Bản tin đặc biệt

Ông Gavin Newsom có đang ngầm tiến hành một chiến dịch tranh cử tổng thống không?

Cả Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đều thắc mắc liệu thống đốc tiểu bang Vàng (Golden State) có phải là ‘ứng cử viên thay thế’ hay không.

Những lần phủ quyết của ông, các chuyến công du ngoại quốc, cuộc tranh luận sắp tới của ông với Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis: Tất cả đều tạo nên một thứ gì đó giống như một chiến dịch tranh cử tổng thống ngầm của Thống đốc California Gavin Newsom.

Thật khó để dự đoán ông Newsom sẽ làm được việc này ra sao, ít nhất là trong chu kỳ bầu cử này — ông vẫn là người ủng hộ kiên định cho Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, và khi thời hạn nộp hồ sơ cho các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ dần trôi, ông vẫn chưa hề nao núng.

Ông có thể đang tích sức cho chiến dịch tranh cử vào năm 2028, hai năm sau khi giới hạn nhiệm kỳ của tiểu bang sẽ buộc ông phải rời khỏi dinh thự thống đốc. Hoặc, nếu các sự kiện được sắp xếp thật vừa vặn, thì ông có thể hành động sớm hơn.

“Tôi cho là đã khá rõ rằng ông Newsom đã và đang chuẩn bị bản thân cho cuộc tranh cử vào năm 2028 và sẽ sẵn sàng tranh cử vào năm 2024 nếu sức khỏe hoặc năng lực của ông Biden xấu đi đến mức Đảng Dân Chủ quyết định rằng họ cần một ứng cử viên khác,” ông Morris Fiorina, giáo sư khoa học chính trị và là thành viên của Viện Hoover tại Đại học Stanford, nói với The Epoch Times.

Dân biểu California James Gallagher, người lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện California, cũng đặt ra nghi ngờ về khả năng vận động tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa của Tổng thống Biden.

Ông Gallagher nói với The Epoch Times: “Ngay bây giờ, khi ở nơi công cộng ai cũng nói rằng họ đang tập hợp đằng sau ông Joe Biden, nhưng rõ ràng là ông ấy đang sa sút phong độ.”

Bà Gloria Romero, một thành viên Đảng Dân Chủ từng là lãnh đạo đa số của Thượng viện tiểu bang California, cho biết “bài toán khó giải là vị trí phó tổng thống,” và gọi ông Newsom là “ứng cử viên thay thế.”

Thống đốc California Gavin Newsom (trái) đi cùng Tổng thống Joe Biden sau khi trình bày tại phi trường ở Mather, California, vào ngày 13/09/2021. Tổng thống Biden đã đi tham quan khu vực bị tàn phá do cháy rừng gần Sacramento cùng với ông Newsom trước khi đến Los Angeles để tham gia vào một sự kiện trong chiến dịch “No on Recall” (Nói Không với Bãi nhiệm). (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Thống đốc California Gavin Newsom (trái) đi cùng Tổng thống Joe Biden sau khi trình bày tại phi trường ở Mather, California, vào ngày 13/09/2021. Tổng thống Biden đã đi tham quan khu vực bị tàn phá do cháy rừng gần Sacramento cùng với ông Newsom trước khi đến Los Angeles để tham gia vào một sự kiện trong chiến dịch “No on Recall” (Nói Không với Bãi nhiệm). (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Năm 2024 có những điểm tương đồng với năm 1968

Những người gièm pha Tổng thống Biden đôi khi so sánh ông với cựu Tổng thống Jimmy Carter, người tại vị khi lạm phát cao và để xảy ra cuộc khủng hoảng con tin của chính ông. Nhưng một tổng thống thậm chí còn bị lu mờ bởi chiến tranh hơn — nhà đàm phán của Capitol Hill, cựu Tổng thống Lyndon B. Johnson — có thể cung cấp một ví dụ tương đồng khác cho việc Hoa Kỳ tăng cường giúp đỡ Israel chống lại Hamas. Giống như Chiến tranh Việt Nam, cuộc xung đột này không được phần lớn cử tri của Đảng Dân Chủ ủng hộ, một phần vì sự thương vong của thường dân.

Giữa những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, vị Tổng thống không được lòng dân Johnson đã sớm rút lui khỏi cuộc đua tổng thống vào năm 1968. Nhiều tháng chia rẽ trong nội bộ đảng, bao gồm cả trong thời gian xảy ra vụ ám sát ứng cử viên tổng thống Robert F. Kennedy, đã lên đến đỉnh điểm tại một hội nghị Đảng Dân Chủ hỗn loạn và bạo lực, được tổ chức vào tháng Tám tại Chicago.

Người được yêu thích nhất của giới lãnh đạo đảng, Phó Tổng thống đương thời Hubert Humphrey, cuối cùng đã giành được đề cử, đánh bại một người đồng hương ở Minnesota, Thượng nghị sĩ phản đối chiến tranh Eugene McCarthy (Dân Chủ-Minnesota), và nhiều người khác. Ông Humphrey sau đó đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử trước ông Richard Nixon, người từng bị loại khỏi chính trường quốc gia sau khi thua ông John F. Kennedy trong cuộc đua tổng thống năm 1960.

Có những điểm tương đồng nổi bật khác giữa năm 2024 và năm 1968. Hội nghị Quốc gia Đảng Dân Chủ sẽ lại diễn ra ở Chicago. Con trai của ông Robert F. Kennedy cũng đang tham gia tranh cử, mặc dù với tư cách là một người độc lập. Và đối thủ chính mới thuộc Đảng Dân Chủ của Tổng thống Biden, Dân biểu Dean Phillips (Dân Chủ-Minnesota), thì cũng như ông Humphrey và ông McCarthy, là một người đến từ Minnesota (tuy nhiên không giống như họ, ông ấy không phải là đang tranh cử phản đối một cuộc chiến tranh không được lòng dân).

Ông Chuck DeVore, một cựu Dân biểu tiểu bang California hiện làm việc cho Quỹ Chính sách Công cộng Texas, nói với The Epoch Times rằng việc Tổng thống Johnson rời khỏi cuộc đua tổng thống “tiết lộ cho các dân biểu rằng ông ấy có thể đã giành được chiến thắng vào thời điểm đó để có thể bỏ phiếu theo ý họ trên sàn của hội nghị Đảng Dân Chủ.”

“Về căn bản, quý vị sẽ kết thúc với hội nghị bị chia rẽ này. Chúng ta cuối cùng có thể sẽ chứng kiến điều gì đó tương tự vào năm 2024,” ông nói.

Một người biểu tình giơ tấm biển kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson phải đối mặt với sự trừng phạt vì các hành động của Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam, tại một cuộc biểu tình ở Sydney vào ngày 01/02/1966. (Ảnh: The Tribune/SEARCH Foundation, CC BY 4.0)
Một người biểu tình giơ tấm biển kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson phải đối mặt với sự trừng phạt vì các hành động của Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam, tại một cuộc biểu tình ở Sydney vào ngày 01/02/1966. (Ảnh: The Tribune/SEARCH Foundation, CC BY 4.0)

Cố gắng theo khuynh hướng ôn hòa về các vấn đề trong nước

Hội nghị Chicago năm 2024 còn nhiều tháng nữa mới diễn ra. Hiện tại, một người quan sát chỉ có thể đánh giá những gì thống đốc tiểu bang California đã làm để có thể làm đẹp hồ sơ tổng thống của ông ấy.

Trong phiên họp lập pháp vừa qua, một số trong số các quyết định phủ quyết của ông Newsom đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Chẳng hạn, ông ấy đã bác bỏ dự luật hợp pháp hóa việc sở hữu nấm gây ảo giác. Ông cũng phủ quyết một dự luật phân phát miễn phí bao cao su tại các trường trung học công lập của California cũng như một dự luật mà sẽ thay đổi thủ tục phân xử quyền nuôi con bằng cách khiến các thẩm phán thiên về những bậc cha mẹ “khẳng định” danh tính chuyển giới của trẻ vị thành niên hơn.

Trong một bài bình luận trên CNN, nhà bình luận theo khuynh hướng tự do thiên tả Jill Filipovic đã gọi một số trong số những quyết định phủ quyết đó là “đáng thất vọng,” cho rằng thống đốc là “một người đặt tương lai chính trị của mình lên trên ý chí của người dân.”

Bà Gloria Romero. (Ảnh: Trường Chính sách công Pepperdine)
Bà Gloria Romero. (Ảnh: Trường Chính sách công Pepperdine)

Trong khi một số nhà quan sát có thể cảm nhận được sự chuyển dịch sang ôn hòa, thì bà Romero lại không nhìn nhận như vậy.”

“Đây thực ra là một tính toán chính trị,” bà nói. Bà chỉ trích một số trong số những dự luật xuất phát từ Cơ quan lập pháp của California này, gọi chúng là “gần như quan điểm của Babylon Bee.” Nói tóm lại, thống đốc khó có thể được chấp thuận nếu như ông muốn có sức cạnh tranh trong một quốc gia nơi mà các giá trị của California không phải lúc nào cũng được chào đón ở mọi nơi.

Bà suy đoán rằng một số trong số những quyết định phủ quyết đó cho thấy thống đốc đang cố gắng lấy lại niềm tin của những thành viên Đảng Dân Chủ không theo cánh tả giống như bà, khi mà nhiều người trong số họ đã vỡ mộng với phong cách lãnh đạo của ông Newsom.

Bà Romero mô tả nhà lãnh đạo California này là một nhân vật giống tắc kè hoa được hưởng lợi từ cách đối xử tương đối thông cảm của các hãng truyền thông lâu năm.

Giống như bà Romero, ông Gallagher mô tả những quyết định phủ quyết đó là một thủ đoạn chính trị nhằm làm cho thống đốc trông có vẻ ít thiên tả hơn.

Thống đốc California Gavin Newsom, Thống đốc Oregon Kate Brown, Thống đốc Washington Jay Inslee, và Thủ hiến British Columbia John Horgan ký các thỏa thuận về khí hậu tại San Francisco hôm 06/10/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Thống đốc California Gavin Newsom, Thống đốc Oregon Kate Brown, Thống đốc Washington Jay Inslee, và Thủ hiến British Columbia John Horgan ký các thỏa thuận về khí hậu tại San Francisco hôm 06/10/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Gallagher nói: “Vấn đề là, ông ấy vẫn đang thông qua chính sách khá cấp tiến.” Ông viện dẫn các dự luật như Dự luật Thượng viện 253 (S.B. 253) của Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Scott Wiener, vốn sẽ yêu cầu các công ty lớn báo cáo lượng phát thải khí nhà kính.

Ông cho biết các quyết định phủ quyết của ông Newsom có thể cho phép ông trông có vẻ có quan điểm cứng rắn hơn đối với ma túy trong khi vẫn duy trì nghị trình về môi trường của mình — một vấn đề đặc trưng của ông ấy ở trong nước và trong chuyến đi gần đây của ông ấy tới Trung Quốc, khi mà chính sách khí hậu là mối quan tâm hàng đầu.

Những lần phủ quyết có trù tính

Ông DeVore cho rằng những lần quyền phủ quyết kể trên có thể không có gì khác thường như người ta vẫn tưởng.

Ông nói: “Mỗi thống đốc tiểu bang California, hoặc thực sự là bất kỳ thống đốc nào trên toàn quốc, đều sẽ phủ quyết một số dự luật nhất định mà họ xem là tệ hại.”

Ông nói thêm rằng, “Tôi nghĩ nếu đọc quá nhiều các dự luật đó sẽ mang lại nguy hiểm,” đồng thời lưu ý rằng các thống đốc Đảng Dân Chủ tiền nhiệm của tiểu bang cũng từng phủ quyết các dự luật của Cơ quan lập pháp, nơi vốn đã tả khuynh trong nhiều thập niên qua.

Thật vậy, tuy rằng một số hãng truyền thông đưa tin rằng những lần phủ quyết gần đây của ông Newsom đã đưa ông đến gần tư tưởng trung lập của Mỹ hơn, nhưng bức tranh toàn cảnh là mơ hồ hơn.

Ông Newsom đã phủ quyết 156 dự luật và ký 890 dự luật trong phiên họp lập pháp gần đây nhất. Điều đó có nghĩa là ông đã từ chối gần 15% các dự luật từ Cơ quan lập pháp tiểu bang đưa đến ông. Cả hai viện của tiểu bang đều được các khối siêu đa số của Đảng Dân Chủ kiểm soát.

Theo một phân tích của Văn phòng Nghiên cứu Thượng viện California, điều đó phù hợp với những gì ông đã thực hiện trước đây.

Tòa nhà Quốc hội Tiểu bang California ở Sacramento vào ngày 18/04/2022. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)
Tòa nhà Quốc hội Tiểu bang California ở Sacramento vào ngày 18/04/2022. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Trong năm 2022, ông Newsom đã phủ quyết gần 14.5% số dự luật được trình lên ông. Mặc dù điều đó đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với tỷ lệ phủ quyết 7.89% vào năm 2021, nhưng con số này gần xấp xỉ tỷ lệ phủ quyết 13.08% vào năm 2020. Riêng trong trong năm 2019, vị thống đốc này đã phủ quyết 16.51% số dự luật được đưa đến đến bàn làm việc của ông, một tỷ lệ cao hơn so với năm 2023.

Người tiền nhiệm gần nhất của ông Newsom, cựu Thống đốc Đảng Dân Chủ Jerry Brown, đã phủ quyết một tỷ lệ dự luật tương tự trong nhiệm kỳ thống đốc thứ hai của mình. Tỷ lệ phủ quyết dưới sự lãnh đạo của ông Brown dao động từ mức thấp nhất là 10.71% vào năm 2013 lên mức cao nhất là 16.52% vào năm 2018.

Vị thống đốc California gần đây nhất đã liên tục phủ quyết một tỷ lệ dự luật cao hơn là thống đốc thuộc Đảng Cộng Hoà gần đây nhất của tiểu bang, ông Arnold Schwarzenegger. Minh tinh điện ảnh trở thành chính trị gia này đã loại bỏ hơn 22% các dự luật được Cơ quan lập pháp thông qua mỗi năm khi ông còn đương chức. Ông sử dụng quyền phủ quyết thường xuyên nhất vào năm 2008 để loại bỏ đến 35% số dự luật trong nhiệm kỳ đó.

Ông Fiorina đến từ Viện Hoover lập luận rằng những lần phủ quyết của ông Newsom chỉ là một góc của bức tranh khi nói đến chuyện ông được cho là chuyển qua khuynh hướng bảo tồn truyền thống.

Ví dụ, hồi tháng Chín, vị thống đốc này đã công bố rằng Ủy ban Cải huấn Cộng đồng Tiểu bang California đã trao hơn 267 triệu USD cho các cơ quan chấp pháp trên khắp California.

Ông Gavin Newsom có đang ngầm tiến hành một chiến dịch tranh cử tổng thống không?

Ông Fiorina cho biết: “Ông ấy đã chi thêm tiền cho chính quyền địa phương để chống tội phạm.”

Ngoài ra, vị thống đốc này vừa khởi động chương trình CARE Court để điều trị bệnh tâm thần. Chương trình này đã vượt qua được những thách thức pháp lý của các nhà hoạt động vì quyền của người khuyết tật tại Tòa án Tối cao California. Bệnh tâm thần là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng vô gia cư, một thách thức to lớn ở tiểu bang của ông Newsom.

“Tội phạm, tình trạng vô gia cư, các vấn đề về người chuyển giới… có vẻ như toàn thể nhân viên của ông ấy đang nghĩ, ‘Đảng Cộng Hòa còn có thể chạy những quảng cáo mang tính tấn công nào về những người thiên tả [ở California] tại chiến trường Trung Tây đây? Hãy hành động ngay lúc này để đánh bại họ,” ông Fiorina nói.

Bà Romero, thành viên Đảng Dân Chủ California, cho biết bà dự đoán rằng ông Newsom sẽ “làm theo yêu cầu mới nhất của những người sẽ hậu thuẫn cho ông ấy, thậm chí dù cho những yêu cầu đó có ngớ ngẩn đến mức nào, để về cơ bản là trở thành người lãnh đạo mới của Đảng Dân Chủ.”

Ông Newsom ở Trung Quốc

Chính cựu Tổng thống Nixon, người đã đánh bại ông Humphrey vào năm 1968, đã đến thăm Trung Quốc khi còn đương chức. Vị tổng thống này, một tay chơi bài poker thiện nghệ khi còn trẻ, đã đi nước bài táo bạo nhưng vẫn thận trọng vào thời điểm Liên Xô và Trung Quốc đang rạn nứt.

Thống đốc Gavin Newsom trên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc hôm 26/10/2023. (Ảnh: Văn phòng Thống đốc Gavin Newsom)
Thống đốc Gavin Newsom trên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc hôm 26/10/2023. (Ảnh: Văn phòng Thống đốc Gavin Newsom)

Chuyến đi của ông, vốn giúp tạo tiền đề dẫn đến sự kết thúc của Chiến Tranh Lạnh, đã trở thành biểu tượng đến mức chuyến đi này còn truyền cảm hứng cho một vở opera, “Nixon in China” (Ông Nixon ở Trung Quốc) của ông John Coolidge Adams. (Nhân vật Tổng thống Nixon trầm ngâm trong hồi thứ ba: “Trò đánh bài năm lá đã dạy tôi rất nhiều điều về nhân loại.”)

Ít ra thì chuyến công du Trung Quốc của ông Newsom vẫn chưa đi vào âm nhạc. Nhưng một số bức ảnh và video về chuyến đi của ông, nằm trong chương trình công du ngoại quốc cũng bao gồm việc ông đến thăm Israel, đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, đôi khi bị các trương mục kém thân thiện với thống đốc và đảng của ông khuếch đại lên.

Kia là ông Newsom, đeo kính râm tạo dáng trên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc. Kia là ông Newsom, đang lái một chiếc xe điện của Trung Quốc. Kia là ông Newsom, đang va phải một cậu bé người Trung Quốc trên sân bóng rổ. Đối với người đàn ông am hiểu về truyền thông và chú trọng tạo dựng hình ảnh nhất Mỹ quốc này, các góc máy có thể đã khéo léo tạo ra hình ảnh đẹp cho ông.

Nội dung chuyến đi của thống đốc cũng đã được xem xét kỹ lưỡng.

The Daily Caller News Foundation đưa tin rằng một chi nhánh trong cơ quan tình báo của Trung Quốc đã tự nhận rằng họ chính là bên kết nối ông Newsom với Trung Quốc.

The Epoch Times đã xem xét các bài đăng bằng tiếng Hoa của tổ chức đó, Hiệp hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc. Năm 2020 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo rằng tổ chức này đang tìm cách “gây ảnh hưởng trực tiếp và ác ý đến các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương để thúc đẩy nghị trình toàn cầu của CHND Trung Hoa.”

Ông Gavin Newsom có đang ngầm tiến hành một chiến dịch tranh cử tổng thống không?

Trong một bài đăng, chủ tịch tổ chức này, ông Dương Vạn Minh (Yang Wanming), đã ca ngợi California khi nói rằng tiểu bang này đang “dẫn đầu” các tiểu bang của Hoa Kỳ trong mối bang giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong lĩnh vực mà họ gọi là “các trao đổi nhân sự mật thiết.”

Ông Newsom đã không thảo luận về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, mặc dù một tuyên bố từ văn phòng thống đốc cho biết ông đã thảo luận về “nhiều vấn đề nhân quyền bao gồm Hồng Kông, Tây Tạng, Tân Cương, và Đài Loan” với các quan chức khác.

Ông Anders Corr, một nhà phân tích chiến lược về các vấn đề quốc tế, cho biết trong một thư điện tử gửi tới The Epoch Times: “Thật sai lầm khi đến thăm Trung Quốc mà không nêu lên các vấn đề nhân quyền. Nhưng ông Newsom đã đi xa hơn khi biện minh cho sự thiếu sót của mình.”

Cảnh sát ngăn chặn và bắt giữ những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong các cuộc đụng độ ở Hồng Kông vào ngày 01/10/2019. (Ảnh: Chris McGrath/Getty Images)
Cảnh sát ngăn chặn và bắt giữ những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong các cuộc đụng độ ở Hồng Kông vào ngày 01/10/2019. (Ảnh: Chris McGrath/Getty Images)

Ông Corr, người cũng là cộng tác viên của The Epoch Times, nói thêm rằng: “Chuyến thăm này đặt ra câu hỏi tại sao một chính trị gia Hoa Kỳ — người chắc chắn đang tìm kiếm chức vụ tổng thống — lại gây tổn hại đến danh tiếng của chính mình như vậy.”

Ông Gallagher chỉ ra rằng thời điểm chuyến đi của thống đốc trùng với thời điểm một chiến đấu cơ của Trung Quốc bay ngang qua oanh tạc cơ của Hoa Kỳ. Và chỉ vài ngày trước đó, một công tố viên liên bang đã cảnh báo Ủy ban Tư pháp Hạ viện về nguy cơ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024 của tiểu bang.

Ông nói: “Trong khi ông ấy đang ở đó, thì chúng ta vẫn tiếp tục bị can thiệp và gây hấn từ Trung Quốc, và ông Gavin chỉ cứ thế mà kết thân với họ.”

Vị lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện tiểu bang California này đã đặt câu hỏi về những bình luận ca ngợi thành tích về khí hậu và môi trường của Trung Quốc từ phía thống đốc.

Ông nói: “Chắc chắn ông ấy sẽ quay lại ca ngợi Trung Quốc nhiều chứ không đứng lên chống lại họ và những hành vi vi phạm rõ ràng mà họ gây ra đối với nhân quyền cũng như hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.”

Chuyến công du đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông, làm dấy lên nhiều suy đoán về tham vọng của thống đốc đối với chức vụ cao hơn. Tuy nhiên, cả ông DeVore và bà Romero đều cho biết rằng những chuyến thăm như vậy tới Trung Quốc và các nước Á Châu khác không phải là điều quá bất thường đối với các nhà lãnh đạo California.

Ông DeVore nói: “Đây không phải là điều bất thường khi một vị thống đốc California ra mặt trên chính trường thế giới.”

Bà Romero cho biết: “California có mối quan hệ đặc biệt với Vành đai Thái Bình Dương nên việc các phái đoàn đến châu Á không phải là điều bất thường.”

Bà đặc biệt chỉ trích cú vấp ngã của ông Newsom khi chơi bóng rổ [ở Trung Quốc].

Bà Romero nói: “Chính trị là một môn thể thao. Ông ấy ở đó, đang chơi một môn thể thao, và thực sự ông ấy đã bị vấp rồi té ngã.”

Ông Newsom so với bà Harris

Khi tăng cường cơ hội tranh cử vào Tòa Bạch Ốc, ông Newsom cũng phải tiến xa hơn là chỉ xây dựng uy tín của mình trong cả vấn đề đối nội lẫn vấn đề ngoại giao. Bằng cách nào đó, ông ấy phải cẩn trọng tránh đối đầu với người phụ nữ hiện đang xếp hàng thứ hai cho chức vụ quyền lực nhất hành tinh, Phó Tổng thống Kamala Harris.

Trong lần xuất hiện trên chương trình “Meet the Press” của NBC hồi tháng Chín, ông Newsom cho biết bà Harris “đương nhiên sẽ là người được xếp trong danh sách” nếu Tổng thống Biden không tranh cử.

Quá khứ giữa hai người có từ ở California, và cụ thể hơn là có từ chính trường San Francisco, khi họ sớm giành chiến thắng tại chính thành phố quê hương của cựu Lãnh đạo Đa số Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California). Bà Harris từng là biện lý địa hạt San Francisco trong khi ông Newsom từng là thị trưởng thành phố này. Trên thực tế, truyền thông địa phương đưa tin rằng vào thời điểm đó, ông Newsom đã có mặt trong đám đông trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Harris năm 2004, cùng ngày ông tuyên thệ nhậm chức thị trưởng.

Bà Romero cho rằng các thành viên Đảng Dân Chủ có thể phải xử sự khôn khéo: “Làm thế nào để chúng ta thay thế bà ấy mà không bị buộc tội phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, hay đại loại như vậy?”

Ông Gallagher đồng ý với ông Newsom rằng người có khả năng thay thế Tổng thống Biden nếu ông ấy từ bỏ nỗ lực tranh cử sẽ là bà Harris, một người lai nửa Jamaica và nửa Đông Ấn.

Ông Gavin Newsom có đang ngầm tiến hành một chiến dịch tranh cử tổng thống không?
(Trái) Thị trưởng San Francisco Gavin Newsom trình bày tại một cuộc họp báo ở San Francisco, California, vào ngày 09/08/2010. (Phải) Biện lý địa hạt San Francisco Kamala Harris nói tại một cuộc họp báo ở San Francisco, California, vào ngày 29/10/2008. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Trong lúc người phụ nữ là con gái của hai giáo sư này đang từng bước thực hiện kế hoạch chính trị thực dụng về giao thoa (sự giao thoa, hay intersectionality, là ý tưởng cho rằng các yếu tố giao thoa của nhiều bản sắc khác nhau, như chủng tộc, giới tính, khuynh hướng tính dục, và giai cấp, góp phần tạo ra kiểu áp bức và phân biệt đối xử mang tính hệ thống cụ thể mà một cá nhân phải trải qua), thì phó tổng thống lại có mức độ được yêu thích thấp và mức độ không được yêu thích cao trong nhiều cuộc khảo sát. Nhưng việc thế chỗ bà bằng ông Newsom có thể khó khăn vì nhiều lý do.

“Người thế chỗ sẽ phải vượt qua bà ấy để ngồi vào vị trí đó. Và nếu người đó làm như vậy, thì người đó sẽ gặp rắc rối với cử tri gốc Phi Châu, một thành phần cốt lõi trong cấu trúc cử tri của họ,” ông nói.

Thật vậy, tỷ lệ cử tri gốc Phi Chấu đi bỏ phiếu đã giảm trong cuộc bầu cử năm 2016, khi bà Hillary Clinton tranh cử với tư cách là ứng cử viên Đảng Dân Chủ sau nhiệm kỳ tám năm của cựu Tổng thống Barack Obama, người có gốc gác là một nửa người Kenya và một nửa người Mỹ da trắng.

Nhưng vị thống đốc người da trắng của California có thể đã thành thạo nền chính trị giao thoa (và liên minh) của đảng mình bằng cách bổ nhiệm Thượng nghị sĩ hiện thời Laphonza Butler thay thế cố Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein.

Ngoài việc là một phụ nữ gốc Phi Châu thuộc giới LGBT, bà Butler còn là lãnh đạo của Liên minh Quốc tế Các nhà tuyển dụng Dịch vụ (SEIU), một lực lượng chính của Đảng Dân Chủ trong các cuộc bầu cử. Bà cũng đứng đầu nhóm ủng hộ việc được tiếp cận với cơ sở phá thai “EMILY’s List.”

Ông DeVore nói: “Bà ấy đã mang đến cho Đảng Dân Chủ hiện đại hai thành phần cử tri quan trọng của mình.”

Bà Butler cũng đã tuyên bố sẽ không tái tranh cử. Điều đó mở ra một con đường rộng mở cho Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California), người được nhiều thành viên Đảng Dân Chủ yêu quý vì vai trò của ông trong cuộc đàn hặc đầu tiên đối với cựu Tổng thống Trump.

Ông Newsom so với ông DeSantis (và ông Trump)

Giống như bà Romero và ông Gallagher, ông DeVore cho rằng ông Newsom sẽ gặp khó khăn để vượt qua bà Harris ngay cả khi chức vụ tổng thống đang ở giai đoạn nguy hiểm.

“Làm thế nào để người này vừa có thể khéo léo giảm thiểu thời gian khi mà ông Biden đang ở cuối nhiệm kỳ của mình, vừa bằng cách nào đó tìm ra cách gạt bà Kamala Harris sang một bên, và chống lại việc đưa lên một người đạt tiêu chuẩn có cơ hội chiến thắng tốt hơn? Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng,” ông nói.

Một chút niềm tin về khả năng thành công của ông Newsom có thể đến từ cuộc tranh luận sắp tới của vị thống đốc California này với ông DeSantis, một người cũng có hy vọng tiến vào Tòa Bạch Ốc.

Ông Newsom chế nhạo ông DeSantis vì đã nhận lời mời tham gia tranh luận với ông. Cả hai sẽ tranh luận với nhau trên chương trình của người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity vào ngày 30/11 sắp tới.

Ông Newsom cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Chín trùng với cuộc tranh luận thứ hai của Đảng Cộng Hòa ở Thung lũng Simi, California rằng: “Việc ông ấy mắc bẫy trong cuộc tranh luận đó cho thấy ông ấy hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn để trở thành tổng thống Hoa Kỳ.”

Thống đốc California Gavin Newsom và cựu Tổng thống Donald Trump xem thiệt hại do cháy rừng ở Paradise, California, vào ngày 17/11/2018. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)
Thống đốc California Gavin Newsom và cựu Tổng thống Donald Trump xem thiệt hại do cháy rừng ở Paradise, California, vào ngày 17/11/2018. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Thống đốc đã chiếm ưu thế trong phòng dành cho giới báo chí của cuộc tranh luận ở Thư viện Reagan trong một vài phần của sự kiện đó, định hình lối đưa tin của giới truyền thông về sự kiện.

Còn thống đốc Florida thì lại tận dụng chuyến thăm Trung Quốc của ông Newsom để có những lập luận phản bác của riêng mình, so sánh ông Newsom với ông Tập.

“Đây là hai người đã giam giữ người dân của họ, vi phạm quyền của người dân của họ, áp đặt chủ nghĩa độc tài về y tế và thực sự gây tổn hại cho xã hội của họ — và cả hai người này đều thực sự có cùng một chiến lược về COVID-19,” ông DeSantis nói trên Fox & Friends về chuyến đi của ông Newsom.

Ông Gallagher nói: “Tôi dự đoán ông Gavin sẽ bị ông DeSantis đánh bại vì ông Gavin không có thành tích gì để dựa vào.”

Đối với một số người Mỹ hiện đang thắc mắc liệu ông Newsom có đủ những yếu tố cần thiết để trở thành tổng thống hay không, cuộc tranh luận này có thể mang lại nhiều thông tin. Nếu không, ít nhất thì sự kiện này vẫn có thể mang tính giải trí. Cuộc tranh luận đã được quảng bá như một trận đấu vật chuyên nghiệp.

Những người Mỹ khác có thể bảo lưu phán đoán của mình cho đến khi thống đốc California đối đầu với ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng thống Trump.

Không giống như ông Newsom, ông DeSantis, hay bà Harris, cựu Tổng thống Trump đã chiếm giữ cả Tòa Bạch Ốc và võ đài WrestleMania của World Wrestling Entertainment.

Ông Newsom chưa bao giờ đấu tay đôi với nhà quảng bá WWE Vince McMahon, nhưng ông ấy có thể thốt ra đúng kiểu luận điệu phù hợp mà nền chính trị Mỹ hiện đại cần. Vào tháng Tư, ông dự đoán rằng ông DeSantis sẽ “bị ông Trump đánh bại.”

Bản tin có sự đóng góp của Eva Fu

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times