Tình trạng thiếu Iodine thường gặp và gây hại cho sức khỏe, nhưng dễ dự phòng

Iodine là một vi chất dinh dưỡng thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, vi chất này khá quan trọng với sức khỏe của bạn hơn những gì bạn có thể nhận ra. Trên thực tế, iodine có thể là chìa khóa cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể của bạn và chống lại sự gia tăng đáng kinh ngạc của các rối loạn tự miễn mà phần nhiều trong số đó tạo tiền đề cho các rối loạn tuyến giáp và ung thư tuyến giáp phát triển.

Chúng ta đã biết trong nhiều thập niên rằng cơ thể chúng ta cần Iodine cho một loạt các chức năng của cơ thể. Năm 1924, báo cáo đầu tiên về tỷ lệ người mắc bệnh Goiter (90% nguyên nhân là do thiếu Iodine) ở một số vùng địa lý nhất định cũng có với tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn. Mối liên hệ giữa thiếu Iodine và các loại ung thư sau vú, dạ dày, tuyến giáp, tuyến tiền liệt, nội mạc tử cung, buồng trứng và đại trực tràng đã được chứng minh là một “nguy cơ có thể sửa đổi,” nghĩa là chúng ta có khả năng giảm nguy cơ mắc những bệnh này và có thể là các dạng ung thư khác.

Và tình trạng thiếu iodine được giải quyết rất đơn giản.

Chỉ cần bổ sung một lượng Iodine vào bữa ăn hàng ngày của bạn, hoặc chỉ cần thường xuyên rắc một ít muối phù hợp vào thức ăn của bạn có thể dẫn đến kết cuộc tốt hơn.

Vậy mà, ngay cả trong xã hội hiện đại của chúng ta, tình trạng thiếu hụt Iodine vẫn liên tục được báo cáo là một yếu tố gây ra các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Một con số khổng lồ: 97% người Mỹ bị thiếu Iodine. Rõ ràng là có quá nhiều người trong chúng ta dễ mắc phải một loạt bệnh không cần thiết (và dễ dàng tránh được.)

Tại sao vậy?Thiếu Iodine có liên quan đến nhiều rối loạn sức khỏe tàn có khả năng tàn phá cơ thể dữ dội nhất trong thời đại của chúng ta — bao gồm tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, tiểu đường, những chứng bệnh não, hội chứng buồng trứng đa nang và thay đổi sợi bọc tuyến vú.

“Thiếu Iodine được coi là nguyên nhân hàng đầu có thể phòng ngừa được của chứng suy giảm trí tuệ,” một bài báo đánh giá năm 2014 đăng trên tạp chí Endocrine Development ghi nhận.

Lượng Iodine đầy đủ có thể làm tăng quá trình apoptosis (chết tế bào ung thư) và khiến các khối u nhỏ lại.

Với thực tế rằng Iodine đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, tôi đã tìm đến Tiến sĩ David Brownstein, chuyên gia về Iodine nổi tiếng thế giới và là tác giả của cuốn sách “Iodine: Tại sao bạn cần, tại sao bạn không thể sống thiếu nó”. Tiến sĩ Brownstein tin rằng vi chất quan trọng này không chỉ cải thiện khả năng miễn dịch, hỗ trợ tuyến thượng thận, bảo vệ tuyến vú, giảm đau cơ xơ hóa, bình thường hóa rối loạn hormone, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa chậm phát triển trí tuệ, mà Iodine còn đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.


Những lầm tưởng về Iodine

Có rất nhiều thông tin sai lệch về Iodine, nhưng điều quan trọng cần ghi nhớ là Iodine không phải là một chất độc hại mà chúng ta phải tránh bằng mọi giá. Hoàn toàn ngược lại, Iodine là một chất mà chúng ta không thể sống thiếu nó.

Vậy tại sao nguyên tố hóa học quan trọng của sự sống này lại bị hiểu nhầm như vậy?

Hiểu lầm thứ nhất: Chúng ta không cần bổ sung vì chúng ta có đủ Iodine từ muối ăn.

Muối Iodine lần đầu tiên được bán ở Hoa Kỳ vào tháng 05/1924 và được coi là một thần dược cho sức khỏe cộng đồng vào thời điểm đó. Lượng Iodine được khuyến nghị hàng ngày (RDA) ban đầu được đặt ra nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Goiter (tuyến giáp phì đại do thiếu hụt Iodine.)

Nhưng điều mà nhiều người không nhận ra là lượng Iodine được thêm vào muối ăn thực sự không đủ cho nhu cầu của cơ thể chúng ta.

Vì vậy những gì đang xảy ra?

Lượng Iodine khuyến nghị hàng ngày là 150mg. Thực tế là người Mỹ tiêu thụ nhiều muối hơn lượng khuyến nghị vì họ dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn vốn chứa lượng lớn muối, vậy tại sao họ vẫn không nhận đủ Iodine từ muối chế biến?

Một lý do là chỉ có khoảng 10% Iodine trong muối chế biến của chúng ta được cơ thể hấp thụ. Vì vậy, câu nói cổ xưa rằng “bạn là những gì bạn ăn” không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, bạn là thứ mà cơ thể bạn có thể hấp thụ và tiêu hóa.

Nguyên nhân thứ hai là muối từ lâu đã bị bài xích bởi nhiều bác sĩ và “chuyên gia” y tế, những người thường xuyên khuyên chúng ta giảm lượng muối ăn và áp dụng chế độ ăn ít muối.

Kết quả là, hàm lượng Iodine trong máu của chúng ta đã giảm hơn 50% trong 40 năm qua, theo Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Kết quả này nói lên điều gì? Đó là một cơn bão hoàn hảo để đẩy gần như toàn bộ dân số Hoa Kỳ và của các nước phương Tây khác trở nên thiếu Iodine.

Hiểu lầm thứ hai: Bổ sung Iodine gây rối loạn tuyến giáp.

Hãy xem xét những con số thực tế sau đây. Hàm lượng Iodine đã giảm mạnh hơn 50% trong 40 năm qua, như đã nêu trước đây. Tuy nhiên, các rối loạn liên quan đến tuyến giáp (bệnh Hashimoto, bệnh Graves và một số bệnh ung thư tuyến giáp) tiếp tục gia tăng ở mức báo động. Điều quan trọng là chúng ta phải tìm hiểu về mối liên hệ giữa Iodine và những cách đơn giản để bổ sung vi chất dinh dưỡng quan trọng này.

Bạn có bị thiếu Iodine không?

Xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu luôn có sẵn để xác định xem bạn có thiếu Iodine không.

Giải pháp cho tình trạng thiếu Iodine

Đừng ngại rắc một chút muối vào thức ăn của bạn nếu đó là loại phù hợp. Trên thực tế, hạn chế muối thực có thể nguy hiểm. Bằng cách thêm muối thực vào chế độ ăn uống của bạn, bạn đang giúp ích cho cơ thể của mình. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt loại muối nào bảo vệ bạn và loại nào không có khả năng đó.

Khi bạn mua muối ăn chưa tinh chế, chẳng hạn như muối Himalaya hoặc muối đen, bạn có nhiều khả năng bổ sung lượng Iodine cần thiết cho cơ thể.

Tiến sĩ Brownstein khuyến nghị rằng người lớn trung bình tiêu thụ từ nửa muỗng cà phê đến một muỗng cà phê muối chưa tinh chế hàng ngày.

Hải sản đánh bắt tự nhiên, tảo bẹ, wakame, nori, và thậm chí cả thực phẩm được sản xuất trên vùng đất từng thấp hơn mực nước biển là những nguồn cung cấp iodine dồi dào. Ngoài ra còn có sữa chua và sữa từ những con bò ăn cỏ hữu cơ, trứng, đậu lima và mận khô.

Bổ sung Iodine liều điều trị

Lượng Iodine bổ sung được xác định bởi nhiều yếu tố, bao gồm lượng thiếu hụt, trọng lượng cơ thể của bạn và các yếu tố khác. Trong trường hợp này, “nhiều hơn” không phải lúc nào cũng tốt hơn và lượng ít sẽ tốt hơn trong thời gian dài. Vui lòng kiểm tra với cố vấn sức khỏe đáng tin cậy của bạn để có liều lượng thích hợp

Minh Nguyệt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

James Templeton
BTV Epoch Times Tiếng Anh
James Templeton là nhà sáng lập của hệ thống y tế Uni Key Health Systems vào năm 1992 và quỹ sức khỏe Templeton Wellness Foundation, với nỗ lực cống hiến và giúp đỡ mọi người đạt được những lợi ích sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn