Vai trò của vitamin K với sức khỏe tổng quát và kết cục lâm sàng COVID-19

Thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn, và điều này bao gồm tăng nguy cơ gây ra kết quả nghiêm trọng trong trường hợp nhiễm virus như COVID-19. Vitamin K, một loại vitamin tan trong chất béo được biết đến nhiều nhất với vai trò đông máu và được tìm thấy trong các loại thực phẩm như rau bina, trứng và một số loại pho mát, là một trong những vi chất có vai trò bảo vệ tiềm năng chống lại COVID-19.

Cả chứng tắc mạch máu, xảy ra khi cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu và rối loạn đông máu, là tình trạng suy giảm khả năng hình thành cục máu đông của máu, đều phổ biến trong các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng và có liên quan đến việc giảm tỷ lệ sống sót sau căn bệnh này , nếu không thì có xu hướng gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc không có ở phần lớn những người bị ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã viết trong một nghiên cứu preprint, “Đông máu là sự cân bằng phức tạp giữa các quá trình thúc đẩy và hòa tan cục máu đông trong đó vitamin K đóng một vai trò quan trọng.” Nghiên cứu này đề nghị rằng hàm lượng vitamin K có thể thấp ở những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng.

Vitamin K thấp có liên quan đến COVID-19 nghiêm trọng và kết cục lâm sàng xấu

Để kiểm tra giả thuyết của mình, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 123 bệnh nhân nhập viện Canisius Wilhelmina ở Nijmegen, một thành phố ở Hà Lan, với COVID-19 cùng với 184 bệnh nhân đối chứng. Cả mức độ vitamin K và sự suy thoái elastin đều được đo, với vitamin K được đánh giá bằng cách đo protein Gla nền không chứa carboxyl hóa desphospho (dp-ucMGP), có liên quan nghịch với tình trạng vitamin K.

Sự suy thoái elastin được đo thông qua desmosine, một acid amin được tìm thấy trong gân và một thành phần của elastin. Bệnh nhân COVID-19 có kết quả không thuận lợi có mức dp-ucMGP cao hơn đáng kể, cho thấy vitamin K thấp, so với những người mắc bệnh ít nghiêm trọng hơn. Dp-ucMGP cũng tăng đáng kể ở bệnh nhân COVID-19 so với những người không mắc bệnh, và mức dp-ucMGP và desmosine có liên quan đáng kể. Theo các nhà nghiên cứu:

“Tình trạng vitamin K giảm ở bệnh nhân COVID-19 và liên quan đến tiên lượng xấu. Ngoài ra, tình trạng vitamin K thấp dường như có liên quan đến sự suy thoái elastin nhanh hơn. Một thử nghiệm can thiệp hiện là cần thiết để đánh giá liệu việc sử dụng vitamin K có cải thiện kết quả ở bệnh nhân COVID-19 hay không.”

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Rob Janssen ủng hộ mức vitamin K để tăng mức vitamin K, ngoại trừ những người đang dùng thuốc chống đông máu.

Phát biểu với The Guardian, ông lưu ý: “Chúng tôi thực hiện một biện pháp can thiệp không có bất kỳ tác dụng phụ nào, thậm chí còn ít hơn giả dược. Có một ngoại lệ chính: những người đang dùng thuốc chống đông máu. Nó hoàn toàn an toàn ở những người khác. Lời khuyên của tôi là hãy bổ sung vitamin K đó. Ngay cả khi nó không giúp chống lại COVID-19 nghiêm trọng, nó vẫn tốt cho mạch máu, xương và có thể là cả phổi của bạn.” Bạn cũng có thể tìm thấy vitamin K trong nhiều loại thực phẩm.

Vai trò của vitamin K với sức khỏe tổng quát và kết cục lâm sàng COVID-19
Mặt khác, vitamin K2 được biết đến nhiều hơn với vai trò của nó đối với sức khỏe của xương và tim, và được tìm thấy trong các sản phẩm động vật ăn cỏ như thịt, trứng, gan và sữa (Ảnh: Marian Weyo / Shutterstock)

Hai loại vitamin K và nguồn cung cấp

Có hai loại vitamin K: phylloquinone, hoặc vitamin K1, và menaquinones, hoặc vitamin K2. Vitamin K1 có nguồn gốc từ các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải, và được biết đến nhiều nhất với vai trò của nó trong quá trình đông máu. Nếu không có đủ vitamin K1, máu của bạn không thể đông đúng cách và bạn có nguy cơ bị chảy máu dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, theo Leon Schurgers, một nhà khoa học cấp cao tại Đại học Maastricht ở Hà Lan, người đã tham gia vào nghiên cứu nổi bật và là người mà tôi đã phỏng vấn vào năm 2015, “… sự hấp thụ vitamin K1 từ thực phẩm là cực kỳ thấp. Chỉ 10% vitamin K, có trong các loại rau lá xanh, được hấp thụ vào cơ thể bạn… Và không có sự thay đổi hoặc thay đổi nào trong việc tiêu thụ sẽ làm tăng đáng kể sự hấp thụ ”.

Mặt khác, vitamin K2 được biết đến nhiều hơn với vai trò đối với sức khỏe của xương và tim, và được tìm thấy trong các sản phẩm động vật ăn cỏ như thịt, trứng, gan và sữa, cũng như trong thực phẩm lên men, bao gồm dưa cải bắp, một số loại pho mát. và món đậu nành lên men natto.

Mặc dù lượng vitamin K2 trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như pho mát, thấp hơn lượng vitamin K1 có trong lá, rau xanh, Schurgers lưu ý, “tất cả vitamin K2 đều được cơ thể hấp thụ… Vitamin K2 trong thực phẩm gần như hoàn toàn hấp thụ. ” Natto đặc biệt nổi tiếng với hàm lượng vitamin K2 cao, đặc biệt là vitamin K2 có chuỗi dài hơn được gọi là menaquinone-7 (MK-7).

Một nghiên cứu xem xét sinh khả dụng của vitamin K thậm chí còn phát hiện ra rằng nồng độ lưu hành của vitamin K2 sau khi tiêu thụ Natto cao hơn khoảng 10 lần so với vitamin K1 sau khi ăn rau bina.

“Tôi đã làm việc với một nhà khoa học Nhật Bản ở London,” Janssen nói với The Guardian, “và cô ấy nói điều đáng chú ý là ở những vùng ở Nhật Bản nơi họ ăn nhiều Natto, không có một người nào chết vì COVID-19 ; vì vậy tôi nghĩ đây là một vấn đề cần đào sâu nghiên cứu.”

Ngoài Natto, pho mát là thực phẩm có nồng độ menaquinone cao nhất, nhưng mức độ khác nhau tùy thuộc vào loại pho mát. Các loại pho mát cứng của Hà Lan như gouda và edam có nồng độ tương đối cao, cũng như các loại pho mát của Pháp như pho mát Munster. Tuy nhiên, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng vitamin K2 trong thức ăn của bạn, bao gồm thời gian lên men và nguyên liệu sữa từ bò được cho ăn cỏ hay được nuôi trên đồng cỏ.

Ví dụ, sữa tiệt trùng và các sản phẩm từ động vật nuôi trong nhà máy không chứa nhiều MK-4, một dạng vitamin K2 chuỗi ngắn. Chỉ những động vật ăn cỏ (không cho ăn ngũ cốc) mới có dạng vitamin K tự nhiên ở hàm lượng cao.

Vitamin K có thể làm giảm các bệnh đi kèm COVID-19

Một báo cáo của Phái bộ chung của WHO-Trung Quốc về COVID-19, được công bố vào tháng 02/2020, cho thấy tỷ lệ tử vong do thô (CFR) cao hơn ở những người có COVID-19 và các tình trạng sức khỏe khác. Trong khi những người khỏe mạnh khác có CFR là 1,4%, thì những người mắc các bệnh kèm theo có tỷ lệ cao hơn nhiều, như sau:

  • Bệnh tim mạch – 13.2%
  • Bệnh tiểu đường – 9.2%
  • Cao huyết áp – 8.4%

Một nghiên cứu khác xem xét tác động của các tình trạng sức khỏe cùng tồn tại như huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường đối với kết quả COVID-19 cho thấy chúng có liên quan đến “kết quả lâm sàng kém hơn,” chẳng hạn như nhập viện vào phòng chăm sóc đặc biệt, nhu cầu thông khí xâm nhập hoặc tử vong.

Vitamin K có thể đóng một vai trò bảo vệ ở đây, vì nó có liên quan đến cả bệnh tiểu đường và sức khỏe tim mạch. Cả lượng vitamin K1 và K2 đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Vitamin K có thể ảnh hưởng đến độ nhạy insulin bằng cách tạo carboxyl hóa osteocalcin, có thể hoạt động như một hormone điều chỉnh độ nhạy insulin. Nó cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm đề kháng insulin và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thông qua ảnh hưởng đến chuyển hóa calcium. Hơn nữa, một bài đánh giá được xuất bản trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất đã lưu ý:

“Tăng lượng vitamin K1 trong một nghiên cứu thuần tập… đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường xuống 51%. Một đánh giá gần đây cho thấy rằng bổ sung vitamin K có thể được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ mới để cải thiện việc kiểm soát đường huyết và chất lượng cuộc sống.”

Vitamin K tăng cường sức khỏe tim mạch, quan trọng đối với COVID-19

Như đã đề cập, những người bị bệnh tim có kết cục lâm sàng kém hơn nếu họ bị bệnh COVID-19 và vai trò của vitamin K đối với sức khỏe tim mạch cũng được ghi nhận rõ ràng, đặc biệt là đối với vitamin K2. Một trong những lý do tại sao vitamin K2 rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch là do quá trình sinh hóa phức tạp liên quan đến ma trận enzym gla-protein (MGP, được tìm thấy trong hệ thống mạch máu của bạn14) và osteocalcin, được tìm thấy trong xương của bạn.

“Gla” là viết tắt của acid glutamic, liên kết với calcium trong các tế bào của thành động mạch và loại bỏ nó khỏi lớp niêm mạc của mạch máu của bạn. Sau khi được loại bỏ khỏi niêm mạc mạch máu của bạn, vitamin K2 sau đó tạo điều kiện tích hợp calcium đó vào chất nền xương của bạn bằng cách chuyển nó cho osteocalcin, từ đó giúp “kết dính” calcium tại chỗ bên trong xương của bạn.

Vitamin K2 kích hoạt hai loại protein này, vì vậy nếu không có nó, quá trình vận chuyển calcium từ động mạch đến xương của bạn không thể xảy ra, điều này làm tăng nguy cơ vôi hóa động mạch. Trên thực tế, trong một nghiên cứu, những người có lượng vitamin K2 cao nhất ít bị vôi hóa động mạch hơn 52% và ít có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hơn trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 năm.

Mức độ thấp của vitamin D và vitamin K cũng có liên quan đến huyết áp cao, một tình trạng khác làm tăng nguy cơ mắc các kết quả xấu do COVID-19. Mặc dù nhiều người – già và trẻ – đang đối mặt với bệnh tiểu đường Loại 2 và huyết áp cao, những tình trạng này có thể xoay chuyển được và làm như vậy, bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19. Đảm bảo bạn nhận được đủ vitamin K là một phần của phương trình này.

Vitamin K hoạt động song song với vitamin D

Hãy nhớ rằng vitamin K2 cũng hoạt động song song với vitamin D và magnesium. Vì vậy, điều quan trọng cần nhớ là vitamin K2 cần được xem xét kết hợp với calcium, vitamin D và magnesium, vì bốn loại này đều có mối quan hệ hiệp đồng tác động đến sức khỏe của bạn.

Vitamin D cũng đáng chú ý về COVID-19, vì phân tích hồ sơ y tế cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa hàm lượng vitamin D và mức độ nghiêm trọng của bệnh tật ở những người bị nhiễm SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19.

Để cải thiện chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm virus, bạn sẽ muốn tăng lượng vitamin D của mình lên mức từ 60 nanogram trên mililit (ng / mL) đến 80 ng / mL. Ở Châu Âu, các phép đo bạn đang tìm kiếm là 150 nanomoles mỗi lít (nmol / L) và 200 nmol / L. Điều này, ngoài việc giải quyết lượng vitamin K của bạn, là một chiến lược tự nhiên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 của bạn.

Bạn có nhận đủ vitamin K không?

Rất khó để biết liệu bạn có đang cung cấp đủ vitamin K hay không, vì không có cách nào dễ dàng để sàng lọc hoặc kiểm tra xem bạn có đủ vitamin K2 hay không. Hiện tại không thể đo trực tiếp vitamin K2, vì vậy nó được đo thông qua đánh giá gián tiếp về osteocalcin được oxy hóa dưới carbon. Tuy nhiên, thử nghiệm này vẫn chưa có sẵn trên thị trường.

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn bị loãng xương, bệnh tim hoặc tiểu đường, bạn có thể đang thiếu vitamin K2. Hơn nữa, người ta tin rằng trên thực tế, đại đa số mọi người đều bị thiếu hụt và sẽ được hưởng lợi từ nhiều K2 hơn, mà bạn có thể đạt được bằng cách ăn nhiều hơn các loại thực phẩm sau

  • Một số loại thực phẩm lên men như natto, hoặc rau quả được lên men bằng cách sử dụng phương pháp nuôi cấy ban đầu của vi khuẩn sản xuất vitamin K2
  • Một số loại pho mát như Brie, Munster và Gouda, đặc biệt cao trong K2
  • Các sản phẩm động vật hữu cơ được cho ăn cỏ như lòng đỏ trứng, gan, bơ và sữa

Nếu bạn đang dùng thuốc statin, được biết là làm cạn kiệt vitamin K2, bạn cũng có thể bị thiếu hụt. Nếu bạn quan tâm đến việc bổ sung, theo hướng dẫn chung, tôi khuyên bạn nên bổ sung khoảng 150 mcg vitamin K2 mỗi ngày.

Những người khác khuyến nghị lượng cao hơn một chút – lên đến 180 đến 200 mcg. May mắn thay, bạn không cần phải lo lắng về việc dùng quá liều K2, vì nó dường như hoàn toàn không độc hại. Nếu bạn chọn bổ sung vitamin K2, hãy đảm bảo đó là MK-7. Ngoại lệ là nếu bạn đang sử dụng thuốc đối kháng vitamin K, tức là thuốc làm giảm đông máu bằng cách giảm hoạt động của vitamin K. Nếu vậy, bạn nên tránh bổ sung MK-7.

Cũng cần lưu ý rằng bổ sung quá nhiều vitamin K1 trong chế độ ăn uống hoặc bổ sung có thể khắc phục tác dụng chống đông máu của thuốc làm loãng máu. Hơn nữa, khi bổ sung vitamin K, hãy làm như vậy cùng với chất béo. Vì vitamin K hòa tan trong chất béo nên nếu không, nó sẽ không được hấp thụ đúng cách, và hãy nhớ cân bằng nó với calcium, vitamin D và magnesium.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình và là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn