Bản tin đặc biệt

Cựu TT Trump đang tìm ra những cách thức mới để phá vỡ trò chơi chính trị, và những người ủng hộ ông thích điều đó

Cầm trên tay một đôi giày thể thao màu vàng kim, cựu Tổng thống Donald Trump bước lên sân khấu để trình bày một dạng diễn văn vận động tranh cử khác.

“Tôi đã muốn làm điều này từ lâu rồi,” ông nói khi giới thiệu dòng giày thể thao mới chính thức của mình tại Sneaker Con ở Philadelphia hôm 17/02.

Đôi giày cổ cao mà ông cho ra mắt có toàn bộ phần thân giày là màu vàng kim có in chữ “T” ở bên hông, trên cổ giày có hình lá cờ Mỹ, còn phần đế màu trắng và đỏ.

“Chúng ta phải ra ngoài để bỏ phiếu. Chúng ta phải kêu gọi thanh niên đi bỏ phiếu,” ông nói.

Đó là một hành động chưa từng có tiền lệ — chính là vừa giới thiệu một dòng giày thể thao của doanh nghiệp cá nhân của ông vừa kêu gọi phiếu bầu cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Bằng cách đó, ông đã góp phần đánh bóng cho tên tuổi người nổi tiếng Trump cũng đồng thời là ứng cử viên Trump. Mặc dù các cử tri Đảng Dân Chủ và cử tri độc lập chế giễu đó là một “trò cười,” nhưng họ nói với The Epoch Times rằng họ cho rằng khối cử tri MAGA sẽ hưởng ứng, và họ đã đoán đúng.

Ông Stephen Robinson từ Virginia nói với The Epoch Times tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn truyền thống (CPAC) năm 2024: “Tôi sẽ ủng hộ bất cứ điều gì ông ấy muốn làm để có tiền chống lại các vụ kiện bất hợp pháp truy tố ông ấy.”

Các phán quyết pháp lý chồng chất dành cho cựu Tổng thống Trump hiện lên tới khoảng nửa tỷ dollar, bao gồm khoản tiền phạt 355 triệu USD được ấn định một ngày trước khi giới thiệu dòng giày thể thao này.

Ông Robinson cho biết ông rất muốn có một đôi giày thể thao Trump nhưng không phải với mức giá cao được niêm yết trên thị trường thứ cấp sau khi phiên bản giới hạn 1,000 đôi được bán theo đặt hàng trước đã bán hết với giá 399 USD một chiếc. Có một đôi giày như vậy được rao bán trên eBay với giá lên tới 45,000 USD.

Ông cho rằng việc trả tiền cho các sản phẩm Trump không khác gì ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump vì một nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là giải pháp mà ông cần.

Ông Robinson nói: “Tôi sẽ không còn chán nản mỗi ngày và lo lắng về tương lai của đất nước cũng như lo lắng cho tương lai của con gái tôi.”

Ông cho biết ông sẵn sàng trả 10,000 USD cho các sản phẩm Trump: “Đó là số tiền mà chúng tôi sẽ trao cho ông ấy từ nay đến tháng Mười Một.”

Ông Stephen Robinson, một người ủng hộ ông Trump, tham dự Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn truyền thống ở National Harbor, Maryland, hôm 23/02/2024. (Ảnh: Jackson Richman/The Epoch Times)
Ông Stephen Robinson, một người ủng hộ ông Trump, tham dự Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn truyền thống ở National Harbor, Maryland, hôm 23/02/2024. (Ảnh: Jackson Richman/The Epoch Times)

Kiếm tiền từ phiếu bầu

Chỉ vài giờ sau khi giới thiệu giày thể thao, trang web bán hàng đã thông báo rằng “Giày thể thao Cổ Cao Không bao giờ Đầu hàng” (Never Surrender Hi-Top Sneakers) đã được bán hết. Trang web này vẫn đang bán hai kiểu dáng khác với giá 199 USD mỗi mẫu, “T-Red Wave” có hai màu đỏ và bạc, và “POTUS 45” màu trắng và vàng.

Những món hàng của tổng thống đã có từ nhiều thập niên trước, nhưng việc một ứng cử viên bán sản phẩm trong chiến dịch tranh cử chính trị của mình thì không quá quen thuộc.

Đối với công chúng, giới chính trị và giới thương mại phần lớn vẫn tách biệt rạch ròi.

Ông Russell Riley, một giáo sư và là đồng chủ tịch của chương trình lịch sử truyền khẩu về tổng thống tại Đại học Virginia, nói với The Epoch Times, “Tôi không biết từng có cựu tổng thống nào tích cực chuyển sang buôn bán để trợ giúp cho cá nhân ông ấy hoặc bảo vệ cho các vụ kiện của chính mình.”

“Lâu nay thông lệ chính trị trong các cựu tổng thống không khuyến khích loại hành vi này — ngoại trừ việc xuất bản hồi ký/sách và trình bày những bài diễn văn được trả phí.”

Nhà phân tích chính trị kỳ cựu Bob Holsworth, sinh sống tại Richmond, đồng tình với đánh giá của ông Riley.

Ông Holsworth nói với The Epoch Times: “Ông Trump đã phá vỡ mọi quy tắc chính trị và tạo ra mức độ ủng hộ nào đó trong số những người đang thất vọng với giới quyền uy, nhưng điều này đang được đưa lên một tầm cao mới.”

Các phán quyết pháp lý

Một ngày trước sự kiện ở Sneaker Con, cựu tổng thống đã bị phạt hơn 355 triệu USD trong một vụ kiện lừa đảo dân sự ở tiểu bang New York mà sau đó ông đã kháng cáo.

Tuy nhiên, thủ tục kháng cáo vẫn yêu cầu cựu tổng thống đóng số tiền phạt này vào trương mục ký quỹ dưới sự giám sát của tòa án. Thẩm phán phán quyết rằng cựu Tổng thống Trump đã gian lận khai khống tài sản của mình để nhận được các khoản vay ưu đãi hơn.

Những đôi giày thể thao này được bán bởi một công ty có tên 45Footwear LLC, cấp phép thương hiệu Trump thông qua CIC Ventures LLC. Trang web của công ty này tuyên bố rằng công ty “không liên quan đến chính trị cũng như bất kỳ chiến dịch chính trị nào” và những đôi giày này không được “thiết kế, sản xuất, phân phối, hoặc bán” bởi cựu Tổng thống Trump hoặc Trump Organization.

Điều đó có nghĩa là, không giống như các khoản quyên góp cho các ủy ban hành động chính trị có thể chi trả các khoản phí pháp lý nhưng không được dùng để trả tiền phạt, tiền từ việc bán các loại hàng hóa này có thể được sử dụng để trả cho các phán quyết pháp lý của cựu Tổng thống Trump.

Việc bán 1,000 đôi chỉ tạo ra 399,000 USD doanh thu, và không rõ bao nhiêu trong số đó sẽ được chuyển đến The Trump Organization. The Epoch Times đã liên lạc với 45Footwear LLC về kế hoạch và việc giảm doanh thu dự kiến.

Ông Michael Tyler, giám đốc truyền thông của chiến dịch tranh cử Biden–Harris 2024, đã phản ứng về việc ra mắt giày thể thao này trong một tuyên bố: “Ông Donald Trump xuất hiện để bán giày ống chim ưng Off-Whites là lần gần nhất mà ông ấy sẽ có được bất kỳ chiếc Không Lực Một nào một lần nữa trong quãng đời còn lại của ông.”

(Trái) 1,000 đôi giày phiên bản giới hạn ‘Giày thể thao Cổ Cao Chưa bao giờ Từ bỏ’ đã bán hết trong vòng vài tiếng sau khi ra mắt. (Phải) Cựu Tổng thống Donald Trump cầm đôi giày đặc trưng mới của mình trước khi lên sân khấu tại Sneaker Con ở Trung tâm Hội nghị Philadelphia, hôm 17/02/2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
(Trái) 1,000 đôi giày phiên bản giới hạn ‘Giày thể thao Cổ Cao Chưa bao giờ Từ bỏ’ đã bán hết trong vòng vài tiếng sau khi ra mắt. (Phải) Cựu Tổng thống Donald Trump cầm đôi giày đặc trưng mới của mình trước khi lên sân khấu tại Sneaker Con ở Trung tâm Hội nghị Philadelphia, hôm 17/02/2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Kết hợp giữa người nổi tiếng, chủ nghĩa tiêu dùng, và chính trị

Ông Robert Shapiro, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Columbia, cho biết ông không coi dòng giày thể thao của cựu Tổng thống Trump chỉ là một sản phẩm đơn thuần.

Các mặt hàng mang thương hiệu Trump, chẳng hạn như bít tết và rượu vang, đã tồn tại ngay cả trước khi ông bắt đầu tranh cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 2015. Trước đó, ông là một người nổi tiếng trong ngành giải trí, mà trong ngành giải trí thì việc thu lợi nhuận từ thương hiệu cá nhân của một người là điều bình thường.

Cựu TT Trump đang tìm ra những cách thức mới để phá vỡ trò chơi chính trị, và những người ủng hộ ông thích điều đó

Ông đã giới thiệu các sản phẩm khác trong chiến dịch năm 2024 của mình, chẳng hạn như “phiên bản ảnh chụp nhận dạng” của thẻ giao dịch kỹ thuật số có ảnh chụp nhận dạng của ông được chụp ở Atlanta hồi tháng 08/2023. Tuy nhiên, những sản phẩm đó không được giới thiệu tại các sự kiện của chiến dịch tranh cử.

Ông Shapiro cho rằng bằng cách giới thiệu giày thể thao mới đồng thời thu hút phiếu bầu, cựu Tổng thống Trump đang kết hợp giữa người nổi tiếng, chủ nghĩa tiêu dùng, và chính trị theo cách “trực tiếp và phô trương hơn nhiều,” và điều đó “thực sự phi thường và tuyệt vời.”

Ông dự đoán cựu Tổng thống Trump sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn với thông điệp ngầm: “Hãy cứu tôi và hãy cứu đất nước này.”

Cố vấn chiến dịch tranh cử John McLaughlin, một thành viên Đảng Cộng Hòa, của McLaughlin & Associates ở Blauvelt, New York, nói với The Epoch Times rằng việc giới thiệu giày thể thao này “không có gì đáng ngạc nhiên” bởi vì “sự nhạy bén trong tiếp thị và thương hiệu của ông” đã giúp ông thành công trong kinh doanh và trong ngành giải trí từ lâu trước khi ông ra tranh cử tổng thống.

“Ông ấy thật độc đáo. Ông ấy là một ứng cử viên vô cùng độc đáo trong lịch sử ở chỗ ông ấy là một doanh nhân chứ không phải một chính trị gia chuyên nghiệp, không phải một ứng cử viên chính trị điển hình,” ông McLaughlin nói.

Ông Holsworth nói rằng bằng cách quảng cáo giày thể thao chính thức, cựu Tổng thống Trump “về cơ bản đang xóa mờ sự phân biệt giữa lĩnh vực chính trị và lĩnh vực thương mại với các cử tri.”

Ông Shapiro đã đồng tình và cho biết ông coi sự kết hợp hai lĩnh vực này là một ngoại lệ mà chỉ cựu Tổng thống Trump mới có thể thực hiện được.

“Ông Trump là một trường hợp đặc biệt ở đây,” ông Shapiro nói với The Epoch Times.” Và tôi nghĩ nếu ông ấy biến mất khỏi chính trường, thì ít nhất những thứ đó sẽ quay lại bình thường theo cách cũ, nơi kinh doanh và chính trị không được phép trộn lẫn.”

Ông nói thêm rằng bằng cách cố gắng thu hút các cử tri trẻ tuổi tại một hội nghị giày thể thao lớn, cựu Tổng thống Trump cũng đang “mở rộng phạm vi tiếp cận của mình” bằng cách mạo hiểm thâm nhập vào thế giới hàng tiêu dùng và thể thao, những ngành có khách hàng có thể quan tâm hoặc không quan tâm đến chính trị.

Những người tham dự lắng nghe cựu Tổng thống Donald Trump trình bày tại Sneaker Con ở Philadelphia, hôm 17/02/2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
Những người tham dự lắng nghe cựu Tổng thống Donald Trump trình bày tại Sneaker Con ở Philadelphia, hôm 17/02/2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

‘Rất nhiều cảm xúc’

Thật vậy, những người tham dự hội nghị giày thể thao này không phải là đám đông thường thấy tại các cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

Khi cựu tổng thống bước lên sân khấu, một số người la ó ông, và một số hô vang ủng hộ: “Hoa Kỳ! Hoa Kỳ!” Ông nhận ra những phản ứng này và nói: “Chà, rất nhiều cảm xúc! [Những người] trong căn phòng này có rất nhiều cảm xúc.”

Sau đó ông nói, “Đó là những khán giả hơi khác so với nhóm khán giả trước đây của tôi. Nhưng tôi yêu thích nhóm khán giả này.”

Ông Holsworth cho biết một trong những nguyên nhân giúp cựu Tổng thống Trump có thể trộn lẫn các lĩnh vực chính trị và thương mại là do xã hội này quá chia rẽ.

“Ở cả hai phe hiện nay, tôi nói chuyện với rất nhiều người; có lẽ họ không nằm trong nhóm cử tri trung thành MAGA,” ông ấy nói. ”[Quý vị gặp] những người ước rằng ông Biden sẽ không tranh cử bên phe Dân Chủ; có những người ở phe Cộng Hòa nói rằng, ‘Quá sức kịch tính.’”

Là một nhà phân tích chính trị lớn lên ở Khu vực Ba tiểu bang của New York và dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình ở miền Nam, ông Holsworth nói rằng ông sẽ không bao giờ cho rằng một ông trùm địa ốc của thành phố New York sẽ được “những tín đồ Tin Lành miền Nam ủng hộ mạnh mẽ.”

Tuy nhiên, ông Holsworth cho biết, việc cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm các thẩm phán vào Tối cao Pháp viện và việc ông có chung một thế giới quan với những tín đồ Tin Lành đã khiến những cử tri này “sẵn sàng nói, ‘Chà, Chúa hành động thông qua những con tàu không hoàn hảo.’”

Ông Holsworth nói, “Điều đó ngày càng diễn ra nhiều hơn trong bối cảnh chính trị ngày nay khi người ta ít tập trung vào khuyết điểm cá nhân của một ứng cử viên mà tập trung nhiều hơn về việc họ thuộc nhóm nào.” Ông cho biết ông xem đôi giày thể thao Trump là một cách để thu hút thêm sự ủng hộ từ khối cử tri MAGA, thay vì thu hút thêm cử tri.

Ông Jack, ở độ tuổi 60, một chuyên gia công nghệ thông tin ở bắc Virginia, và là một cử tri Đảng Dân Chủ đã ghi danh, cho biết ông không tin rằng cựu Tổng thống Trump đã có kế hoạch chiến lược sâu rộng. Ông gọi sản phẩm mới này là một “trò cười” và cho biết cựu Tổng thống Trump đã làm theo trực giác của mình vì ông cần tiền để trả cho các khoản phạt pháp lý. Ông đã sử dụng bí danh để tránh các hậu quả.

Ông Charles Hibbs, người dân South Dakota
(Ảnh trên) Hàng hóa mang thương hiệu Trump được trưng bày tại một cửa hàng trong Trump Tower ở Thành phố New York, vào ngày 04/01/2022. (Ảnh dưới) Những thanh sô cô la mang thương hiệu Donald Trump được bán trong một cửa hàng quà tặng một ngày trước ngày nhậm chức của ông Trump ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 19/01/2017. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images, Robyn Beck/AFP qua Getty Images)
(Ảnh trên) Hàng hóa mang thương hiệu Trump được trưng bày tại một cửa hàng trong Trump Tower ở Thành phố New York, vào ngày 04/01/2022. (Ảnh dưới) Những thanh sô cô la mang thương hiệu Donald Trump được bán trong một cửa hàng quà tặng một ngày trước ngày nhậm chức của ông Trump ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 19/01/2017. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images, Robyn Beck/AFP qua Getty Images)

“Cá nhân tôi sẽ không giúp đỡ ông Trump (hoặc bất kỳ ai khác) một cách cá nhân để giúp đỡ ứng cử viên Trump (hoặc bất kỳ ứng cử viên nào khác). Tôi thấy hành vi trộn lẫn chính trị và các mục tiêu tài chính cá nhân là phi đạo đức và không phù hợp với chức vụ của tổng thống Hoa Kỳ,” ông Jack nói với The Epoch Times.

Tuy nhiên, ông Jack cho biết ông cho rằng khối cử tri MAGA sẽ ủng hộ cựu Tổng thống Trump “100%” mà không bận tâm đến sự trộn lẫn giữa chính trị và tài chính cá nhân của ứng cử viên này.

Tại phi trường quốc tế Greenville-Spartanburg ở South Carolina hôm 20/02, những người ủng hộ cựu TT Trump đang chờ đợi sự xuất hiện của ông trên chiếc “Trump Force One” đã tỏ ra hào hứng một cách bất ngờ với đôi giày thể thao của ông.

Cựu TT Trump đang tìm ra những cách thức mới để phá vỡ trò chơi chính trị, và những người ủng hộ ông thích điều đó

“Tôi rất muốn có một đôi như vậy. Tôi đoán họ sẽ không bán được gì ở đây cả,” bà Jackie Waldrop, một người đã về hưu làm việc trong ngành kỹ thuật quy trình, cho biết.

Bà nói với The Epoch Times rằng việc ra mắt giày thể thao là “một ý tưởng tuyệt vời” của cựu tổng thống.

“Đây là một thế giới tự do, phải không? Đó là một cách tuyệt vời để kiếm tiền,” ông Charles Hibbs, một người đến từ South Dakota mặc áo T-shirt “Front Row Joe” và đội nón MAGA có chữ viền vàng, cho biết.

Tại cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng Hòa ở South Carolina hôm 24/02, cựu TT Trump đã đánh bại bà Nikki Haley, cựu thống đốc tiểu bang này, với 20 điểm phần trăm. Hơn 70% những tín đồ Tin Lành da trắng đã bỏ phiếu cho ông, và trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​do Edison Research thực hiện, hơn 65% cử tri sơ bộ ở South Carolina đã xem “cuộc chiến vì những người như tôi” hoặc “có chung các giá trị như tôi” là tiêu chuẩn quan trọng nhất của một ứng cử viên.

Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cựu Tổng thống Trump là sự lựa chọn vượt trội hơn hẳn đối với các cử tri South Carolina muốn có một ứng cử viên có chung quan điểm.

Bà Carol Zarkowski, một người ủng hộ ông Trump, tham dự Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn truyền thống ở National Harbor, Maryland, hôm 23/02/2024. (Ảnh: Jackson Richman/The Epoch Times)
Bà Carol Zarkowski, một người ủng hộ ông Trump, tham dự Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn truyền thống ở National Harbor, Maryland, hôm 23/02/2024. (Ảnh: Jackson Richman/The Epoch Times)

Bà Carol Zarkowski, một nhân viên địa ốc tham dự CPAC gần Hoa Thịnh Đốn năm nay, cho biết bà không đi giày thể thao nhưng bà nhận xét rằng đôi giày Trump này “đẹp.”

“Tôi chắc chắn sẽ ủng hộ nếu món hàng đó là thứ tôi muốn hoặc cần,” bà nói với The Epoch Times khi được hỏi liệu bà có mua hàng hóa Trump để giúp trả các khoản phạt pháp lý của ông hay không.

“Ông Trump tin tưởng nước Mỹ, và tôi [cũng] tin tưởng nước Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi hết sức ủng hộ ông ấy,” bà nói.

Cựu Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan tại Sneaker Con.

“Đây là điều mà tôi đã nói đến suốt 12, 13 năm qua. Và tôi nghĩ đó sẽ là một thành công vang dội,” ông nói.

“Chúng tôi sẽ nhớ đến giới trẻ, và chúng tôi sẽ nhớ đến Sneaker Con.”

Bản tin có sự đóng góp của Jacob Burg, John Haughey, và Janice Hisle

Thanh Nguyên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times