Virus trong các ca bệnh cúm gia cầm ở Campuchia được xác định là nhánh đặc hữu

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, loại virus khiến hai người ở Campuchia nhiễm cúm gia cầm H5N1 đã được xác định là một dòng cúm gia cầm đặc hữu đang lưu hành ở nước này.

Các trường hợp được báo cáo vào tuần trước đã làm dấy lên lo ngại rằng chúng được gây ra bởi một chủng H5N1 mới, nhánh 2.3.4.4b, xuất hiện vào năm 2020 và đã gây ra số ca tử vong kỷ lục ở các loài chim hoang dã và gia cầm nuôi trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, diễn biến sự việc cho đến nay cho thấy đây không phải là trường hợp [riêng rẽ].

Hôm 25/02, CDC cho biết trong một tuyên bố về việc giải trình tự gen sơ bộ được thực hiện ở Campuchia đã giúp Bộ Y tế nước này xác định virus là H5 clade 2.3.2.1c, loại virus đã lưu hành ở Campuchia giữa các loài chim và gia cầm trong nhiều năm và đã gây ra các bệnh lây nhiễm không thường xuyên ở người.

“Vâng, đây là một dòng cúm gia cầm cũ hơn đã lưu hành quanh khu vực trong nhiều năm và mặc dù trước đây nó đã gây nhiễm trùng cho người, nhưng nó chưa được ghi nhận là lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mối đe dọa ít đi,” Erik Karlsson, giám đốc Trung tâm Cúm Quốc gia Campuchia và quyền trưởng phòng virus học tại Viện Pasteur du Cambodge, nơi giải trình tự virus, cho biết.

Ông nói thêm rằng phản ứng cần phải được phối hợp và nhanh chóng chuyển sang ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào nữa và hạn chế tiếp xúc với bất kỳ nguồn [virus] phổ biến nào.

CDC cho biết, một cuộc điều tra về nguồn gốc và để phát hiện bất kỳ trường hợp bổ sung nào đang diễn ra, đồng thời cho biết thêm rằng cho đến nay không có dấu hiệu lây từ người sang người.

Campuchia đã xét nghiệm chủng H5N1 cho ít nhất 12 người vào tuần trước, sau khi một bé gái 11 tuổi tử vong vì loại virus này trong ca lây truyền sang người đầu tiên được biết đến ở nước này trong gần một thập kỷ.

Cha của nạn nhân, một thành viên trong nhóm mà bé gái đã tiếp xúc ở một tỉnh phía đông thủ đô Phnom Penh, đã xét nghiệm dương tính với virus nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết trong một tuyên bố vào ngày 24/02.

Giám đốc Trung tâm Cúm Quốc gia Campuchia Karlsson cho biết chỉ có trường hợp của bé gái được giải trình tự và trường hợp của người cha vẫn đang được tiến hành.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang làm việc với chính phủ Campuchia theo dõi các trường hợp, mô tả tình hình là đáng lo ngại do sự gia tăng gần đây các ca bệnh ở gia cầm và động vật có vú.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn