Tỷ phú Gates, Bezos đầu tư vào công ty cấy ghép não của một chuyên gia Úc

Tỷ phú Bill Gates và Jeff Bezos đang đặt cược vào công ty Synchron [với công nghệ cấy ghép não mới] có trụ sở tại New York như một lời đáp trả với Neuralink của ông Elon Musk.

Được thành lập bởi các giáo sư người Úc Tom Oxley và Nick Opie, công ty Synchron vào hôm 16/12 đã thông báo rằng họ đã đóng vòng tài trợ Series C trị giá 110 triệu USD từ Bezos Expeditions, Gates Frontier và ARCH Venture Partners.

Synchron Switch là một “giao diện não-máy điện toán” được cấy vào các mạch máu ở bề mặt vỏ não vận động thông qua tĩnh mạch cổ.

Sau khi được thiết lập, giao diện sẽ phát hiện và truyền thông tin không dây từ bộ não, giúp những người bị liệt nặng điều khiển các thiết bị cá nhân mà không cần dùng tay.

Các quỹ tài trợ sẽ dùng cho một thử nghiệm lâm sàng quan trọng.

Mảng điện cực nội mạch Stentrode (Ảnh: Courtesy of Synchron)
Mảng điện cực nội mạch Stentrode (Ảnh: Courtesy of Synchron)
Mảng điện cực nội mạch Stentrode™ và Bộ truyền phát đầu thu được cấy ghép. (Ảnh: Được phép của Synchron)
Mảng điện cực nội mạch Stentrode™ và Bộ truyền phát đầu thu được cấy ghép. (Ảnh: Được phép của Synchron)

“Chúng tôi có cơ hội cung cấp [giao diện não-máy điện toán] thương mại hạng nhất,” ông Oxley, Giám đốc điều hành của Synchron, cho biết trong một tuyên bố.

“Chứng liệt [có ảnh hưởng] lớn hơn nhiều so với những gì mọi người nhận ra. 100 triệu người trên toàn thế giới bị yếu chi trên,” ông nói thêm.

Giám đốc điều hành ARCH, ông Robert Nelson, cho biết Synchron đang giúp những người bị các bệnh không thể chữa trị “lấy lại kết nối với thế giới.”

Ông nói: “Đây là thời điểm thú vị cho công nghệ thần kinh.”

Giao diện não-máy điện toán của Synchron so với Neuralink của tỷ phú Musk

Các thử nghiệm lâm sàng hiện đang được tiến hành ở Hoa Kỳ và Úc. Ông Opie nói rằng quy trình này ít xâm lấn – một yếu tố mà ông tin rằng là điểm khác biệt với Neuralink của ông Musk.

“Chúng tôi không cần phải loại bỏ da đầu và hộp sọ hoặc đặt các điện cực trực tiếp vào mô não dễ bị tổn thương,” ông nói trong các bình luận mà AAP thu thập được.

“Chúng tôi đã nghĩ ra một giải pháp thông minh để đến đúng vị trí trong não chỉ bằng cách dùng các tuyến đường và mạch máu tự nhiên của cơ thể.”

Ông nói thêm điều này đảm bảo bệnh nhân cũng hồi phục nhanh hơn sau thủ thuật.

Cho đến nay, bốn bệnh nhân bại liệt ở Úc đã được cấy ghép kể từ khi điều trị tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourne vào năm 2020.

Ông nói: “Tất cả những bệnh nhân đó đều có thể điều khiển máy điện toán bằng tâm trí. Và không có tác động trầm trọng nào liên quan đến thiết bị.”

Ông Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft và Chủ tịch của Quỹ Gates, tham dự phiên họp buổi sáng trong Hội nghị Allen & Company Sun Valley vào ngày 08/07/2022 tại Sun Valley, Idaho. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)
Ông Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft và Chủ tịch của Quỹ Gates, tham dự phiên họp buổi sáng trong Hội nghị Allen & Company Sun Valley vào ngày 08/07/2022 tại Sun Valley, Idaho. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Bệnh nhân Hoa Kỳ đầu tiên được điều trị vào tháng 07/2022 tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào năm ngoái chấp thuận cho công ty Synchron.

Ngược lại, cơ quan này vẫn chưa chấp thuận cho Neuralink của ông Musk. Neuralink cũng đang phải đối mặt với các câu hỏi về khả năng vi phạm quyền lợi động vật.

Ông Musk đã muốn bắt đầu thử nghiệm trên người trong sáu tháng nữa, nhưng tỷ phú này cũng được cho là đã tiếp cận Synchron với một khoản đầu tư tiềm năng.

Ông Opie nói rằng chưa có bất kỳ thỏa thuận nào được xem xét.

Các nhà đầu tư khác bao gồm Reliance Digital Health, Greenoaks, Alumni Ventures, Moore Strategy Ventures, Project X, Khosla Ventures, NeuroTechnology Investors, METIS, Forepont Capital Partners, ID8 Investments và Shanda Group.

AAP đóng góp cho bài viết này.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Daniel Y. Teng
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Daniel Y. Teng sống và làm việc tại Sydney. Anh tập trung vào các vấn đề quốc gia bao gồm chính trị liên bang, phản ứng COVID-19, và bang giao Úc -Trung. Quý vị có thể liên lạc với anh tại [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn