Trứng là chìa khóa quan trọng trong một phương pháp điều trị COVID-19 mới

Nhiều nghiên cứu được công bố trong hai năm qua đều cho thấy trứng từ gà được chích vaccine SARS-CoV-2 có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho COVID-19 ở người. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy phát hiện này là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu trứng ở Hoa Kỳ, như một số thuyết âm mưu cáo buộc.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tập san Applied Microbiology vào tháng 03 năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã phát hiện kháng thể trong trứng (IgYs) từ gà được chích vaccine SARS-CoV-2 có khả năng vô hiệu hóa virus, cụ thể là can thiệp đến chức năng gắn vào tế bào của protein gai.

Các nhà nghiên cứu kết luận IgY nhắm mục tiêu vào protein gai “có thể là một ứng cử viên đầy triển vọng cho việc điều trị hoặc dự phòng trước và sau phơi nhiễm với COVID-19.”

Họ nói thêm rằng, “việc dùng chế phẩm uống, xịt mũi miệng chứa IgY có thể có ý nghĩa sâu sắc trong việc ngăn chặn SARS-CoV-2.”

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tập san International Immunopharmacology đã kết luận, IgYs kháng protein gai “cho thấy khả năng trung hòa đáng kể virus giả SARS-CoV-2, nhiều loại protein gai đột biến và thậm chí cả SARS-CoV trong ống nghiệm.”

Các tác giả kết luận rằng những kháng thể này “có thể là công cụ khả thi để dự phòng và kiểm soát sự tiến triển của COVID-19.”

Nghiên cứu cũng gợi ý phương pháp điều trị này mang lại một số ưu thế hơn so với kháng thể đơn dòng, bao gồm giảm tác dụng phụ và giảm chi phí sản xuất. Như các tác giả chỉ ra, IgYs được các nhà nghiên cứu ghi nhận từ năm 1959 do“ đặc tính hóa học ổn định” và chi phí thấp, khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các nước đang phát triển.

Khi đề cập đến khả năng giảm tác dụng phụ, nghiên cứu lưu ý, “IgYs không gắn với yếu tố dạng thấp và không kích hoạt hệ thống bổ thể ở người, từ đó giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm.” Về bản chất, kháng thể trong trứng không gây dị ứng hay kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Nghiên cứu cho thấy kháng thể IgY cũng được áp dụng để phòng các bệnh virus khác ở người như virus hợp bào hô hấp (RSV), virus cúm và virus Coxsackie.

Các tác giả trích dẫn một nghiên cứu năm 2006 về loại virus corona gây bệnh SARS trước đó, trong đó IgY kháng virus corona của SARS được tinh chế từ gà được chích vaccine dạng không hoạt động và các kháng thể thu được, có thể vô hiệu hóa virus sống cả trong ống nghiệm và cơ thể sống.

Một nghiên cứu thứ ba được công bố lần cuối trên tập san Viruses vào tháng 07 năm ngoái bởi các nhà nghiên cứu tại UC-Davis cũng tìm thấy bằng chứng ủng hộ phương pháp sản xuất kháng thể COVID-19 từ gia cầm.

Ông Rodrigo Gallardo, giáo sư UC-Davis chuyên về thuốc gia cầm tại Trường Thú y UC Davis đã ca ngợi phương pháp này trong một bài báo trên trang web của trường đại học.

“Ưu điểm của phương pháp này là quý vị có thể sản xuất được rất nhiều kháng thể ở gia cầm. Ngoài chi phí thấp để sản xuất kháng thể ở gà mái, chúng có thể được cải tiến rất nhanh bằng cách dùng kháng nguyên đã biến đổi để tăng miễn dịch cho gà mái, cho phép bảo vệ chống lại các chủng biến thể hiện tại.”

Tình trạng thiếu hụt trứng

Nghiên cứu về kháng thể trong trứng đã cung cấp một phương pháp hấp dẫn để điều trị COVID-19, đến nỗi điều này đã làm dấy lên câu hỏi về tình trạng thiếu hụt trứng hiện nay ở Hoa Kỳ.

Một bài báo trên DCPatriot đặt câu hỏi: “Đó có phải là lý do tại sao trứng đang biến mất với tốc độ đáng báo động? Đó có phải là lý do tại sao các trang trại gà bị phá hủy? Chúng ta không hề biết, nhưng chắc chắn mọi người đều thắc mắc ‘cái gì đang xảy ra ở đây’?

Tuy nhiên, mặc dù gà có thể tạo ra kháng thể, nhưng trước tiên chúng phải tiếp xúc với virus. Tất cả các nghiên cứu đề nói về việc việc gà mái cần tiếp xúc với coronavirus. Nghiên cứu được công bố trên tập san Applied Microbiology phát hiện thấy IgY của trứng gà không chích ngừa (nhóm đối chứng) “không có tác dụng ức chế rõ ràng với virus.” Bạn có thể quan sát điều này trong biểu đồ dưới đây khi so sánh kết quả của IgY từ gà mái được chích ngừa (đường màu xanh) và nhóm đối chứng (đường màu đỏ):

Đường cong tốc độ ức chế của IgY kháng (SARS-Cov-2) (màu xanh) và IgY bình thường (đối chứng) (màu đỏ) từ xét nghiệm trung hòa virus giả. (Elsevier COVID-19 resource centre)
Đường cong tốc độ ức chế của IgY kháng (SARS-Cov-2) (màu xanh) và IgY bình thường (đối chứng) (màu đỏ) từ xét nghiệm trung hòa virus giả. (Elsevier COVID-19 resource centre)

Dường như không có bằng chứng khoa học nào cho thấy trứng trong siêu thị địa phương là một phương pháp điều trị hiệu quả với COVID-19. Hơn nữa, các hệ thống phân phối dự kiến, chẳng hạn như thuốc xịt mũi, sẽ cung cấp một liều lượng cô đặc và tinh chế cao, giúp nâng cao hơn nữa tác động của kháng thể.

Trứng là thực phẩm hiệu quả giúp phòng chống COVID-19

Theo báo cáo của Times of India, “các cơ sở kiểm dịch virus corona trên khắp thế giới đang cung cấp trứng trong bữa ăn hàng ngày cho bệnh nhân hồi phục sau nhiễm COVID-19.”

The Times đưa tin các nhà chức trách cũng cung cấp rất nhiều trứng cho nhân viên y tế mỗi ngày để giúp họ cải thiện khả năng miễn dịch.

Trứng chứa nhiều acid amin và chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe và tối ưu hóa hệ miễn dịch.

Mỗi quả trứng (85 calories) chứa 7g protein cùng các vitamin thiết yếu như selenium (22%) và vitamin A, B và K. Trứng cũng chứa riboflavin, một chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.

Mỗi quả trứng cung cấp 27% RDA vitamin D. Một phân tích tổng hợp gần đây của nhiều nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của trứng trong việc giảm số ca mắc COVID-19 cũng như giảm mức độ trầm trọng của bệnh.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

David Charbonneau
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ David Charbonneau là một nhà báo tự do, giảng viên văn học và viết bài ở cấp đại học trong 25 năm. Ngoài Epoch Times, các bài viết của ông cũng xuất hiện trên The Defender, Medium, và các nền tảng in ấn và trực tuyến khác. Ông cũng là người ủng hộ nhiệt thành cho quyền tự do y tế. Hiện tại ông sống và làm việc tại Pasadena, California.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn