Bản tin đặc biệt

Ông RFK Jr. tìm kiếm con đường chiến thắng bằng cách buộc Hạ viện bầu chọn tổng thống

Hạ viện đã từng quyết định cuộc bầu cử tổng thống hai lần trong lịch sử nước Mỹ, năm 1800 và năm 1825.

Để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024 với tư cách là một ứng cử viên độc lập, đầu tiên, ông Robert F. Kennedy Jr. hy vọng giành được chiến thắng hoàn toàn, nhưng con đường thứ hai dẫn đến chiến thắng là bảo đảm không có ứng cử viên nào khác giành được 270 phiếu đại cử tri.

Nếu không có ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống, thì người chiến thắng sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử ngẫu nhiên tại Hạ viện, nơi mỗi tiểu bang bỏ phiếu cho nhiều ứng cử viên cùng một lúc.

Trong lịch sử Mỹ quốc, Hạ viện đã hai lần lựa chọn tổng thống theo cách này.

Năm 1800, ông Aaron Burr và ông Thomas Jefferson gặp phải tình huống bế tắc sau khi phiếu đại cử tri được kiểm đếm. Sau đó, Hạ viện bỏ phiếu bầu cho Tổng thống Jefferson, người đã nhận được 61% số phiếu phổ thông.

Vào năm 1824, khi không ai trong số bốn ứng cử viên tổng thống lúc đó nhận được đa số phiếu đại cử tri, Hạ viện đã bầu ông John Quincy Adams vào ngày 09/02 vào năm sau đó.

Bà Amaryllis Fox Kennedy, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Kennedy, nói với The Epoch Times rằng: “Với vị trí của ông ấy trong các cuộc thăm dò, mọi người bắt đầu nhận ra rằng ông Bobby có thể giành chiến thắng.”

Bà nói: “Họ bắt đầu thấy rằng, lần đầu tiên trong đời, hệ thống hai đảng có thể bị phá vỡ và họ có thể bỏ phiếu cho ai đó khiến họ yêu thích thay vì phải cân nhắc ứng viên nào đỡ yếu kém hơn trong hai ứng viên còn lại.” Bà Kennedy còn là con dâu của ứng cử viên này.

Phòng Xanh trong Tòa Bạch Ốc ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, khoảng năm 1962. Bức chân dung của Tổng thống John Quincy Adams, do họa sĩ George P.A. Healy vẽ, treo phía trên lò sưởi. (Ảnh lưu trữ/Getty Images)
Phòng Xanh trong Tòa Bạch Ốc ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, khoảng năm 1962. Bức chân dung của Tổng thống John Quincy Adams, do họa sĩ George P.A. Healy vẽ, treo phía trên lò sưởi. (Ảnh lưu trữ/Getty Images)

Bà Kennedy cho rằng ông Kennedy có thể được coi là ứng cử viên được yêu thích hơn cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden, những ứng cử viên có thể được Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đề cử.

Triển vọng ông Kennedy giành chiến thắng với tư cách là một ứng cử viên được cân nhắc là tương đối mong manh vì một cuộc bầu cử ngẫu nhiên ở Hoa Kỳ là do đại biểu đoàn của các tiểu bang quyết định. Theo một cuộc số liệu do ProPublica cung cấp, Đảng Cộng Hòa hiện dẫn đầu với 4 phiếu đại biểu đoàn.

Hạ viện nhiệm kỳ tiếp theo, với các nhà lập pháp được bầu vào năm 2024, sẽ bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử ngẫu nhiên. Dự báo đồng thuận của trang 270toWin, vốn dựa trên tổng hợp dự báo của năm công ty phân tích lớn, cho thấy Đảng Cộng Hòa sẽ giữ đa số đại biểu đoàn của họ trong Hạ viện vào năm 2024.

Rất ít ứng cử viên độc lập và đảng thứ ba giành được phiếu đại cử tri. Năm 1912, sau khi không giành được đề cử của Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng thống Theodore Roosevelt tranh cử với tư cách độc lập để tranh cử với người từng được ông bảo trợ, Tổng thống William Howard Taft.

Ông RFK Jr. tìm kiếm con đường chiến thắng bằng cách buộc Hạ viện bầu chọn tổng thống

Tổng thống Roosevelt đã thắng ở 8 tiểu bang và giành được 27% số phiếu phổ thông nhưng chỉ giành được 88 phiếu đại cử tri so với con số 435 của ứng cử viên Đảng Dân Chủ Woodrow Wilson.

Ông George Wallace, ứng cử viên độc lập và là cựu Thống đốc bang Alabama, đã giành chiến thắng ở 5 tiểu bang vào năm 1968. Ông chỉ cần thắng ở một tiểu bang nữa với 10 đại cử tri trở lên là ngăn ông Richard Nixon giành được đa số cử tri đoàn.

Năm 1992, ông Ross Perot chiếm được khoảng 19% số phiếu phổ thông, giành chiến thắng ở một số quận và đứng thứ hai ở hai tiểu bang, nhưng ông không giành được phiếu đại cử tri trong cuộc đua mà ông Bill Clinton giành chiến thắng trước Tổng thống George H.W. Bush.

Ông Brian Seitchik, chiến lược gia của Đảng Cộng Hòa và là cựu nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, nói với The Epoch Times rằng chiến lược giành đủ số phiếu đại cử tri để đưa cuộc bầu cử tổng thống đến Hạ viện là “vô lý.”

“Việc này đã được bàn luận vào năm 1992 khi ông Ross Perot đang tranh cử. Việc này cũng đã được nhắc đến khi ông George Wallace còn có tên trong lá phiếu vào nhiều năm trước,” ông Sietchik nói.

“Đó là một ảo tưởng mà những người lập dị của Đảng Cộng Hòa thích nói đến — giống như họ thích nói về một đại hội mở. Chúng ta chưa từng tổ chức một đại hội mở nào kể từ những năm 1960, vì vậy đây chỉ là những ảo tưởng chính trị mà thôi.”

Ông David Carlucci, cựu thượng nghị sĩ tiểu bang New York và là chiến lược gia Đảng Dân Chủ, nói với The Epoch Times rằng ông Kennedy phải đối mặt với một “thách thức khó khăn” để giành được phiếu đại cử tri.

“Bất kể đảng phái chính trị của một người — dù là Đảng Dân Chủ, Đảng Cộng Hòa hay Độc lập — cũng không thể phủ nhận rằng Cử tri đoàn đặt ra những thách thức đối với một ứng cử viên độc lập. Chiến lược giành chiến thắng ở các tiểu bang đòi hỏi một chiến dịch rõ ràng tập trung vào nhóm dân số cụ thể, khiến cho những ứng cử viên như ông RFK Jr. rất ít cơ hội tác động đến các tiểu bang xanh và đỏ an toàn, vốn chiếm đa số [trong tất cả các tiểu bang],” ông Carlucci nói

Ông nói: “Với dưới 10 tiểu bang dao động, một ứng cử viên độc lập phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trước những nỗ lực có mục tiêu của Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa trong những tiểu bang quan trọng này.”

Ông Kennedy đang đi khắp đất nước để tham dự các sự kiện gây quỹ tư nhân và các cuộc tập hợp được tổ chức để thu thập chữ ký giúp ông có tên trong lá phiếu ở tất cả 50 tiểu bang và D.C.

Ứng cử viên tổng thống Robert F. Kennedy Jr. tuyên bố ông sẽ dừng nỗ lực tranh cử sơ bộ của ông trong Đảng Dân Chủ và sẽ tranh cử tổng thống với tư cách độc lập, tại một cuộc họp báo ở Philadelphia, Pennsylvania, vào ngày 09/10/2023. (Ảnh: Jessica Kourkounis/Getty Images)
Ứng cử viên tổng thống Robert F. Kennedy Jr. tuyên bố ông sẽ dừng nỗ lực tranh cử sơ bộ của ông trong Đảng Dân Chủ và sẽ tranh cử tổng thống với tư cách độc lập, tại một cuộc họp báo ở Philadelphia, Pennsylvania, vào ngày 09/10/2023. (Ảnh: Jessica Kourkounis/Getty Images)

Ông đã có tên trong lá phiếu ở Utah, và ông tin rằng mình sẽ có tên trong các lá phiếu ở tất cả các tiểu bang.

Đầu tuần này, ông Kennedy thông báo rằng chiến dịch tranh cử của ông đã nộp hồ sơ để thành lập đảng chính trị của riêng mình ở sáu tiểu bang.

Tại năm tiểu bang — California, Delaware, Hawaii, Mississippi, và North Carolina — chiến dịch tranh cử của ông Kennedy đã thành lập đảng “We the People”. Chiến dịch của ông đã thành lập Texas Independent Party (Đảng Độc Lập Texas) ở Tiểu bang Ngôi sao Cô độc này.

Chiến dịch tranh cử của ông đã chọn cách tiếp cận của đảng này để đưa tên ông Kennedy vào lá phiếu ở những tiểu bang có ít chữ ký cử tri hơn mức yêu cầu đối với các ứng cử viên không liên kết với một đảng nào. Theo một tuyên bố của chiến dịch tranh cử của ông, hành động này đã làm giảm số lượng chữ ký cần thiết để có thể có tên trong lá phiếu xuống chỉ còn khoảng 330,000 chữ ký.

Ông RFK Jr. tìm kiếm con đường chiến thắng bằng cách buộc Hạ viện bầu chọn tổng thống

Sau khi các đảng mới này có được quyền có tên trong cuộc bỏ phiếu, họ có thể đề cử một ứng cử viên.

Ông Kennedy cho biết, thách thức để được có tên trong lá phiếu ở mọi tiểu bang và ở D.C. là rất mệt mỏi, tốn kém thời gian và tiền bạc. Chiến dịch tranh cử của ông phải thu thập được khoảng 1 triệu chữ ký hợp lệ trên giấy thông qua các cuộc thỉnh nguyện trên khắp cả nước.

“Thực tế, điều này có nghĩa là cần có gần 1.5 triệu chữ ký để bảo đảm có đủ số lượng chữ ký hợp lệ,” ông Kennedy cho biết.

Các hướng dẫn để có được một vị trí trong lá phiếu ở nhiều tiểu bang là khác nhau, thời hạn chót cũng khác nhau. Ví dụ, North Carolina và Texas yêu cầu các ứng cử viên độc lập phải nộp đơn trước giữa tháng Năm. Nhiều tiểu bang có thời hạn là mùa hè.

Một số tiểu bang có những hướng dẫn khác nhau về số lượng người ký tên ở các khu vực khác nhau trong tiểu bang của họ. Ở nhiều tiểu bang, chữ ký có thể bị phản đối sau khi được gửi đến văn phòng bầu cử.

Những thách thức pháp lý từ các thành viên Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng hòa có ý định loại ông Kennedy khỏi cuộc bầu cử cũng có thể sẽ xảy ra.

Một nhân viên bầu cử quét các lá phiếu gửi qua đường bưu điện tại Trung tâm Bầu cử và Kiểm đếm phiếu Quận Maricopa ở Phoenix, Arizona, vào ngày 07/11/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Một nhân viên bầu cử quét các lá phiếu gửi qua đường bưu điện tại Trung tâm Bầu cử và Kiểm đếm phiếu Quận Maricopa ở Phoenix, Arizona, vào ngày 07/11/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Kennedy đã gọi luật về quyền có tên trong cuộc bỏ phiếu dành cho các ứng cử viên độc lập và đảng thứ ba là “một trong những hình thức đàn áp cử tri nghiêm trọng nhất ở Mỹ quốc hiện nay” và nói rằng các quan chức tiểu bang nên cùng nhau làm việc để “hợp lý hóa và tiêu chuẩn hóa các thủ tục về quyền có tên trong cuộc bỏ phiếu.”

Ông Kennedy nói: Các hạn chế về quyền có tên trong cuộc bỏ phiếu đã “trợ giúp một cách giả tạo cho sự độc quyền của hai đảng này.”

Ông đề cập đến một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện vào tháng 09/2023, trong đó cho thấy 63% người trưởng thành được khảo sát đồng ý rằng Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ “kém cỏi” trong việc đại diện cho người dân Mỹ đến mức “cần có một đảng lớn thứ ba.”

American Values 2024, siêu ủy ban hành động chính trị (Super PAC) trợ giúp cho ông Kennedy, cho biết họ có kế hoạch chi hơn 10 triệu USD để có tên trong cuộc bỏ phiếu ở 10 tiểu bang — Arizona, California, Colorado, Georgia, Illinois, Indiana, Michigan, Nevada, New York, và Texas.

Ông RFK Jr. tìm kiếm con đường chiến thắng bằng cách buộc Hạ viện bầu chọn tổng thống

Mới đây, Super PAC này thông báo họ đã thuê ba công ty để thu thập chữ ký cử tri ở Arizona, Georgia, và Michigan.

Chiến dịch tranh cử của ông Kennedy cho biết họ sẽ không thuê người thỉnh nguyện mà thay vào đó sẽ tiếp tục dựa vào “quân đội cử tri cơ sở” của mình.

Ông Kennedy nói, khó khăn của việc thu thập chữ ký để có tên trong cuộc bỏ phiếu sẽ “có lợi” vì “chúng tôi sẽ có thế trận tốt hơn” so với các ứng cử viên khác.

Tại một cuộc mít tinh của cử tri ở Atlanta hôm 14/01, ông Kennedy ca ngợi “đội quân cư tri cơ sở gồm hơn 50,000 người” này đang nỗ lực thu thập chữ ký ở mọi tiểu bang và ở D.C.

Ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. chào đón một người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử của ông ở Phoenix, Arizona, vào ngày 20/12/2023. (Ảnh: Rebecca Noble/Getty Images)
Ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. chào đón một người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử của ông ở Phoenix, Arizona, vào ngày 20/12/2023. (Ảnh: Rebecca Noble/Getty Images)

“Nền dân chủ không chỉ là việc bỏ phiếu. Tôi được truyền cảm hứng từ việc mọi người nhiệt tình thu thập chữ ký, bỏ phiếu, thành lập các đảng chính trị mới, và tham dự các cuộc tập hợp,” ông Kennedy nói trong một tuyên bố.

“Loại năng lượng đó là thứ sẽ đưa chúng tôi có tên vào cuộc bỏ phiếu ở mọi tiểu bang và tiếp sức cho hoạt động ghi danh cử tri của chúng tôi cũng như hoạt động GOTV [kêu gọi bỏ phiếu] khi chúng tôi tiến tới gần ngày bầu cử.”

Sự lạc quan của ông được phản ánh trong các cuộc thăm dò cho thấy mức độ ưu ái và tín nhiệm cao trong cử tri ở độ tuổi từ 18 đến 34 dành cho ông.

Trong một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện từ ngày 01/12 đến ngày 20/12/2023, ông Kennedy dẫn trước tất cả các ứng cử viên tổng thống với tỷ lệ ủng hộ 52%. Theo sau là cựu Tổng thống Trump với 42%, Tổng thống Biden 41%, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley 33%, và Thống đốc Florida Ron DeSantis 32%.

Ông Kennedy và bà Haley dẫn đầu ở hạng mục ít người ủng hộ nhất với 34% so với 58% của Tổng thống Biden, 57% của cựu Tổng thống Trump, và 52% của ông DeSantis.

Ông Kennedy đã chia sẻ nhiều lần rằng ông tin rằng mình sẽ thắng thế trong cuộc tổng tuyển cử này.

“Hiện tại, các cuộc thăm dò cho thấy rằng tôi được lòng những người Mỹ dưới 45 tuổi, hơn cả hai ứng cử viên kia. Tôi đang dẫn đầu với 10 điểm trong lòng những người Mỹ dưới 35 tuổi. Và tại các tiểu bang chiến địa quan trọng, điểm trung bình của tôi ở mức đáng chú ý với 24%, đưa tôi đến gần chiến thắng,” ông Kennedy nói trong một tuyên bố.

“Nếu chúng tôi có thể thu hút 5% từ mỗi đối thủ để đạt được 34%, thì chúng tôi sẽ thắng.”

Bản tin có sự đóng góp của Emel Akan.

Vân Sa và Tuệ Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times