Trà cam thảo và du trơn tốt nhất cho chứng đau họng của bạn

Trà thảo mộc gồm rễ cam thảo và du trơn có thể làm dịu cơn đau họng, giúp bạn không bị mất nước, cũng như dễ nuốt và ăn uống dễ dàng hơn.

Mặc dù bạn có thể bị cảm lạnh bất cứ khi nào, nhưng hầu hết mọi người đều có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn trong những tháng mùa đông và mùa xuân. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của cảm lạnh là đau họng. Theo The Guardian, cảm lạnh thông thường có “sự khác biệt kép [với các chứng bệnh khác] khi vừa là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất thế giới vừa là một trong những bệnh khó nắm bắt nhất.”

Theo dữ liệu thu thập từ 142,377 người tham gia Dự án Dịch tễ học Rochester, bệnh đường hô hấp trên, ngoại trừ hen suyễn, là một trong năm lý do hàng đầu khiến mọi người tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Đau họng, hay còn gọi là viêm họng, thường được kích hoạt bởi nhiễm virus, bao gồm cúm, cảm lạnh thông thường và COVID-19. Vì đây là những virus nên thuốc kháng sinh không có hiệu quả. Tuy nhiên, có những biện pháp tự nhiên bạn có thể sử dụng để giúp rút ngắn thời gian nhiễm virus, cũng như giảm bớt các triệu chứng của viêm họng.

Nhiều loại dược phẩm được bán ngày nay là kết quả của việc phân tích và chế tạo các hợp chất thực vật trong phòng thí nghiệm. Qua nhiều năm chống chọi với bệnh tật, người dân khắp nơi trên thế giới đã học được cách dựa vào những cây thuốc để chữa bệnh. Thảo dược đã trở thành một phần của lịch sử nhân loại kể từ thời sơ khai.

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng nhiều quốc gia tiếp tục dựa vào các phương pháp điều trị bằng thảo dược để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Trong một cuộc khảo sát trên 133 quốc gia, 110 người cho biết họ đã sử dụng thuốc thảo dược. Một cuộc khảo sát khác năm 2007 tại Hoa Kỳ, cho thấy gần 4/10 người lớn đã sử dụng các liệu pháp y học bổ sung và thay thế, bao gồm cả các phương pháp điều trị bằng thảo dược.

Tỷ lệ tử vong đáng kể do tất cả các loại virus, bao gồm cả cúm và SARS-CoV-2 có thể đã dẫn tới sự phục hồi của các phương pháp điều trị bằng thảo dược. Hai thành phần dễ chịu trong trà thảo mộc có thể làm dịu cơn đau họng, giúp bạn không bị mất nước, cũng như dễ nuốt và ăn uống dễ dàng hơn.

Trà cam thảo và du trơn tốt nhất cho chứng đau họng
Ảnh: (Kampus Production/Pexel)

Bạn nên uống thảo dược nóng hay lạnh?

Trong khi một số chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên uống chất lỏng ở nhiệt độ phù hợp nhất với bạn, một nhóm người khác đã nghiên cứu tác động của đồ uống nóng đối với cảm lạnh thông thường. Ví dụ, Ron Eccles, Giáo sư danh dự tại Đại học Cardiff, đã dành cả cuộc đời chuyên môn của mình để phân tích và điều tra về các bệnh đường hô hấp trên của con người.

Nghiên cứu của ông bao gồm một nghiên cứu đã được công bố về tác động của đồ uống nóng đối với các triệu chứng của cảm lạnh thông thường và cúm. Mục tiêu của ông là đo dòng khí lưu thông khi hít thở một cách chủ quan và khách quan. Dữ liệu trên 30 đối tượng cho thấy mặc dù không có sự thay đổi khách quan nào trong kết quả thu được. 

Nhưng những người tham gia đã báo cáo rằng đồ uống nóng: “Giúp giảm ngay lập tức và lâu dài các triệu chứng sổ mũi, ho, hắt hơi, đau họng, ớn lạnh và mệt mỏi, trong khi cùng một thức uống ở nhiệt độ bình thường chỉ giúp giảm các triệu chứng sổ mũi, ho và hắt hơi. Kết luận, các kết quả đã ủng hộ kinh nghiệm dân gian cho rằng thức uống nóng thơm ngon là một phương pháp điều trị hữu ích để giảm hầu hết các triệu chứng của cảm lạnh và cúm thông thường.”

Phòng khám Mayo cho biết thêm rằng chất lỏng ấm có thể giúp giảm tắc nghẽn bằng cách kích thích lưu thông chất nhầy. Chuyên gia tai mũi họng và dị ứng, Tiến sĩ Shawn Nasseri, đồng ý với quan điểm trên khi nói với Well and Good rằng: “Trà ấm làm giãn các mạch máu và cơ của cổ họng, do đó làm dịu cơn đau họng. Đồ uống có đá đôi khi có thể gây ra co thắt cổ họng khiến bạn thực sự cảm thấy không thoải mái.”

Điều này có thể giải thích tại sao ngày 11/01 đã trở thành Ngày Hot Toddy Quốc gia. Theo một nguồn tin, vào những năm 1700, các bác sĩ Scotland đã tạo ra thức uống này như một phương pháp điều trị cho những bệnh nhân bị viêm họng và ngạt mũi của họ. 

Một chén hot toddy truyền thống bao gồm một chút rượu whisky, mật ong, chanh tươi và nước sôi. Tùy theo sở  thích cá nhân mà bạn có thể cho thêm gừng tươi, nhục đậu khấu, thanh quế hay đinh hương. Mặc dù đồ uống nóng có hiệu quả, nhưng rượu không mang lại lợi ích vì những tác động xấu đến hệ miễn dịch của bạn. Như giáo sư Eccles đã giải thích:

“Một chén hot toddy giống với bất kỳ loại đồ uống nóng nào. Khi kích thích tiết nước bọt, hot toddy sẽ đồng thời kích thích tiết chất nhầy – hàng rào bảo vệ đầu tiên của chúng ta chống lại vi khuẩn và virus. Đó là lý do tại sao hot toddy có mật ong và chanh để kích thích cả vị ngọt và chua.”

Trà cam thảo và du trơn tốt nhất cho chứng đau họng
Nếu thích hương vị của cam thảo, bạn có thể ăn kẹo, uống trà và sử dụng chiết xuất cam thảo. (Ảnh: Antonio Gravante/iStock)

Trà rễ cây du trơn và cam thảo làm dịu cơn đau họng

Trà thảo mộc có thể làm giảm sưng niêm mạc họng, từ đó giúp giảm đau do viêm họng. Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên mù đôi có đối chứng, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của trà thảo mộc chứa rễ thục quỳ, rễ cam thảo và vỏ cây du trơn.

Các nhà nghiên cứu đã nhận vào 60 bệnh nhân ngoại trú bị viêm họng cấp tính và chia ngẫu nhiên họ vào nhóm uống trà thảo mộc hoặc trà giả dược có cùng mùi vị. Những người tham gia uống trà 4-6 lần mỗi ngày trong suốt thời gian xuất hiện các triệu chứng. Các nhà khoa học yêu cầu các cá nhân không sử dụng phương pháp điều trị nào khác cho chứng đau họng của họ.

Hiệu quả giảm đau được đánh giá sau 1 phút và sau đó cứ 5 phút một lần trong 30 phút đầu tiên sau khi uống trà. Những người tham gia cũng đánh giá mức độ đau của họ sau lần đầu tiên uống trà 3 giờ và 24 giờ. Dữ liệu cho thấy rằng trà thảo mộc có hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm đau ngắn hạn, nhưng tác dụng kéo dài dưới 30 phút.

Các lợi ích sức khỏe khác của rễ cam thảo và cây du trơn

Nghiên cứu đã chứng minh tác dụng làm dịu cơn đau của trà đối với viêm họng cấp tính nhưng không đề cập đến các lợi ích sức khỏe khác liên quan đến các loại thảo mộc này. Theo Bệnh viện Mount Sinai, cây du trơn đã được sử dụng ở Bắc Mỹ trong nhiều thế kỷ để điều trị vết thương, vết loét, vết bỏng và nhọt. Người Mỹ bản địa đã sử dụng cam thảo và du trơn để giảm ho và đau họng.

Loại thảo mộc này có các đặc tính chống oxy hóa và kích thích tiết chất nhầy trong đường tiêu hóa. Tác dụng này có thể giúp ngăn ngừa các vết loét và acid dư thừa. 

Một trong những hoạt chất chính trong rễ cam thảo là glycyrrhizin. Giống như bất kỳ thứ gì khác, ăn quá nhiều cam thảo cũng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm chứng cường aldosteron giả nguyên phát gây ra huyết áp cao, yếu cơ và đau đầu.

Rễ cam thảo ức chế hoạt động renin trong huyết tương và làm giảm nồng độ aldosterone nếu tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài. Nếu bạn thích hương vị của cam thảo, bạn có thể nhận ăn kẹo, uống trà và sử dụng chiết xuất cam thảo. Một trong những tác dụng phụ là nồng độ kali huyết tương giảm đáng kể. Vì vậy, một bài báo cho rằng có thể sử dụng cam thảo cho những người chạy thận nhân tạo mãn tính và có nguy cơ tăng kali huyết.

Cam thảo là một loại thảo mộc được kê đơn rộng rãi trong Đông y để điều trị một số chứng rối loạn, bao gồm viêm loét dạ dày – tá tràng. Tại Nhật Bản, các bác sĩ chích glycyrrhizin đường tĩnh mạch cho bệnh nhân viêm gan B mãn tính để cải thiện chức năng gan và ức chế trình diện kháng nguyên virus viêm gan B.

Cam thảo đã được sử dụng kết hợp với spironolactone để điều trị hội chứng buồng trứng đa nang. Một nghiên cứu đã gợi ý rằng rễ cam thảo có thể làm giảm chất béo trong cơ thể và giảm testosterone ở phụ nữ khỏe mạnh. Đây có thể là một tác dụng giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang.

Các nghiên cứu trên động vật cũng đã chứng minh tác dụng phụ thuộc vào liều lượng đối với sự tăng sinh tế bào và khối u và quá trình chết tế bào theo chương trình. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet cho thấy hợp chất này cũng thể hiện tác dụng kháng virus đối với SARS-CoV-1 bằng cách ngăn chặn virus sinh sản.

Một nghiên cứu khác cho thấy glycyrrhizin có hoạt tính kháng virus chống lại coxsackievirus A16 và enterovirus 71 gây bệnh tay chân miệng dễ lây lan ở trẻ em.

Các biện pháp khác để xoa dịu cơn đau họng và giảm cảm lạnh

Mặc dù có một số lý do khiến bạn bị đau họng. Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do cảm lạnh. Có một số biện pháp tự nhiên giúp làm dịu cơn đau họng. Sau đây là những chiến lược tự nhiên có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh và do đó rút ngắn thời gian bạn bị đau họng: 

  • Các biện pháp chữa bệnh bằng thảo dược: Các loại trà thảo mộc làm từ bạch đàn, bạc hà hoặc cam thảo có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và làm dịu cơn đau họng của bạn.
  • Súc miệng bằng nước muối: Súc miệng với 1/4 đến 1/2 thìa cà phê muối trong 8 ounce (khoảng 280ml) nước ấm có thể giúp giảm đau và khó chịu do đau họng.
  • Xông hơi: Bổ sung độ ẩm vào không khí bằng cách sử dụng máy tạo hơi nước hoặc máy tạo độ ẩm phun sương mát có thể giúp làm dịu chứng nghẹt mũi và giảm chảy nước mũi qua lỗ mũi sau, một nguyên nhân gây kích ứng hầu họng. 

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình và là tác giả có nhiều sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn