Thụy Sĩ ngừng khuyến nghị chích vaccine COVID-19

Chính phủ Thụy Sĩ đã ngừng khuyến nghị chích vaccine ngừa COVID-19, kể cả những người được cho là có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao.

Văn phòng Y tế Cộng đồng Liên bang của Thụy Sĩ hiện cho biết “không khuyến nghị việc chích vaccine COVID-19 cho mùa xuân/hè năm 2023.”

Các quan chức cho biết những người được cho là có nguy cơ nhiễm cao cũng không được khuyến nghị chích vaccine COVID-19.

Các quan chức cho rằng sự thay đổi này là nhờ bộ phận những người đã chích vaccine đã hồi phục sau nhiễm COVID-19, hoặc những người đã chích vaccine và cũng có được miễn dịch tự nhiên từ sự bảo vệ sau hồi phục.

Các quan chức y tế Thụy Sĩ cho biết, “Gần như tất cả mọi người ở Thụy Sĩ đều đã chích vaccine và/hoặc nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh. Do đó, hệ miễn dịch của họ đã tiếp xúc với virus corona. Vào mùa xuân/hè năm 2023, virus có thể sẽ lưu hành ít hơn. Các biến thể của virus hiện tại cũng gây bệnh khá nhẹ.”

Dữ liệu về tỷ lệ nhiễm qua xét nghiệm huyết thanh học từ giữa năm 2022 cho thấy hơn 98% dân số Thụy Sĩ có kháng thể chống lại virus COVID-19, cho thấy mọi người đã có miễn dịch từ nhiễm trùng trước đó, chích vaccine hoặc cả hai.

Biến thể virus corona Omicron của virus COVID-19, bắt đầu lưu hành khắp thế giới vào cuối năm 2021, gây ra các ca bệnh ít trầm trọng hơn so với biến thể trước đó, Delta. Các loại vaccine COVID-19 hiện có hoạt động càng kém hơn đối với Omicron và các biến thể của nó, đem lại hiệu quả bảo vệ rất ít hoặc thậm chí là tác dụng tiêu cực trong chống nhiễm trùng và khả năng bảo vệ nhanh chóng suy yếu đối với những trường hợp bệnh nặng.

Các quan chức Thụy Sĩ đã đồng thuận với tác dụng bảo vệ ngắn [của vaccine] khi họ lưu ý rằng những người có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao có thể vẫn được chích vaccine sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, mặc dù ít khuyến nghị hơn.

Việc chích vaccine có thể là lựa chọn thông minh trong một số trường hợp, bởi vì nó cải thiện khả năng bảo vệ chống lại sự tiến triển nặng của COVID-19 trong vài tháng,” họ nói.

Người có nguy cơ cao bao gồm những người 65 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai.

Trong trường hợp bác sĩ khuyến nghị chích vaccine, thì nên chích vaccine ít nhất 6 tháng sau lần chích trước đó hoặc sau đợt nhiễm COVID-19 gần đây nhất.

Bởi vì vaccine không còn được khuyến nghị, nên không được chính phủ chi trả. Thay vào đó, mọi người sẽ trả phí để được chích vaccine.

Các quan chức cho biết, những người không có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao cũng có thể chích vaccine nhưng sẽ phải trả phí vì vaccine COVID-19 không còn được khuyến nghị. Những người có nguy cơ cao được bác sĩ khuyến nghị chích vaccine sẽ không cần phải trả phí, vì vaccine sẽ được bảo hiểm y tế chi trả.

Theo các quan chức y tế, chích vaccine có thể được khuyến nghị trở lại vào màu thu năm 2023.

Động thái này của Thụy Sĩ diễn ra sau khi một số quốc gia khác đã ngừng khuyến nghị chích vaccine COVID-19 cho nhiều người.

Ví dụ, Anh đã rút lại các khuyến nghị chích nhắc lại cho những người khỏe mạnh dưới 50 tuổi, trong khi Đan Mạch đã dừng chích vaccine cho cùng nhóm dân số vào năm 2022.

Hồi tháng Ba, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố rằng các quốc gia nên cân nhắc các yếu tố như hiệu quả-chi phí khi thúc đẩy việc chích vaccine ở một số nhóm người nhất định, bao gồm trẻ em khỏe mạnh, được cho là có “gánh nặng bệnh tật thấp.”

Tổ chức này cho biết, “Tác động đối với sức khỏe cộng đồng của việc chích vaccine cho trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh thấp hơn nhiều so với những lợi ích của các loại vaccine thiết yếu truyền thống cho trẻ em.”

Một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, tiếp tục khuyến nghị việc chích các liều cơ bản cho những người chưa chích vaccine, mặc dù các nghiên cứu cho thấy miễn dịch tự nhiên đem lại mức độ bảo vệ cao hơn.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn