Bản tin đặc biệt

Các chuyên gia cảnh báo: Tình trạng di cư ồ ạt đe dọa đến an ninh lương thực của Hoa Kỳ

Các chuyên gia thú y nói với The Epoch Times rằng các cuộc di cư ồ ạt khiến nguồn cung cấp thực phẩm của Hoa Kỳ tiếp xúc với bệnh tật và ký sinh trùng, rồi điều đó có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Với tình trạng nhập cư bất hợp pháp không được kiểm soát — khoảng 9 triệu lượt bắt gặp kể từ năm 2021 — các biện pháp bảo vệ thông thường để kiểm tra đang bị bỏ qua, làm tăng rủi ro mắc các bệnh không mong muốn được lan truyền qua biên giới.

Tiến sĩ Michael Vickers là một bác sĩ thú y trong khoảng 50 năm và từng phục vụ trong Ủy ban Thú y Texas (TAHC).

Ông cho biết mối đe dọa đối với nguồn cung cấp thực phẩm đã được chứng minh rõ ràng qua các ca bệnh lao (TB) trước đây do những người nhập cư bất hợp pháp truyền sang bò sữa ở Texas.

Tiến sĩ Vickers cho biết, người ta ngày càng lo ngại rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nền nông nghiệp Hoa Kỳ trải qua một thảm họa quy mô lớn khác.

Ông nói với The Epoch Times rằng, “Những người này chính là đang phá hủy đất nước chúng ta. Và nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta sẽ là một vấn đề nguy kịch thực sự.”

Tiến sĩ Vickers cho biết, trong những năm gần đây, hàng ngàn gia súc ở Texas đã bị tiêu hủy sau khi bị nhiễm bệnh lao kháng thuốc thông qua tiếp xúc với những người nhập cư bất hợp pháp, mà những người này cuối cùng đã làm việc trong các nhà máy sản xuất sữa.

Ông nhớ lại hai trường hợp khác nhau tại Texas Panhandle, trong đó đàn bò sữa bị nhiễm chủng bệnh lao ở người. Một số chủng bệnh lao có nguồn gốc từ động vật, nghĩa là chúng có thể lây lan giữa người và động vật.

Theo hồ sơ của TAHC, vào năm 2015, một đàn gia súc Texas gồm khoảng 10,000 con ở Quận Castro đã bị ảnh hưởng, và vào năm 2019, 13,000 con gia súc khác ở Quận Sherman bị ảnh hưởng.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng các chủng bệnh lao từ người có nguồn gốc từ bên ngoài Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Vickers cho biết, hầu hết các đàn bò sữa ở Hoa Kỳ thực sự được người dân đến từ Trung Mỹ và những người đến từ vùng xa hơn vắt sữa.

Ông cho biết Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã mua đàn bò ở Quận Castro và cho tiêu hủy. Đàn bò của Quận Sherman, bao gồm những con bò hữu cơ có giá cao hơn, tiếp tục được xét nghiệm bệnh lao, và những con bị nhiễm bệnh sẽ bị loại khỏi đàn.

Tiến sĩ Vickers nói ông được biết rằng 12 người nhập cư bất hợp pháp đang trông coi những đàn bò sữa đó đã bị nhiễm bệnh lao.

Các chuyên gia cảnh báo: Tình trạng di cư ồ ạt đe dọa đến an ninh lương thực của Hoa Kỳ

Theo ông Ammon Blair, một người ủng hộ an ninh biên giới, thành viên của Tổ chức Chính sách Công cộng Texas và là cựu nhân viên Tuần tra Biên giới, các quy định nhằm ngăn chặn những người mang mầm bệnh vào Hoa Kỳ đã bị xóa bỏ dưới thời chính phủ TT Biden.

“Kỳ thực, chúng ta chính là đang thả hàng loạt những người này vào Hoa Kỳ, những người có thể mang nhiều căn bệnh thậm chí là chưa được kiểm soát,” ông nói với The Epoch Times.

Một nông dân khảo sát đàn gia súc của mình ở Quemado, Texas, vào ngày 13/06/2023. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)
Một nông dân khảo sát đàn gia súc của mình ở Quemado, Texas, vào ngày 13/06/2023. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Lần đầu tiên trong một phần tư thế kỷ, sự hồi sinh của một loài ký sinh trùng xoắn vặn (một loại ký sinh trùng có dạng hình xoắn vặn như đinh vít, tên tiếng Anh gọi là New World screwworm, nghĩa là ký sinh trùng xoắn vít Tân Thế Giới), đang diễn ra ở Trung Mỹ — khu vực có nhiều người di cư đi qua trên đường đến biên giới Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Vickers lo ngại rằng loài ký sinh trùng xoắn vặn này có thể tiến vào Hoa Kỳ một lần nữa.

Bà Susan Kibbe, giám đốc điều hành của Hiệp hội Quyền sở hữu của Người dân Nam Texas, cho biết bà đủ lớn để nhớ được sự bùng phát của loài ký sinh trùng xoắn vặn này khi bà còn là một thiếu nữ ở Texas. Bà nhớ lại việc phải tẩy ấu trùng của loài ký sinh trùng xoắn vặn ra khỏi bụng của những con bê sơ sinh.

“Thật kinh khủng,” bà nói.

Bà Kibbe nói với The Epoch Times rằng bà đã lo ngại về các căn bệnh du nhập vào Texas do làn sóng nhập cư bất hợp pháp từ Nam Mỹ qua Darién Gap ở Panama và vào Trung Mỹ.

Các chuyên gia cảnh báo: Tình trạng di cư ồ ạt đe dọa đến an ninh lương thực của Hoa Kỳ

Bà cho biết một đợt bùng phát dịch bọ ve gây sốt đã khiến một số nhà chăn nuôi phá sản và bất kỳ bệnh mới hoặc bùng phát ký sinh trùng mới nào cũng có thể đẩy nhiều người chăn nuôi vào bờ vực rủi ro tài chính — và gây nguy hiểm cho an ninh lương thực.

Các quận của Texas giáp biên giới Mexico đã được áp dụng biện pháp kiểm dịch bọ ve gây sốt để ngăn chặn chúng lây lan sang gia súc và hươu ở tiểu bang này.

Bọ ve gây sốt có thể mang ký sinh trùng gây bệnh Babisia (nhiễm trùng do Babesia), một căn bệnh giống như sốt rét có thể tàn sát cả đàn gia súc.

“Chúng ta phải độc lập về lương thực và năng lượng, không phụ thuộc vào những quốc gia khác mà không có lợi ích tốt nhất cho chúng ta. Ý tôi là, đó là một vấn đề quan trọng,” bà Kibbe nói.

Thảm họa ở Trung Mỹ

Theo Dịch vụ Nông nghiệp Ngoại quốc thuộc USDA, sau khi báo cáo ca nhiễm đầu tiên vào tháng 07/2023, hồi tháng Hai, Costa Rica đã ban bố một tình trạng khẩn cấp về loài ký sinh trùng xoắn vặn.

Cơ quan thú y của Costa Rica, SENASA, báo cáo ca nhiễm này xảy ra ở vùng Corredores phía tây nam Costa Rica, gần cửa biên giới Paso Canoas của Panama.

USDA cho biết, mặc dù hàng tuần đã thả gần 15 triệu con ruồi vô sinh vào không trung, nhưng Costa Rica vẫn không thể ngăn chặn sự phát triển của loài ký sinh trùng gây hại này, khiến không chỉ bò sữa và bò thịt của Costa Rica ngày càng gặp rủi ro mà còn gây nguy hiểm cho động vật hoang dã lẫn vật nuôi trong nhà, và cả con người.

Theo USDA, điều này đã dẫn tới việc ban bố tình trạng khẩn cấp, sẽ mang đến quyền sử dụng các nguồn tài chính bổ sung mà SENASA cần để đẩy nhanh chiến dịch tiêu diệt ký sinh trùng xoắn vặn Tân Thế Giới ở Costa Rica. Cơ quan này cũng áp đặt các yêu cầu bổ sung đối với động vật sống từ Costa Rica vào Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cảnh báo: Tình trạng di cư ồ ạt đe dọa đến an ninh lương thực của Hoa Kỳ
(Ảnh trên) Những người di cư đến làng Bajo Chiquito, trạm kiểm soát biên giới đầu tiên của Tỉnh Darien ở Panama, vào ngày 22/09/2023. (Ảnh dưới) Những người di cư nghỉ ngơi tại làng sau khi đi bộ qua vùng Darien Gap từ Colombia, ở Panama, hôm 22/09/2023. (Ảnh: Luis Acosta/AFP qua Getty Images)
(Ảnh trên) Những người di cư đến làng Bajo Chiquito, trạm kiểm soát biên giới đầu tiên của Tỉnh Darien ở Panama, vào ngày 22/09/2023. (Ảnh dưới) Những người di cư nghỉ ngơi tại làng sau khi đi bộ qua vùng Darien Gap từ Colombia, ở Panama, hôm 22/09/2023. (Ảnh: Luis Acosta/AFP qua Getty Images)

Tiến sĩ Vickers cho rằng ấu trùng có thể xâm nhập vào Hoa Kỳ bằng cách bám trên thân người, trong hành lý, hoặc trên ba lô.

TAHC cho biết chỉ có các biện pháp phòng ngừa chung cho các căn bệnh có thể lây lan giữa người và động vật đang hiện hữu tại Texas; không có một biện pháp cụ thể nào để phòng ngừa ký sinh trùng xoắn vặn.

“Mặc dù khí hậu hiện tại phù hợp với sự gia tăng các bệnh do vật chủ trung gian truyền bệnh, nhưng chỉ có một ‘bảng theo dõi’ chung liên quan đến sự cảnh giác đối với các bệnh do vật chủ trung gian truyền bệnh trên bảng theo dõi,” TAHC đã nêu trong một thư điện tử gửi cho Epoch Times.

Quá trình nhiễm ký sinh trùng xoắn vặn bắt đầu khi một con ruồi cái đẻ trứng trên vết thương hoặc màng nhầy của động vật có vú, kể cả con người.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, những con ruồi này bị thu hút bởi mùi hương của vết thương hoặc các bộ phận hở trên cơ thể, chẳng hạn như mắt và mũi.

Các chuyên gia cảnh báo: Tình trạng di cư ồ ạt đe dọa đến an ninh lương thực của Hoa Kỳ

Vết thương nhỏ như một vết cắn của bọ ve có thể thu hút một con ruồi cái đến đẻ trứng. Chỉ một con ruồi cái duy nhất có thể tạo ra khoảng 3,000 trứng trong suốt vòng đời lên đến 30 ngày.

Trứng của ký sinh trùng xoắn vặn nở thành ấu trùng, hay còn gọi là giòi. Những con giòi sẽ khoan sâu vào thịt của động vật và ăn mô sống của động vật.

Tiến sĩ Vickers nhớ lại lần điều trị cho vật nuôi khi đó đã bị tổn thương rất khủng khiếp bởi một đợt bùng phát ký sinh trùng xoắn vặn tại Texas vào những năm 1970.

“Thậm chí chúng tôi còn gặp một số người sống tại các viện dưỡng lão ở đây, và một số người cao niên đã tử vong vì ký sinh trùng xoắn văn với ấu trùng gây bệnh trong lỗ mũi và di chuyển lên não của họ,” ông nhớ lại.

Tiến sĩ Vickers cho biết, nhìn chung, đó là một đòn kinh tế giáng vào ngành chăn nuôi Texas.

May mắn thay, USDA đã đưa ra một phương pháp để diệt loài ruồi mang ký sinh trùng này bằng cách thả ruồi vô sinh để chúng giao phối với những con ruồi trong tự nhiên, vậy mà điều đó cũng đã ngăn chặn một đợt bùng phát năm 2016 ở Florida hoặc sự bùng phát hiện tại ở Costa Rica.

Những con giòi từ loài ký sinh trùng xoắn vặn đã được tìm thấy trên những con hươu Key có nguy cơ tuyệt chủng ở Florida. Hơn 2.7 triệu con ruồi vô sinh từ Panama, nơi chúng được nhân giống với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, đã được thả ra để tràn vào quần đảo nhằm quét sạch sự lây nhiễm của ký sinh trùng xoắn vặn này, và sự bùng phát đã được ngăn chặn trong vài tháng.

Một con hươu Key đi lang thang tại Big Torch Key, Florida, vào ngày 26/10/2017. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Một con hươu Key đi lang thang tại Big Torch Key, Florida, vào ngày 26/10/2017. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Ủy ban Panama–Hoa Kỳ về Diệt trừ và Phòng ngừa Ký sinh trùng xoắn vặn (COPEG) được thành lập vào năm 1994 để thả ruồi vô sinh ở Trung Mỹ nhằm ngăn chúng di cư đến Bắc Mỹ.

USDA đã không phúc đáp một thư điện tử đề nghị đưa ra bình luận về tiềm ẩn một đợt xâm nhập ký sinh trùng xoắn vặn khác đang đến từ Trung Mỹ.

Hiệp hội Những nhà chăn nuôi gia súc Texas & Southwestern đã hướng dẫn đến TAHC để đưa ra bình luận.

Bệnh tật ở biên giới

Tổng thống Joe Biden đã bãi bỏ chính sách “Ở lại Mexico” của cựu Tổng thống Donald Trump. Theo chính sách này, những người xin tị nạn sẽ ở lại Mexico trong khi chờ xét xử trong vụ kiện của tòa án di trú. Thay vào đó, [giờ đây] hầu hết những người tị nạn được phép trực tiếp vào Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cảnh báo: Tình trạng di cư ồ ạt đe dọa đến an ninh lương thực của Hoa Kỳ

Tình trạng đó đã cho phép nhập vào tất cả bệnh tật mà người nhập cư bất hợp pháp có thể đem đến.

Ông Blair cho biết việc sàng lọc sức khỏe tại biên giới gồm đặt câu hỏi cho những người nhập cư bất hợp pháp là liệu họ có mắc bệnh hay mang thai hay không.

Ông nói rằng một y tá sẽ yêu cầu họ kéo áo lên và đi lại để xem liệu có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh ngoài da hay không.

“Đó là lần kiểm tra duy nhất mà họ nhận được,” ông Blair nói.

Bên cạnh bệnh lao, đã có những trường hợp người nhập cư bất hợp pháp mắc bệnh thủy đậu, quai bị, bệnh sởi, bệnh phong, covid-19, và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tổng thống Joe Biden trò chuyện với các đặc vụ Biên giới tại biên giới Hoa Kỳ–Mexico ở El Paso, Texas, vào ngày 08/01/2023. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images)
Tổng thống Joe Biden trò chuyện với các đặc vụ Biên giới tại biên giới Hoa Kỳ–Mexico ở El Paso, Texas, vào ngày 08/01/2023. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images)

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thế nhưng, người nhập cư và người tị nạn hợp pháp được yêu cầu phải kiểm tra y tế để di cư sang Hoa Kỳ mặc dù họ vẫn đang ở ngoại quốc.

CDC báo cáo rằng những người nộp đơn nhập cư mắc các bệnh truyền nhiễm không được phép vào Hoa Kỳ, nhưng không có sàng lọc cho người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới, không có cách nào để thực thi biện pháp này.

Các thủ tục của Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới dành cho công dân Hoa Kỳ từ ngoại quốc trở về nhà cũng yêu cầu họ điền vào Tờ khai 6059b.

Mẫu đơn này cung cấp thông tin cơ bản cho chính phủ liên bang về những sản phẩm nông nghiệp và hoang dã mà lữ khách đang mang vào đất nước và liệu họ đã đến thăm một trang trại nào trước khi vào Hoa Kỳ hay không.

Các chuyên gia cảnh báo: Tình trạng di cư ồ ạt đe dọa đến an ninh lương thực của Hoa Kỳ

Ông Blair cho biết bệnh do di cư hàng loạt là một quả bom hẹn giờ đối với nguồn cung cấp thực phẩm của Hoa Kỳ.

“Thật không may, nhiều người không xem vấn đề an ninh lương thực [hoặc] chủ quyền là an ninh quốc gia,” ông nói. “Đây sẽ là một vấn đề rất nghiêm trọng.”

Ông Blair cho biết rằng các hoạt động nông nghiệp quy mô lớn được biết đến với việc thuê những người nhập cư bất hợp pháp như một hình thức lao động giá rẻ.

Tiến sĩ Vickers lo lắng rằng một căn bệnh quy mô lớn hoặc bùng phát ký sinh trùng sẽ làm xói mòn thêm nguồn cung cấp thực phẩm của quốc gia. Ông nói rằng số lượng gia súc trên cả nước đã ở mức thấp trong vòng 75 năm qua.

Ông Carlos Carreron đưa gia súc đi qua một cánh cổng bên trong hàng rào biên giới từ Mexico vào Hoa Kỳ tại Santa Teresa International Export/Comportock Crossing ở Santa Teresa, New Mexico, vào ngày 05/06/2019. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Ông Carlos Carreron đưa gia súc đi qua một cánh cổng bên trong hàng rào biên giới từ Mexico vào Hoa Kỳ tại Santa Teresa International Export/Comportock Crossing ở Santa Teresa, New Mexico, vào ngày 05/06/2019. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Nhiều nông dân đang phá sản vì chi phí sản xuất cao. Tiến sĩ Vickers cho biết, để trang trải cuộc sống, một số người đang cho lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các cánh đồng từng được sử dụng để trồng trọt.

Thống kê Nông nghiệp năm 2022 của Bộ Nông nghiệp cho thấy Hoa Kỳ đã mất gần 107,000 trang trại chăn nuôi bò thịt trong thời gian 5 năm trước đó.

Cuộc thống kê cho thấy tỷ lệ tổn thất ở mức 21,000 nhà sản xuất gia súc mỗi năm, dẫn đến việc đàn bò bị thu hẹp ở phạm vi nhỏ nhất trên toàn quốc trong nhiều thập niên — và ít có sẵn thực phẩm cho người Mỹ.

Tiến sĩ Vickers cho biết ông không tin rằng đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên rằng việc sản xuất thực phẩm dưới thời chính phủ Tổng thống Biden kém hơn, trong đó chính phủ đổ lỗi cho nông nghiệp vì sự ấm lên toàn cầu và ủng hộ thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm cũng vì lý do này.

“Chính phủ này không muốn chúng ta ăn thịt gia súc. Họ muốn chúng ta ăn sâu bọ,” ông nói.

Chức vụ trong chính phủ về vấn đề canh tác gần đây đã được làm nổi bật bởi Đặc phái viên khí hậu của Tổng thống Biden, ông John Kerry.

“Chúng ta không thể đạt được mức phát thải ròng bằng 0, chúng ta không hoàn thành công việc này, trừ phi ngành nông nghiệp được đặt lên hàng đầu và ở vị trí trung tâm như một phần của giải pháp,” ông nói tại Hội nghị thượng đỉnh Khí hậu năm 2023 ở Hoa Thịnh Đốn.

Nguyễn Lê và Doanh Doanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times