Vì sao lòng biết ơn có thể làm bạn hạnh phúc?

“Nếu lời cầu nguyện duy nhất bạn nói trong cả cuộc đời mình là từ ‘cảm ơn’, như thế thôi là đủ.” – Meister Eckhart

Lòng biết ơn có thể thực sự mang lại cảm giác hạnh phúc và tạo ra sự khác biệt to lớn trong cuộc sống.

Có rất nhiều ngày, tôi đã cố gắng bỏ đi sự kiêu ngạo và bày tỏ lòng biết ơn trong khoảng 2 phút. Tôi chỉ đơn giản là ngồi hoặc quỳ, không để bị phân tâm, nhắm mắt và nghĩ về những điều và những người tôi biết ơn.

Tôi không thực hiện việc này hàng ngày, nhưng thành thật mà nói, vào những ngày có thể làm, tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Vì sao lại như vậy? Vì sao một hành động đơn giản là nghĩ về ai đó và những điều nào đó mà tôi cần biết ơn lại tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc đời tôi?

Dưới đây là một số lý do:

  • Lòng biết ơn gợi nhớ về những điều tích cực trong cuộc sống. Lòng biết ơn giúp bạn cảm thấy hài lòng với mọi người trong cuộc sống, cho dù đó là những người thân yêu hay chỉ là một người lạ mặt tình cờ bắt gặp. Mỗi người đều tốt với bạn theo một cách riêng.
  • Lòng biết ơn biến điều xấu thành điều tốt. Nếu bạn đang gặp nhiều vấn đề trong công việc, hãy nên biết ơn điều đó vì bạn còn đang được làm việc. Những thử thách sẽ khiến cho cuộc sống không bị nhàm chán. Và rằng bạn có thể rút ra những bài học quý giá từ những thử thách này. Tất cả sẽ giúp bạn trở thành một người mạnh mẽ hơn.
  • Lòng biết ơn cho biết điều gì là quan trọng. Khi cảm thấy biết ơn vì các con vẫn còn sống và khỏe mạnh, thì bạn sẽ chẳng cần phải phàn nàn vì những việc nhỏ nhặt. Khi cảm thấy biết ơn vì hiện bạn vẫn còn có một mái nhà, thì việc thanh toán các loại hóa đơn sẽ không còn [là những mối bận tâm] khiến bạn căng thẳng.
  • Lòng biết ơn nhắc bạn về những lời cảm ơn. Tôi sẽ nói thêm về vấn đề này ngay phần dưới đây, nhưng một hành động đơn giản là nói lời “cảm ơn” có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong cuộc sống của một người. Hãy thử gọi điện, gửi thư điện tử hoặc ghé thăm để nói lời cảm ơn [với ai đó bạn cần]… chỉ cần dành ra một ít phút trong cuộc sống để nói lý do vì sao bạn biết ơn là điều rất quan trọng đối với họ. Mọi người thích được đánh giá cao về con người của họ và những gì họ làm. Bạn chỉ cần tốn một ít thời gian nhưng lại khiến người khác cảm thấy hạnh phúc. Và việc làm cho người khác hạnh phúc sẽ khiến bạn hạnh phúc.

Vậy thì thực tâm, tôi sẽ cảm ơn vì điều gì trong những buổi tri ân nhỏ? Lý do để cảm ơn thay đổi mỗi ngày. Tôi cảm ơn tất cả những độc giả của trang web này vì những lời động viên dành cho tôi, vì những khoản đóng góp đã giúp tôi tiến gần hơn đến việc thực hiện ước mơ của mình, vì những lời góp ý đã giúp trang web ngày càng trở nên tốt hơn… và vì thời gian mà bạn đã dành để đọc các bài báo của tôi khi có cơ hội.

Tôi cảm ơn những người thân yêu vì tất cả những gì họ đã làm cho tôi. Tôi cảm ơn những người lạ đã chỉ giúp tôi thực hiện những hành động tử tế nho nhỏ. Tôi cảm ơn Chúa vì cuộc sống mà Ngài đã ban cho tôi. Tôi cảm ơn mọi người trên khắp thế giới về những điều họ đã làm để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tôi cảm ơn bản thân vì những điều tôi đã làm (điều quan trọng là cần ghi nhận thành tích của chính mình).

Cách thực hành lòng biết ơn trong cuộc sống

Những hành động đơn giản để tỏ lòng biết ơn sẽ không mất nhiều thời gian (đặc biệt là khi bạn vượt qua được sự khó chịu ban đầu khi nói lời cảm ơn với người khác). Nhưng điều này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Nếu bạn muốn có một cuộc sống tràn ngập lòng biết ơn, dưới đây là một số gợi ý:

  • Thực hành lòng biết ơn vào buổi sáng. Hãy dành ra từ 2-3 phút mỗi sáng để cảm ơn bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy biết ơn. Bạn chỉ cần đơn giản là nhắm mắt lại và thầm nói lời cảm ơn. Hành động này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.
  • Nói lời cảm ơn trực tiếp. Khi ai đó làm một việc tốt đẹp cho bạn, cho dù là bé nhỏ, bạn vẫn nên nhớ nói lời cảm ơn từ thực tâm.
  • Gọi điện để nói lời cảm ơn. Đôi khi bạn có thể chợt nhớ ra một điều tốt đẹp mà ai đó đã làm cho bạn trong buổi tri ân của mình. Khi ấy, hãy nhấc điện thoại và gọi cho người đó để nói lời cảm ơn. Hãy nói về những gì họ đã làm và lý do vì sao bạn xem trọng điều đó. Việc làm này chỉ mất một hoặc hai phút. Nếu còn quá sớm, chưa tiện gọi điện, hãy ghi chú để gọi lại sau. Nếu họ xuất hiện tình cờ hoặc đang cùng đi trên đường với bạn, thì sẽ tốt hơn nếu trực tiếp nói lời cảm ơn. Hoặc bạn cũng có thể gửi thư điện tử cảm ơn với nội dung ngắn gọn và súc tích.
  • Cảm ơn những điều “tiêu cực” trong cuộc sống. Luôn có hai cách để nhìn nhận một vấn đề. Nhiều khi chúng ta nghĩ những điều như căng thẳng, có hại, buồn bã, không may, khó khăn là tiêu cực. Nhưng chúng ta cũng có thể nhìn nhận theo một cách tích cực hơn. Hãy nên cảm ơn vì đó chính là một cách tuyệt vời để nhắc nhở bản thân rằng mọi thứ đều tốt. Những khó khăn có thể còn được xem là cơ hội để giúp bạn phát triển, sáng tạo.
  • Học lời cầu nguyện biết ơn. Có rất nhiều lời cầu nguyện, dù là tôn giáo hay không, cũng đều có thể gợi nhớ về lòng biết ơn. Hãy tìm một câu ưa thích và in ra hoặc để làm hình nền máy tính của bạn. Bạn có thể tìm thấy nhiều lời cầu nguyện trên Internet hoặc tự viết riêng một lời cảm ơn của bản thân. Nếu không có tôn giáo, bạn nên viết lời cầu nguyện không liên quan đến Chúa.

Hãy để tôi gửi tặng bạn một lời cầu nguyện về lòng biết ơn mà tôi luôn thấy… thật tốt đẹp:
Hãy biết ơn
Hãy biết ơn vì chưa có đủ mọi thứ bạn mong muốn,
Nếu đã có đủ, thì sẽ chẳng còn chi để mong đợi?
Hãy biết ơn khi bạn không biết điều gì đó
Vì đây sẽ là cơ hội để học hỏi.
Hãy cảm ơn những lúc gặp khó khăn
để bạn trưởng thành.
Hãy biết ơn vì những hạn chế của bản thân
Bởi vì chính điều đó là cơ hội để cải thiện.
Hãy biết ơn mỗi thử thách mới
Giúp tạo dựng nên sức mạnh và tính cách.
Hãy biết ơn những sai lầm
Vì mang đến những bài học quý giá.
Hãy biết ơn những lúc mệt mỏi và kiệt sức
Vì có nghĩa là bạn đã tạo ra sự khác biệt.
Thật dễ để cảm ơn vì những điều tốt đẹp.
Một cuộc sống sung túc phong phú sẽ đến với những ai
biết cảm ơn vì những thất bại.
LÒNG BIẾT ƠN có thể biến tiêu cực thành tích cực.
Hãy tìm cách cảm ơn những rắc rối
và chúng có thể trở thành phước lành.

~ Tác giả: vô danh ~
Bài viết này được đăng lần đầu trên blog Zen Habits.

Khánh Nam biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn