Những sự kiện xảy ra trước cuộc đột kích vào tư gia cựu Tổng thống Trump của FBI

BAN TIN TỨC THE EPOCH TIMES

Hôm 08/08/2022, FBI và Bộ Tư pháp (DOJ) đã tiến hành một bước đi chưa từng có là đột kích vào dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida. Cuộc đột kích này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi. Lý do cho cuộc đột kích này là gì? Liệu có các động cơ không chính thức nào không? Ai đã ra lệnh và phê chuẩn cuộc đột kích này? Lý do để tiến hành bước đi táo bạo như thế có đủ sức thuyết phục không?

Tuy nhiều câu hỏi trong số này vẫn chưa được trả lời ở các mức độ khác nhau, nhưng đã có đủ dữ kiện để thiết lập một dòng mốc thời gian cho các sự kiện diễn ra trước, trong, và sau sự việc này. 

**************

SPENCER PLATT/GETTY IMAGES

THÁNG 10
2020

TỔNG THỐNG (TT) DONALD TRUMP ban hành lệnh giải mật các tài liệu có liên quan đến Spygate [vụ bê bối “Gián điệp” được phỏng theo tên của vụ bê bối chính trị Watergate lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ] – vụ bê bối mà trong đó các thám tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã cố gắng liên kết ông Trump với Nga bằng các thông tin ngụy tạo, và FBI đã sử dụng thông tin đó để do thám các cộng sự của ông Trump. 

DREW ANGERER/GETTY IMAGES

NGÀY 19.01
2021

ÔNG TRUMP ĐƯA RA một bản ghi nhớ về việc giải mật thêm các tài liệu trong vụ Spygate. 

MANDEL NGAN/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 20.01

ÔNG TRUMP RỜI Tòa Bạch Ốc theo cách mà sau đó luật sư Rudy Giuliani đã mô tả là “hỗn loạn”. 

Tham mưu trưởng của ông Trump là ông Mark Meadows cho biết trong một bản ghi nhớ rằng “phần lớn” các tài liệu về vụ Spygate được trao lại cho DOJ để bôi đen thêm các phần liên quan đến các vấn đề bảo mật trước khi chúng được công bố.

Theo Newsweek, 27 thùng tài liệu đã được chuyển nhầm từ Tòa Bạch Ốc đến Mar-a-Lago. Văn phòng Quản lý Hồ sơ Tòa Bạch Ốc đã thông báo cho Cục Quản trị Hồ sơ và Văn khố Quốc gia (NARA) rằng một số thùng nên được lưu trữ. NARA tiến hành tiếp xúc tới lui với nhân viên của ông Trump về việc chuyển giao các tài liệu này. 

MANDEL NGAN/AFP QUA GETTY IMAGES

THÁNG 01
2022

ÔNG TRUMP CHUYỂN GIAO 15 thùng tài liệu cho NARA. Những tài liệu này được biết là bao gồm các tài liệu được đánh dấu là tài liệu mật. 

PAUL MORIGI/GETTY IMAGES CỤC QUẢN LÝ HỒ SƠ VÀ LƯU TRỮ QUỐC GIA

NGÀY 13.01

CỤC TRƯỞNG Cơ quan Quản trị Hồ sơ và Văn khố Quốc gia Hoa Kỳ David Ferriero thông báo rằng ông sẽ về hưu vào giữa tháng Tư. Ông Ferriero do cựu TT Barack Obama bổ nhiệm năm 2009. 

DREW ANGERER/GETTY IMAGES

NGÀY 24.03

ÔNG TRUMP ĐỆ ĐƠN theo Đạo luật RICO (Đạo luật chống Tổ chức Tội phạm Gây ảnh hưởng và Tham nhũng) kiện bà Clinton và hàng tá bên khác dính líu đến các cáo buộc vô căn cứ rằng ông Trump thông đồng với Nga để thay đổi cuộc bầu cử năm 2016. Vụ kiện này do tòa án liên bang ở Florida thụ lý. 

BRENDAN SMIALOWSKI/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 07.04

THE WASHINGTON POST đưa tin, dẫn các nguồn tin ẩn danh, rằng DOJ đang tiến hành các bước điều tra “việc di chuyển không hợp lệ các hồ sơ tổng thống đến Mar-a-Lago.”

SAUL LOEB/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 28.04

C-SPAN PHÁT HÀNH một cuộc phỏng vấn với ông Ferriero, trong đó ông nói “có một cuộc điều tra đang diễn ra” về các tài liệu mà ông Trump đã giữ từ lúc còn tại chức.  

   “Chúng tôi nghi ngờ rằng chúng tôi không có được tất cả mọi thứ,” ông Ferriero cho biết. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm ra những thứ chúng tôi không nắm giữ.” 

   Ông phàn nàn về “điểm yếu của Đạo luật Hồ sơ Tổng thống,” vốn là một quy chế dân sự chứ không phải là quy chế hình sự.

STEFANI REYNOLDS/AFP QUA GETTY IMAGES

THÁNG NĂM

DOJ ĐƯỢC BÁO CÁO LÀ đã ban hành trát đòi một số tài liệu từ ông Trump.

MANDEL NGAN/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 11.05

THE WASHINGTON POST đã đăng buổi phỏng vấn ông Ferriero, trong đó ông cho biết ngày 06/01/2021 “chắc chắn là ngày kinh khủng nhất” trong đời ông và ông lo ngại Cục Quản trị Hồ sơ và Văn khố Quốc gia có thể gặp nguy hiểm vì ông chứng kiến một “đám đông” “những người dân rất giận dữ” trên Đại lộ Pennsylvania. Thật ra, tất cả bạo lực diễn ra ngày hôm đó ở Điện Capitol Hoa Kỳ cách đó hơn nửa dặm. Các đoạn ghi hình về Đại lộ Pennsylvania cho thấy đám đông này đi đường một cách bình lặng và, có chăng thì, là hân hoan. 

   Ông Ferriero cũng cho biết ông từ chức để người thay thế ông – người mà ông nói là “tốt hơn hết không phải… một ông da trắng” – có thể được TT Joe Biden chọn

KEVIN DIETSCH/GETTY IMAGES

NGÀY 12.05

THE WASHINGTON POST đưa tin, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh, rằng DOJ đang sử dụng một bồi thẩm đoàn nhằm ban hành một trát đòi để NARA vào cuộc điều tra 15 thùng mà ông Trump chuyển giao cho cơ quan này hồi tháng Một.

JOE RAEDLE/GETTY IMAGES

NGÀY 03.06

QUAN CHỨC PHẢN GIÁN HÀNG ĐẦU CỦA DOJ Jay Bratt và ba đặc vụ FBI đã đến thăm Mar-a-Lago để thảo luận các vấn đề tài liệu với các luật sư của ông Trump, RealClearInvestigations đưa tin dựa trên các nguồn tin ẩn danh. Ông Trump ghé qua chào hỏi và chỉ thị những luật sư của ông đưa các quan chức tham quan căn phòng ở tầng hầm nơi ông cất giữ các tài liệu và vật dụng từ nhiệm kỳ tổng thống của mình. Các đặc vụ được cho phép khám xét các thùng này và mang một số tài liệu đi. Một trong các luật sư của ông Trump cho biết, cuộc trao đổi “tốt đẹp, thân thiện, và rất chuyên nghiệp.”

MARK WILSON/GETTY IMAGES

NGÀY 19.06

ÔNG TRUMP CHỌN cựu quan chức an ninh quốc gia Kash Patel và ký giả điều tra John Solomon làm đại diện cho ông với NARA.

BRANDON BELL/GETTY IMAGES

NGÀY 21.06

ÔNG TRUMP ĐỆ TRÌNH một đơn kiện được sửa đổi trong vụ kiện theo Đạo luật RICO của mình

ANNA MONEYMAKER/GETTY IMAGES

NGÀY 21.06

ÔNG KASH PATEL tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã được ông Trump giao nhiệm vụ đi đến NARA để tìm lại và công bố các tài liệu Spygate. Ông nói: “Tuần sau chúng tôi sẽ bắt đầu công bố thông tin đó.”

JOE RAEDLE/GETTY IMAGES

NGÀY 22.06

THẨM PHÁN SƠ THẨM Bruce Reinhart tự mình rút lui ra khỏi vai trò phụ tá cho Thẩm phán Địa hạt Donald Middlebrooks trong vụ kiện của ông Trump. Ông Reinhart là người thứ ba trong một loạt sáu vị thẩm phán sơ thẩm tự rời khỏi vụ án, sau khi Thẩm phán Shaniek Maynard tự rút lui hôm 25/03 và Thẩm phán William Matthewman tự rút lui hôm 27/06.

MARK WILSON/GETTY IMAGES

NGÀY 01.07

HAI THẨM PHÁN SƠ THẨM Alicia Valle và Jared Strauss tự rút khỏi vụ kiện của ông Trump.

SAMIRA BOUAOU/THE EPOCH TIMES

NGÀY 04.07

ÔNG PATEL THAN PHIỀN trong cuộc phỏng vấn về những rào cản quan liêu trong việc lấy được các tài liệu của vụ Spygate từ NARA, nhưng ông hứa rằng sẽ theo đuổi đến cùng. 

“Tôi sẽ đến Cơ quan Quản trị Hồ sơ và Văn khố Quốc gia trong những tuần tới; tôi sẽ nhận dạng những tài liệu đó, và tôi sẽ yêu cầu chúng phải được công bố vì chúng đã được giải mật,” ông nói.

DREW ANGERER/GETTY IMAGES

TỪ GIỮA ĐẾN CUỐI THÁNG BẢY

TỔNG CHƯỞNG LÝ Merrick Garland bắt đầu suy tính liệu có nên cho phép một cuộc đột kích vào Mar-a-Lago hay không, các nguồn tin ẩn danh kể với The Wall Street Journal sau đó.

JOE RAEDLE/GETTY IMAGES

NGÀY 05.08

ÔNG REINHART BAN HÀNH một trát khám xét Mar-a-Lago được niêm phong.

GIORGIO VIERA/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 08.08 8:00 sáng

KHOẢNG 30 ĐẶC VỤ FBI đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở West Palm Beach, Florida. Ông Trump đang vắng nhà. Các đặc vụ nói với các nhân viên tại đây rằng không ai được phép quan sát cuộc lục soát và phải tắt các camera an ninh. Ban đầu các nhân viên làm theo, nhưng sau đó đã bật các camera trở lại.

10:00 sáng

LUẬT SƯ CỦA ÔNG TRUMP, cô Christina Bobb, nhận được cú điện thoại từ một nhân viên của ông Trump rằng Mar-a-Lago đang bị FBI đột kích và cô cần phải đến ngay lập tức.

10:30 sáng

CÔ BOBB ĐẾN Mar-a-Lago. Cô yêu cầu các đặc vụ FBI tại hiện trường cho cô xem trát khám xét. Ban đầu họ nói là họ không cần phải đưa ra, nhưng cô kiên quyết yêu cầu. Cô cố gắng đi cùng các đặc vụ trong lúc lục soát, nhưng đã bị ngăn đi cùng và bị ép buộc phải ở bãi đậu xe bên ngoài. Cuối cùng các đặc vụ cập nhật cho cô về việc họ đang lục soát phần nào của dinh thự.

TỪ 6 ĐẾN 7 GIỜ TỐI

CÁC ĐẶC VỤ FBI HOÀN TẤT cuộc lục soát văn phòng, nơi ở, và phòng lưu trữ hồ sơ dưới tầng hầm của ông Trump. Cô Bobb được cung cấp một bản sao của trát khám xét và ký vào một bản kiểm kê những gì bị lấy đi. Bản kiểm kê này quá đại khái nên cô không thể nói cụ thể những món đồ nào đã bị lấy đi. Cô không được cung cấp bản khai hữu thệ hỗ trợ giải thích lý do cho phép lệnh khám xét này. Các đặc vụ rời đi cùng hàng chục thùng đồ, các tập ảnh, và những vật dụng khác.

6:51 tối

ÔNG TRUMP CÔNG BỐ một tuyên bố nói rằng tư gia của ông đã bị “một lượng lớn đặc vụ FBI bao vây, đột kích, và chiếm cứ.” Ông nói rằng cuộc đột kích “không cần thiết hoặc không thích đáng,” xét đến việc ông đã đang hợp tác với chính phủ.

ĐĂNG DƯỚI SỰ CHO PHÉP CỦA ÔNG PAUL SPERRY

NGÀY 09.08

TÀI KHOẢN TWITTER của ký giả điều tra Paul Sperry bị đình chỉ sau khi ông đăng rằng “suy đoán về Capitol Hill” là FBI “có lợi ích CÁ NHÂN và lục soát để tìm các tài liệu mật liên quan đến vụ bê bối Spygate của cơ quan này” trong cuộc đột kích. 

Sau đó ông đã nói với ông Breitbart rằng Twitter không đưa ra cảnh báo hay lời giải thích nào. Ông cũng đã chỉ ra rằng phó cố vấn pháp lý của Twitter là ông James Baker, từng là cố vấn pháp lý cho FBI trong thời kỳ diễn ra vụ Spygate. 

Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa–Kentucky) từ chối bình luận về cuộc đột kích.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói rằng TT Joe Biden đã không được thông báo về cuộc đột kích.

ALEX WONG/GETTY IMAGES

NGÀY 10.08

NEWSWEEK ĐƯA TIN rằng FBI muốn có lệnh khám xét này dựa trên thông tin từ một “người cung cấp thông tin bí mật” về việc ông Trump sở hữu các tài liệu mật. 

Giám đốc FBI Christopher Wray nói rằng ông không bình luận về cuộc đột kích và chuyển các câu hỏi cho DOJ.

DREW ANGERER/GETTY IMAGES

NGÀY 11.08

ÔNG GARLAND NHẬN trách nhiệm đã phê chuẩn lệnh khám xét và tuyên bố rằng DOJ sẽ yêu cầu tòa án gỡ niêm phong trát khám xét.

Ông Wray đưa ra một tuyên bố chỉ trích “các cuộc tấn công không có cơ sở vào tính liêm chính của FBI” và những lời đe dọa cũng như bạo lực chống lại việc chấp pháp. 

The Washington Post, dựa trên các nguồn tin ẩn danh, đưa tin cho biết FBI đang tìm kiếm “các tài liệu về hạt nhân”.

STRINGER/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 12.08

ÔNG TRUMP KÊU GỌI công bố các tài liệu về trát khám xét. Ông cũng gọi “vấn đề vũ khí hạt nhân” là một “trò lừa bịp” và cho biết FBI có thể đã dựng lên bằng chứng trong cuộc đột kích vì các luật sư của ông bị ngăn không cho quan sát cuộc lục soát. 

Ông Reinhart công bố đơn đề nghị cấp trát và những văn bản đính kèm cho thấy FBI đã khám xét những gì và ở đâu cũng như một danh sách chung về những món đồ đã bị lấy đi. Bản khai hữu thệ hỗ trợ giải thích lý do cho phép lệnh khám xét này đã không được công bố. 

Những tài liệu này viện dẫn ba quy chế liên quan tới cuộc đột kích này: không chuyển giao các thông tin quốc phòng; lấy, che giấu, hoặc phá hủy các hồ sơ chính phủ; và thay đổi, phá hủy, hoặc làm giả các hồ sơ trong các cuộc điều tra liên bang. Không quy chế nào đề cập cụ thể về thông tin mật. 

Ông Trump cho biết ông đã giải mật tất cả các tài liệu được lưu giữ ở Mar-a-Lago.

ROBYN BECK/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 14.08

ÔNG TRUMP VÀ ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN cho biết FBI đã lấy đi các tài liệu được đặc quyền luật sư–thân chủ bảo vệ cũng như có thể được đặc quyền hành pháp bảo vệ. Ông Trump yêu cầu trả lại các tài liệu này.

JEFF HAYNES/AFP QUA GETTY IMAGES

NGÀY 15.08

ÔNG TRUMP CHO BIẾT FBI đã lấy đi ba sổ thông hành của ông trong cuộc đột kích. Phát ngôn viên của ông sau đó công bố một thư điện tử từ DOJ nói rằng đội ngũ của ông Trump có thể lấy lại các sổ thông hành của ông tại Văn phòng FBI Chi nhánh Hoa Thịnh Đốn.

Just the News đưa tin, viện dẫn các nguồn tin ẩn danh, rằng FBI dự định trả lại các tài liệu đặc quyền trong vòng hai tuần.

DOJ nói với tòa án rằng cơ quan này phản đối việc công bố bản khai hữu thệ vốn là cơ sở của trát khám xét. 

Ông Trump kêu gọi công bố bản khai hữu thệ trên.

REUTERS/JIM BOURG

NGÀY 17.08

TRÍCH DẪN CÁC NGUỒN TIN ẨN DANH, Newsweek đưa tin rằng FBI đã tìm kiếm một “nơi cất giấu” riêng các tài liệu mà ông Trump được cho là đã thu thập trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy, “bao gồm tài liệu mà ông Trump dường như nghĩ rằng sẽ giải tội cho ông trước bất kỳ lời buộc tội thông đồng với Nga nào hồi năm 2016 hoặc bất kỳ lời buộc tội nào khác liên quan đến cuộc bầu cử.”

REUTERS/AL DRAGO/ẢNH TƯ LIỆU

NGÀY 18.08

ÔNG REINHART CHỦ TRÌ một phiên điều trần về việc công bố bản khai hữu thệ. 

Ông yêu cầu DOJ đưa ra đề nghị những phần nên bôi đen.

Epoch Times Tiếng Việt