Thấu kính mới có thể làm chậm tiến triển cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên

Đại học PolyU Hồng Kông vừa phát triển một loại thấu kính mới có thể làm chậm tiến triển của tật cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên

Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) đã làm việc với một công ty mới thành lập để ra mắt thấu kính phân kỳ kết hợp nhiều vòng nano có thể làm chậm sự tiến triển của tật cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên. Mỗi cặp thấu kính dự kiến sẽ được bán với giá từ 3,000 HKD đến 4,000 HKD (khoảng 385 USD đến 514 USD).

Loại thấu kính mới này dành cho những người từ 6 đến 18 tuổi, thích hợp cho trẻ em bị cận thị dưới 10.00 độ và loạn thị dưới 4.00 độ, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm trọng về mắt như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp, và đục thủy tinh thể.

Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã đánh giá 160 trẻ em ở độ tuổi 8 đến 13 tuổi bị cận thị từ 1.00 đến 5.00 độ, đeo kính có tròng chống cận thị “đa vòng nano” hoặc thấu kính thông thường. Các kết quả cho thấy loại thấu kính mới có hiệu quả làm chậm tiến triển của tật cận thị tới 60%.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng khái niệm “phân tán cận thị nhiều vòng quang học” (trước đây được dùng trong kính áp tròng mềm) để làm các loại thấu kính truyền thống, đồng thời làm thấu kính mới từ “công nghệ gia công đa vòng nano siêu chính xác” và các kỹ thuật sản xuất tương ứng.

Từ tháng 09 đến tháng 10/2022, khoảng 30 trung tâm đo thị lực và phòng khám đã tham gia đánh giá loại kính mới này. [Và] khoảng 80 người dùng phản hồi rằng họ cảm thấy dễ chịu khi đeo loại kính mới và tin rằng có thể thích nghi với loại kính mới [chỉ] trong vài giờ.

Ông To Chi-ho, Giáo sư thỉnh giảng Khoa đo thị lực trường Đại học Bách Khoa PolyU và đồng sáng lập Công nghệ thị giác (VST), cho biết tỷ lệ cận thị ở Á Châu là hơn 80%, và chúng ta không thể xem nhẹ tật cận thị cùng các biến chứng liên quan. Ông hy vọng trong tương lai có thể phát triển loại thấu kính có thể đảo ngược tật cận thị để đem lại lợi ích cho các thế hệ sau.

Giáo sư Giáo sư To Chi-ho, thứ ba từ trái sang, giáo sư thỉnh giảng của Khoa Đo thị lực PolyU và đồng sáng lập Công nghệ Thị giác .(Được phép của PolyU)
Giáo sư Giáo sư To Chi-ho, thứ ba từ trái sang, giáo sư thỉnh giảng của Khoa Đo thị lực PolyU và đồng sáng lập Công nghệ Thị giác .(Được phép của PolyU)

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Vincent Lam
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn