WHO: Dịch tả bùng phát nhanh trên toàn thế giới, tỷ lệ tử vong gia tăng

GENEVA — Các trường hợp bệnh tả đã tăng mạnh trong năm nay, đặc biệt là ở các nơi nghèo đói và xung đột, với các đợt bùng phát được báo cáo ở 26 quốc gia, và tỷ lệ tử vong tăng mạnh, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết vào hôm 30/10.

Trong một năm đặc thù, gần 20 quốc gia báo cáo về các đợt bùng phát của dịch tả đang lan rộng do người dân tiêu thụ thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm bẩn và có thể gây tiêu chảy cấp tính.

Ông Philippe Barboza, Trưởng nhóm Dịch tả của WHO, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva: “Sau nhiều năm suy giảm số ca nhiễm bệnh, chúng ta đang chứng kiến sự bùng phát vô cùng nhanh và đáng lo ngại của dịch tả trên toàn cầu trong năm trước.”

Tỷ lệ tử vong trung bình tính đến năm nay đã gần như cao gấp ba lần khi so sánh với tỷ lệ tử vong trung bình 5 năm trước và gần đây là khoảng 3% ở Phi Châu, ông cho biết thêm.

Mặc dù hầu hết những người bị nhiễm sẽ không có triệu chứng hoặc ở mức độ nhẹ, nhưng bệnh tả có thể gây tử vong trong vòng vài giờ nếu không được điều trị.

Dịch tả bùng phát ở Syria đã khiến ít nhất 33 người thiệt mạng, gây nên mối nguy hiểm trên khắp các tuyến đầu của cuộc chiến tranh kéo dài 11 năm ở quốc gia này và làm dấy lên nỗi sợ hãi trong các trại tị nạn đông đúc.

Ông Barboza cũng bày tỏ lo ngại về các đợt bùng phát ở vùng Sừng Phi Châu và một số khu vực Á Châu, bao gồm Pakistan, nơi một số khu vực đang bị ngập lụt.

Ông nói chỉ còn vài triệu liều vaccine để dùng trước cuối năm nay. Một trong những lý do là thiếu nhà sản xuất.

WHO duy trì một kho dự trữ khẩn cấp vaccine bệnh tả.

Ông nói không có ước tính tổng thể về số lượng trường hợp bệnh tả trên thế giới do sự khác biệt trong hệ thống giám sát giữa các nước.

Emma Farge biên tập
Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn