Thực phẩm đông lạnh có tốt cho sức khỏe không?

Nhiều người có định kiến ​​sai lầm đối với sản phẩm từ tủ đông

Nếu bạn giống tôi, bạn có thể coi thực phẩm trong tủ đông của mình là lựa chọn thứ hai, một lựa chọn dự phòng khi bạn không thể nghĩ đến bữa ăn kế tiếp hoặc khi bạn không đến cửa hàng tạp hóa. Tôi luôn nghĩ rằng thực phẩm đông lạnh không tốt bằng thực phẩm tươi sống, vì vậy tôi đã thực hiện một khảo sát nho nhỏ và điều tôi rút ra thật sự đáng ngạc nhiên.

Trong một số trường hợp, thực phẩm đông lạnh thực sự tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm tươi sống. Đúng rồi; trong khi trái cây và rau vừa hái là tốt nhất, sản phẩm đông lạnh có thể bổ dưỡng không kém, và đôi khi còn hơn cả đồ tươi. Đồ tươi mua trong cửa hàng chỉ thực sự tốt khi được thu hoạch trước khi chín hoàn toàn. Sau đó, nó được đóng gói, vận chuyển và dự trữ tại cửa hàng tạp hóa của bạn.

Thực phẩm tươi được đông lạnh nhanh ngay sau thu hoạch vẫn giữ được chất dinh dưỡng

Thực tế là thực phẩm thường mất hầu hết các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất trong ba ngày đầu tiên sau khi thu hoạch. Ngược lại, sản phẩm đông lạnh được chọn khi vừa chín tới và được đông lạnh nhanh trong vòng vài giờ sau khi thu hoạch vẫn giữ được chất dinh dưỡng khi được rã đông.

Một nghiên cứu năm 2013 xem xét giá trị dinh dưỡng của sản phẩm tươi và đông lạnh cho thấy rằng cả hai đều giống nhau về mặt dinh dưỡng vào ngày chúng được mua. Tuy nhiên, sau năm ngày, thực phẩm đông lạnh thực sự có hàm lượng vitamin A, vitamin C và folate cao hơn so với thực phẩm được giữ trong tủ lạnh.

Dưới đây là một số điều bạn có thể chưa biết về thực phẩm đông lạnh:

Bạn có thể làm đông lạnh lại thực phẩm đông lạnh đã rã đông.

Điều này đúng, nhưng chỉ khi thực phẩm được rã đông đúng cách trong tủ lạnh – không để ngoài nhiệt độ phòng. Thực phẩm được rã đông bằng cách để ra khỏi tủ lạnh nhanh chóng nhiễm vi khuẩn có thể gây bệnh cho bạn. Nhưng thật tốt khi biết rằng nếu bạn đã rã đông đúng cách một món đồ đông lạnh và sau đó đổi ý, nó có thể quay trở lại tủ đông. Làm mát có thể thay đổi hương vị hoặc kết cấu, nhưng vẫn an toàn để ăn.

Quá trình đông lạnh không giết chết vi khuẩn

Trong khi chúng ta đang nói về vi khuẩn, bạn nên biết rằng quá trình đông lạnh không giết chết vi khuẩn, việc đóng băng vi khuẩn chỉ khiến nó không hoạt động. Nếu thực phẩm của bạn có vi khuẩn khi bạn cho vào ngăn đá, thì khi bạn rã đông thực phẩm, chúng vẫn còn đó.

Thực phẩm đông lạnh không hết hạn sử dụng

Đúng vậy, bạn có thể tìm thấy một gói đậu Hà Lan hoặc ngô đông lạnh được chôn sâu trong tủ đông của mình từ một thập kỷ trước và nếu nó được bảo quản đúng cách, bạn có thể ăn được. Tôi sẽ ăn nó chứ? Có lẽ là không, nhưng nó sẽ không làm tôi ốm. Rất có thể chất lượng và hương vị đã bị ảnh hưởng, nhưng vấn đề là thực phẩm được đông lạnh đúng cách có thể ăn được vài tháng, thậm chí một năm hoặc hơn sau khi chúng được cho vào tủ đông.

Làm thế nào để bạn đông lạnh đúng cách?

Một số hướng dẫn đơn giản bao gồm đảm bảo tủ đông của bạn ít nhất là 0 độ F hoặc lạnh hơn, để thực phẩm đã nấu chín nguội trước khi cấp đông và gói thực phẩm càng kín càng tốt.

Thực phẩm đông lạnh có thể giúp bạn tiết kiệm

Trái cây và rau quả đông lạnh được hái và đông lạnh khi chúng vào mùa, có thể có giá thấp hơn so với mua sản phẩm trái mùa. Ngoài ra, đông lạnh thực phẩm có thể giúp giảm lãng phí thực phẩm. Thay vì vứt những thức ăn thừa mà bạn sẽ không ăn trong vài ngày, bạn có thể cất chúng vào tủ đông.

Một lời cảnh báo

Trong khi sản phẩm đông lạnh có xu hướng giữ giá trị dinh dưỡng lâu hơn so với thực phẩm tươi, một số loại rau đông lạnh đóng gói và nhiều bữa ăn đông lạnh có thể chứa nhiều natri. Tin tốt là ngày nay các nhà sản xuất thực phẩm đang lắng nghe nhu cầu của người tiêu dùng muốn các bữa ăn đông lạnh có hàm lượng natri thấp, ít calo, ngũ cốc nguyên hạt và thực vật. Điểm mấu chốt là dù là thực phẩm tươi hay đông lạnh, bạn cần phải đọc nhãn.

Trong suốt mùa hè, tôi ăn hầu hết các sản phẩm tươi từ một khu vườn chung của cộng đồng. Tuy nhiên, khi thức ăn thừa, tôi sẽ không ngần ngại đặt những mẻ bánh pesto hoặc những ổ bánh mì bí xanh làm từ nguyên liệu tươi rói trong vườn vào tủ đông để thưởng thức sau này. Bây giờ tôi biết rằng nếu đông lạnh đúng cách, những thực phẩm này cũng sẽ bổ dưỡng vào tháng Giêng như ngày tôi đông lạnh chúng vào tháng Tám.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn