Vì sao bạn lại nghiến răng khi ngủ?

Không ít người gặp phải tình trạng nghiến răng khi ngủ, tức là ban đêm khi ngủ răng sẽ nghiến hoặc đập vào nhau, trong y học gọi là chứng nghiến răng. Nếu tình trạng này diễn ra quanh năm sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Những người mắc chứng nghiến răng cũng có thể kèm theo các chứng rối loạn giấc ngủ khác, chẳng hạn như ngáy và ngưng thở. Một số người còn gặp tình trạng răng bị thưa, móm, mòn men v.v. do nghiến răng lâu ngày. Trường hợp nặng có thể gây đau hoặc nhức ở hàm, cổ và mặt, có cảm giác như bị đau tai, nặng hơn có thể gây đau đầu âm ỉ bắt đầu từ thái dương, tổn thương bên trong má v.v.

Tất nhiên, cũng có người nghiến răng cả đời mà không có bất kỳ khó chịu nào về thể chất, điều này cũng liên quan đến điều kiện thân thể của họ.

Cô Lưu Phức Huyên (Liu Fuxuan), bác sĩ nha khoa tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Trung Sơn ở Đài Loan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times vào ngày 01/03/2023 rằng nghiến răng thường xảy ra trong vô thức, nếu không được người nhà kể lại thì bản thân khó mà biết được. Bác sĩ Lưu nói rằng có 4 nguyên nhân chính gây ra chứng nghiến răng khi ngủ:

  1. Lo lắng và căng thẳng

Cuộc sống dưới nhiều áp lực khiến con người hiện đại khá dễ bị lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy 70% bệnh nhân nghiến răng là do căng thẳng tinh thần.

  1. Sử dụng một bên răng trong thời gian dài

Việc sử dụng một bên răng để nhai thức ăn trong thời gian dài cũng có thể gây ra chứng nghiến răng khi ngủ.

  1. Thiếu vitamin D

Vitamin D có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của xương, đồng thời cũng có ích cho sức khỏe của răng, vì vậy nếu thiếu vitamin D cũng có thể dẫn đến tình trạng nghiến răng.

  1. Bệnh đường tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa như ký sinh trùng đường ruột hoặc trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể gây nghiến răng. Sự quấy rầy của giun đũa sẽ khiến thành ruột không ngừng bị kích thích, đồng thời gây ra phản xạ co bóp cơ nhai dẫn đến nghiến răng.

Vì chứng nghiến răng có thể dẫn đến các bệnh về răng và mặt nên cần được điều trị sớm. Phương pháp điều trị cụ thể nên được xác định bởi một bác sĩ chuyên nghiệp.

Ngoài việc gặp bác sĩ, cô Lưu giới thiệu 4 phương pháp giúp giảm hoặc cải thiện chứng nghiến răng.

  1. Không uống cà phê, rượu, trà và các loại đồ uống khác từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ.
  1. Tránh tập thể dục quá mức hoặc các hoạt động mệt mỏi trước khi đi ngủ, giữ cho môi trường ngủ tối và yên tĩnh.
  1. Học cách thả lỏng cơ thể. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ, hít thở sâu hơn, thiền định hoặc tập yoga để thư giãn cơ thể và tâm trí.
  1. Giải tỏa cảm xúc một cách hợp lý, giảm áp lực tâm lý và lo lắng tinh thần v.v. Nếu triệu chứng nghiến răng nghiêm trọng, bạn nên đặt mua miếng đệm răng để tránh làm tổn thương răng.

Cách lý giải và điều trị bệnh nghiến răng theo Trung y

Trung y gọi chứng nghiến răng là “giới xỉ”, ngay từ thời nhà Tùy, Sào Nguyên Phương đã viết trong cuốn “Chư bệnh nguyên hậu luận” rằng: “Người giới xỉ là khi ngủ mà răng ma sát vào nhau”.

Trung y cho rằng nghiến răng vào ban đêm chủ yếu liên quan đến tích tụ thức ăn, ký sinh trùng đường ruột, hoặc tức giận căng thẳng, ngoại cảm phong tà và gan khí trệ. Vì vậy về mặt điều trị, Trung y sẽ điều hòa từ góc độ tiêu thức ăn tích tụ, tẩy giun diệt trùng, điều hòa tỳ vị, dưỡng huyết thanh nhiệt, giải sầu an thần.

Vương Giai Nghi thực hiện

Liên Thư Hoa biên tập

Xuân Hoàng biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ


Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn