Vì sao chúng ta thường tăng cân trong mùa thu?

SAD (Rối loạn cảm xúc theo mùa) không chỉ đại diện cho cách ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ. Khi mùa thu bắt đầu, mức độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giảm dần gây ra một tình trạng được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa, đặc trưng bởi cảm giác thèm ăn, cùng với tình trạng buồn ngủ và thờ ơ tăng lên.

Hiện tại, điều này dường như chỉ là một hành vi bình thường của con người. Tất cả chúng ta dường như ăn nhiều hơn khi ngày ngắn lại. Có một “nhịp điệu rõ rệt theo mùa” đối với lượng calorie nạp vào, khẩu phần ăn, tốc độ ăn, cảm giác đói và lượng calorie tổng thể tăng lên vào mùa thu.

Để chuẩn bị cho mùa đông, một số loài động vật đã ngủ đông, tăng gấp đôi lượng dự trữ chất béo vào mùa thu để đối phó với sự khan hiếm [thức ăn] sau đó của mùa đông. Người ta đã xác định được các gene ở người tương tự như gene ngủ đông. Điều này có thể giúp giải thích vì sao chúng ta thể hiện một số hành vi giống với động vật.

Ảnh hưởng mùa thu không phải là điều khó thấy. Các nhà nghiên cứu đã tính toán được mức chênh lệch giữa lượng calorie hấp thụ vào mùa thu so với mùa xuân là 222 calorie. Nguyên nhân không chỉ là vì trời lạnh hơn, mà còn do chúng ta ăn nhiều hơn vào mùa thu so với mùa đông. Có vẻ như về mặt di truyền, cơ thể con người đơn giản là có những chuẩn bị cho sự thiếu thốn của mùa đông không còn đến nữa.

Điều đáng chú ý là trong thời đại chiếu sáng và sưởi ấm hiện đại ngày nay, cơ thể chúng ta vẫn tiếp nhận các dấu hiệu môi trường về sự thay đổi của các mùa đủ để tạo ra ảnh hưởng lớn đến cách ăn uống của chúng ta. Không có gì ngạc nhiên khi liệu pháp ánh sáng dùng trong điều trị chứng rối loạn cảm xúc theo mùa có hiệu quả thuyên giảm gần như gấp ba lần so với giả dược. Mặc dù chưa được thử nghiệm, nhưng bạn có thể dắt chó ra ngoài đi dạo thêm vào buổi sáng mùa thu để có thể giúp chống lại một số tình trạng tăng cân trong mùa lễ sắp tới.

Thật kỳ lạ khi mọi người thường đổ lỗi cho những ngày lễ là nguyên nhân của việc ăn quá nhiều, nhưng ngược lại, chính lượng tiêu thụ tăng cao trong mùa thu có thể là nguyên nhân của những [bữa tiệc vào] ngày lễ.

“Các khuyến nghị cụ thể khác để ngăn ngừa béo phì…bằng cách cải thiện sức khỏe của hệ thống sinh học,” dựa trên các mức độ bằng chứng khác nhau, bao gồm ngủ vào ban đêm và hoạt động vào ban ngày. Ngủ đủ giấc –– ít nhất 7 hoặc 8 tiếng mỗi đêm. Ngủ sớm, dậy sớm và có những giấc ngủ ngắn cũng là điều nên làm. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, giấc ngủ ngắn ban ngày dường như không ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ vào ban đêm. Tránh tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào ban đêm và ngủ trong bóng tối hoàn toàn khi có thể. Hãy biến bữa sáng hoặc bữa trưa thành bữa ăn lớn nhất trong ngày, đồng thời không ăn hoặc tập thể dục ngay trước khi đi ngủ và tránh hoàn toàn việc ăn khuya.

Bài viết trên được đăng lại từ NutritionFacts.org.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Michael Greger
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Michael Greger, M.D., FACLM là một bác sĩ và tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn