Tylenol có thể rủi ro cho phụ nữ mang thai

Đánh giá 25 năm nghiên cứu cho thấy acetaminophen có thể góp phần gây rối loạn phát triển ở trẻ em

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng sử dụng acetaminophen – được biết đến với tên thương mại là Tylenol – trong thời kỳ mang thai có thể gây rủi ro cho thai nhi và sự phát triển của trẻ nhỏ. Đó là kết luận của một nghiên cứu đánh giá mới mà tôi là tác giả chính.

Acetaminophen, có tên hóa học là paracetamol, là một loại thuốc không kê toa và mua tự do được các bác sĩ khuyên dùng rộng rãi để giảm đau và hạ sốt.

Nghiên cứu của chúng tôi, dựa trên đánh giá 25 năm nghiên cứu trong các lĩnh vực dịch tễ học ở người, nghiên cứu động vật và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, kết luận rằng tiếp xúc với acetaminophen trước khi sinh có thể làm tăng nguy cơ các cơ quan sinh sản phát triển không đúng cách. Chúng tôi xác định có nguy cơ mắc tăng thêm các chứng rối loạn phát triển thần kinh, chủ yếu là rối loạn tăng động giảm chú ý và các hành vi liên quan, ngoài ra còn có rối loạn phổ tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ và giảm chỉ số IQ.

Trong tuyên bố đồng thuận của chúng tôi – một thỏa thuận rộng rãi của hội đồng các chuyên gia quốc tế đa lĩnh vực – được công bố trên tạp chí Nature Reviews Endocrinology vào tháng 9, 91 bác sĩ và nhà nghiên cứu đã kêu gọi sự thận trọng và thêm nghiên cứu bổ sung.

Acetaminophen đang được sử dụng rất phổ biến trong thời kỳ mang thai

Acetaminophen là một thành phần tích cực trong hơn 600 loại thuốc kê đơn và không kê đơn. Nó được hơn 50 phần trăm phụ nữ mang thai trên toàn thế giới sử dụng và ít nhất 65 phần trăm phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu cho thấy rằng acetaminophen là một chất gây rối loạn nội tiết và có thể can thiệp vào các hormone cần thiết cho sự phát triển sinh sản và thần kinh khỏe mạnh.

Các hướng dẫn hiện tại khuyến cáo acetaminophen là loại thuốc giảm đau được lựa chọn trong thời kỳ mang thai, vì các loại thuốc giảm đau khác như ibuprofen và aspirin không được coi là an toàn sau giữa thai kỳ.

Tỷ lệ rối loạn sinh sản và rối loạn phát triển thần kinh, chẳng hạn như ADHD và rối loạn phổ tự kỷ, đã tăng lên trong 40 năm qua.

Trong cùng một khoảng thời gian, việc sử dụng acetaminophen trong thời kỳ mang thai đã tăng lên. Chúng tôi kết luận rằng vì acetaminophen được sử dụng rất phổ biến trong thời kỳ mang thai, nếu việc sử dụng nó gây ra sự gia tăng dù chỉ là một chút nguy cơ cho cá nhân, thì cũng có thể góp phần đáng kể vào những rối loạn trong dân số nói chung.

Những điều vẫn chưa được biết

Việc thực hiện các thí nghiệm có thể gây hại đến tính mạng con người là phi đạo đức, vì vậy, để hiểu rõ hơn về tác động trực tiếp của acetaminophen trong thời kỳ mang thai, chúng tôi phải dựa vào các nghiên cứu quan sát và thực nghiệm của con người để đánh giá khả năng có các mối liên hệ nhân quả. Nhưng để thực sự giải đáp được những câu hỏi này, chúng tôi cần các nghiên cứu thuần tập trên người để có thể nắm bắt chính xác thời điểm và lý do sử dụng acetaminophen trong thời kỳ mang thai. Chúng tôi cũng muốn xem nghiên cứu giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các con đường sinh học.

Đáng chú ý, acetaminophen cũng là loại thuốc thường được dùng cho trẻ sơ sinh. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định xem liệu phương pháp này có an toàn cho não bộ đang phát triển [của trẻ] hay không.

Những bước tiếp theo

Việc sử dụng acetaminophen trong thời kỳ mang thai gần như phổ biến hiện nay một phần là do [nó được] nhận thức rộng rãi – ngay cả giữa các bác sĩ – rằng nó có tác dụng phụ hạn chế và rủi ro không đáng kể. Nhưng ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng bừa bãi acetaminophen trong thời kỳ mang thai – đặc biệt là đối với các tình trạng như đau kinh niên, đau thắt lưng và đau đầu – có thể là không chính đáng và không an toàn.

Trong tuyên bố đồng thuận của chúng tôi, chúng tôi kêu gọi giáo dục các chuyên gia y tế và phụ nữ mang thai về những rủi ro và lợi ích của việc sử dụng acetaminophen trong thời kỳ mang thai.

Dựa trên đánh giá các bằng chứng rộng rãi của chúng tôi — và thừa nhận rằng có những lựa chọn thay thế hạn chế để điều trị sốt cao và đau dữ dội cần thiết — chúng tôi khuyên phụ nữ mang thai không nên sử dụng acetaminophen trừ khi được bác sĩ khuyến cáo về mặt y tế. Phụ nữ cũng nên giảm thiểu rủi ro cho thai nhi bằng cách sử dụng liều có hiệu quả thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể.

Ann Z. Bauer là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về dịch tễ học tại Đại học Massachusetts – Lowell. Bài báo này được xuất bản lần đầu trên The Conversation.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn