Vòng quanh thế giới với 12 loại đồ uống ngày lễ

Đối với hầu hết mọi người, mùa lễ hội gắn liền với các nghi lễ và truyền thống. Nhưng liệu có phải bạn không thể khám phá một truyền thống đồ uống khác với truyền thống của riêng mình?

đồ uống ngày lễ
Hai cốc rượu ngâm mùa thu hoặc rượu gluhwein với hương liệu và vài lát cam đặt trên mặt bàn mộc mạc. Đồ uống truyền thống cho kỳ nghỉ mùa thu trên nền lá mùa thu. (Shutterstock)

Khi xem xét về các loại đồ uống cho ngày lễ trên thế giới, chúng ta dễ dàng nhận thấy có một vài xu hướng: Khí hậu lạnh hơn thu hút đồ uống ấm và có nhiều kem; mọi người đều thích hương vị ngày lễ; và, điều làm tôi thích là dường như có rất ít quy tắc cho việc này. Hãy nắm bắt cơ hội để ứng biến và thưởng thức ngày lễ bằng cách dẫn dắt các vị khách của bạn – hoặc chỉ mình bạn – băng qua ao hồ, vượt ra ngoài biên giới, hoặc qua sông và qua rừng với 12 ý tưởng đồ uống ngày lễ này.

Hãy suy nghĩ về các loại rượu 

Người Hy Lạp và người La Mã đều không lãng phí rượu. Mặt hàng quý giá này không sẵn có như ngày nay, do đó, họ không đổ đi nước lên men từ những quả nho “không đạt chuẩn”. Nó được pha thêm với mật ong và gia vị cho hấp dẫn để làm đồ uống.

Người La Mã đi khắp Châu Âu, thường chinh phục những vùng đất mới nhưng đôi khi họ cũng buôn bán trao đổi, mang những công thức và những phong tục về rượu của họ đến những vùng đất xa xôi mà Đế chế của họ sở hữu. Ngoài những đóng góp được đánh giá cao của họ cho nền dân chủ hiện đại (không thể không kể đến bảng chữ cái La Mã mà tôi biết rất rõ), món quà của họ là rượu ngâm cho Germania (Đức), Brittania (Anh), Gallia (Pháp) và Hispania (Tây Ban Nha) đã lan rộng khắp Tây bán cầu. Hiện nay, mỗi quốc gia này sản xuất rượu hơi khác những phiên bản gốc đó.

Glühwein của Đức

Ví dụ, người Đức gọi rượu vang của họ là glühwein, một loại đồ uống làm từ rượu vang đỏ kết hợp với các loại hương vị truyền thống như quế, bạch đậu khấu, đinh hương, hồi, gừng và cam đắng. Rượu được dùng khi còn ấm, giống như ở các chợ Giáng Sinh của Đức hay ở cuối các sườn dốc. Mấy buổi tiệc như vậy thường dùng “mit Schuss” hoặc có thêm một chút rượu. Nghỉ lễ vui vẻ! (Frohe Festtage!)

Đồ uống gần giống: Glogg của vùng Scandinavi cũng là rượu vang đỏ, nhưng các nước Bắc Âu lạnh hơn, và do đó phóng khoáng hơn với các loại rượu mạnh bổ sung, bao gồm rượu mạnh hoặc một lượng lớn aquavit để làm ấm bụng. Họ thêm một ít nho khô và hạnh nhân vào ly, sau đó đổ đổ glogg nóng lên trên.

Rượu Pân đỏ của Jamaica

Bạn à, ngoài trời đang rất lạnh đấy, nhưng loại rượu pân lạnh này sẽ nhắc nhở bạn rằng ở đâu đó đang ấm áp. Loại đồ uống này được bày bán ở khắp mọi nơi bạn đến trên đảo trong mùa Giáng Sinh, rượu pân này được làm từ những cánh hoa ngâm của cây me chua (thường được bán ở Hoa Kỳ với tên gọi hoa dâm bụt khô hoặc hoa Jamaica), trộn với đường, gừng tươi, nước cốt chanh và rum. Bạn có thể điều chỉnh mức độ ngọt, cay, chát và nồng độ cồn như bạn muốn.

Rượu pân đỏ này cũng phổ biến khắp vùng Caribê và nhiều nước Mỹ Latinh. Ở Jamaica, nó được coi là một loại thuốc chữa bách bệnh, được cho là có thể chữa bệnh huyết áp cao, cảm lạnh, ho và hỗ trợ giảm cân. Quá tốt cho một kỳ nghỉ lễ rồi! Nhưng hãy lưu ý: Đừng nhầm nó với cây me chua đắng màu xanh nhé. Nó là một cánh hoa có màu đỏ tía đáng yêu.

Rượu Ponche Giáng Sinh của Mexico

Rượu Ponche đồ uống ngày lễ
Rượu Ponche Giáng Sinh của Mexico, rượu pân trái cây nóng truyền thống của Mexico cho mùa Giáng Sinh (Shutterstock)

Món rượu pân ấm này những người bán hàng rong bán vào dịp Giáng Sinh ở Mexico. Mặc dù nó được bán trong tất cả các mùa, nhưng nó trực tiếp gắn liền với lễ hội Las Posadas, 9 ngày trước lễ Giáng Sinh, kỷ niệm 9 tháng mang thai của Mary.

Rượu Ponche thường bao gồm hỗn hợp đường mía, thanh quế, ổi, táo, lê, cam quýt, nho khô và mận khô, nhưng không tuân theo công thức nào, vì vậy hãy để cho sự sáng tạo của bạn bay xa. Một nguyên liệu nội địa phổ biến (nhưng nếu bạn không tìm thấy nó cũng không ai biết đâu) là tejocotes, loại trái cây ngày lễ của Mexico. Nó trông giống như một quả táo thu nhỏ với vỏ mỏng, màu vàng tươi. Trái cây màu kem có vị chua ngọt gợi nhớ đến quả mơ. Nếu bạn không thể tìm thấy nó, chỉ cần thêm táo bổ sung. Thường người ta sử dụng rượu rum hoặc tequila cho thức uống này.

Vương quốc Anh

Toddy Nóng của Scottish 

Lối vào của thế giới cocktail ấm là rượu toddy nóng hoặc rượu whisky nóng, hỗn hợp rượu mạnh (thường là rượu whisky), nước nóng (hoặc trà) và mật ong (hoặc đường). Các loại hương vị khác, chẳng hạn như đinh hương và quế, và một lát chanh thường được thêm vào, và như tên gọi, nó được dùng khi còn nóng.

Theo truyền thống thì Toddy nóng được uống trước khi đi ngủ, hoặc trong thời tiết ẩm ướt hoặc lạnh. Từ lâu, người ta đã tin rằng thức uống này có dược tính, làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh và cúm.

Rượu Wassail của Anh

“Tình yêu và niềm vui đến với bạn, và một cốc wassail cho bạn nữa,” bắt đầu điệp khúc của “Here We Come A-wassailing”, một bài hát Giáng Sinh và Năm Mới truyền thống bằng tiếng Anh. Wassailing là tục lệ bắt nguồn từ thế kỷ 15, khi những người ăn xin và trẻ mồ côi đi từng nhà hát những bài hát mừng với hy vọng tinh thần ngày lễ của họ có thể làm tan chảy những tảng băng trong trái tim của những người khá giả. Nếu may mắn, những người đó sẽ được mời vào bên trong để ngồi quanh lò sưởi ấm áp với chủ nhà và uống một thức uống từ bát wassail của họ, một loại rượu táo nóng. Mặc dù truyền thống đó đang dần dần biến mất và wassailing được thay thế bằng việc hát mừng, nhưng người ta vẫn nâng ly rượu wassail như là một lời chúc sức khỏe – wassail là tiếng Anh cổ có nghĩa là “khỏe mạnh”.

Đồ uống gần giống: Bài học lịch sử. Rượu rum bơ nóng thực sự là một biến thể kiểu Hoa Kỳ của rượu toddy. Năm 1655, Hải quân Hoàng gia Anh chiếm được Jamaica và rượu rum đã thay thế khẩu phần rượu mạnh hàng ngày của các thủy thủ đó. Các nhà khai thác rượu bắt đầu nhập khẩu rượu rum, và sau đó đã thành lập các nhà máy chưng cất để họ có thể tự làm rượu rum từ mật mía nhập khẩu rẻ tiền. Đây là một loại thức uống nóng, nhiều đường, cay và pha với rượu rum; thêm vào một tí bơ và nó thật sự đã tạo nên một điểm nhấn tuyệt vời cho đồ uống này.

Rượu toddy nóng đồ uống ngày lễ trên thế giới
Rượu toddy nóng (rượu rum táo cam) cho Giáng Sinh và các kỳ nghỉ đông – đồ uống tự làm trong lễ hội Giáng Sinh. (Shutterstock)

Những đồ uống ngon nhất trong nhóm 

Eggnog Bắc Mỹ

Món này khá quen thuộc, và nó cũng rất ngon. Nóng hoặc lạnh, có thể có cồn hoặc không, đây là thức uống đặc biệt cho mùa Giáng Sinh ở cả Hoa Kỳ và Canada. Đó là sự pha trộn của sữa, lòng đỏ trứng, đường và rượu mạnh. Loại rượu nào? Phụ thuộc vào nơi bạn sống và những gì bạn thích! Bourbon, rượu rum, rượu mạnh và rượu whisky đều rất phổ biến.

Có nhiều cuộc tranh luận về nguồn gốc của eggnog, nhưng người ta thường cho rằng nó xuất phát từ thức uống thời trung cổ của Anh có tên là Posset, được làm bằng sữa nóng đông với rượu vang hoặc bia có thêm gia vị và được sử dụng như một phương thuốc chữa cảm lạnh. Nghe thật hấp dẫn!

Đồ uống gần giống: Advocaat, hoặc advocaatenborrel, là một loại đồ uống có cồn truyền thống của Hà Lan được làm từ trứng, đường và rượu mạnh ở mức tối thiểu, thường được làm đậm đà thêm với mật ong, vani, kem hoặc sữa cô đặc. Mặc dù thường được gọi là “eggnog Hà Lan”, nó giống như một loại kem sữa trứng rượu mạnh với kết cấu giống như bánh pudding.

Theo tìm hiểu thì nguyên gốc từ “Advocaat” có nghĩa là luật sư trong tiếng Hà Lan, trong khi “borrel” dùng để chỉ một loại đồ uống có cồn nhỏ được uống nhâm nhi tại các cuộc tụ họp xã hội. Người Hà Lan cho rằng mọi người đều xứng đáng có một kỳ nghỉ tràn ngập vị kem.

nước quế đồ uống ngày lễ trên thế giới
Eggnog trắng nhà làm với kem quế cho mùa lễ. (Shutterstock)

Coquito của Puerto Rico

Một ly piña colada cho mùa đông! Nếu không có thức uống pha trộn đậm đà này thì nó không phải là ngày lễ ở Puerto Rico. Coquito là sự pha trộn tối thiểu của kem dừa, nước cốt dừa, sữa đặc có đường và rượu rum Puerto Rico. Đó là những nguyên liệu bắt buộc. Ngoài ra bạn có thể bổ sung nhục đậu khấu, đinh hương và quế nếu muốn.

Coquito được cho là hậu duệ của eggnog, vì những người định cư ở Anh sẽ mang theo phiên bản của họ và điều chỉnh nó cho phù hợp với các nguyên liệu địa phương, nhưng hiếm khi bạn thấy nó được làm từ bất kỳ quả trứng nào. Ta có thể lý giải là vì kem dừa và sữa đặc đều có độ dày riêng.

Cola de Mono của Chile

Món sữa rượu pân lạnh này là hỗn hợp của sữa, đường, cà phê và aguardiente (tên gọi chung của một số loại rượu Mỹ Latinh, mặc dù ở Chile, rượu thường được làm từ nho). Nó giống như món cocktail White Russian, nhưng lại mang mùi vị Chile như đinh hương, quế, nhục đậu khấu và đậu vani. Trong khi việc pha chế đồ uống này rất dễ dàng, thì việc giải thích cái tên “đuôi khỉ” thì không. Người Chile thậm chí cũng không làm được điều đó. Chắc chắn đây là thức uống hàng đầu của Chile trong mùa lễ hội.

các đồ uống ngày lễ trên thế giới
Rượu truyền thống của Chile cho mùa Giáng Sinh Cola de mono – đuôi khỉ với sữa, aguardiente, cà phê và gia vị trên bảng gỗ trang trí chùm cây linh sam. (Shutterstock)

Tác giả: Amanda Burrill nhìn sự vật qua một lăng kính phiêu lưu, cô thường tập trung vào ẩm thực và du lịch. Cô có bằng cử nhân khảo cổ học, bằng thạc sĩ báo chí, bằng ẩm thực của Le Cordon Bleu, và chứng chỉ rượu vang và rượu mạnh mà cô đã đạt được khi sống ở Paris. Cô ấy là một cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ, vận động viên ba môn phối hợp Người sắt, vận động viên leo núi ở độ cao và một người sành về chấn thương, cô hay chia sẻ trải nghiệm của mình trên trang UnchartedLifestyleMag.com.

Amanda Burrill
Ngọc Anh biên dịch 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn