancer: An overview of recent clinical trials of PC-SPES. Urology. August 2001. 58 (supplement 2A): 36-38.
University of California at San Francisco. Medical care and info: PC-SPES. 1999.
California Department of Health Services. State health director warns consumers about prescription drugs in herbal products. February 7, 2002.
Two Herbal Supplements Recalled Amid Rising Regulatory Concerns, Los Angeles Times, Feb. 9, 2002.
Maggie Fox. Herbal prostate pills contain drugs. September 3, 2002. Reuters Limited.
Shoskes, DA, et al. Quercetin in men with category III chronic prostates: A preliminary prospective, double-blind, placebo-controlled trial. Urology. 1999 Dec; 54(6): 960-963.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chris Woolston
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chris Woolston tự mô tả là mình “nhà sinh vật học đang hồi phục,” người đã rất yêu thích sự tái sinh của mình trong tư cách là một nhà văn tự do về khoa học và sức khỏe. Ông viết về sức khỏe và khoa học cho Tập san Nature, AFAR, Tập san Knowable, và Los Angeles Times, và gần đây ông đã có buổi nói chuyện TED về những áp lực đối với các nhà nghiên cứu trẻ tại Đại học Luxembourg … Ông đã đóng góp hàng trăm bài báo cho Thư viện sức khỏe và sức khỏe Limehealth.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn