Viết lách cải thiện sức khỏe tinh thần như thế nào?

Thời gian dành riêng cho việc suy ngẫm về bản thân làm sâu sắc hơn nhận thức tự thân và đem lại nhiều lợi ích

Nhà văn Ernest Hemingway có một câu nói nổi tiếng rằng các nhà văn nên “viết một cách chăm chỉ và rõ ràng về những tổn thương.” Mặc dù vào thời điểm đó có thể ông Hemingway không biết vì sao, nhưng hiện nay nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng viết về “những gì gây tổn thương” có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Có hơn 200 nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của viết lách đối với sức khỏe tinh thần. Nhưng trong khi các lợi ích tâm lý là nhất quán đối với nhiều người, các nhà nghiên cứu cũng không hoàn toàn đồng ý về lý do tại sao hoặc việc viết lách lại giúp ích như thế.

Một giả thuyết cho rằng việc dồn nén cảm xúc có thể dẫn đến tình trạng đau khổ về tâm lý. Do đó, có lý do cho rằng việc viết lách có thể nâng cao sức khỏe tinh thần vì nó cung cấp một phương cách an toàn, riêng tư và tự do bộc lộ những cảm xúc đã bị chai sạn trước đây.

Viết lách cải thiện sức khỏe
Viết lách có thể giúp chúng ta nhìn vào nội tâm của bản thân và tìm thấy những tính cách, cảm xúc và niềm tin của chính mình. (Ảnh: everst/Shutterstock)

Viết lách đặc biệt hữu ích trong việc nâng cao nhận thức về bản thân

Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã bắt đầu chỉ ra chính sự gia tăng nhận thức về bản thân, mới có thể là chìa khóa cho những cải thiện về sức khỏe tinh thần, thay vì chỉ đơn giản là bộc lộ cảm xúc.

Về bản chất, nhận thức về bản thân là có thể hướng sự chú ý của bạn vào bên trong nội tâm. Bằng cách hướng sự chú ý vào bên trong, bạn có thể nhận thức rõ hơn về các tính cách, hành vi, cảm xúc, niềm tin, giá trị và động cơ của mình.

Khả năng nhìn vào bên trong này từ lâu đã được coi là chìa khóa cho sự khỏe mạnh về tinh thần trong các nền văn hóa truyền thống trên thế giới.

Nghiên cứu cho thấy rằng trở nên tự nhận thức hơn có thể có lợi theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể làm tăng sự tự tin của chúng ta và khuyến khích chúng ta chấp nhận người khác nhiều hơn. Nó có thể dẫn đến sự hài lòng trong công việc cao hơn và thúc đẩy chúng ta trở thành những nhà lãnh đạo hiệu quả hơn. Nó cũng có thể giúp chúng ta kiểm soát bản thân nhiều hơn và đưa ra quyết định tốt hơn phù hợp với mục tiêu dài hạn của mình.

Tự nhận thức là một điều phổ quát và với việc thực hành nó, tất cả chúng ta đều có thể cải thiện. Việc viết lách có thể đặc biệt hữu ích trong việc nâng cao nhận thức về bản thân vì nó có thể được thực hành hàng ngày. Đọc lại bài viết của chúng ta cũng có thể cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc hơn về suy nghĩ, cảm xúc, hành vi và niềm tin của mình.

Dưới đây là ba kiểu viết lách có thể cải thiện khả năng tự nhận thức của bạn và, sau đó là, sức khỏe tinh thần của bạn:

Viết biểu cảm

Viết biểu cảm thường được sử dụng trong các phương pháp trị liệu, mọi người đều được yêu cầu viết về những suy nghĩ và cảm xúc của họ liên quan đến một sự kiện căng thẳng trong cuộc sống. Loại viết lách này nhằm mục đích giúp cảm xúc xử lý một cái gì đó khó khăn.

Nghiên cứu cho thấy viết biểu cảm có thể nâng cao nhận thức về bản thân, cuối cùng làm giảm các triệu chứng trầm cảm, những suy nghĩ lo lắng và sự căng thẳng nhận thức.

Viết phản tư

Viết phản tư thường được sử dụng trong các môi trường chuyên nghiệp, thường là một cách để giúp y tá, bác sĩ, giáo viên, nhà tâm lý học và nhân viên xã hội đạt được hiệu quả hơn trong công việc của họ. Viết phản tư nhằm mục đích cung cấp cho mọi người một cách để đánh giá niềm tin và hành động của họ một cách rõ ràng để học tập và phát triển.

Viết phản tư đòi hỏi một người phải tự đặt câu hỏi và liên tục cởi mở, tò mò và phân tích. Nó có thể nâng cao nhận thức về bản thân bằng cách giúp mọi người học hỏi từ kinh nghiệm và những tương tác của họ. Điều này có thể cải thiện các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp cũng như hiệu suất công việc, là những chỉ số quan trọng của sức khỏe tinh thần tốt.

Viết sáng tạo

Những bài thơ, truyện ngắn, bài tường thuật và tiểu thuyết đều được coi là những hình thức của viết sáng tạo. Thông thường, viết sáng tạo sử dụng trí tưởng tượng hoặc thay vì sử dụng trí nhớ và sử dụng các phương tiện văn học như hình tượng và phép ẩn dụ để truyền đạt ý nghĩa.

Viết sáng tạo cung cấp một cách độc đáo để khám phá suy nghĩ, cảm xúc, ý tưởng và niềm tin. Ví dụ: bạn có thể viết một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thể hiện mối quan tâm của bạn về môi trường hoặc một câu chuyện của trẻ em nói lên niềm tin về tình bạn. Bạn thậm chí có thể viết một bài thơ dưới góc nhìn của một con cú như một cách để thể hiện chứng mất ngủ của bạn.

Viết một cách sáng tạo về những trải nghiệm đầy thử thách, chẳng hạn như đau buồn, cũng có thể là cách để truyền đạt cho người khác điều gì đó mà bạn cảm thấy quá phức tạp hoặc khó nói trực tiếp.

Viết sáng tạo khuyến khích mọi người chọn từ ngữ, phép ẩn dụ và hình ảnh theo cách thực sự nắm bắt được những gì họ đang cố gắng truyền tải. Việc ra quyết định sáng tạo này có thể giúp tăng cường nhận thức về bản thân và lòng tự trọng cũng như cải thiện sức khỏe tinh thần.

Viết để tự nhận thức

Tự nhận thức là một thành phần quan trọng để có sức khỏe tinh thần tốt và viết lách là một cách tuyệt vời để bắt đầu.

Tại sao không dành một chút thời gian để viết ra cảm xúc của bạn về một sự kiện đặc biệt căng thẳng đã xảy ra trong đại dịch? Hoặc phản ánh tình hình công việc khó khăn từ năm trước và xem xét bạn đã học được gì từ nó?

Nếu bạn thích làm điều gì đó sáng tạo hơn, hãy thử phản hồi gợi ý này bằng cách viết một bài thơ hoặc câu chuyện:

Hãy nghĩ về ngôi nhà của bạn tại thời điểm hiện tại. Nhà bếp của bạn có chứa đầy bột mì không? Bạn có đồ vật hoặc thú nuôi mới trong nhà để tránh cô đơn hoặc buồn chán không? Những gì bạn có thể nhìn thấy qua khung cửa sổ tiết lộ điều gì đó về thời điểm lịch sử này?

Mỗi bài viết theo gợi ý này sẽ giúp bạn có cơ hội suy ngẫm trong năm vừa qua, tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng và đưa ra những lựa chọn sáng tạo. Chỉ với 15 phút làm điều này có thể giúp bạn có cơ hội nhận thức rõ hơn về bản thân.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn