Vitamin D làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư

Một số nghiên cứu gần đây chứng minh rằng vitamin D có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư của bạn, cả về mặt ngăn ngừa ung thư và điều trị ung thư.

Vitamin D làm giảm nguy ung thư
Hàm lượng vitamin D trong máu càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú càng thấp. (Ảnh: Rishiken / Shutterstock)

Nghiên cứu đầu tiên trên 25,871 bệnh nhân được bổ sung vitamin D chứng minh rằng nguy cơ ung thư di căn và tử vong giảm đến 17%. Nguy cơ này đã giảm đến 38% ở những người duy trì cân nặng hợp lý.

Đây là một nghiên cứu chưa đủ mạnh vì những người tham gia được uống 2.000 IU mỗi ngày và không được thử máu để đo nồng độ vitamin D. Tuy nhiên thực tế là nó vẫn làm giảm 17% tỉ lệ ung thư di căn và tử vong, và lợi ích gia tăng đáng kể ở những người không bị béo phì.

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy mức giảm tỉ lệ mắc ung thư từ 50% đến 78% trên những người được bổ sung vitamin D tối ưu, như nghiên cứu sâu hơn dưới đây.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Paulette Chandler cho biết, “Thông điệp chính trong nghiên cứu của chúng tôi là vitamin D có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư di căn hoặc tử vong ở người lớn ngay cả khi họ chưa có chẩn đoán mắc bệnh ung thư.” Nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open. Đây là một nghiên cứu nhằm xác định xem uống 2,000 IU vitamin D mỗi ngày có làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch hoặc đột quỵ ở những người không có tiền sử mắc các bệnh này hay không .

Béo phì có thể hạn chế lợi ích của vitamin D

Những bệnh nhân có cân nặng khỏe mạnh thu được lợi ích lớn hơn nhiều hơn với vitamin D vì họ có thể giảm đến 38% nguy cơ ung thư di căn và nguy cơ tử vong so với 17% nói chung. Điều đó cho thấy trọng lượng cơ thể của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bổ sung vitamin D.

Theo đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Paulette Chandler, trợ lý giáo sư y khoa tại Bệnh viện Brigham and Women’s, Boston, “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng béo phì có thể dẫn đến khả năng chống lại tác dụng của vitamin D.”

Nói chung, hàm lượng vitamin D dường như thấp hơn trên những người béo phì. Vitamin D tan trong chất béo và khi bạn béo phì, vitamin D cuối cùng sẽ bị “pha loãng theo thể tích”. Vì thế, người béo phì cần liều nạp lượng vitamin D cao hơn người bình thường để đạt được đủ nồng độ 25-hydroxyvitamin D trong huyết thanh.”

Vitamin D cải thiện kết cục ung thư đại trực tràng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư của Anh vào tháng 9/2020 đã lưu ý rằng việc thiếu vitamin D liên quan đến khả năng sống sót thấp của bệnh ung thư đại trực tràng.

Các phân tích tổng hợp cho thấy việc bổ sung vitamin D làm giảm 30% kết cục bất lợi của ung thư đại trực tràng. Vitamin D cũng cải thiện kết quả điều trị trên những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Vitamin D bảo vệ chống lại ung thư vú

Một số nghiên cứu đã nêu bật lợi ích của vitamin D đối với bệnh ung thư vú. Ví dụ, một phân tích của Grass junior Health được công bố vào tháng 6/2018 trên tạp chí PLOS ONE cho thấy những phụ nữ có mức vitamin D bằng hoặc cao hơn 60 ng/mL có nguy cơ ung thư vú thấp hơn 82% so với những người có mức dưới 20 ng/mL.

Một nghiên cứu trước đó trên những phụ nữ tại Vương quốc Anh, cho thấy mức vitamin D trên 60 ng/mL dẫn đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn 83%, gần giống với phân tích năm 2018 của Grass THEIR Health.

Một trong những phân tích tổng hợp gần đây nhất về ung thư vú đã được xuất bản ngày 28/12/2019, trên tạp chí Aging gồm 70 nghiên cứu quan sát, phát hiện ra rằng cứ tăng 2ng/m hàm lượng vitamin D thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú giảm 6% tương ứng.

Cách tối ưu hóa hàm lượng vitamin D của bạn

Bạn nên kiểm tra hàm lượng vitamin D của bạn và bắt đầu bổ sung nếu chỉ số này <40 ng/mL. Như bạn có thể thấy từ các nghiên cứu ở trên, mức vitamin D từ 60 ng/mL trở lên được khuyến nghị nếu bạn muốn bảo vệ khỏi ung thư.

Để tối ưu hóa việc hấp thụ và sử dụng vitamin D, hãy đảm bảo bổ sung vitamin D cùng với vitamin K2 và magie.

Cuối cùng, hãy nhớ kiểm tra lại sau ba đến bốn tháng để đảm bảo bạn đã đạt được hàm lượng vitamin D mục tiêu của mình. Nếu bạn đạt , thì bạn biết bạn đang dùng đúng liều lượng. Nếu chỉ số này vẫn ở mức thấp hoặc >80 ng/mL, bạn sẽ cần điều chỉnh liều lượng vitamin D của mình cho phù hợp và kiểm tra lại sau ba đến bốn tháng nữa.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ nắn xương, tác giả bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên Mercola.com

Joseph MercolaTrúc Đoàn biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn