Thức uống chữa lành dành cho năm mới

Vậy là, bạn đã trải qua kỳ Giáng Sinh với bao hối hả mua sắm vào phút chót, tiệc tùng Giáng sinh và đoàn tụ gia đình, những món ăn ngày lễ, những đêm thức khuya, và thậm chí cả đợt giảm giá sau Giáng sinh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc chúng ta phải làm trước khi nói lời tạm biệt ngày cuối cùng của năm 2023 và chuẩn bị cuộc vui ăn mừng vào Đêm Giao Thừa.

Nếu bạn vẫn chưa hoàn thành danh sách quyết tâm làm trong năm mới, vẫn còn vài tiếng trước khi bước sang năm 2024. Hãy dành một chút thời gian cho bản thân và xem lại một năm qua, ăn mừng thành quả đạt được, và suy ngẫm về điều mà bạn sẽ làm tốt hơn trong năm tới.

Dưới đây là bản tóm tắt những thực phẩm tốt cho sức khỏe và giúp chữa lành bệnh tật nếu bạn là độc giả của chuyên mục này: Thức uống ấm áp từ táo có thể thải độc thức ăn. Thêm bột sắn dây và câu kỷ tử vào để nước táo của bạn thêm ngon miệng và có tác dụng chữa lành.

Cà rốt và củ cải trắng có thể loại bỏ chất béo và nhầy. Đồng thời, với nguyên liệu này, bạn có thể làm món tráng miệng ngọt ngào cho ngày lễ mà không cần dùng đến đường.

Tuần này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn hai loại thức uống thực dưỡng chữa bệnh khác – trà củ cải trắng khô và trà shoyu bancha, còn được gọi là trà kukicha (trà cành già).

Trà củ cải trắng khô có tác dụng làm sạch và giảm đau đầu, gồm cả chứng đau nửa đầu và nhức đầu ở thái dương, đồng thời loại bỏ chất béo tích tụ trong cơ thể.

Như chúng tôi đã nói tuần trước, trà cành bancha là thức uống rất tốt cho tiêu hóa. Bạn sẽ nhận thấy hai công thức tuần này có thêm một vài giọt shoyu (nước tương) hoặc tamari vào trà cành bancha. Công thức này giúp giảm đau đầu khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường. Cả hai loại trà đều rất dễ làm và tiện lợi.

Trà củ cải trắng khô

  • 1/2 chén củ cải khô thái nhỏ
  • 2 chén nước
  • Một chút muối biển hoặc vài giọt nước tương
  • Một miếng tảo bẹ kombu nhỏ (không bắt buộc)
  • 1–2 miếng nấm đông cô (không bắt buộc)

Rửa sạch củ cải trắng khô đã cắt nhỏ trong nước lạnh và cho vào nồi với hai chén nước. Đun sôi, giảm lửa và đun nhỏ lửa trong khoảng 20 phút.

Thêm một chút muối biển hoặc vài giọt nước tương. Đun nhỏ lửa từ 3 đến 5 phút. Lọc và thưởng thức tách trà nóng hoặc để nguội tùy thích.

Bạn có thể dùng tamari thay cho nước tương, nhưng bạn không cần thêm đường hoặc bất kỳ chất làm ngọt nào vì vị ngọt sẽ khiến cho trà mang nhiều tính âm và mất đi tác dụng cân bằng lượng đường tiêu thụ. Điều quan trọng là thêm một chút gia vị – muối biển, nước tương hoặc kombu, nếu bạn có thể chất âm hàn (lạnh, yếu) hơn người bình thường.

Nấm đông cô giúp hòa tan chất béo và protein dư thừa trong cơ thể, trong khi tảo bẹ kombu cung cấp khoáng chất giúp cân bằng tính âm của củ cải trắng và nấm đông cô.

Với những người gặp vấn đề về tai, chẳng hạn như ù tai, hãy thử dùng trà củ cải trắng khô và chườm gừng (bạn có thể xem chủ đề này ở một bài khác) ở vùng lưng dưới hoặc xung quanh tai.

Giống như nhiều loại thức uống thực dưỡng khác, bạn có thể biến tấu món trà bằng cách thêm những thành phần khác vào công thức chính. Ví dụ, bạn có thể cho một trái mơ muối nhỏ hoặc một ít lá tía tô vào trà để trị bệnh gan và túi mật, và bột củ sen hoặc hoa sen tươi nghiền nhỏ để trị bệnh phổi.

Trà cành Bancha

Loại trà này có tính kiềm nhẹ và giúp trung hòa tình trạng thừa acid của cơ thể do ăn nhiều sản phẩm từ động vật. Trà shoyu bancha cũng giúp giảm đau đầu do căng thẳng, bổ máu và tăng lưu thông máu.

Cho một thìa cà phê đầy trà cành bancha cùng bốn cốc nước lạnh vào nồi. Đun sôi ở lửa vừa và lớn. Tắt bếp và để trà ngấm trong vòng vài phút.

Cho một vài giọt hoặc khoảng 1/4 thìa cà phê nước tương hoặc tamari vào tách trà. Đổ trà cành bancha đang nóng vào tách. Khuấy và thưởng thức trà nóng.

Lưu ý rằng bạn cần rót trà nóng lên nước tương trong tách, thay vì thêm nước tương vào trà.

Một cách biến tấu khác là thêm mơ muối vào trà (umeboshi plum) – tạo nên trà bancha ume-sho. Bạn có thể cho 1/2 hoặc một trái mơ muối nhỏ vào trà cùng với nước tương. Sau đó rót trà cành bancha nóng lên hỗn hợp. Khuấy đều. Uống trà khi còn nóng. Ăn cả mơ nữa. Hỗn hợp này có đặc tính chữa bệnh tuyệt vời.

Được xem là vua của các thực phẩm tính kiềm, mơ muối bảo quản có thể trung hòa các thái cực của thể âm và dương. Chỉ nên dùng mơ muối thực dưỡng chất lượng tốt. Bạn có thể mua thực phẩm này từ Whole Foods Market hoặc từ cửa hàng thực dưỡng trực tuyến được đề cập bên dưới.

Trà bancha ume-sho giúp xua tan mệt mỏi và giảm thiểu suy nhược. Mơ muối làm tăng thêm đặc tính chữa bệnh của trà shoyu bancha và giúp giảm bớt việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm tạo acid, đường, và nước ép trái cây. Với những công thức chữa bệnh trên, bạn đã được chuẩn bị đầy đủ cho kỳ nghỉ lễ. Hãy dùng trà thường xuyên và tận hưởng mùa lễ của mình.

Bạn có thể mua nguyên liệu ở đâu?

Nguyên liệu cho hai loại trà đều có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm tự nhiên. Tôi thường mua trà củ cải trắng khô và cành bancha sấy từ một trong ba cửa hàng Sunrise Mart ở Manhattan.

Tôi cũng mua trực tuyến từ các cửa hàng thực dưỡng có uy tín, chẳng hạn như Gold Mine Natural Foods Company ở San Diego hoặc xa hơn như Nature’s Glory ở Singapore, nơi bạn có thể mua thực phẩm hữu cơ Nhật Bản do công ty MUSO sản xuất với số lượng lớn và giá ưu đãi.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Margaret Trey
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Margaret Trey tốt nghiệp tiến sĩ trong lĩnh vực cố vấn tại Trường Đại học South Australia. Cô là cố vấn sức khỏe tự nhiên và là giám đốc của Spirit Shiatsu và WellnessWorks Counseling ở Úc trong hơn 10 năm. Cô hiện sống ở New York, viết bài và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu về những ảnh hưởng của thiền định lên sức khỏe và hạnh phúc của con người.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn