Bản tin đặc biệt

Hướng dẫn về mùa bầu cử tổng thống sơ bộ năm 2024

Khi người Mỹ chuẩn bị lựa chọn ứng cử viên ưa thích của họ thì đây là 31 câu hỏi và câu trả lời phổ biến về các cuộc bầu cử sơ bộ và các cuộc họp bầu tổng thống năm 2024.

Mục lục

Khi năm mới bắt đầu, các chiến dịch chính trị đều nỗ lực hết sức để giữ ứng cử viên của họ tiếp tục cuộc đua. Các cuộc bầu cử sơ bộ và họp bầu sớm chắc chắn sẽ loại bỏ những ứng cử viên đang gặp khó khăn, mặc dù những người có khả năng được đề cử của hai đảng lớn đều đã rõ ràng — Tổng thống (TT) Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

1. Mùa bầu cử sơ bộ bắt đầu và kết thúc khi nào?

Sự kiện trực tiếp lớn đầu tiên sẽ là cuộc họp bầu của Đảng Cộng Hòa ở Iowa, diễn ra vào ngày 15/01/2024.

Trên lý thuyết, cuộc bỏ phiếu xếp hạng tổng thống của Đảng Dân Chủ tiểu bang bắt đầu sớm hơn vì đảng này đã chọn sử dụng 100% hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện trong năm nay.

Đảng Dân Chủ Iowa có thể yêu cầu thẻ bầu cử từ ngày 12/01 đến ngày 19/02 và các thẻ đã hoàn thành phải được đóng dấu bưu điện trước ngày 05/03, kết quả sẽ được công bố sau trong cùng ngày hôm đó, còn được gọi là ngày “Siêu Thứ Ba.”

Đảng Dân Chủ Iowa sẽ tổ chức các cuộc họp bầu trực tiếp cùng ngày với Đảng Cộng Hòa, vào ngày 15/01, nhưng họ sẽ chỉ tiến hành công việc của đảng ở địa phương. Đó là sự thỏa hiệp với cam kết của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) về việc tổ chức bầu cử sơ bộ ở South Carolina, sẽ được tổ chức vào ngày 03/02, cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trên toàn quốc.

Mặc dù DNC muốn cuộc bầu cử sơ bộ của South Carolina diễn ra đầu tiên, nhưng vị thế tiểu bang đầu tiên của New Hampshire đã được ghi trong Hiến Pháp tiểu bang và tiểu bang này đã giữ vững truyền thống của mình.

Cả Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên vào ngày 23/01, tại New Hampshire.

Một người phụ nữ chụp ảnh tại Cuộc Tập hợp Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại với cựu Tổng thống Donald Trump, ở Manchester, New Hampshire, vào ngày 27/04/2023. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images)
Một người phụ nữ chụp ảnh tại Cuộc Tập hợp Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại với cựu Tổng thống Donald Trump, ở Manchester, New Hampshire, vào ngày 27/04/2023. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images)

TT Joe Biden đã không nộp đơn để xuất hiện trong lá phiếu của cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ ở New Hampshire — và việc tiểu bang này không tuân thủ theo quy định của DNC có thể sẽ đồng nghĩa với việc tiểu bang này sẽ nhận được ít đại biểu hơn trong đại hội mùa hè ở Chicago.

Mùa bầu cử tổng thống sơ bộ kết thúc vào ngày 08/06, khi Guam và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ tổ chức các cuộc họp bầu của Đảng Dân Chủ.

Các cuộc bầu cử sơ bộ cấp tiểu bang cho các cuộc đua khác (không phải cuộc bầu cử tổng thống) sẽ tiếp tục kéo dài đến giữa tháng Chín.

2. Liệu Cựu TT Trump có tham gia cuộc bỏ phiếu?

Các vụ kiện ở các tiểu bang trên khắp đất nước đã thách thức sự hiện diện của cựu TT Donald Trump trên các lá phiếu trong mùa bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa.

Những vụ kiện này thường cáo buộc rằng ông đã mất tư cách tranh cử theo Mục 3 của Tu chính án thứ 14. Được thông qua sau Nội Chiến, tu chính án này cấm “những kẻ nổi dậy” chống lại Hiến Pháp đảm nhận chức vụ. Ban đầu mục này được soạn thảo nhằm ngăn chặn Liên minh miền Nam muốn ly khai nắm quyền. Đến năm 1872, Quốc hội mở rộng lệnh ân xá cho hầu hết những người chủ trương ly khai bị cấm giữ chức vụ bằng việc sửa đổi Đạo luật Ân xá, được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 38 phiếu thuận – 2 phiếu chống. Một dự luật ân xá cuối cùng dành cho Liên minh miền Nam được ban hành vào năm 1898 dưới thời chính phủ của cố TT McKinley.

Cho đến nay, tại các bang Michigan, Arizona, và Colorado, các thẩm phán đã ra phán quyết rằng cựu TT Trump có thể vẫn có tên trong các lá phiếu sơ bộ của tiểu bang.

Cựu Tổng thống Donald Trump tại phòng xử án cùng với các luật sư của ông (từ trái qua phải) Todd Blanche, Susan Necheles, Joe Tacopina, và Boris Epshteyn trong phiên tòa buộc tội tại Tòa án Hình sự Manhattan ở thành phố New York vào ngày 04/04/2023. (Ảnh: Andrew Kelly- Pool/Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump tại phòng xử án cùng với các luật sư của ông (từ trái qua phải) Todd Blanche, Susan Necheles, Joe Tacopina, và Boris Epshteyn trong phiên tòa buộc tội tại Tòa án Hình sự Manhattan ở thành phố New York vào ngày 04/04/2023. (Ảnh: Andrew Kelly- Pool/Getty Images)

Hôm 19/12, Tòa án Tối cao Tiểu bang Colorado, đã ra phán quyết thứ hai đảo ngược phán quyết của tòa án cấp dưới, với tỷ lệ 4 phiếu thuận – 3 phiếu chống, cho phép loại cựu TT Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ của tiểu bang. Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ có thể sẽ thụ lý và giải quyết vụ kiện này.

3. Còn các ứng cử viên Đảng Dân Chủ khác ngoài TT Biden thì sao?

Bà Marianne Williamson, Dân biểu Dean Phillips (Dân Chủ-Minnesota), và các thành viên Đảng Dân Chủ thứ yếu khác đang nỗ lực để xuất hiện trên các lá phiếu cùng với TT Biden.

Điều thú vị là, trong trường hợp cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trên toàn quốc được tổ chức ở New Hampshire, sẽ không có tên của TT Biden vì ông không nộp đơn để xuất hiện trên lá phiếu ở đây.

Tuy nhiên, ở các tiểu bang khác, Đảng Dân Chủ đã loại bà Williamson, ông Phillips, và các thành viên Đảng Dân Chủ khác ra khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Nghị sĩ Phillips đang thách thức những quyết định đó ở Florida, Tennessee, và North Carolina. Đảng Dân Chủ ở Florida đã đi xa đến mức hủy bỏ cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang đó để tạo thuận tiện cho TT Biden giành đề cử.

(Trái) Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, Dân biểu Dean Phillips (Dân Chủ-Minnesota). (Phải) Ứng viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, nhà văn Marianne Williamson. (Ảnh: Gaelen Morse/Getty Images, Sean Rayford/Getty Images)
(Trái) Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, Dân biểu Dean Phillips (Dân Chủ-Minnesota). (Phải) Ứng viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, nhà văn Marianne Williamson. (Ảnh: Gaelen Morse/Getty Images, Sean Rayford/Getty Images)

4. Còn ông Robert F. Kennedy Jr. thì sao?

Ông Kennedy đang tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, nghĩa là ông sẽ không xuất hiện trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hòa.

Tính đến tháng 12/2023, ông đang tranh đấu để xuất hiện trên các lá phiếu tổng tuyển cử ở mỗi tiểu bang cho cuộc bầu cử ngày 05/11.

5. Liệu có sẵn những ghế trống khác để tranh cử không?

Điều này phụ thuộc vào tiểu bang của quý vị. Kiểm tra ở đây để biết liệu cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ hoặc cuộc họp bầu ở tiểu bang của quý vị có diễn ra cùng ngày với cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc họp bầu của tiểu bang [cho các vị trí khác] hay không.

Chẳng hạn như ở Alabama, cử tri sẽ chọn các ứng cử viên ưa thích thuộc đảng của họ cho chức tổng thống cũng như các ứng cử viên liên bang, tiểu bang, và địa phương khác trong cùng ngày 05/03, với vòng bầu cử sơ bộ bổ sung cấp tiểu bang dự kiến diễn ra vào ngày 02/04, nếu cần. Nhưng ở Arizona, cuộc bầu cử xếp hạng tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 19/03, tức là vài tháng trước cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang vào ngày 06/08.

6. Các cuộc họp bầu có khác với cuộc bầu cử sơ bộ không?

Có. Trong các cuộc họp bầu điển hình, chẳng hạn như cuộc họp bầu của Đảng Cộng Hòa Iowa dự kiến diễn ra vào ngày 15/01, các đảng chính trị tổ chức các sự kiện địa phương để chọn ra các đại biểu. Kết quả cuối cùng là một nhóm những đại biểu này sẽ được dành cho một hoặc nhiều ứng cử viên. Những đại biểu đó sẽ ủng hộ những ứng cử viên đó tại đại hội quốc gia của đảng họ vào mùa hè năm 2024.

Quá trình lựa chọn đại biểu khác nhau tùy theo từng tiểu bang và tùy theo đảng phái. Tại Iowa, các thành viên Đảng Cộng Hòa sẽ tập trung để bỏ phiếu tại một trong hơn 1,600 địa điểm bầu cử trên 99 quận của tiểu bang.

Các cuộc bầu cử sơ bộ thì giống với các cuộc bầu cử điển hình hơn. Cử tri đến một điểm bỏ phiếu và bỏ phiếu kín cho ứng cử viên mà họ lựa chọn. Các cuộc bầu cử sơ bộ là do chính phủ các tiểu bang chứ không phải các đảng phái của tiểu bang tổ chức.

Các vị khách tham dự một sự kiện chiến dịch trò chuyện bên lò sưởi với ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, Thống đốc Florida Ron DeSantis ở Bettendorf, Iowa, hôm 18/12/2023. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)
Các vị khách tham dự một sự kiện chiến dịch trò chuyện bên lò sưởi với ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, Thống đốc Florida Ron DeSantis ở Bettendorf, Iowa, hôm 18/12/2023. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Các cuộc bỏ phiếu sớm, bỏ phiếu khiếm diện, và bỏ phiếu qua đường bưu điện cũng có thể là những lựa chọn trong các cuộc đua này. Đáng chú ý, cuộc họp bầu tổng thống của Đảng Dân Chủ ở Iowa sẽ được tiến hành bằng “thẻ xếp hạng tổng thống” gửi qua đường bưu điện và hoàn toàn không có cuộc bỏ phiếu trực tiếp nào.

Tùy thuộc vào tiểu bang mà các cuộc bầu cử sơ bộ và cuộc họp bầu có thể được mở cho những cử tri chưa ghi danh với đảng mà họ muốn chọn ứng cử viên.

7. Khi nào cuộc bầu cử sơ bộ hoặc họp bầu của tôi sẽ diễn ra?

Quý vị có thể tra cứu ngày tổ chức ở đây. Nếu quý vị có ý định bỏ phiếu, hãy dự trù càng sớm càng tốt. Quý vị cũng có thể phải ghi danh với một đảng cụ thể để tham gia — mặc dù quy định đó khác nhau tùy theo từng tiểu bang.

8. Liệu New Hampshire có tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên không?

Có. Mặc dù DNC muốn cuộc bầu cử sơ bộ của South Carolina diễn ra đầu tiên, nhưng vị thế tiểu bang đầu tiên của New Hampshire đã được ghi trong Hiến Pháp tiểu bang và tiểu bang này đã giữ vững truyền thống của mình.

Cả Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đều sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên vào ngày 23/01 tại New Hampshire. Đảng Dân Chủ sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ ở South Carolina vào ngày 03/02.

TT Biden đã không nộp đơn để xuất hiện trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Dân Chủ ở New Hampshire — và việc tiểu bang không tuân thủ theo DNC có thể sẽ đồng nghĩa với việc tiểu bang này sẽ nhận được ít đại biểu hơn trong đại hội mùa hè của đảng ở Chicago.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Joe Biden nói chuyện tại một cuộc vận động tranh cử sau khi ký giấy tờ chính thức cho cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire tại Tòa nhà Lập pháp Tiểu bang New Hampshire ở Concord, New Hampshire, vào ngày 08/11/2019. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Joe Biden nói chuyện tại một cuộc vận động tranh cử sau khi ký giấy tờ chính thức cho cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire tại Tòa nhà Lập pháp Tiểu bang New Hampshire ở Concord, New Hampshire, vào ngày 08/11/2019. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)

9. Tôi có thể bỏ phiếu trong cả cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ không?

Không. Quý vị chỉ có thể chọn một ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ hoặc cuộc họp bầu, và tùy thuộc vào tiểu bang của quý vị, mà quý vị có thể phải ghi danh với đảng đó để bỏ phiếu trong cuộc đua đó.

10. Làm thế nào tôi có thể bỏ phiếu nếu tôi đã ghi danh là cử tri độc lập?

Điều đó phụ thuộc vào tiểu bang của quý vị.

Một số cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ và họp bầu được tổ chức theo hình thức khép kín, có nghĩa là quý vị phải ghi danh với một đảng cụ thể để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ hoặc cuộc họp bầu của đảng đó.

Các cuộc bầu cử khác được tổ chức theo hình thức từ nửa khép kín đến mở hoàn toàn; trong trường hợp thứ hai, cử tri độc lập không cần phải ghi danh với một đảng để tham gia cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc họp bầu của đảng đó. Trang web Open Primary có nêu thông tin chi tiết toàn bộ về các điều lệ bỏ phiếu trên toàn quốc.

11. Ai có khả năng giành được đề cử của Đảng Cộng Hòa?

Theo dữ liệu thăm dò tổng hợp trên RealClearPolitics, tính đến cuối tháng Mười Hai (2023), cựu Tổng thống Trump đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Mặc dù ông dường như có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ, nhưng sự phản đối cố hữu từ những thành viên Đảng Cộng Hòa Never Trump và nhiều vấn đề pháp lý khác nhau vẫn có thể ngăn cản sự đề cử dành cho ông.

Cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và Thống đốc Florida Ron DeSantis đang cạnh tranh vị trí thứ hai tại các tiểu bang quan trọng ban đầu, còn doanh nhân Vivek Ramaswamy và những người khác đang bám sát theo sau.

(Trái) Ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa cựu Tổng thống Donald Trump. (Giữa) Cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Nikki Haley. (Phải) Ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images, Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images, Scott Olson/Getty Images)
(Trái) Ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa cựu Tổng thống Donald Trump. (Giữa) Cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Nikki Haley. (Phải) Ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images, Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images, Scott Olson/Getty Images)

12. Ai có khả năng giành được đề cử của Đảng Dân Chủ?

Tổng thống đương nhiệm Biden không bị đe dọa nghiêm trọng bởi bất kỳ đối thủ nào thuộc Đảng Dân Chủ trong các cuộc thăm dò, đặc biệt là sau khi ông Kennedy chuyển sang tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập chứ không phải với tư cách là thành viên Đảng Dân Chủ.

Nếu Tổng thống Biden không xuất hiện trong cuộc tổng tuyển cử, do những tình huống bất thường nhưng không phải là không thể xảy ra; chẳng hạn như bệnh tật hoặc một số sự kiện khác khiến ông phải rút lui trong vài tháng tới, thì một đại hội mở của Đảng Dân Chủ sẽ diễn ra sau đó. Việc đó có thể đưa những người như Phó Tổng thống Kamala Harris hoặc Thống đốc California Gavin Newsom lên ghế nóng.

13. Điều gì diễn ra tại một đại hội?

Các đại hội quốc gia là nơi cả hai đảng phát triển cương lĩnh của mình và là nơi các chính trị gia lớn diễn thuyết. Quan trọng nhất, đó là nơi các đại biểu từ mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ lựa chọn ứng cử viên tổng thống của đảng mình.

Trong thời đại ngày nay, một ứng cử viên thường thu hút đủ số đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ để xác định rõ tư cách ứng cử viên của họ từ rất lâu trước khi diễn ra đại hội.

Nhưng trước khi các cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ được áp dụng rộng rãi vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, các đại hội thường là nơi diễn ra những trận chiến kéo dài giữa các phe phái chính trị khác nhau. Năm 1924, Đảng Dân Chủ phải mất 103 lần bỏ phiếu mới chọn được ứng cử viên của họ, ông John W. Davis.

Đại hội Quốc gia Đảng Cộng Hòa sắp tới sẽ được tổ chức tại Milwaukee vào tháng 07/2024. Đại hội quốc gia Đảng Dân Chủ sẽ diễn ra vài tuần sau đó, vào tháng Tám, ở Chicago, cách [Milwaukee] khoảng 100 dặm về phía nam.

14. Đại hội mở là gì?

Một đại hội mở diễn ra khi một ứng cử viên không giành được đa số đại biểu trong cuộc bỏ phiếu hoặc bầu cử đầu tiên.

Điều này mở ra triển vọng về các cuộc bỏ phiếu bổ sung và, trong trường hợp đại hội quốc gia Đảng Dân Chủ thì có sự tham gia của các siêu đại biểu.

Các đại hội mở không phải là hiếm trước kỷ nguyên mà các cuộc bầu cử sơ bộ trở nên phổ biến, nhưng lần gần đây nhất xảy ra là vào năm 1952, khi các thành viên Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đều mất nhiều vòng bỏ phiếu để chọn được lần lượt ông Dwight D. Eisenhower và ông Adlai Stevenson II làm người được đề cử của họ.

Thượng nghị sĩ Richard Nixon (thứ 2 bên trái), ông Dwight D. Eisenhower (thứ 2 bên phải), cùng phu nhân tham dự Đại hội Quốc gia Đảng Cộng Hòa ở Chicago, vào ngày 12/07/1952. (Ảnh: I/AFP qua Getty Images)
Thượng nghị sĩ Richard Nixon (thứ 2 bên trái), ông Dwight D. Eisenhower (thứ 2 bên phải), cùng phu nhân tham dự Đại hội Quốc gia Đảng Cộng Hòa ở Chicago, vào ngày 12/07/1952. (Ảnh: I/AFP qua Getty Images)

15. Điều gì xảy ra vào ngày Siêu Thứ Ba?

Siêu Thứ Ba sẽ diễn ra vào ngày 05/03/2024.

Siêu Thứ Ba có thể tạo ra sự khác biệt tích cực (hoặc tiêu cực) lớn đối với các chiến dịch tranh cử, vì nhiều tiểu bang và vùng lãnh thổ tổ chức các cuộc họp bầu và các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày hôm đó, nghĩa là sau đó nhiều đại biểu sẽ bị loại khỏi cuộc đua. Hồi năm 2020, ngày này đã nâng cao vị trí của cựu Phó Tổng thống lúc bấy giờ là ông Biden. Năm 2016, ứng cử viên đương thời Trump đã giành chiến thắng với biên độ cách biệt lớn trong ngày Siêu Thứ Ba, giành được 7/11 tiểu bang.

Các tiểu bang và vùng lãnh thổ tổ chức bầu cử vào ngày Siêu Thứ Ba bao gồm: Alabama, cuộc họp bầu tổng thống của Đảng Cộng Hòa Alaska, cuộc họp bầu tổng thống Samoa thuộc Mỹ quốc, Arkansas, California, Colorado, cuộc họp bầu qua đường bưu điện của Đảng Dân Chủ Iowa, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của Đảng Dân Chủ Utah, và cuộc họp bầu tổng thống của Đảng Cộng Hòa ở Vermont và Virginia.

Một tấm biển về bầu cử nằm bên ngoài Sở Điện năng Burlington ở Burlington, Vermont, vào ngày 02/03/2020. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)
Một tấm biển về bầu cử nằm bên ngoài Sở Điện năng Burlington ở Burlington, Vermont, vào ngày 02/03/2020. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

16. Đại biểu là gì?

Các đại biểu là những người được cử đến đại hội quốc gia của một đảng chính trị để giúp lựa chọn một ứng cử viên thay mặt cho các cử tri sơ bộ của đảng họ.

Một số đại biểu phải ủng hộ các ứng cử viên cụ thể dựa trên kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ hoặc họp bầu. Những người khác không bị ràng buộc với các ứng cử viên cụ thể trước khi diễn ra đại hội.

Tùy thuộc vào từng tiểu bang, các cuộc bầu cử sơ bộ và họp bầu của Đảng Cộng Hòa có thể trao số lượng đại biểu cho ứng cử viên theo tỷ lệ [phiếu bầu mà ứng cử viên nhận được], thông qua công thức người thắng cuộc được tất cả, hoặc thông qua một số cách tiếp cận khác, mà có thể phức tạp.

Ngưỡng bỏ phiếu tối thiểu và tối đa cũng được áp dụng ở nhiều tiểu bang. Chẳng hạn, ở Texas, các ứng cử viên phải giành được ít nhất 20 phần trăm số phiếu bầu để có được bất kỳ đại biểu nào—và nếu một ứng cử viên nhận được 50 phần trăm số phiếu bầu trở lên, người đó sẽ giành được tất cả các đại biểu của tiểu bang.

Các thành viên Đảng Dân Chủ phải đáp ứng ngưỡng 15 phần trăm để có được đại biểu, mặc dù tùy thuộc vào cuộc tranh cử, ngưỡng này có thể áp dụng cho một khu vực bầu cử quốc hội thay vì toàn tiểu bang.

17. Siêu đại biểu là gì?

Họ là những đại biểu không cam kết với một ứng cử viên cụ thể nào khi họ đến đại hội quốc gia của đảng mình; họ còn được Đảng Cộng Hòa gọi là đại biểu không ràng buộc.

Mặc dù các siêu đại biểu trước đây luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình đề cử tổng thống của Đảng Dân Chủ, nhưng sự ủng hộ áp đảo của họ dành cho bà Hillary Clinton trước Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont) tại Đại hội Đảng Dân Chủ năm 2016 đã khiến họ trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong thời gian gần đây. Các đại biểu đã cam kết cũng ủng hộ bà Clinton, mặc dù với tỷ lệ hẹp hơn nhiều.

Mặc dù cho đến ngày nay Đảng Dân Chủ vẫn giữ lại các siêu đại biểu, nhưng những cải cách được thông qua hồi năm 2018 đã loại họ khỏi cuộc bỏ phiếu đầu tiên. Bây giờ họ sẽ chỉ phát huy tác dụng trong trường hợp có một đại hội mở.

Về phía Đảng Cộng Hòa, chưa đến 5% đại biểu sẽ không bị ràng buộc tại đại hội quốc gia của Đảng Cộng Hòa ở Milwaukee.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Dân Chủ-Vermont) chào đón đám đông trước khi diễn thuyết tại đại hội quốc gia Đảng Dân Chủ ở Philadelphia vào ngày 25/07/2016. (Ảnh: Aaron P. Bernstein/Getty Images)
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Dân Chủ-Vermont) chào đón đám đông trước khi diễn thuyết tại đại hội quốc gia Đảng Dân Chủ ở Philadelphia vào ngày 25/07/2016. (Ảnh: Aaron P. Bernstein/Getty Images)

18. Một ứng cử viên cần bao nhiêu đại biểu để giành chiến thắng?

Họ cần sự ủng hộ của hầu hết các đại biểu tại đại hội. Một lần nữa, một ứng cử viên thường chiếm được đa số trước khi kết thúc mùa bầu cử sơ bộ.

Trang web The Green Papers ước tính rằng để giành chiến thắng, ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa sẽ cần giành được khoảng 1,215 đại biểu trên tổng số 2,429 đại biểu.

Trang web này cũng ước tính rằng ứng cử viên của Đảng Dân Chủ sẽ cần giành được 1,973 đại biểu trong lần bỏ phiếu đầu tiên. Con số đó không tính các đại biểu Đảng Dân Chủ chưa cam kết, những người sẽ tham gia vào bất kỳ cuộc bỏ phiếu tiếp theo nào. Nhìn chung, dự kiến sẽ có tổng cộng 4,691 đại biểu của Đảng Dân Chủ, nhiều hơn so với tổng số ước tính 2,429 đại biểu của Đảng Cộng Hòa.

19. Tôi đi bỏ phiếu ở đâu?

Địa điểm bỏ phiếu có thể khác với địa điểm bỏ phiếu thông thường của quý vị.

Quý vị thường có thể tìm thấy câu trả lời trên trang web của đảng có ứng cử viên mà mình ưa thích, hoặc trên trang web bầu cử của Đổng lý Tiểu bang. Chẳng hạn, đây là nơi quý vị có thể tìm thấy địa điểm bỏ phiếu ở New Hampshire.

Nếu không thể đến địa điểm họp bầu hoặc địa điểm bỏ phiếu sơ bộ, quý vị có thể tham gia thông qua bỏ phiếu trực tiếp sớm, hoặc bỏ phiếu qua đường bưu điện, hoặc bằng cách bỏ phiếu khiếm diện.

Kiểm tra các điều lệ cụ thể về cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc họp bầu ở nơi quý vị đi bầu để xem quý vị có những lựa chọn nào để bỏ phiếu.

20. Những người ủng hộ Đảng Dân Chủ có thể bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa và ngược lại không?

Có một số tiểu bang thì có thể, có một số tiểu bang thì không thể.

Ở những tiểu bang có cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ hoàn toàn mở thì người dân không cần phải chọn một ứng cử viên thuộc đảng mà họ đã ghi danh bỏ phiếu. Điều đó có nghĩa là, ví dụ, một cử tri ghi danh Đảng Dân Chủ, cử tri độc lập, hay còn gọi là cử tri không ủng hộ đảng chính trị cụ thể nào, có thể bỏ phiếu cho một ứng cử viên Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Các cử tri bỏ phiếu tại một trường tiểu học trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ ở Midlothian, Virginia, vào ngày 08/11/2022. (Ảnh: Ryan M. Kelly/AFP qua Getty Images)
Các cử tri bỏ phiếu tại một trường tiểu học trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ ở Midlothian, Virginia, vào ngày 08/11/2022. (Ảnh: Ryan M. Kelly/AFP qua Getty Images)

Các cuộc tranh cử ở các tiểu bang khác được tổ chức theo hình thức mở một phần hoặc khép kín một phần, áp đặt những hạn chế lớn hơn đối với cử tri.

Một số tiểu bang tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ khép kín, trong đó hạn chế một cử tri trong việc chọn một ứng cử viên trong cùng đảng mà họ đã ghi danh bỏ phiếu. Tất nhiên, các thành viên đã ghi danh của một đảng cụ thể luôn có thể bỏ phiếu cho một ứng cử viên từ một đảng khác trong cuộc tổng tuyển cử tháng Mười Một.

Điều dễ gây bối rối là các điều lệ dành cho bầu cử sơ bộ của tiểu bang có thể khác với điều lệ của các cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ trong cùng một tiểu bang đó. Trang web của Hội nghị Quốc gia về Cơ quan Lập pháp Tiểu bang có nêu chi tiết về sự khác biệt này.

21. Nếu bỏ qua cuộc bầu cử sơ bộ thì tôi có thể bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử không?

Quý vị có thể.

22. Các cuộc họp bầu hoặc các cuộc bầu cử sơ bộ có bao giờ bị phản đối hoặc gây tranh cãi không?

Có. Cuộc họp bầu của Đảng Dân Chủ ở Iowa năm 2020 nổi tiếng là hỗn loạn, với kết quả bị trì hoãn nhiều ngày do nhiều chiến dịch thách thức kết quả đã diễn ra ở nhiều khu vực bầu cử khác nhau. Ông Sanders đã vượt qua các đối thủ của mình trong cuộc bỏ phiếu phổ thông, nhưng ông Pete Buttigieg lại dẫn trước về số lượng đại biểu của tiểu bang.

Viện Brookings, một tổ chức tư vấn thiên tả, gọi cuộc họp bầu này là một “thảm kịch.”

Ông Pete Buttigieg, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ trình bày trong một cuộc vận động tranh cử ở Oelwein, Iowa, vào ngày 01/02/2020. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Ông Pete Buttigieg, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ trình bày trong một cuộc vận động tranh cử ở Oelwein, Iowa, vào ngày 01/02/2020. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

23. Tôi có cần phải ghi danh để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc họp bầu không?

Về nguyên tắc thì là có, nhưng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Một số tiểu bang, như Illinois, cho phép các cử tri sơ bộ ghi danh cùng ngày, trong khi ở North Dakota không yêu cầu ghi danh cử tri.

Trang web của Hội nghị Quốc gia về Cơ quan Lập pháp Tiểu bang nêu rõ luật ghi danh cử tri cùng ngày theo từng tiểu bang.

24. Tôi có được phép bỏ phiếu bầu cử sơ bộ của một tiểu bang và bỏ phiếu tổng tuyển cử ở tiểu bang khác không?

Nếu quý vị chuyển nơi ở giữa các tiểu bang thì có thể, nhưng điều đó cũng phụ thuộc vào điều lệ ở (các) tiểu bang đó và thời điểm quý vị chuyển đi. Sinh viên đại học ngoài tiểu bang có hai nơi cư trú trên nhiều tiểu bang có thể phải thực hiện tùy chọn này — chẳng hạn, trong trường hợp họ không ghi danh ở tiểu bang nơi họ đang theo học cho đến sau cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc họp bầu ở tiểu bang quê nhà.

25. Ông Newsom có thể trở thành ứng cử viên đề cử của Đảng Dân Chủ hay không?

Thống đốc California, một thành viên của Đảng Dân Chủ, sẽ không tham gia bất kỳ cuộc bỏ phiếu sơ bộ hoặc cuộc họp bầu nào. Ông Newsom đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông không tranh cử tổng thống, và nói với ông DeSantis trong cuộc tranh luận gần đây rằng “cả hai chúng tôi sẽ không trở thành ứng cử viên đề cử cho đảng của mình vào năm 2024.”

Mặc dù tuyên bố đó dường như chính thức thừa nhận rằng ông ấy sẽ không ra tranh cử tổng thống, nhưng những người khác lưu ý rằng vẫn còn có những con đường khác mở ra cho nhà buôn rượu vốn thân thuộc với những người quyền cao chức trọng này. Cụ thể, như nhà phân tích Chuck DeVore đã nói với The Epoch Times hồi tháng 11/2023, nếu Tổng thống Biden rời khỏi cuộc đua trước Ngày Bầu Cử, thì ông Newsom có thể giành chiến thắng thông qua một đại hội mở của Đảng Dân Chủ vào mùa hè năm 2024.

Ông Gavin Newsom, Thống đốc California, trình bày trong một sự kiện tranh cử cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris ở San Leandro, California, vào ngày 08/09/2021. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Ông Gavin Newsom, Thống đốc California, trình bày trong một sự kiện tranh cử cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris ở San Leandro, California, vào ngày 08/09/2021. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

26. Sẽ còn cuộc tranh biện nào nữa không?

Có. CNN sẽ tổ chức một cuộc tranh biện tổng thống của Đảng Cộng Hòa tại Iowa vào ngày 10/01, chỉ vài ngày trước cuộc họp bầu của Đảng Cộng Hòa vào ngày 15/01. Mạng lưới thông tấn này sẽ tổ chức một cuộc tranh biện tổng thống khác của Đảng Cộng Hòa trước cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, diễn ra vào ngày 23/01.

Do vắng mặt trong bốn cuộc tranh biện đầu tiên, nên không có dấu hiệu nào cho thấy cựu Tổng thống Trump sẽ tham gia tranh biện.

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ, sẽ có ba cuộc tranh biện tổng thống và một cuộc tranh biện phó tổng thống, với cuộc tranh biện đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 16/09 và cuộc tranh biện cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 09/10.

27. Các quốc gia khác có bầu cử sơ bộ không?

Có. Mặc dù có sự khác biệt lớn nhưng nhiều quốc gia có bầu cử sơ bộ; ví dụ, một số cuộc bầu cử sơ bộ do các đảng phái chính trị tổ chức, trong khi những cuộc bầu cử khác do nhà nước tổ chức.

Các quốc gia như Nam Hàn, Ba Lan, và Canada tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc đại loại giống như bầu cử sơ bộ.

28. Các cuộc bầu cử sơ bộ và họp bầu có thể bị hủy bỏ không?

Có thể. Ví dụ, Florida đã hủy bỏ cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ sau khi loại bỏ tất cả các tên trừ Tổng thống Biden khỏi lá phiếu được đề xướng. Tình huống này không phải là chưa có tiền lệ ở cả hai đảng lớn.

Vào năm 2020, nhiều tiểu bang đã hủy bỏ các cuộc bầu cử sơ bộ hoặc họp bầu của Đảng Cộng Hòa giữa chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Trump. Điều tương tự cũng xảy ra với một số cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ vào năm 2012, khi Tổng thống đương thời Barack Obama đang tìm cách tái tranh cử.

29. Các phiên tòa xét xử các vụ kiện pháp lý của ông Trump có thể tạo nên sự khác biệt không?

Cho đến bây giờ thì chưa, nhưng thật khó mà nói chắc chắn được. Những sự kiện đang diễn ra hiện nay là chưa từng có trong lịch sử các cuộc tranh cử tổng thống Mỹ nên rất khó dự đoán.

Cho đến nay, cựu Tổng thống Trump hầu như đã chống lại được những nỗ lực nhằm loại ông khỏi các cuộc bỏ phiếu trong mùa bầu cử sơ bộ dựa trên cơ sở của Tu chính án thứ 14.

Nếu có bất kỳ phán quyết quan trọng nào trong các phiên tòa xét xử hình sự của ông trước khi diễn ra Đại hội Quốc gia Đảng Cộng Hòa vào tháng Bảy tới, thì điều đó có thể làm cho mọi việc trở nên phức tạp, đặc biệt nếu các đại biểu Đảng Cộng Hòa không bị ràng buộc được tập hợp lại để chống lại cựu tổng thống sau một mùa bầu cử sơ bộ gần kề, hoặc nếu các đại biểu khác nổi dậy chống lại ông ấy sau kỳ bỏ phiếu lần đầu tiên tại đại hội này.

Cựu tổng thống Donald Trump đến phòng xử án tại Tòa án Hình sự Manhattan ở New York vào ngày 04/04/2023. (Ảnh: Ed Jones/AFP qua Getty Images)
Cựu tổng thống Donald Trump đến phòng xử án tại Tòa án Hình sự Manhattan ở New York vào ngày 04/04/2023. (Ảnh: Ed Jones/AFP qua Getty Images)

30. Khi nào thì một người chiến thắng có thể sẽ nổi bật trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa

Sự dẫn đầu mạnh mẽ của của cựu Tổng thống Trump so với các đối thủ của ông có nghĩa là sự ủng hộ có thể đã xuất hiện sớm hơn thay vì muộn hơn. Vào năm 2016, vị tổng thống tương lai này đã trở thành ứng cử viên giả định của đảng ông vào đầu tháng Năm của năm đó sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở Indiana và đối thủ chính của ông lúc đó là Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas), đã bỏ cuộc.

Lần này, tính đến giữa tháng 12/2023, cựu tổng thống đã vượt xa các đối thủ ở Iowa, New Hampshire, South Carolina, và Nevada trong các cuộc thăm dò do RealClearPolitics tổng hợp.

31. Chuyện gì đang xảy ra với cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở Nevada?

Tiểu bang này sẽ có một cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa do tiểu bang tổ chức và một cuộc họp bầu do Đảng Cộng Hòa Nevada tổ chức. Hầu hết, nhưng không phải tất cả, các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa có tên tuổi đang tẩy chay cuộc bầu cử sơ bộ vốn sẽ diễn ra vào ngày 06/02 tới để ủng hộ cuộc họp bầu diễn ra vào ngày 08/02 tới.

Cho đến gần đây, cuộc họp bầu đã là một truyền thống hàng thập niên ở Tiểu bang Bạc (tên gọi khác của tiểu bang Nevada). Nhưng Cơ quan Lập pháp tiểu bang do Đảng Dân Chủ kiểm soát của Nevada đã áp dụng hệ thống bầu cử sơ bộ sau cuộc bầu cử năm 2020. Đảng Cộng Hòa của tiểu bang đã đệ đơn kiện tiểu bang này để giữ lại cuộc họp bầu của mình.

Ông Cisco Aguilar, Đổng lý Nevada, cho biết tiểu bang của ông được yêu cầu tổ chức bầu cử sơ bộ sau khi có hai ứng cử viên ghi danh. Đến tháng 10/2023, có hai thành viên Đảng Cộng Hòa đã ghi danh. Bà Haley đã chọn bỏ phiếu sơ bộ cùng với một số ứng cử viên ít được biết đến.

Trang web của Đảng Cộng Hòa Nevada cho biết: “Các ứng cử viên nào chọn xuất hiện trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ do tiểu bang tổ chức đã biết rằng quyết định đó có nghĩa là họ không thể giành được các đại biểu khi xuất hiện trên các lá phiếu của cuộc họp bầu.”

Cựu Tổng thống Trump, ông DeSantis, ông Ramaswamy, ông Ryan Binkley — một doanh nhân và là mục sư ở Texas, và ông Chris Christie — cựu Thống đốc New Jersey, đều có tên trong cuộc họp bầu.

Nevada cũng sẽ tổ chức bầu cử tổng thống sơ bộ của Đảng Dân Chủ vào ngày 08/02 tới.

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times