Bản tin đặc biệt

10 cuộc bầu cử sơ bộ gay cấn, đáng để theo dõi giữa một loạt các tin tức bầu cử trong năm 2024

Một làn sóng từ chức, về hưu, và thậm chí là trục xuất đã tạo ra rất nhiều ghế trống, và các ứng cử viên sơ bộ đang gấp rút chạy đua cho những vị trí này.

Toàn bộ 435 ghế ở Hạ viện và 1/3 số ghế ở Thượng viện đều được để ngỏ cho cử tri trong mỗi chu kỳ bầu cử. Năm nay, một số ghế không có sự cạnh tranh của những người đương nhiệm sẽ được thêm vào một số cuộc tranh cử sơ bộ thú vị.

Các cuộc đua sơ bộ thường báo hiệu khả năng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử và có thể dự đoán người chiến thắng ở một tiểu bang hoặc địa hạt nơi một đảng chiếm ưu thế.

Dưới đây là 10 cuộc đua sơ bộ đáng để theo dõi, có thể thay đổi lực lượng ở một trong hai viện của Quốc hội.

Ghế thượng viện Hoa Kỳ của West Virginia

Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) sẽ không tái tranh cử, khiến chiếc ghế Thượng viện của ông đến thời điểm để lật đổ trong tiểu bang đỏ rực này.

Các ứng cử viên sơ bộ hàng đầu bên Đảng Cộng Hòa là cựu Thống đốc West Virginia Jim Justice và Dân biểu Alex Mooney (Cộng Hòa-West Virginia).

Ông Justice đã gây quỹ được 1.5 triệu USD và nhận được sự hậu thuẫn từ cựu Tổng thống Donald Trump, Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), và Ủy ban Thượng viện Quốc gia Đảng Cộng Hòa.

Ông Mooney đã gây quỹ được 2.3 triệu USD và nhận được sự bảo chứng từ các Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas), Paul Rand (Cộng Hòa-Kentucky), và Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio).

Cho đến này, cựu binh Thủy quân lục chiến Zachary Shrewsbury là ứng cử viên duy nhất trong cuộc đua sơ bộ của Đảng Dân Chủ.

Cook Political Report đánh giá chiếc ghế này là “chắc chắn thuộc về Đảng Cộng Hòa.” Cuộc bầu cử sơ bộ dự kiến diễn ra vào ngày 14/05.

Thống đốc West Virginia Jim Justice tại cuộc biểu tình Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại ở Huntington, West Virginia, vào ngày 02/11/2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)
Thống đốc West Virginia Jim Justice tại cuộc biểu tình Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại ở Huntington, West Virginia, vào ngày 02/11/2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Ghế thượng viện Hoa Kỳ của Montana

Thượng nghị sĩ Jon Tester (Dân Chủ-Montana) là quan chức dân cử duy nhất trên toàn tiểu bang là thành viên Đảng Dân Chủ. Vì vậy, người đương nhiệm nhiệm kỳ thứ ba này luôn được coi là dễ bị một người thách thức thuộc Đảng Cộng Hòa thay thế.

Ông Tester chưa bao giờ giành được hơn 50% số phiếu bầu ở tiểu bang này, nơi các ứng cử viên theo chủ nghĩa tự do thường giành được tới 7% tổng số phiếu bầu.

Trận chiến sơ bộ sẽ diễn ra bên Đảng Cộng Hòa và sẽ quyết định cơ hội giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Ông Tim Sheehy, cựu thành viên Hải quân SEAL kiêm Tổng giám đốc của Bridger Aerospace, là ứng cử viên nặng ký nhất cho đến nay. Ông nhận được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo đảng quốc gia.

Cựu Tổng Chưởng lý tiểu bang Brad Johnson cũng tham gia cuộc đua. Trong vài tuần nay, Dân biểu Matt Rosendale (Cộng Hòa-Montana) đã úp mở rằng ông sẽ tham gia, nói rằng ông có ý định thực hiện một nỗ lực nữa để giành được chiếc ghế này. Ông Rosendale là một người có đường lối cứng rắn, là một trong 8 dân biểu Đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu lật đổ Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng hòa-California) khỏi vị trí chủ tịch Hạ viện hồi tháng 10/2023.

Ông Tester đã đánh bại ông Rosendale với tỷ lệ 3.5% trong cuộc tranh cử thượng nghị sĩ năm 2018, khiến một số lãnh đạo đảng đặt câu hỏi về khả năng giành chiến thắng của ông Rosendale trong cuộc tổng tuyển cử này.

Thủ đô Hoa Thịnh Đốn - Ngày 28/07: Thượng nghị sĩ Jon Tester (Dân Chủ-Montana) trình bày trong cuộc họp báo Tôn vinh Lời hứa của chúng tôi về Giải quyết Đạo luật Toàn diện về Chất độc tại Capitol Hill vào ngày 28/07/2022, ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)
Thủ đô Hoa Thịnh Đốn – Ngày 28/07: Thượng nghị sĩ Jon Tester (Dân Chủ-Montana) trình bày trong cuộc họp báo Tôn vinh Lời hứa của chúng tôi về Giải quyết Đạo luật Toàn diện về Chất độc tại Capitol Hill vào ngày 28/07/2022, ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

“Đó là một bài học cũ mà đôi khi chúng ta quên, đó là: Chiến thắng trong cuộc bầu cử không chỉ là chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ,” Thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) nói trên CNN hồi tháng 12/2023. “Và tôi nghĩ đó là điều đáng lo ngại, bởi vì có một số người có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ, nhưng họ không có khả năng chiến thắng tổng tuyển cử bởi vì họ không lan truyền sức hấp dẫn của mình tới đa số cử tri đủ để thực sự giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.”

Các cuộc bầu cử sơ bộ ở Montana sẽ được tổ chức vào ngày 04/06. Cook Political Report đánh giá chiếc ghế Thượng viện này là dễ lật ngược.

Ghế Thượng viện Hoa Kỳ của Florida

Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) phải đối mặt với thách thức ở vòng sơ bộ từ ông Keith Gross, trợ lý biện lý tiểu bang cho Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực 18 của Florida.

Ông Gross bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình với tư thế tấn công, cáo buộc rằng ông Scott là một doanh nhân tha hóa và không đại diện cho lợi ích của cử tri.

“Những người mà lẽ ra chúng ta phải tin tưởng ở Hoa Thịnh Đốn đã quên chúng ta, những người đã cử họ đến đó,” ông Gross nói trong video ra mắt của mình. “Đất nước chúng ta đang rất cần một sự lãnh đạo thực sự bởi vì xét cho cùng, tất cả chúng ta đều mong muốn một điều giống nhau: nền tự do.”

Ông tự nhận mình là “người không trở nên giàu có nhờ gian lận và tham nhũng.”

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) đến trong khi Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young đang điều trần trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen vào ngày 30/03/2022, ở Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) đến trong khi Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young đang điều trần trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen vào ngày 30/03/2022, ở Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Người thách thức này cũng đề cập một cách tiêu cực đến kế hoạch của ông Scott nhằm bãi bỏ tất cả các luật liên bang cứ sau 5 năm, yêu cầu một cuộc bỏ phiếu ủy quyền lại để giữ nguyên các luật này. Điều đó sẽ bao gồm An sinh xã hội và Medicare.

Ông Gross đã gây quỹ được hơn 1 triệu USD một chút, so với hơn 14 triệu USD của ông Scott.

Cook Political Report gọi chiếc ghế này là “có thể thuộc về Đảng Cộng Hòa,” nghĩa là người chiến thắng sơ bộ của Đảng Cộng Hòa có thể sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Cuộc bầu cử sơ bộ không phải cho chức tổng thống ở Florida được ấn định vào ngày 20/08.

Ghế thượng viện Hoa Kỳ của Utah

Việc Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah) về hưu đã thu hút bảy thành viên Đảng Cộng Hòa tham gia cuộc tranh cử sơ bộ cho chiếc ghế Đảng Cộng Hòa an toàn này.

Các ứng cử viên gồm có ông Rod Bird, thị trưởng Roosevelt, người đã cam kết tài trợ 1 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình, và ông Brad Wilson, người từng là chủ tịch Hạ viện Utah cho đến tháng trước (12/2023).

Ông Wilson đã gây quỹ được hơn 3 triệu USD và ông Bird gây quỹ được khoảng 1 triệu USD. Ông Trent Staggs, thị trưởng Riverton, đã vận động được hơn 500,000 USD.

Chủ tịch Hạ viện Tiểu bang Utah Brad Wilson. (Ảnh: Hạ viện Utah qua The Epoch Times)
Chủ tịch Hạ viện Tiểu bang Utah Brad Wilson. (Ảnh: Hạ viện Utah qua The Epoch Times)

Các ứng cử viên có thể sẽ đặt mình vào vị trí chống lại di sản của ông Romney và có thể sử dụng vị trí của ông Wilson với tư cách là một chính trị gia nội bộ làm lý lẽ chống lại ông.

Chiến dịch này có thể sẽ đặt các ứng cử viên ôn hòa vào thế giằng co với các ứng cử viên nghiêng về bảo tồn truyền thống hơn như ông Staggs, người đã nói rằng cử tri Utah “muốn một Mike Lee khác,” ám chỉ thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cao cấp của tiểu bang.

Cuộc bầu cử sơ bộ không phải cho tổng thống ở Utah được ấn định vào ngày 05/06.

Ghế Thượng viện Hoa Kỳ của Ohio

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (Dân Chủ-Ohio) đã đánh bại một thành viên Đảng Cộng Hòa đương nhiệm để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Thượng viện năm 2006.

Tuy nhiên, ông là thành viên Đảng Dân Chủ duy nhất nắm giữ chức vụ dân cử trên toàn tiểu bang và Cook Political Report cho rằng chiếc ghế này dễ bị lật đổ vào thời điểm này.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Sherrod Brown (Dân Chủ-Ohio) nói trước Tổng thống Joe Biden tại trường trung học Max S. Hayes vào ngày 06/07/2022, ở Cleveland. (Ảnh: Angelo Merendino/Getty Images)
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Sherrod Brown (Dân Chủ-Ohio) nói trước Tổng thống Joe Biden tại trường trung học Max S. Hayes vào ngày 06/07/2022, ở Cleveland. (Ảnh: Angelo Merendino/Getty Images)

Ganh đua cho đề cử của Đảng Cộng Hòa là Thượng nghị sĩ tiểu bang Matt Dolan, Đổng lý Tiểu bang Ohio Frank LaRose, và ông Bernie Moreno, một cựu đại lý bán xe hơi. Cả ông Dolan và ông Moreno đều đã tranh cử vào năm 2022 cho chiếc ghế Thượng viện bỏ trống nhưng thành viên Đảng Cộng Hòa J.D. Vance đã giành được.

Theo báo cáo chiến dịch mới nhất, ông Dolan đã gây quỹ được gần 9 triệu USD và ông Moreno hơn 6 triệu USD.

Cả ông Dolan và ông LaRose đều đã nhận được nhiều sự bảo chứng từ các chính trị gia trong tiểu bang.

Ông Moreno đã nhận được sự hậu thuẫn từ cựu Tổng thống Trump, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), Thượng nghị sĩ Vance, và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingerich.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở Ohio sẽ diễn ra vào ngày 19/03.

Ghế Thượng viện Hoa Kỳ của California

Khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ 90 tuổi Diane Feinstein qua đời hồi tháng 09/2023, Thống đốc Tiểu bang California Gavin Newsom đã bổ nhiệm bà Laphonza Butler, chủ tịch EMILY’s List, tạm thời ngồi vào chiếc ghế trống này. Bà Butler đã thông báo rằng bà sẽ không tranh cử để giữ ghế, mở ra một cuộc chiến sơ bộ của Đảng Dân Chủ để giành vị trí này.

Cuộc đua sơ bộ, gần như chắc chắn sẽ dự đoán người chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, sẽ diễn ra giữa ba thành viên Quốc hội đại diện cho Tiểu bang Vàng tại Hạ viện: các Dân biểu Adam Schiff, Barbara Lee, và Katie Porter.

Bà Lee đã phục vụ tại Hạ viện từ năm 1998, ông Schiff từ năm 2001, và bà Porter từ năm 2018.

Dân biểu Barbara Lee nói trong Hội nghị amfAR Capitol Hill năm 2015 tại Trung tâm Du khách Tòa nhà Capitol Hoa Kỳ vào ngày 24/03/2015, ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Leigh Vogel/Getty Images)
Dân biểu Barbara Lee nói trong Hội nghị amfAR Capitol Hill năm 2015 tại Trung tâm Du khách Tòa nhà Capitol Hoa Kỳ vào ngày 24/03/2015, ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Leigh Vogel/Getty Images)

Mỗi ứng cử viên đều nhận được sự ủy nhiệm vững chắc của Đảng Dân Chủ, mặc dù bà Lee được biết đến là người cấp tiến và bà Porter là người ôn hòa.

Ông Schiff đã thu hút được sự chú ý của cả nước vì phản đối cựu Tổng thống Trump. Ông Schiff là thành viên cao cấp của Đảng Dân Chủ và chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện trong các cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, đồng thời là người đứng đầu quản lý đàn hặc trong phiên tòa đàn hặc đầu tiên đối với cựu Tổng thống Trump.

Thành viên Đảng Cộng Hòa gần đây nhất đại diện cho California tại Thượng viện đã rời nhiệm sở vào năm 1992.

Cook Political Report gọi chiếc ghế này là “chắc chắn thuộc về Đảng Dân Chủ.” Cuộc bầu cử sơ bộ được ấn định vào ngày 05/03.

Khu vực Quốc hội số 7 của của Virginia

Dân biểu Abigail Spanberger (Dân Chủ-Virginia) đang bỏ trống chiếc ghế này để tranh cử chức thống đốc tiểu bang Virginia.

Chỗ trống này khiến cho các thành viên Đảng Cộng Hòa có thể giành được chiếc ghế ở một khu vực kết hợp giữa các thành trì của Đảng Dân Chủ ở vùng ngoại ô bên ngoài Hoa Thịnh Đốn với các khu vực vững chắc của Đảng Cộng Hòa ở xa hơn về phía nam.

Dân biểu Hoa Kỳ Abigail Spanberger (Dân Chủ-Virginia) nói về việc cấm giao dịch chứng khoán đối với các nghị sĩ Quốc hội tại cuộc họp báo ở Capitol Hill vào ngày 07/04/2022 ở Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)
Dân biểu Hoa Kỳ Abigail Spanberger (Dân Chủ-Virginia) nói về việc cấm giao dịch chứng khoán đối với các nghị sĩ Quốc hội tại cuộc họp báo ở Capitol Hill vào ngày 07/04/2022 ở Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Cho đến nay, năm thành viên Đảng Dân Chủ, bảy thành viên Đảng Cộng Hòa, và một ứng cử viên độc lập đã tham gia cuộc đua. Tuy nhiên, chỉ có ba người báo cáo gây quỹ được hơn 100,000 USD. Họ là các thành viên Đảng Cộng Hòa Derrick Anderson, Cameron Hamilton, và William Moher.

Ông Anderson, một luật sư và cựu quân nhân Mũ nồi Xanh, đứng thứ hai trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2022 của Đảng Cộng Hòa.

Với số lượng ứng cử viên đông đảo của cả hai bên, cuộc tranh cử sơ bộ có thể báo trước các vấn đề lẫn chiều hướng của cuộc tổng tuyển cử.

Trước lần đắc cử của bà Spanberger hồi năm 2018, khu vực này đã nằm trong tay Đảng Cộng Hòa từ đầu những năm 1970.

Cook Political Report gần đây đã hạ đánh giá của mình từ “có thể của Đảng Dân Chủ” thành “nghiêng về Đảng Dân Chủ.” Cuộc bầu cử sơ bộ vào Quốc hội ở Virginia dự kiến diễn ra vào ngày 18/06.

Khu vực Quốc hội số 4 của Colorado

Dân biểu đang tranh cử Lauren Boebert (Cộng Hòa-Colorado) đang chuyển địa hạt để tranh cử ở Khu vực Quốc hội số 4 của Colorado, nơi mà Dân biểu Ken Buck (Cộng Hòa-Colorado) bỏ trống.

Nữ nghị sĩ nhiệm kỳ thứ hai này đã phải đối mặt với cả thách thức ở vòng sơ bộ và đối thủ mạnh mẽ của Đảng Dân Chủ cho chiếc ghế hiện tại của bà ở Khu vực Quốc hội số 3 của Colorado.

Hồi năm 2022, bà Boebert giữ được ghế của mình ở Khu vực số 3 một cách sít sao trước thành viên Đảng Dân Chủ Adam Frisch, người đang tranh giành chiếc ghế này một lần nữa vào năm 2024. Ông Frisch đã kêu gọi được gần 8 triệu USD tiền quỹ so với 2.4 triệu USD của bà Boebert.

Dân biểu Lauren Boebert (Cộng Hòa-Colorado) nói trong một cuộc họp báo tại Tòa nhà Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 23/06/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Dân biểu Lauren Boebert (Cộng Hòa-Colorado) nói trong một cuộc họp báo tại Tòa nhà Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 23/06/2021. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Bà Boebert phải đối mặt với một nhóm đối thủ vòng sơ bộ đông đúc gồm sáu thành viên Đảng Cộng Hòa ở Khu vực Quốc hội số 4.

Bà đã bị chỉ trích sau khi đoạn phim an ninh bị lan truyền, ghi lại cảnh bà và người hẹn hò bị mời ra khỏi một buổi biểu diễn trên sân khấu ở Denver hồi tháng 09/2023.

Khu vực Quốc hội số 4 được xem là nghiêng về phía bảo tồn truyền thống hơn Khu vực Quốc hội số 3, nơi mà bà Boebert cho biết “Giới tinh hoa Hollywood và các nhóm tiền cấp tiến” đang cố gắng quảng bá.

“Đảng Cộng Hòa sẽ nắm giữ Khu vực Quốc hội số 3, và tôi sẽ tự hào đại diện cho Khu vực Quốc hội số 4,” bà Boebert nói trong một video thông báo về việc bà chuyển sang một khu vực quốc hội khác.

Bà cho biết hành động này mang lại “sự khởi đầu mới sau một năm khá khó khăn.”

Khu vực Quốc hội số 4 của Colorado được Cook Political Report đánh giá là ghế “an toàn cho Đảng Cộng Hòa.” Cuộc bầu cử sơ bộ Quốc hội ở Colorado dự kiến diễn ra vào ngày 25/06.

Khu vực Quốc hội số 5 của Minnesota

Dân biểu Ilhan Omar (Dân Chủ-Minnesota) đang đối mặt với một thách thức ở vòng sơ bộ từ ông Don Samuels, một cựu ủy viên hội đồng thành phố và từng là ứng cử viên thị trưởng, người đã thua bà Omar trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ năm 2022 chỉ với 2 điểm phần trăm.

Ông Samuels đã công kích bà Omar vì những bình luận của bà trên X, trước đây gọi là Twitter, đề cập đến “những hành động tàn bạo không thể tưởng tượng được do Hoa Kỳ, Hamas, Israel, Afghanistan, và Taliban gây ra.”

Hồi tháng 02/2023, Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã loại bà Omar ra khỏi Ủy ban Đối ngoại vì những bình luận của bà về Israel.

Bà Omar đã bảo vệ nhận xét của mình và bác bỏ cáo buộc rằng bà là người bài Do Thái.

Dân biểu Ilhan Omar (Dân Chủ-Minnesota) nói với các phóng viên ở Minneapolis vào ngày 11/08/2020. (Ảnh: Stephen Maturen/Getty Images)
Dân biểu Ilhan Omar (Dân Chủ-Minnesota) nói với các phóng viên ở Minneapolis vào ngày 11/08/2020. (Ảnh: Stephen Maturen/Getty Images)

Luật sư Sarah Gad và là cựu binh Không lực Tim Peterson cũng đã tham gia cuộc đua, điều này gần như sẽ dự báo một cách chắc chắn người chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng Mười Một.

Cook Political Report đánh giá ghế này là “chắc chắn thuộc về Đảng Dân Chủ.” Cuộc bầu cử sơ bộ Quốc hội ở Minnesota sẽ được tổ chức vào ngày 13/08.

Khu vực Quốc hội thứ 16 của New York

Dân biểu Jamaal Bowman (Dân Chủ-New York) phải đối mặt với thách thức ở vòng sơ bộ từ Quản trị viên Quận Westchester, ông George Latimer, đến từ thành phố Rye.

Ông Latimer, 70 tuổi, được hàng chục nhà lãnh đạo Do Thái ở New York hậu thuẫn.

Ông Bowman, 47 tuổi, từng là hiệu trưởng trường trung học và tham gia chính trường hồi năm 2020. Ông nhận được sự tán thành từ Thượng nghị sĩ cấp tiến Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont) và Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ-New York).

Nghị sĩ nhiệm kỳ thứ hai này đã vấp phải sự chỉ trích từ các cử tri Do Thái về việc ông bỏ phiếu chống lại một nghị quyết của Hạ viện lên án Hamas và việc ông từ chối tham dự buổi trình bày diễn văn của Tổng thống Israel Isaac Herzog tại Tòa nhà Capitol Hoa Kỳ.

Quản trị viên Quận Westchester, George Latimer (ở giữa) nói tại một cuộc họp báo ở White Plains, New York, vào ngày 20/01/2023, trong một cảnh trích xuất từ video. (Ảnh: Quận Westchester qua AP/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Quản trị viên Quận Westchester, George Latimer (ở giữa) nói tại một cuộc họp báo ở White Plains, New York, vào ngày 20/01/2023, trong một cảnh trích xuất từ video. (Ảnh: Quận Westchester qua AP/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Ông Bowman bảo vệ hành động của mình bằng cách nói rằng mặc dù ông lên án Hamas nhưng nghị quyết của Hạ viện không công nhận các nạn nhân người Palestine và ông tẩy chay bài diễn văn của ông Herzog vì nhà lãnh đạo Israel này không tán thành giải pháp hai nhà nước cho Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Ông Bowman đã bị Hạ viện phê bình sau khi bấm chuông báo cháy ở khu phức hợp Tòa nhà Capitol trong lúc các dân biểu Đảng Dân Chủ đang cố gắng trì hoãn cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết chi tiêu tạm thời.

Những người chỉ trích cáo buộc rằng hành động này là một nỗ lực bất hợp pháp nhằm trì hoãn cuộc bỏ phiếu. Ông Bowman khẳng định việc làm này được thực hiện với niềm tin rằng hành động này sẽ mở được một cánh cửa bị khóa, cho phép ông tiến tới tòa nhà Capitol. Ông bị cáo buộc một khinh tội, nhưng cáo buộc này đã được rút lại sau khi ông đồng ý nộp phạt 1,000 USD và viết lời xin lỗi gửi tới cảnh sát Capitol.

Khu vực Quốc hội số 16 đã nằm trong tay Đảng Dân Chủ một cách an toàn kể từ năm 1949 và được Cook Political Report đánh giá là “chắc chắn thuộc về Đảng Dân Chủ.”

Các cuộc bầu cử sơ bộ vào Quốc hội ở New York được ấn định vào ngày 25/06.

Thanh Nhã biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times