Wasabi có thể kháng lại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày tá tràng

Wasabi không chỉ đơn giản là một loại gia vị cay mà còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm: chống lại vi khuẩn H.Pylori gây viêm loét dạ dày-tá tràng, ngăn ngừa ung thư tụy, giảm triệu chứng viêm da cơ địa và hỗ trợ sức khỏe não bộ. 

Wasabi (cải ngựa Nhật Bản) có tên khoa học là Wasabia japonica (Miq) Matsum, không đơn giản chỉ là một gia vị tốt nhất cho sushi. Wasabi là một loại cây lâu năm đã được trồng tại Nhật Bản trong hơn một nghìn năm. Nhưng hiện nay cũng được trồng ở nhiều quốc gia khác do mối quan tâm về ẩm thực Nhật Bản ngày càng tăng.

Wasabi được biết đến nhiều nhất nhờ hương vị đặc trưng, cay nồng và màu xanh lá cây rực rỡ, là một loại rau thuộc họ cải mọc dọc theo lòng suối ở các thung lũng vùng sông núi Nhật Bản cũng như một số nơi ở Trung Quốc, New Zealand, Bắc Mỹ, và Hàn Quốc.

Chất Isothiocyanate (ITC) trong wasabi giúp tạo nên vị cay rất mạnh và hương vị độc đáo, đồng thời cung cấp một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chất isothiocyanate này cũng là một chất độc nếu dùng với liều lượng cao. Sau đây, chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn về lợi ích mà wasabi mang lại đối với sức khoẻ.

Tác dụng kháng khuẩn của Wasabi

Một nghiên cứu năm 2008 đã đánh giá về hoạt tính kháng khuẩn của rễ, thân và lá cây wasabi Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori. 

H. pylori là một loại vi khuẩn gây bệnh phổ biến ở dạ dày và ruột non. Vi khuẩn này là nguyên nhân chính gây ra loét dạ dày tá tràng, viêm niêm mạc dạ dày và ung thư dạ dày. Các điều kiện về kinh tế xã hội, vệ sinh và mức độ đô thị hóa khác nhau giữa các quốc gia có thể có những tác động khác nhau đến hậu quả gây bệnh của H. pylori.

Chiết xuất allyl isothiocyanate (AIT) từ các bộ phận khác nhau của cây wasabi được chứng minh là có tác dụng tiêu diệt các chủng H.Pylori NCTC 11637, YS 27 và YS 50. Trong đó chiết xuất từ lá cây được cho là có hiệu quả nhất.

Các nghiên cứu khác đã kết luận rằng wasabi và chất allyl isothiocyanate có thể cung cấp một phương thuốc tự nhiên cho các tổn thương dạ dày gây ra bởi vi khuẩn H. pylori.

Wasabi có thể ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tụy

Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Y học thay thế và bổ sung dựa trên bằng chứng, wasabi đã cho thấy khả năng chống lại bệnh ung thư tuyến tụy gây chết người bằng cách giải quyết nguyên nhân gốc rễ của khối u ác tính không đáp ứng với phương pháp điều trị thông thường. 

Các nhà nghiên cứu Đài Loan đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của hợp chất 6-(methylsulfinyl)hexyl isothiocyanate (6-MITC) được phân lập tự nhiên từ wasabi, và 2 dẫn xuất khác của nó I7447 and I7557 trên các tế bào ung thư tuyến tụy của người. Họ sử dụng các tế bào ung thư tuyến tụy PANC-1 và PxPC-3 của người để thực hiện xét nghiệm MTT đo khả năng sống sót của tế bào và nhuộm Liu để quan sát sự thay đổi hình dạng tế bào.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những hợp chất này có một số tác dụng chống ung thư, bao gồm khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào PANC-1 và BxPC-3, đồng thời kìm hãm quá trình phân chia tế bào và kích thích apoptosis (chết tế bào theo chương trình) trong xét nghiệm quan sát hình thái học tế bào. 

Các nhà nghiên cứu viết: “Tóm lại, các hợp chất 6-MITC và I7557 trong wasabi có thể chống lại sự phát triển và dạng tế bào mầm của tế bào ung thư tuyến tụy ở người.”

Ung thư tuyến tụy rất khó điều trị bằng những phương pháp thông thường và hiện đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các bệnh lý ung thư trên toàn thế giới. Do đặc điểm tiến triển nhanh, khối u xâm lấn nhiều và kháng hóa trị nên tiên lượng sống của những người bệnh mắc ung thư tụy cực kỳ tồi tệ với tỷ lệ sống sót sau 1 năm là 10% và sau 5 năm là 5%. Điều này khiến các phương pháp điều trị tiềm năng trở thành ưu tiên hàng đầu đối với ung thư tuyến tụy.

Wasabi và bệnh viêm da dị ứng

Một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra tác dụng của chiết xuất rễ wasabi đối với viêm da dị ứng trên mô hình động vật. Trong thí nghiệm, những con vật bị rụng lông do viêm da cơ địa (viêm da đặc trưng bởi ngứa, mẩn đỏ, và phát ban) được cho sử dụng chiết xuất wasabi.

Kết quả cho thấy chế độ dinh dưỡng đặc biệt chứa [chiết xuất] rễ wasabi (5% và 10 %) làm giảm hành vi gãi ngứa. Trong đó chiết xuất 10% làm giảm hành vi này vào các ngày thứ 28, 35, và 42, đồng thời giúp cải thiện các triệu chứng tương tự viêm da dị ứng của các con vật.

Wasabi có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ

Chất Isothiocyanate trong wasabi có thể mang lại các lợi ích bảo vệ thần kinh. Trong một nghiên cứu, chiết xuất allyl isothiocyanate có tác dụng chống viêm thần kinh đầy triển vọng ở các tế bào miễn dịch microglia trong não và tủy sống. Tác dụng này có thể đem đến cái nhìn sâu sắc về quá trình thoái hóa thần kinh.

Một nghiên cứu riêng biệt khác tập trung vào hoạt tính hỗ trợ thần kinh đã cho thấy vai trò điều trị tiềm năng của wasabi đối với về các bệnh lý thần kinh. Trong quá trình sàng lọc rộng rãi, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra loại cải Nhật Bản này là một nguồn cung cấp chất 6-HITC dồi dào nhất trong số các chiết xuất từ rau Brassica đã được nghiên cứu. Hợp chất này là một dẫn xuất tương tự sulforaphane của bông cải xanh và được coi là một trong những chất cải thiện chức năng thần kinh chính trong wasabi. 

Những kết quả trên đã nhấn mạnh rằng các thành phần của wasabi có khả năng giúp ngăn chặn hoặc làm giảm các bệnh thoái hóa thần kinh có nguồn gốc do viêm, bao gồm cả bệnh Parkinson.

Wasabi thật và wasabi giả

Nếu bạn muốn đưa wasabi vào chế độ ăn của mình, bạn có thể kết hợp wasabi với nước tương để thưởng thức cùng sushi hoặc thêm wasabi vào món mì yêu thích của mình. Wasabi cũng có thể được dùng như một loại gia vị chấm các loại thịt, rau nướng và nhiều món nướng.

Tuy nhiên, đa số wasabi được bày bán hiện nay đều trộn cải ngựa lẫn với mù tạt cay và thuốc nhuộm màu xanh lá cây. Trên thực tế, hơn 99% wasabi được bán ở Hoa Kỳ đều có thể là giả.

Wasabi thật thường đắt và ít phổ biến hơn nhiều vì khó trồng. Nhưng ở một mức độ nào đó, wasabi chính hãng ở dạng bột, sệt và tươi đều có thể mua trực tuyến từ các nguồn chất lượng cao. Khám phá thêm nghiên cứu về wasabi tại trang GreenMedInfo.com.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn