Thuốc tránh thai thử nghiệm ‘theo nhu cầu’ cho nam giới làm bất động tinh trùng tạm thời

Một loại thuốc tránh thai thử nghiệm dành cho nam giới đã được chứng minh là tạm thời làm tê liệt tinh trùng ở chuột và ngăn ngừa mang thai hiệu quả trong hơn hai giờ với khả năng phục hồi sinh sản hoàn toàn sau 24 giờ. Tỷ lệ hiệu quả của thuốc ở chuột đạt 100%.

Theo một nghiên cứu ngày 14/02 được công bố trên Tập san Nature, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với adenylyl cyclase hòa tan (sAC), một loại protein cần thiết cho sự vận động và trưởng thành của tinh trùng. Các nghiên cứu trước đó cho thấy rằng những người đàn ông khỏe mạnh không thể sản xuất sAC đã bị vô sinh.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Weill Cornell Medicine đã xem xét khả năng dùng chất ức chế sAC như một giải pháp tránh thai cho nam giới. Một khi trở nên bất động, tinh trùng sẽ không thể di chuyển qua đường âm đạo và thụ tinh với trứng.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng một liều duy nhất của chất ức chế sAC – TDI-11861 có khả năng làm bất động tinh trùng của chuột đực trong khoảng thời gian lên đến hai tiếng rưỡi. Ngay cả sau khi giao phối, tác dụng của chất ức chế vẫn tồn tại trong đường sinh sản.

“Tinh trùng của một người đàn ông đã sử dụng phương pháp tránh thai bằng chất ức chế sAC trong thời gian dài sẽ không thể vượt qua cổ tử cung và bị mắc kẹt trong âm đạo. Vì âm đạo tái acid hóa ngay sau khi giao hợp, tinh trùng bị ức chế sAC sẽ không tồn tại lâu sau khi quan hệ tình dục,” nghiên cứu cho biết.

Tình trạng bất động tạm thời của tinh trùng bắt đầu giảm dần sau ba giờ và biến mất sau 24 giờ, sau đó hầu như tất cả tinh trùng có thể di chuyển bình thường trở lại.

Trong các thử nghiệm, những con chuột đực được dùng bằng chất ức chế TDI-11861 đã không thụ thai ngay cả với một con cái sau khi giao phối, mặc dù đã thực hiện 52 lần giao phối khác nhau.

Theo nghiên cứu: “Một chất ức chế sAC với dược động học phù hợp, sinh khả dụng đường uống, thời gian lưu trú lâu dài và hồ sơ an toàn có thể được bào chế thành thuốc tránh thai đường uống dành cho nam giới ngay trước khi quan hệ tình dục để tránh mang thai ngoài ý muốn trong những giờ tiếp theo.”

Phương pháp tránh thai khẩn cấp không có tác dụng phụ

Cô Melanie Balbach, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về dược học tại Đại học Y khoa Weill Cornell, là một trong những nhà khoa học thuộc nghiên cứu, đã chỉ ra sự khác biệt lớn giữa phương pháp tránh thai dành cho nam giới bằng cách dùng chất ức chế sAC với các phương pháp khác đang được phát triển.

Theo một thông cáo báo chí ngày 14/02 của Weill Cornell Medicine, cô Balbach cho biết: “Chất ức chế hoạt động trong vòng 30 phút đến một giờ. Mọi phương pháp tránh thai thử nghiệm khác về nội tiết tố hoặc không nội tiết tố ở nam đều mất vài tuần để làm giảm số lượng tinh trùng hoặc khiến chúng không thể thụ tinh với trứng.”

Cô nói rằng đàn ông có thể uống thuốc ức chế sAC khi họ cần, với tần suất họ cần, cho phép họ đưa ra quyết định liên quan đến khả năng sinh sản hàng ngày của mình.

Để bảo đảm chất ức chế sAC có tính an toàn, các nhà khoa học đã liên tục truyền hợp chất này vào chuột trong sáu tuần. Họ quan sát thấy không có tác dụng phụ.

Các hình thức tránh thai khác cho nam giới

Hiện tại, các phương pháp tránh thai bằng nội tiết tố dành cho nam giới thường phải chích trong thời gian dài và có thể gây tác dụng phụ.

Ví dụ, chích testosterone ngăn chặn việc giải phóng hormone tuyến yên kích thích tinh hoàn sản sinh tinh trùng. Số lượng tinh trùng giảm sau khi chích hàng tuần hoặc hàng tháng. Các tác dụng phụ bao gồm rối loạn nồng độ lipid máu, tăng cân, và mọc mụn trứng cá.

Các nội tiết tố phối hợp, chẳng hạn như những loại chứa cả testosterone undecanoate và norethisterone enanthate cũng cần chích thường xuyên và đi kèm với các tác dụng phụ như đau cơ, mụn trứng cá, thay đổi tâm trạng, v.v.

Các giải pháp không dùng nội tiết tố như thắt ống dẫn tinh bằng cắt hoặc buộc ống dẫn tinh, ống dẫn tinh trùng từ tinh hoàn đến niệu đạo.

Đây được xem là một hình thức tránh thai vĩnh viễn dành cho nam giới. Mặc dù một số trường hợp ống dẫn tinh có thể tái tạo lại, khi đó hiệu quả của các phương pháp như vậy không được bảo đảm.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn