Xoa bóp 2 huyệt vị giúp tránh xa hội chứng suy giảm trí nhớ và mất ngủ

Ngày nay, hội chứng suy giảm trí nhớ ngày càng phổ biến, các dấu hiệu có thể dần xuất hiện sau tuổi trung niên. Trên đỉnh đầu và dưới lòng bàn chân đều có một huyệt vị, có thể giúp bạn ngăn ngừa, cải thiện chứng suy giảm trí nhớ, mất ngủ, sương mù não và các vấn đề thoái hóa não.

Huyệt quan trọng thứ nhất: Huyệt Bách Hội trên đỉnh đầu

Trung y thường sử dụng các huyệt vị để điều trị lâm sàng, và hiệu quả điều trị đã được y học hiện đại công nhận, đặc biệt là đối với các bệnh về hệ thống thần kinh như đột quỵ, thoái hóa não, suy giảm trí nhớ.

Trong đó, huyệt Bách Hội trên đỉnh đầu chính là huyệt quan trọng trong việc phòng chữa hội chứng suy giảm trí nhớ.

Huyệt Bách Hội đúng như tên gọi, là nơi giao hội của trăm mạch; đồng thời nó nằm trên mạch Đốc với dương khí dồi dào nhất, kết nối với nguyên khí hạ đan điền. Cho nên, xoa bóp huyệt Bách Hội có thể cải thiện chức năng của não, tỉnh thần khai khiếu, nâng cao trí nhớ, điều trị mất ngủ, đau đầu v.v…

Xoa bóp 2 huyệt vị giúp tránh xa hội chứng suy giảm trí nhớ và mất ngủ
Huyệt Bách Hội nằm ở vị trí giao nhau của đường chạy dọc qua giữa đầu và đường nối hai đỉnh vành tai. (Ảnh: Epoch Times)
  • Vị trí của huyệt Bách Hội

Huyệt Bách Hội nằm ở vị trí giao nhau của đường chạy dọc qua giữa đầu và đường nối hai đỉnh vành tai, khi sờ thấy một vết lõm trên xương đỉnh đầu, ấn vào sẽ cảm thấy đau.

  • Xoa bóp như thế nào

Khi xoa bóp nên dùng bụng các ngón tay xoa nhẹ nhàng, không cần dùng lực quá mạnh, tốt nhất nên xoa 100 lần, khoảng 3 phút là được.

Kể từ khi có bệnh dịch virus Corona đến nay, số lượng bệnh nhân lo âu và trầm cảm tăng lên rất nhiều. Để điều trị cho những bệnh nhân như vậy, về mặt lâm sàng, Bác sĩ Jonathan Liu (Bác sĩ Trung y, Giáo sư giảng dạy tại trường đại học công lập Canada) thường dùng huyệt Bách Hội, hiệu quả đều rất tốt.

  • Một trường hợp thần kỳ

Bác sĩ Jonathan Liu từng dùng huyệt Bách Hội để điều trị bệnh nhân hôn mê. Trong bệnh viện Tây y, có một nữ bệnh nhân sau khi được giải phẫu xong, đã xuất hiện biến chứng – tắc nghẽn não nghiêm trọng trên diện rộng, đã hôn mê một tuần. Cuối cùng, các bác sĩ đã nói với con gái của bệnh nhân rằng, có lẽ bệnh nhân sẽ không tỉnh lại. Về sau, cô con gái liên lạc với Bác sĩ Jonathan Liu. Ông đã châm cứu vào huyệt Bách Hội của bệnh nhân, sau khoảng 3 lần, bệnh nhân đã tỉnh lại.

Tác dụng trị liệu của Trung y thực sự rất thần kỳ, thậm chí nằm ngoài dự liệu của chúng ta.

Huyệt quan trọng thứ hai: Huyệt Dũng Tuyền ở lòng bàn chân

Huyệt thứ hai được khuyên dùng là huyệt Dũng Tuyền, có tác dụng cải thiện hiện tượng thoái hóa não, chứng suy giảm trí nhớ. Đây là một huyệt quan trọng, rất thuận lợi và dễ sử dụng.

Xoa bóp huyệt Dũng Tuyền có thể tăng cường Thận khí. Theo Trung y, Thận khí và chức năng của não có quan hệ mật thiết với nhau, thận “chủ cốt, sinh tủy”, não tương đương với “tủy hải” (tủy lớn), xoa bóp huyệt Dũng Tuyền có thể gián tiếp dưỡng não, hiệu quả là rất tốt.

Xoa bóp 2 huyệt vị giúp tránh xa hội chứng suy giảm trí nhớ và mất ngủ
Vị trí huyệt Dũng tuyền: nằm ở vị trí 1/3 đường nối từ khoảng kẽ ngón chân thứ hai và thứ ba đến sau gót chân. (Ảnh: Epoch Times)
  • Vị trí huyệt Dũng Tuyền

Huyệt Dũng tuyền nằm dưới lòng bàn chân, chỗ lõm ở phía trước của bàn chân khi bàn chân cuộn lại, ấn vào cảm thấy đau.

  • Xoa bóp như thế nào

  1. Trước tiên ngâm chân trong nước ấm. Làm như vậy không chỉ giúp tăng tuần hoàn máu ở bàn chân, mà sau khi ngâm trong nước ấm, da bàn chân mềm hơn, dễ xoa bóp.
  2. Dùng khớp xương ngón tay giữa ấn vào huyệt vị. Cách xoa bóp này sẽ không tổn hại đến ngón tay, hơn nữa lực tương đối sâu. Khi cảm thấy căng đau thì hiệu quả càng tốt hơn. Tất nhiên cũng có thể dùng các công cụ như chùy gỗ nhỏ để xoa bóp.

Phải xoa bóp huyệt Dũng Tuyền ở cả hai chân, ít nhất 100 lần, chỉ mất vài phút là đã hoàn thành, nhưng hiệu quả lâm sàng đặc biệt rõ rệt. Việc này có tác dụng trị liệu rất tốt đối với chứng sương mù não, mất ngủ, đặc biệt là chứng lo âu và mất ngủ nghiêm trọng.

Nội dung bài viết do bác sĩ Jonathan Liu (Bác sĩ Trung y, Giáo sư giảng dạy tại trường đại học công lập Canada) cung cấp
Lý Thanh Phong biên tập
Lam Yên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn