Xét nghiệm máu giúp theo dõi tiến triển viêm xương khớp chính xác hơn

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo về một loại xét nghiệm máu mới có thể xác định sự tiến triển của bệnh viêm khớp gối chính xác hơn các phương pháp hiện thời.

Phương thức xét nghiệm này sẽ cung cấp công cụ quan trọng để đẩy mạnh nghiên cứu và tăng tốc độ phát hiện ra các liệu pháp mới.

Xét nghiệm được thực hiện dựa trên một dấu ấn sinh học và đã lấp đầy một khoảng trống quan trọng trong nghiên cứu y học đối với một căn bệnh phổ biến hiện đang thiếu phương pháp điều trị hiệu quả.

Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp tốt nhất để xác định và dự đoán chính xác nguy cơ tiến triển của bệnh viêm xương khớp. Các nhà nghiên cứu phần lớn không thể đưa đúng bệnh nhân vào các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra xem liệu một loại liệu pháp điều trị có đem lại hiệu quả hay không.

Bà Virginia Byers Kraus, giáo sư về y học, bệnh lý học, giảng viên khoa phẫu thuật chỉnh hình của Trường Y khoa thuộc Đại học Duke và là tác giả chính của nghiên cứu trên Tập san Science Advances cho biết: “Các liệu pháp còn thiếu, nhưng rất khó để phát triển và thử nghiệm các liệu pháp mới vì chúng tôi chưa tìm được cách nào tốt để xác định đúng bệnh nhân phù hợp với liệu pháp đó.”

Bà Kraus nói: “Đây là tình huống giữa con gà và quả trứng. Trước mắt, xét nghiệm mới này sẽ giúp chúng tôi xác định được những bệnh nhân có nguy cơ tiến triển cao (những người vừa bị đau vừa có tổn thương nặng được xác định bằng X-quang) nên tham gia thử nghiệm lâm sàng. Sau đó, chúng ta có thể biết được liệu một liệu pháp nào đó có tác dụng hay không.”

Bà Kraus và các đồng nghiệp đã phân lập được hơn chục phân tử trong máu liên quan đến sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp – chứng rối loạn khớp phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Căn bệnh này ảnh hưởng đến 10% nam giới và 13 % phụ nữ trên 60 tuổi và là nguyên nhân chính gây ra các khuyết tật.

Sau khi thực hiện các thí nghiệm chuyên sâu hơn, các nhà nghiên cứu đã thu hẹp việc xét nghiệm máu thành một tập hợp gồm 15 dấu ấn tương ứng với 13 protein toàn phần.

Mức độ dự đoán chính xác khả năng tiến triển bệnh của những dấu ấn này lên tới 73% trong số 596 người bị thoái hóa khớp gối.

Tỷ lệ dự đoán của dấu ấn sinh học mới trong máu tốt hơn nhiều so với các phương pháp hiện tại. Việc đánh giá tình trạng viêm xương khớp về mặt cấu trúc và mức độ trầm trọng của cơn đau đạt mức độ chính xác là 59%, trong khi xét nghiệm dấu ấn sinh học hiện thời từ nước tiểu là 58%.

Bộ dấu ấn mới này cũng xác định thành công nhóm bệnh nhân cho thấy tình trạng viêm xương khớp tiến triển trên phim chụp X-quang mà không cần phải xem xét đến triệu chứng đau.

Bà Kraus nói: “Ngoài việc dự đoán chính xác hơn, dấu ấn sinh học mới này còn có một lợi thế nữa là chỉ cần xét nghiệm máu. Là một mẫu sinh học dễ tiếp cận, xét nghiệm máu có thể trở thành một cách quan trọng giúp xác định những người phù hợp để tham gia thử nghiệm lâm sàng và những người cần phải điều trị nhất.”

Viện Y tế Quốc gia đã tài trợ cho nghiên cứu này.

Bài báo này được đăng tải lần đầu tiên bởi Trường Đại học Duke và tái xuất bản qua Futurity.org.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn