Tiến sĩ Scott Atlas: Không nên chỉ định bắt buộc vaccine COVID-19 cho trẻ em

Theo cựu cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Scott Atlas, không nên chỉ định bắt buộc vaccine COVID-19 cho trẻ em vì nó không “nhất thiết mang lại lợi ích” như các loại vaccine cần thiết cho trường học và chăm sóc trẻ em.

Ông Atlas cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “American Thought Leaders – Các nhà lãnh đạo tư tưởng Hoa Kỳ” của Epoch TV: “Những vaccine này [vaccine cần thiết cho trường học và chăm sóc trẻ em] được chỉ định bắt buộc với trẻ em, ngay cả khi bạn tin rằng chúng nên được bắt buộc, là dành cho những bệnh rất nguy hiểm ở trẻ em và rất dễ lây lan cho những đứa trẻ khác có nguy cơ cao từ loại virus đó.” 

Ông cho biết thêm: “Nhưng nó không phải trường hợp bệnh này [COVID-19]. Trẻ em không có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 và không nhất thiết được hưởng lợi từ việc chích ngừa.”

Tiến sĩ Atlas, một thành viên cấp cao của Viện Hoover tại Đại học Stanford, nói rằng những đứa trẻ có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng nên cân nhắc việc chích ngừa, nhưng nếu yêu cầu trẻ khỏe mạnh chích vaccine COVID-19 sẽ vi phạm Tuyên bố của Helsinki, một bộ quy tắc đạo đức các nguyên tắc được phát triển bởi Hiệp hội Y khoa Thế giới nhằm hướng dẫn các bác sĩ và các nhà khoa học tiến hành các thí nghiệm liên quan đến con người.

Ông Atlas cho biết: “Trên thực tế, các loại vaccine bắt buộc, đặc biệt là cho trẻ em, đã vi phạm một số quy tắc được nêu trong Tuyên bố Helsinki từ năm 1964. Và tôi nghĩ, khi bạn bắt đầu có một xã hội vi phạm một số quy tắc đạo đức cơ bản nhất thì tôi nghĩ rằng chúng ta đang gặp rắc rối.”

Hãng Pfizer cho biết đã đệ trình dữ liệu sơ bộ về thử nghiệm vaccine COVID-19 trên trẻ em từ 5 đến 11 tuổi lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Điều này xảy ra chỉ hai ngày sau khi Giám đốc Điều hành của công ty sản xuất vaccine Albert Bourla nói trên chương trình truyền hình “This Week” của đài ABC rằng công ty sẽ sớm yêu cầu [FDA] cấp phép cho vaccine của họ.

có cần tiêm vaccine cho trẻ em không
Một lọ chứa 5 liều vaccine COVID-19 Pfizer tại Los Angeles, California, hôm 21/09/2021. (Ảnh: Frederic J. Brown/AFP)

Hãng Pfizer và đối tác BioNTech ở Đức cho biết, dữ liệu về việc chích liều 10 mcg (chia thành hai liều) trên 2,268 trẻ em từ 5 đến 11 tuổi cho thấy vaccine an toàn và kích thích tạo ra kháng thể tương tự những người từ 16 đến 25 tuổi được nhận liều 30mcg trong một thử nghiệm trước đó. Nhưng vẫn chưa biết được liệu vaccine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật ở trẻ em hay không vì các công ty đã không công bố dữ liệu này trong thông cáo báo chí của họ.

Vaccine Pfizer là loại duy nhất được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi và được chấp thuận cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Mặc dù trẻ em có nguy cơ mắc COVID-19 rất thấp và không làm lây lan dịch bệnh một cách đáng kể, nhưng vẫn có một sự thúc đẩy để chúng được chích ngừa. Một trong những lý do là việc chích ngừa cho trẻ em có thể giúp bảo vệ xã hội, một mối quan tâm lớn đối với Tiến sĩ Atlas.

Ông Atlas nói: “Đây phải chăng là một xã hội, một nền văn minh, nơi chúng ta đang sử dụng con cái của mình, ngay cả khi chúng thật sự làm lây lan [dịch bệnh], như một lá chắn? Chúng ta sẽ cho con mình chích ngừa một loại thuốc thử nghiệm không có lợi ích gì đáng kể, để bảo vệ chính bản thân chúng ta.”

Ông nói thêm: “Tôi sẽ không bao giờ biến những đứa con của mình thành lá chắn để bảo vệ tôi bằng một cách nào đó. Theo quan điểm của tôi, điều đó thực sự vi phạm nghiêm trọng tất cả các nguyên tắc đạo đức.”

Những người phản đối việc chích ngừa cho trẻ em nói rằng vaccine sử dụng “công nghệ thử nghiệm” và thiếu dữ liệu an toàn lâu dài. Hãng Pfizer tuyên bố trong thông cáo báo chí của mình rằng vaccine có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm viêm cơ tim và “các tác dụng phụ nghiêm trọng và không mong muốn” khác vẫn chưa được báo cáo, vì “các tác dụng phụ có thể có của vaccine vẫn đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng.”

Các loại vaccine đã cho thấy không có khả năng bảo vệ những người đã chích ngừa đầy đủ khỏi bị nhiễm hoặc truyền COVID-19 (một căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra) sau vài tháng.

có cần tiêm vaccine cho trẻ em không
Học sinh xếp hàng trước khi lớp học bắt đầu vào ngày đầu tiên của năm học, ở Montreal vào hôm 31/08/2021. (Ảnh: The Canada Press/Graham Hughes)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 544 trẻ em từ 0 đến 18 tuổi đã được xác nhận hoặc giả định là tử vong do COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 04/01/2020 đến ngày 18/09/2021, trên tổng số 672,020 trường hợp tử vong ở mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu toàn diện chưa được bình duyệt từ Anh quốc, cho thấy nguy cơ tử vong chung hoặc bị bệnh nặng do COVID-19 là rất thấp ở trẻ em. Các nghiên cứu cũng cho thấy COVID-19 đã gây ra 25 ca tử vong ở trẻ em dưới 18 tuổi từ tháng 03/2020 đến tháng 02/2021. 

Các cơ quan y tế liên bang có khả năng sẽ sớm cho phép chích vaccine cho trẻ em. FDA cho biết họ đã “chuẩn bị để hoàn thành việc xem xét nhanh nhất có thể trong vài tuần chứ không phải vài tháng” và sẽ “kiểm tra cẩn thận, kỹ lưỡng và độc lập các dữ liệu để đánh giá lợi những ích và rủi ro.”

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết cơ quan y tế sẽ khẩn trương xem xét dữ liệu về trẻ em sau khi chúng được FDA xem xét. 

Bà Walensky nói trên chương trình Good Morning America vào hôm thứ Hai: “Tôi được biết FDA đang khẩn trương lên kế hoạch xem xét những dữ liệu này ngay sau khi họ [hãng Pfizer] trình đơn lên FDA, và chúng tôi sẽ xem xét nó với mức độ khẩn cấp tương tự khi những dữ liệu này được chuyển sang CDC.” 

Hãng Pfizer cho biết họ sẽ gửi yêu cầu chính thức về việc sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ em lên FDA “trong những tuần tới,” bao gồm cả các cơ quan quản lý khác trên thế giới.

Một số chuyên gia y tế cũng đang đặt câu hỏi về sự cần thiết phải chích ngừa cho trẻ em mà không có những dữ liệu an toàn lâu dài. 

Tiến sĩ Mahesh Shenai, một nhà giải phẫu thần kinh, đã đăng trên Twitter: “Tại sao lại đưa ra EUA [ủy quyền sử dụng khẩn cấp] đối với C19 vax [vaccine COVID-19] cho [những đứa trẻ] từ 5-11 tuổi mà không có bất kỳ nghiên cứu nào về hiệu quả và an toàn lâu dài? Tại sao lại có thể chấp nhận hiệu quả dựa trên chuyển đổi huyết thanh, trong khi tình trạng tạo ra Ab [kháng thể] để có miễn dịch tự nhiên không được chấp nhận?” 

​​Tiến sĩ Aaron Kheriaty, giáo sư tâm thần học tại Trường Y Irvine thuộc Đại học California trả lời: “Chính xác. Và chúng ta không chỉ có dữ liệu phòng thí nghiệm về kháng thể (hoặc thậm chí tế bào T) cho khả năng miễn dịch tự nhiên, mà còn có bằng chứng lâm sàng mạnh mẽ về khả năng bảo vệ chống lại sự tái nhiễm, nhập viện và tử vong. Vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi được chấp thuận mà chưa tính đến NI [miễn dịch tự nhiên] đã bị bỏ qua trong dữ liệu này?”

Chính phủ liên bang và các doanh nghiệp bắt buộc sử dụng vaccine và hộ chiếu ở Hoa Kỳ tiếp tục không công nhận khả năng miễn dịch tự nhiên ở những người đã khỏi bệnh COVID-19. 

Tiến sĩ Atlas nói rằng người Mỹ nên được lựa chọn để quyết định xem họ có muốn chích ngừa hay không.

CDC cho biết hơn 183 triệu người Mỹ đã chích ngừa đầy đủ tính đến ngày 28/09. 

Meiling Lee là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. 

Ông Jan Jekielek là Biên tập viên Cao cấp của The Epoch Times và là người dẫn chương trình “Các Nhà Lãnh Đạo Tư Tưởng Hoa Kỳ.” Sự nghiệp của ông Jan trải dài trên các lĩnh vực học thuật, truyền thông và nhân quyền quốc tế. Năm 2009, ông tham gia The Epoch Times toàn thời gian và đã đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bao gồm cả vị trí Tổng Biên tập Trang web. Ông là nhà sản xuất của bộ phim tài liệu về Holocaust từng đạt giải thưởng “Đi tìm Manny.” 

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn