Trái acai giúp ngăn ngừa sẹo sau nhồi máu cơ tim

Trái acai làm suy yếu quá trình tái cấu trúc cơ tim sau nhồi máu cơ tim ở chuột. Các cơ chế liên quan bao gồm cải thiện chuyển hóa năng lượng, giảm căng thẳng oxy hóa, điều chỉnh quá trình viêm và giảm xơ hóa.

Nhồi máu cơ tim là một bệnh tim thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi. Đây là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi cơ tim bị hoại tử do thiếu máu cục bộ (lưu lượng dòng máu bị hạn chế hoặc suy giảm), dẫn đến hoại tử cơ tim và không thể tái tạo.

Ngăn ngừa hình thành sẹo cơ tim

Làm thế nào để sửa chữa tình trạng hoại tử cơ tim?

Cơ thể sẽ thay thế mô hoại tử bằng mô sẹo thông qua quá trình tái cấu trúc cơ tim. Điều này tương tự như vết sẹo phát triển sau khi bị rách da, nhưng mô sẹo phát triển không có chức năng như mô da bình thường. Mô sẹo trong tim cũng tương tự như vậy.

Hậu quả nguy hiểm nhất của sẹo cơ tim là cơ tim bình thường bị biến đổi do có quá nhiều sẹo hoặc các thành phần bất thường. Trái tim không thể khôi phục trạng thái trước khi bị nhồi máu cũng như cấu trúc cơ tim khỏe mạnh. Ngoài ra, mô sẹo còn ảnh hưởng đến chức năng của tim do mô cơ sau tái cấu trúc yếu, mỏng và giãn rộng hơn bình thường.

Do vậy, để ngăn ngừa sự phục hồi kém hiệu quả này, người ta thường dùng thuốc ức chế hình thành sẹo cơ tim hoặc quá trình tái cấu trúc. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trái acai (Euterpe oleracea) có thể ngăn ngừa quá trình tái cấu trúc này.

Trái acai ngăn ngừa hình thành sẹo cơ tim

Cô Amanda Menezes Figueiredo, một nhà nghiên cứu đến từ Estadual Paulista (UNESP) Brazil và các đồng nghiệp đã nghiên cứu tác dụng của việc bổ sung trái acai sau nhồi máu cơ tim.

Họ đã thực hiện thí nghiệm trên chuột. Thật ngạc nhiên, kết quả của việc bổ sung trái acai cho thấy những cải thiện đáng kể trong việc giảm sẹo sau nhồi máu cơ tim. Họ tuyên bố rằng có bốn cơ chế tham gia vào quá trình này:

  1. Trái acai làm tăng chuyển hóa năng lượng cơ tim ở chuột. Nhồi máu cơ tim thường đi kèm với suy giảm chuyển hóa năng lượng của tim; do đó, tăng chuyển hóa năng lượng ở cơ tim có thể làm dịu cơn kịch phát nhồi máu cơ tim do cung cấp thiếu năng lượng.
  2. Trái acai làm giảm căng thẳng oxy hóa ở tim. Trong nghiên cứu, trái acai có thể ngăn chặn hoạt động của superoxide dismutase (SOD) và malondialdehyde (MDA). Đây là hai hợp chất phản ánh tình trạng tổn thương oxy hóa ở tim.
  3. Trái acai làm giảm phản ứng viêm ở chuột. Biểu hiện chính là giảm nồng độ cytokine chống viêm Interleukin-10 (IL-10) và ức chế sự phát triển của viêm.
  4. Nghiên cứu cho biết trái acai có thể làm giảm sự lắng đọng collagen, một điều có lợi cho việc giảm xơ hóa cơ tim.

Nghiên cứu cho thấy tác dụng của trái acai sau nhồi máu cơ tim phụ thuộc vào liều dùng. Tăng liều acai hiệu quả hơn trong việc giảm hình thành mô sẹo và cải thiện chức năng tim.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khác đã đề cập đến tác dụng bảo vệ cơ tim của trái acai cách đây vài năm. Trong một báo cáo năm 2014 được công bố trên BMC Complement Altern Med., các nhà nghiên cứu đã cho chuột bị nhồi máu cơ tim dùng chiết xuất hạt acai trong 4 tuần liên tiếp. Họ nhận thấy tình trạng phì đại cơ tim, xơ hóa và suy tim ở chuột đã thuyên giảm.

Trong một báo cáo năm 2020 được công bố trên Arq Bras Cardiol, các nhà nghiên cứu cho chuột ăn thức ăn chứa 5% acai trong sáu tuần và phát hiện acai có thể làm tăng quá trình phosphoryl oxy hóa trong ty thể, tăng sản xuất ATP và cải thiện chuyển hóa năng lượng ở tim. Ngoài ra, việc bổ sung acai cũng làm giảm biểu hiện của Nrf2 trong cơ tim, do đó hạn chế tổn thương oxy hóa.

Tóm lại, bổ sung acai làm suy yếu quá trình tái cấu trúc cơ tim sau nhồi máu cơ tim ở chuột. Các cơ chế liên quan bao gồm cải thiện chuyển hóa năng lượng, giảm căng thẳng oxy hóa, điều chỉnh quá trình viêm và giảm xơ hóa. Các liều bổ sung khác nhau có tác dụng khác nhau cho việc tái cấu trúc cơ tim.

Trái acai tốt cho sức khỏe

Acai là một loại cây thuộc họ trầu có nguồn gốc từ Amazon ở Brazil và được xem là thực phẩm chức năng nhờ đặc tính chống viêm/chống oxy hóa.

Thịt trái và hạt acai chứa rất nhiều phytochemical. Phần thịt thường được dùng trong nước tăng lực, kem, nước trái cây và dược phẩm. Hạt có nhiều chất xơ, polyphenol và muối khoáng. Thịt trái chứa lượng lớn chất béo, đường, protein và nhiều loại vitamin khác nhau.

Acai là loại quả mọng tươi ngon mang hương vị rất đặc trưng với phần thịt mềm và mùi vị dễ chịu. Trước khi thưởng thức, bạn nên rửa sạch quả dưới dòng nước chảy, để ráo nước và bày ra đĩa.

Trái acai có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng cao anthocyanin, vitamin C và vitamin E với đặc tính chống oxy hóa và anthocyanin có thể cải thiện thị lực và giảm nguy cơ cận thị nặng. Dùng acai thường xuyên có thể ngăn ngừa cận thị, cải thiện thị lực và sức khỏe mắt ở những người phải nhìn thường xuyên.

Ngoài ra, trái acai cũng giúp làm tăng chuyển hóa, đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc và có đặc tính chống lão hóa. Hơn nữa, trái acai cũng chứa nhiều chất xơ, acid amin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, tất cả đều có ảnh hưởng quan trọng giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chris Chen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn