Trà thảo mộc giúp giảm căng thẳng và cân bằng cuộc sống

Adaptogen là các loại thực vật giúp giảm căng thẳng nhờ tác dụng cân bằng tuyến thượng thận và cải thiện hệ miễn dịch. (Không phải tất cả chúng ta đều cần điều đó sao!)

Khi dùng dưới dạng trà, mỗi loại thảo mộc adaptogen có thể giúp cơ thể “thích ứng” với từng nhu cầu cụ thể.

Nghe có vẻ khó tin khi một loại thực phẩm biết được cơ thể cần điều gì, nhưng đó là sự thật!

(Ảnh: Courtesy of Buttered Veg)
(Ảnh: Courtesy of Buttered Veg)

Tôi đã tự mình trải nghiệm hiệu quả của trà adaptogen trong một buổi triển lãm thương mại. Vài ngày trước đó, tôi luôn cảm thấy căng thẳng và tồi tệ. Vì vậy khi đến một gian hàng cung cấp các mẫu trà adaptogen ấm nóng, tôi đã dùng thử một tách và tò mò xem liệu loại trà này có hữu ích.

Thật ngạc nhiên, tác dụng cân bằng xuất hiện ngay lập tức. Tôi cảm thấy có một nguồn năng lượng tràn trề trong cơ thể. Trải nghiệm đó thực sự khiến tôi mở rộng tầm mắt về khả năng đặc biệt của trà adaptogen.

Theo ông David Winston và Steven Maimes, các tác giả của cuốn sách “Adaptogens: Herbs for Strength, Stamina, and Stress Relief” (Tạm dịch: Adaptogens: Các loại thảo mộc giúp tăng sức mạnh, sức chịu đựng và xua tan căng thẳng), adaptogen “có khả năng điều hòa hệ thần kinh – nội tiết và miễn dịch, từ đó giúp chống lại căng thẳng và tăng khả năng duy trì cân bằng nội môi tối ưu.”

Các tác giả bổ sung thêm rằng mỗi chất adaptogen là “một loại thuốc quý giá … với lịch sử lâu dài về tính an toàn và hiệu quả.”

Tôi cho rằng vấn đề an toàn là thực sự quan trọng. Người ta nên cẩn thận với các loại thảo mộc. Ngay cả với thảo mộc thông thường, nếu dùng quá nhiều, cũng có thể dẫn đến trạng thái mất cân bằng.

Bản thân tôi thấy rằng các adaptogen [có dược tính] vô cùng nhẹ nhàng, ngay cả khi dùng mỗi ngày.

Các adaptogen thực thụ

Không có nhiều adaptogen thực thụ trên thế giới.

Ông Winston và Maimes chỉ liệt kê 21 loại trong danh sách này.

Chúng bao gồm nhân sâm Mỹ, quả lý gai Ấn Độ, sâm Ấn Độ, sâm Á Châu, hoàng kỳ, đông trùng hạ thảo, đẳng sâm, sâm Tây Bá Lợi Á, dây thần thông, hà thủ ô, hương nhu tía, giảo cổ lam, cam thảo, kỷ tử, thái tử sâm, linh chi, gai dầu, rễ vàng, ngũ vị tử, thiên môn chùm, và chất khoáng [được tạo thành mùn từ thực vật bị phân hủy].

3 loại adaptogen ưa thích của tôi

Hai loại adaptogen mà tôi ưa dùng hiện giờ đã trở nên phổ biến nhờ những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Nhưng tôi đoán rằng nhiều độc giả có thể chưa quen với chúng.

Do vậy, hãy để tôi giới thiệu hai loại adaptogen đến từ Ấn Độ: hương nhu tía và sâm Ấn Độ.

Hương nhu tía là một trong những loại thảo mộc mạnh mẽ nhất của Ấn Độ, thuộc họ bạc hà, nhưng không có vị bạc hà. Bạn có thể xem hình ảnh bên dưới của loại thảo mộc này.

Hương nhu tía có tác dụng làm dịu thần kinh và dạ dày, đồng thời trợ giúp cho hệ miễn dịch.

https://img.theepochtimes.com/assets/uploads/2022/11/20/IMG_9611_1120.jpg
(Ảnh: Courtesy of Buttered Veg)

Nhân sâm Ấn Độ có nguồn gốc từ phần rễ của cây, thường có sẵn ở dạng bột.

Như đã nói trước đó, tôi tìm thấy trà sâm Ấn Độ tại một buổi triển lãm thương mại. Nhưng trên thực tế, trong một khoảng thời gian trước, tôi đã uống sâm Ấn Độ khi dùng một loại trà khác nhưng không nhận ra được mùi vị. Điều này là do các loại thảo mộc thường có hương vị rất đặc trưng của đất.

Ashwagandha (nhân sâm Ấn Độ) là một từ tiếng Phạn, nghĩa là “mùi hương của ngựa.” Không phải vì loại sâm này có mùi như ngựa, mà bởi vì sâm Ấn Độ được cho là đem đến sức sống và sức mạnh của một con ngựa giống. Nhân sâm Ấn Độ đã được dùng từ thời cổ đại như một phương thuốc để hồi phục sau khi bị bệnh.

Chúng tôi có mua một ít sâm Ấn Độ trong năm nay, và dùng như một loại thảo mộc giúp phục hồi tổng thể. Sâm Ấn Độ có thể làm dịu thần kinh, cải thiện miễn dịch, và xua tan mệt mỏi.

Chất adaptogen yêu thích thứ ba mà tôi đã dùng trong hàng thập niên là rễ cam thảo với vị ngọt tự nhiên.

Rễ cam thảo là sự bổ sung hoàn hảo cho các loại trà có vị đắng hoặc có thể được thêm vào bất kỳ loại trà nào. Trên thực tế, sẽ thật tuyệt vời khi kết hợp rễ cam thảo với hương nhu tía và sâm Ấn Độ.

Rễ cam thảo cũng giúp làm dịu dạ dày và thần kinh, đồng thời giảm ợ nóng, đau cơ và viêm họng.

Bài viết được đăng tải lần đầu trên butteredveg.com
(Ảnh: Courtesy of Buttered Veg)

Công thức trà Adaptogen

Trước kỳ nghỉ lễ, tôi đã pha một bình trà adaptogen lớn gồm hương nhu tía và sâm Ấn Độ.

Để pha trà hương nhu tía – sâm Ấn Độ một cách đơn giản, hãy trộn 1/2 chén lá hương nhu với 2-3 thìa cà phê bột sâm Ấn Độ.

Sau đó đổ khoảng 1/2 muỗng hỗn hợp trên vào túi trà trong một chén nước sôi. Đợi 5 phút rồi lấy túi trà ra và thưởng thức.

Phản hồi từ những người bạn

Tôi đã tặng một vài loại trà tự làm cho bạn bè và gia đình, và nhận được phản hồi rất tích cực.

Một người bạn cho biết: “Các loại trà adaptogen thực sự hữu ích. Tôi đã thưởng thức một số loại, và sau đó có giấc ngủ sâu không bị gián đoạn. Tôi cảm thấy trà adaptogen có tác động rất êm dịu lên hệ thần kinh. Rất dịu nhẹ và hiệu quả!”

Người bạn này sau đó đã nhờ tôi gửi thêm.

Còn bản thân tôi dường như không thể ngừng uống loại trà này hai lần một ngày.

Có rất nhiều loại trà khác nhau trong tủ của tôi, nhưng vào những ngày này, tất cả những gì tôi cần là các loại trà adaptogen.

Khi cầm trên tay một tách trà adaptogen, tôi thường uống rất nhanh. Do tác dụng bổ sung năng lượng dịu nhẹ của trà, bạn gần như có thể xem đây là chất thay thế cho caffein.

Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người có thể hưởng lợi từ việc cân bằng căng thẳng, cân bằng thần kinh, cải thiện miễn dịch và phục hồi chức năng từ các loại trà adaptogen hoàn toàn an toàn và dịu nhẹ này (mặc dù có thể không thích hợp khi mang thai).

Đó là lý do vì sao tôi viết bài này.

Nhưng còn một lý do khác khiến trà adaptogen đặc biệt hữu ích, và trong trường hợp này, lợi ích không chỉ giới hạn ở việc giảm căng thẳng.

Dinh dưỡng thiết yếu

Theo Ayurveda – dược điển cổ xưa của Ấn Độ, “cơ thể được cấu tạo từ thức ăn… và hàng ngày chúng ta cần bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thiết yếu để duy trì sự cân bằng mong manh trong cơ thể.”

Cuốn sách khuyên nên dùng nhân sâm Ấn Độ để cung cấp những chất thiết yếu này. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và dùng các loại thảo mộc trong hơn 20 năm, tôi muốn mở rộng ý kiến trên.

Tôi hiểu rằng các loại thảo mộc chất lượng cao nói chung đều cung cấp vitamin, khoáng chất, và dinh dưỡng thiết yếu.

Dùng chất ngâm và thuốc sắc từ thực vật “có hiệu quả” hơn nhiều so với việc dùng chất bổ sung ở dạng viên hoặc bột. Cá nhân tôi chưa bao giờ cảm thấy dễ chịu khi dùng với loại thứ hai.

Trà thảo mộc là một phần thiết yếu và được dùng thường xuyên từ thời cổ đại.

Vì lý do gì mà chúng ta ngừng uống trà? Đặc biệt là với tác dụng như thuốc phòng ngừa với dược tính nhẹ, hoặc thậm chí là thuốc điều trị cho bệnh cấp tính?

Thời nay, hầu hết mọi người dùng cà phê, trà đen, soda, nước trái cây, đồ uống có đường và rượu nhiều hơn cả nước lọc. Nhưng chẳng phải những thứ này hoàn toàn không đem lại lợi ích gì so với trà thảo mộc hay sao?

Các loại trà có nguồn gốc từ thực vật chứa đầy dinh dưỡng và các đặc tính tinh tế giúp cải thiện sức khỏe.

Hơn nữa, nếu thường xuyên dùng một ít trà thảo mộc, hoặc thậm chí là trà xanh hoặc trà trắng, bạn sẽ lập tức cảm nhận được sự cân bằng và có những lựa chọn thực phẩm tốt hơn trong ngày.

Trên đây là kinh nghiệm của bản thân tôi. Với công dụng làm ấm và làm dịu cơ thể, còn chần chờ gì mà không thưởng thức những tách trà tuyệt vời này?

tach tra
(Ảnh: Courtesy of Buttered Veg)

Bài viết được đăng tải lần đầu trên butteredveg.com

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn