Tiếp thêm nhiên liệu cho tâm hồn phái đẹp

Người ta thường sẽ nhanh chóng đi căn chỉnh lại lốp xe để lái xe cho an toàn, nhưng lại quên mất không để ý đến trạng thái cân bằng của chính người tài xế. Trong suốt một năm đầy khó khăn, khi những chuyến du lịch mùa hè bị hạn chế và việc đi du lịch vào kỳ nghỉ lễ cũng trở nên khó khăn, chúng ta vẫn có thể có được một số kỳ nghỉ nhỏ cho tâm hồn.

nhiên liệu cho tâm hồn
Trong suốt một năm đầy khó khăn, khi những chuyến du lịch mùa hè bị hạn chế và việc đi du lịch vào kỳ nghỉ lễ cũng trở nên khó khăn, chúng ta vẫn có thể có được một số kỳ nghỉ nhỏ cho tâm hồn. (Ảnh: Pixabay)

Jim Clancy, một chuyên viên có giấy phép hành nghề về trị liệu gia đình ở Orange County, California,với 35 năm kinh nghiệm trong nghề, đã nhận thấy mức độ băn khoăn lo lắng ngày càng cao ở các bà mẹ có con nhỏ. Và trong những tháng gần đây, sự căng thẳng ngày càng lớn hơn, khi nhiều trẻ em không thể trở lại trường học do COVID-19.

“Tôi thực sự phải nài nỉ các bà mẹ hãy dành thời gian cho chính mình,” Clancy nói.

“Hầu hết phụ nữ tìm đến tôi là bởi vì họ cảm thấy mất cân bằng trong cuộc sống”.

Làm giảm căng thẳng cho cơ bắp

Bạn muốn được thư giãn? Chỉ cần bổ sung một chút adrenaline (hormone [phản ứng trong cơ thể] chiến đấu hay bỏ chạy) cùng với một liều endorphin (hoạt chất gây nghiện tự nhiên mà cơ thể tiết ra khi chúng ta tham gia các hoạt động yêu thích) và một ít chất dẫn truyền thần kinh serotonin (khi mà hàm lượng chất này bị giảm xuống thấp, sẽ có thể dẫn đến chứng trầm cảm) để tạo ra một trạng thái cân bằng sinh hóa hoàn hảo. Để đạt được trạng thái này, hãy tập thể dục. Tập thể dục có thể giải phóng adrenaline, chất này sẽ bị đốt cháy, nhưng endorphin và serotonin mà hoạt động thể dục thúc đẩy cơ thể tiết ra sẽ tiếp tục được lưu thông trong cơ thể bạn.

Đắm mình vào hương thơm

Tắm nước nóng là một cách thư giãn hoàn hảo mà bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong những tháng nghỉ lễ ở nhà. Chỉ cần xả nước đầy bồn, thêm tinh dầu (mùi hương hoa mộc lan đầy thư giãn) và đắm mình trong làn hương thanh thoát. Mùi hương, giác quan bị đánh giá thấp nhất trong số 5 giác quan, lại có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ, cảm giác ngon miệng và ham muốn tình dục của chúng ta, cùng những thứ khác nữa.

Các nhà nghiên cứu hiện đang phát hiện ra rằng một số loại nước hoa vừa có thể giúp chúng ta bình tâm xuống lại vừa có thể giúp chúng ta tươi tỉnh lên. Hoa oải hương, đã được biết đến từ lâu với tác dụng thư giãn, cũng giúp mọi người hoàn thành công việc nhanh hơn và chính xác hơn trong khi vẫn giữ được điềm tĩnh. 

Nếu làn nước ấm chỉ làm dịu thần kinh của bạn vừa đủ, hãy thử cho thêm vào bồn một ít bạc hà. Cả hai báo cáo chủ quan từ người dùng lẫn kết quả điện não đồ của một nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng mùi hương bạc hà có thể có tác dụng làm giảm tình trạng kiệt sức.

Hãy nhớ rằng một số mùi nhất định cũng có khả năng khơi gợi ký ức. Hãy sử dụng những mùi hương có thể làm sống lại những kỉ niệm tích cực, hoặc tốt hơn nữa là, hãy ghi nhớ một mùi hương mới mà trong tương lai, nó có thể giúp bạn nhớ lại những kỷ niệm, chẳng hạn như một buổi họp mặt gia đình mà mọi người đều thích — ngay cả khi năm nay đã khác năm trước rồi.

Clancy nói: “Các cuộc tụ họp trong kỳ nghỉ là cơ hội gắn kết tuyệt vời. Nhưng nếu người mẹ bị kiệt sức, cô ấy sẽ không thể hiện diện hoàn hảo.” Hãy sử dụng mùi tinh dầu yêu thích của bạn và bạn sẽ bước ra khỏi bồn tắm với một cảm giác rất thơm mát!

Thử tập một cách thiền định đơn giản

Mặc dù nhận thức được lợi ích sinh lý của thiền, nhiều người phàn nàn rằng thật quá khó để ngồi yên một chỗ và “chẳng làm gì cả.” Thiền là không gì khác hơn ngoài ngồi tĩnh tâm bất động. Nó làm giảm mức độ của các hormone căng thẳng lactate và cortisol (hàm lượng cao cortisol có thể dẫn đến nhiều phiền phức từ tăng kích thước vòng hai đến hội chứng Cushing – hội chứng rối loạn nội tiết xuất hiện khi mô cơ thể tiếp xúc với quá nhiều lượng cortisol trong máu); giảm nhịp tim, nhịp thở và tỷ lệ trao đổi chất; và giảm huyết áp.

Nhưng giống như tất cả các kỹ năng khác, để có thể tĩnh tâm bạn cần phải luyện tập.

Đối với phương pháp thiền này, hãy bắt đầu bằng cách ngồi thoải mái, nhắm mắt lại. Hít sâu và đếm đến 10 trong khi thở ra. Khi tâm trí đang phiêu đãng, hãy nhẹ nhàng đưa nó quay trở lại bằng cách tập trung vào hơi thở và bắt đầu đếm từ một. Hãy cố gắng năm phút mỗi ngày, sau đó từ từ thực hành thêm để bạn có thể làm được với thời gian lâu hơn.

Bạn cần có thêm động lực? Một nghiên cứu sử dụng điện não đồ cho thấy não của các nhà sư Phật giáo hoạt động mạnh hơn trong các lĩnh vực liên quan đến cảm xúc tích cực, chẳng hạn như hạnh phúc, và mức độ hoạt động của sóng gamma của họ (liên quan đến trí nhớ và học tập) là cao nhất từng được ghi nhận.

Mê cung kỳ thú

Đối với những người cảm thấy thiền quá khó, có thể là bởi vì các nghiên cứu gần đây đã xác thực những nghi vấn của chúng ta: não bộ của nam giới và nữ giới là khác nhau. Thể chai – cầu nối của mô thần kinh giữa hai bán cầu – dày hơn ở thai nhi nữ. Ảnh chụp não bộ của người trưởng thành cho thấy rằng trong khi làm các việc liên quan đến ngôn ngữ, chẳng hạn như khi đang đọc hiểu, thì chỉ bán cầu não trái của nam giới mới hoạt động, trong khi đó cả hai bên não của phụ nữ lại hoạt động cùng lúc.

“Phụ nữ hay suy nghĩ lan man; họ là những người đa năng, ”Jolanta Lukawski, giám đốc y tế của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Phụ nữ tại Bệnh viện Hoag, cho biết.

“Việc giữ cho tâm trí trống rỗng đi ngược lại với nguyên tắc hoạt động trí óc của phụ nữ. Họ thả lỏng dễ dàng hơn khi sử dụng tay; đan, sơn, nhào bột. ”

Điều này có thể giải thích cho sự phổ biến của mê cung ngón tay. Chúng hoạt động giống như đi bộ thiền định trong mê cung ngoại trừ việc bạn di chuyển bằng ngón tay của mình. Bạn men theo con đường gấp khúc nhưng có mục đích trong một thiết kế hình tròn được vẽ trên giấy hoặc khắc vào gỗ đến và đi ra từ trung tâm mê cung. Đây được cho là một cuộc hành trình tâm linh để tìm về bản ngã của mình và lại quay trở lại với thế giới hiện thực. Không giống như mê lộ, mê cung có rất nhiều ngã rẽ nhưng không có ngõ cụt — là một phép ẩn dụ tốt đẹp về cuộc sống trong những lúc căng thẳng.

Nghe những bản nhạc yêu thích

Hãy nghĩ về ca sĩ yêu thích của bạn hoặc một nghệ sĩ có các sản phẩm âm nhạc mà bạn cảm thấy dễ chịu. Tori Amos từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: “Âm nhạc là một liều thuốc mê. Nổi tiếng từ lâu với khả năng sáng tác của mình, Tori sáng tác ra những bản tình ca (như “Mother Revolution”, bản nhạc mà cô đã viết cách đây nhiều năm) có thể xoa dịu tâm hồn của rất nhiều người từ già đến trẻ. Vì vậy, tại sao không nghe nhạc của Tori, hoặc một ca sĩ khác mà bạn yêu thích, và biến phòng khách của bạn thành một phòng khiêu vũ cho tâm hồn.

Đã có nhiều nghiên cứu về liệu pháp âm thanh kể từ khi người ta phát hiện ra rằng nghe nhạc của Mozart giúp cải thiện điểm kiểm tra. Lukawski nói: “Một số tần số âm thanh nhất định có thể kích thích sóng alpha giúp tạo ra cảm giác thư giãn. Cho dù bạn thích giai điệu ngọt ngào và trầm bổng hay âm lượng to và tiết tấu nhanh, hoạt động thể chất khi kết hợp với những tần số âm nhạc phù hợp sẽ giúp bạn hạnh phúc và sảng khoái hơn.

Thủy liệu pháp

Sự va chạm của nước, chẳng hạn như sóng biển và thác nước, tạo ra một số lượng lớn các ion mang điện tích âm, được cho là mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu của Không quân Hoa Kỳ trong những năm 1940 và 1950 cho thấy rằng các phi công đã bị ngất khi bay trên độ cao quá cao, với độ cao đó, không khí có chứa các ion mang tích điện dương với nồng độ cao. Khi máy phát ion âm được đặt trong khoang máy bay, thì các phi công lại giữ được trạng thái tỉnh táo. Hãy nhìn vào thác nước Niagara, chúng tạo ra 100.000 ion âm trên mỗi cm khối trái ngược hoàn toàn với 100 ion dương được tạo ra trên mỗi cm khối trên bất kỳ xa lộ nào trong giờ cao điểm. Tiếng sóng xô cũng cung cấp liệu pháp âm thanh. Lukawski nói: “Ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy đại dương, thanh âm nhịp nhàng của làn sóng nước cũng sẽ tạo nên cảm giác yên bình.

Việc thử nghiệm những liệu pháp nghỉ dưỡng nhẹ nhàng này cho tâm hồn có thể chính là tất cả những gì bạn cần.Trải qua một trong những năm căng thẳng nhất vừa qua thì những cơ hội để tạm lánh khỏi căng thẳng là vô cùng cần thiết. 

Joni Ravenna Sussman là một nhà văn tự do chuyên viết về sức khỏe thể chất và tinh thần. Các bài báo của cô đã xuất hiện trên hàng chục ấn phẩm trong nước và khu vực trong những năm qua. Cô cũng là một nhà viết kịch và viết văn truyền hình.

Joni Ravenna Sussman
Ngọc Anh

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn