Trái quýt giúp chống lại các bệnh kinh niên

Tất cả các loại trái cây màu cam đều có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Trong đó, quýt được tiêu thụ khá phổ biến và là một món ăn thuận tiện. Nghiên cứu cho thấy quýt cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn đối với một loạt các bệnh kinh niên từ béo phì đến ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Western Ontario, quýt có chứa một hợp chất không chỉ giúp ngăn ngừa béo phì mà còn bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tiểu đường type 2. Hợp chất này thậm chí còn chống lại chứng xơ vữa động mạch, một nguyên nhân căn bản của hầu hết các cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Diabetes, phát hiện ra rằng quýt có chứa một loại flavonoid mạnh mẽ được gọi là nobiletin.

Để hiểu tác động của nobiletin đối với hội chứng chuyển hóa ở người, các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột ăn theo kiểu Tây phương với nhiều chất béo xấu và đường đơn giản (glucose, fructose và galactose). Một nhóm chuột đã trở nên bị béo phì, biểu hiện tất cả các dấu hiệu liên quan đến hội chứng chuyển hóa. Những con chuột này có nồng độ cao cholesterol, chất béo trung tính, insulin và glucose máu, cũng như tình trạng gan nhiễm mỡ. Hội chứng chuyển hóa làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường type 2.

Nhóm chuột thứ hai cũng ăn theo kiểu như trên nhưng các nhà nghiên cứu bổ sung thêm nobiletin. Kết quả, nhóm này không tăng mức cholesterol, triglyceride, insulin hoặc glucose và tăng cân bình thường. Ngoài ra, những con chuột này phản ứng nhạy cảm hơn với tác dụng của insulin.

Theo các nhà nghiên cứu, nobiletin đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong gan bằng cách kích thích các gen liên quan đến đốt cháy chất béo dư thừa và ức chế các gen chịu trách nhiệm sản xuất chất béo.

Các tác giả tuyên bố những con chuột về cơ bản đã được bảo vệ khỏi bệnh béo phì. Trong các nghiên cứu dài hạn, nobiletin cũng giúp bảo vệ động vật khỏi chứng xơ vữa động mạch. Họ [mong muốn có thêm nhiều] nghiên cứu trong tương lai để xem liệu nobiletin có thể cung cấp một phương pháp điều trị thích hợp cho hội chứng chuyển hóa và các [vấn đề] liên quan ở người hay không.

Các nghiên cứu trước đây của cùng nhóm tác giả đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế với việc phát hiện ra naringenin (một chất flavonoid trong bưởi). Naringenin cung cấp khả năng bảo vệ chống lại bệnh béo phì tương tự và các dấu hiệu khác của hội chứng chuyển hóa. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, nobiletin mạnh gấp 10 lần naringenin và có thêm tác dụng chống lại chứng xơ vữa động mạch.

“Tangerine” là một thuật ngữ thị trường của loại quýt Citrus reticulate Blanco. Các giống quýt khác bao gồm Satsuma, Clementine và Dancey. Quýt có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được gọi là quýt vì chúng được vận chuyển đến Mỹ Châu từ cảng Tangiers ở Bắc Phi.

Quýt cũng chứa một hợp chất flavonoid là tangeretin. Nghiên cứu đã chứng minh tangeretin [có khả năng] ức chế sự phát triển của bệnh bạch cầu cấp.

Cả tangeretin và nobiletin đã được phát hiện là có khả năng chống lại các tế bào ung thư vú.

Quýt nói chung ngọt hơn các loại trái cây họ cam quýt khác, với một lớp vỏ màu cam tươi sáng, dễ lột. Một số giống có hạt nhưng một số khác thì không.

Bây giờ, chắc hẳn bạn sẽ muốn thêm nobiletin và tangeretin trong thực đơn của mình? Hãy ăn những trái quýt thơm ngon nhưng đừng bỏ vỏ. Các hợp chất tốt nhất trong trái cây họ cam quýt nằm ở cùi và vỏ. Bạn có thể chế biến bằng cách thêm cùi hoặc vỏ băm nhuyễn vào nước sốt, salad và các món tráng miệng.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên www.GreenMedInfo.com. 

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn