Vài cách thoát khỏi cảm giác gấp gáp 

Nỗi sợ là nguyên nhân khiến ta thường xuyên rơi vào cảm giác thiếu thời gian, khiến chúng ta không thể có được một giây phút thảnh thơi.

Hầu hết chúng ta cảm nhận mỗi ngày trôi qua với quá nhiều bận rộn, quá tải, những công việc vụn vặt và gấp gáp, không đủ thời gian để ta làm hết các việc, ta bị áp lực và căng thẳng với lối sống này.

Cũng không có gì sai khi trải nghiệm cuộc sống theo cách này. Như tôi đã đề cập ở trên, hầu hết mọi người đều sống như vậy. Nhưng nếu bạn muốn có được cảm giác thảnh thơi, thì hãy thảo luận một chút.

Hãy bàn về việc chúng ta tạo ra cảm giác không đủ thời gian như thế nào và cách nào để chúng ta có thể tạo ra thư thả.

Cách chúng ta khiến mình bị thiếu thời gian

Điều đầu tiên chúng ta làm là cố gắng nhét cả ngàn thứ vào trong khoảng không gian 24 giờ. Ti tỉ các việc nhỏ nhặt, và thường thì chỉ có một vài việc to tát.

Khi chúng ta cố gắng ép uổng hàng đống thứ vào trong cùng một hủ đựng, thì tất nhiên ta sẽ cảm thấy quá sức. Vậy câu hỏi đặt ra là: Nỗi lo nào đang khiến cho chúng ta cố gắng làm mọi thứ trong một ngày?

Thời gian trong ngày thực sự khá rộng rãi nếu chúng ta không cố gắng lấp đầy nó.

Điều thứ hai là chúng ta muốn làm mọi việc cùng một lúc. Chúng ta nhìn vào danh sách dài dằng dặc các việc cần làm và cảm thấy choáng ngợp vì nó quá nhiều! Hiển nhiên là vậy rồi — chúng ta không thể nào làm tất cả những điều này ngay lúc này. Và chúng ta cảm thấy bị kéo căng về mọi phía bởi chính cái nhu cầu muốn làm mọi việc.

Vài cách thoát khỏi cảm giác gấp gáp 
(Ảnh: Markus Winkler từ Pixabay)

Nỗi lo nào đang khiến cho chúng ta cố gắng làm mọi thứ ngay bây giờ?

Thời gian trong ngày thực sự khá là nhàn nhã, nếu chúng ta chỉ tập trung làm một việc vào lúc này và tận hưởng nó.

Điều thứ ba là khi chúng ta trải qua một ngày, chúng ta thường quá căng thẳng. Đó là bởi vì hai điều kể trên, nhưng cũng bởi vì chúng ta lo lắng rằng chúng ta sẽ mắc lỗi, thất bại, thảm hại, bị phán xét, mắc sai lầm, vân vân và vân vân. Vì vậy, chúng ta thường xuyên căng thẳng vì những nỗi sợ như vậy.

Sẽ ra sao nếu chúng ta có thể thư giãn và cảm nhận sự thư thả của một khoảnh khắc đặc biệt?

Làm thế nào để tạo ra sự thảnh thơi

Nhìn vào những lý do làm chúng ta thường xuyên bị thiếu thời gian, thường xuyên nhất là, chúng ta có thể thấy rằng đó chính là nỗi sợ. Sợ là không hoàn thành được mọi việc, sợ mắc lỗi, hoặc sợ thất bại, hoặc sợ sai, v.v. Nỗi sợ hãi này khiến chúng ta cố gắng nhồi nhét quá nhiều việc vào một ngày, muốn làm mọi thứ cùng một lúc và bị căng thẳng liên tục.

Vài cách thoát khỏi cảm giác gấp gáp 
(Ảnh: Gerd Altmann từ Pixabay)

Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra điều khác biệt?

  • Đặt ra ít công việc hơn trong ngày, và tin rằng chúng ta sẽ hoàn thành những việc quan trọng.
  • Tập trung vào một nhiệm vụ tuyệt vời tại mỗi thời điểm, và thực sự tận hưởng việc thực hiện công việc đó.
  • Hãy thư giãn và cảm nhận sự thư thái trong mỗi từng khoảnh khắc.
Vài cách thoát khỏi cảm giác gấp gáp 
(Ảnh: Srresume từ Pixabay)
  • Đối với bản thân tôi mà nói, quá trình này là một quá trình thực hành việc tin tưởng vào bản thân. Tôi vẫn ổn, như chính bản thân tôi vậy. Tôi có thể thư giãn.
  • Và tôi vẫn học cách thả lỏng khi tin tưởng vào cuộc sống đang tiếp diễn của mình. Điều này đã cho phép tôi ngày càng cảm thấy thư thái hơn.

Việc này sẽ như thế nào đối với bạn?

Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn