Bản tin đặc biệt

6 điều rút ra từ chiến thắng lịch sử của cựu TT Trump ở Iowa

Cử tri Iowa đã trao cho cựu Tổng thống Trump một chiến thắng vang dội nhưng cũng khen thưởng cho nỗ lực của ông Ron DeSantis tại tiểu bang này, nhưng New Hampshire hiện đưa ra thách thức cho cả hai.

DES MOINES, Iowa — Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã tuyên bố giành chiến thắng vang dội trong các cuộc họp bầu ở Iowa, củng cố vị trí của ông với tư cách là ứng cử viên được yêu thích nhất trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa.

Đêm đó không phải là một trận thua hoàn toàn đối với những người khác khi Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis giành được vị trí thứ hai, vượt xa vị trí gần đây của ông trong các cuộc thăm dò. Cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc đứng thứ ba, thấp hơn kỳ vọng dựa trên các cuộc thăm dò gần đây từng cho thấy bà ở vị trí thứ hai.

97% số phiếu được kiểm đếm cho thấy cựu TT Trump nhận được 51%, ông DeSantis được 21%, bà Haley được 19%, và ông Vivek Ramaswamy chỉ dưới 8%.

Chiến thắng lớn của cựu TT Trump

Cựu TT Trump đã chứng minh các cuộc thăm dò là đúng, giành chiến thắng trong cuộc họp bầu ở Iowa với 51% số phiếu bầu và thiết lập vị trí dẫn đầu của mình trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng Hòa.

Cựu tổng thống liên tục nhận được khoảng 50% sự ủng hộ từ những người có thể tham gia cuộc họp bầu của Đảng Cộng Hòa, một phát hiện mà Thống đốc Florida Ron DeSantis đã bác bỏ, cho rằng đó là sai lầm.

Cuối cùng, các cử tri đã bỏ phiếu bầu chọn nhiều hơn cho ông Trump, người đã tổ chức một chiến dịch ồ ạt tại tiểu bang, chiêu mộ khoảng 2,000 đội trưởng khu vực bầu cử, những người cam kết mang theo 10 người đi cùng để ủng hộ cựu TT Trump trong đêm họp bầu. Chiến dịch đã thu thập được hơn 50,000 thẻ cam kết tham dự cuộc họp bầu, với các thỏa thuận không ràng buộc để ủng hộ cựu tổng thống.

Chiến thắng 30 điểm của cựu TT Trump là chiến thắng lớn nhất trong lịch sử các cuộc họp bầu ở Iowa.

Hiện giờ, người dẫn đầu này được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng quyết định để tạo động lực trong các cuộc tranh cử tổng thống tiếp theo ở các tiểu bang khác.

Ông Thomas Hagle, giáo sư tại Đại học Iowa, nói với The Epoch Times trước cuộc họp bầu rằng một chiến thắng lớn dành cho cựu TT Trump “có thể sẽ làm giảm động lực mà bà Haley có được ở New Hampshire.”

“Nếu ông Trump thắng ở Iowa, New Hampshire, và sau đó là South Carolina, có vẻ rất khó để ngăn chặn ông ấy trừ khi có một sự kiện bên ngoài nào đó làm thay đổi cuộc đua này,” ông nói.

Loan báo chiến thắng sớm cho cựu TT Trump

Nhiều hãng thông tấn đã loan báo chiến thắng cho cựu TT Trump trong cuộc họp bầu tổng thống của Đảng Cộng Hòa Iowa từ rất sớm — hơn nửa tiếng sau khi cuộc họp bầu lần đầu tiên bắt đầu lúc 7 giờ tối theo giờ miền Trung, và tại thời điểm mà nhiều người dân Iowa vẫn đang bỏ phiếu — và có thể dễ dàng kiểm tra kết quả trên trang web bằng điện thoại thông minh của họ.

Ở Pleasant Hill, Iowa, phóng viên Nathan Worcester của The Epoch Times biết được loan báo chiến thắng này khi cuộc họp bầu đang diễn ra xung quanh ông.

“Đây là lần sớm nhất mà tôi có thể nhớ khi loan báo một kết quả như vậy,” ông Jake Tapper của CNN cho biết ngay sau khi CNN dự đoán chiến thắng dành cho cựu TT Trump.

Cựu Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại sự kiện trong đêm họp bầu của ông tại Trung tâm Sự kiện Iowa ở Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại sự kiện trong đêm họp bầu của ông tại Trung tâm Sự kiện Iowa ở Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Nhóm của ông DeSantis đã phản ứng nhanh chóng và tiêu cực trước hành động này.

“Thật là quá đáng khi giới truyền thông tham gia can thiệp bầu cử bằng cách loan báo chiến thắng trong cuộc đua trước khi hàng chục ngàn người dân Iowa có cơ hội bỏ phiếu. Giới truyền thông thiên vị ông Trump, và đây là minh chứng hết sức rõ ràng,” ông Andrew Romeo, giám đốc truyền thông của ông DeSantis, viết trên X vài phút sau khi các loan báo chiến thắng được đưa ra trên khắp các hãng truyền thông trực tuyến và truyền hình.

Một số người cho rằng hãng thông tấn AP đã vi phạm nguyên tắc riêng của mình về các cuộc tranh cử, trong đó nêu rõ rằng, “AP sẽ không loan báo người chiến thắng trong cuộc đua trước khi tất cả các cuộc bỏ phiếu trong khu vực tài phán được ấn định sẽ đóng lại.”

The Epoch Times đã liên lạc với AP để đề nghị bình luận về những khẳng định này.

“Hãng thông tấn The Associated Press tuyên bố cựu tổng thống là người chiến thắng dựa trên phân tích về thống kê ban đầu cũng như kết quả của AP VoteCast, một cuộc khảo sát dành cho những cử tri dự định tham gia cuộc họp bầu vào tối hôm thứ Hai. Cả hai đều cho thấy cựu TT Trump có lợi thế dẫn đầu khó ai vượt qua,” hãng thông tấn này viết trong một bài báo giải thích về quyết định của mình.

“Thật điên rồ khi loan báo chiến thắng sớm như vậy. Chúng tôi thậm chí còn chưa bỏ phiếu cho đến ít nhất 7 giờ 30 phút tối,” bà Alyssa Wallace, cùng với chồng là ông Seth đã tham dự bữa tiệc theo dõi của ứng cử viên Vivek Ramaswamy ở Des Moines, cho biết.

“Cảm ơn Iowa, tôi yêu quý tất cả quý vị!!! Donald J. Trump,” cựu tổng thống viết trên Truth Social sau 9 giờ tối giờ miền Trung.

Cựu Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại sự kiện trong đêm họp bầu của ông tại Trung tâm Sự kiện Iowa ở Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. Hôm nay, người dân Iowa đã bỏ phiếu trong các cuộc họp bầu của tiểu bang cho cuộc tranh cử đầu tiên trong tiến trình đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa năm 2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại sự kiện trong đêm họp bầu của ông tại Trung tâm Sự kiện Iowa ở Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. Hôm nay, người dân Iowa đã bỏ phiếu trong các cuộc họp bầu của tiểu bang cho cuộc tranh cử đầu tiên trong tiến trình đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa năm 2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông Vivek rút lui, ủng hộ ông Trump

Trong khi ba ứng cử viên chính trong chiến dịch đang diễn ra của Đảng Cộng Hòa vẫn đang tranh cử, hiện thân cho cái mà ông gọi là MAGA 2.0 đã rút lui để ủng hộ cho MAGA Chính gốc.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Vivek Ramaswamy đã kết thúc chiến dịch tranh cử của mình vào cuối ngày 15/01 sau khi về đích ở vị trí thứ tư trong cuộc họp bầu của Đảng Cộng Hòa ở Iowa, khiến những người ủng hộ ông thất vọng.

“Tôi phải thừa nhận rằng điều này thật khó đối với tôi,” ông Ramaswamy nói trong một video mà ông phát trực tiếp trên X, trước đây là Twitter.

Ông Ramaswamy nói: “Chúng tôi đã không đạt được điều bất ngờ mà chúng tôi muốn mang lại tối nay — và tôi nghĩ rằng đó chính là một thực tế khó khăn mà chúng tôi sẽ phải chấp nhận như một chiến dịch tranh cử.”

“Không có con đường nào để tôi trở thành tổng thống tiếp theo nếu không có những điều mà chúng tôi không muốn thấy xảy ra ở đất nước này,” doanh nhân và nhà đầu tư chống phong trào thức tỉnh nói với đám đông ủng hộ.

“Tôi rất tự hào về từng mỗi người trong quý vị đã nâng đỡ chúng tôi,” ông nói với đám đông.

Ông Ramaswamy sau đó tiết lộ rằng cựu TT Trump sẽ nhận được “sự bảo chứng hoàn toàn” của ông.

Doanh nhân và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Vivek Ramaswamy lắng nghe cựu tổng thống Donald Trump nói chuyện với cử tri trong chuyến thăm địa điểm họp bầu tại Trung tâm sự kiện Horizon ở Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)
Doanh nhân và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Vivek Ramaswamy lắng nghe cựu tổng thống Donald Trump nói chuyện với cử tri trong chuyến thăm địa điểm họp bầu tại Trung tâm sự kiện Horizon ở Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Bà Angie Marie đến từ Des Moines, người lần đầu tiên tham gia cuộc họp bầu, không hiểu tại sao ông Ramaswamy lại chọn kết thúc chiến dịch tranh cử của mình.

“Tôi muốn khóc,” bà nói. “Đây chỉ là tiểu bang đầu tiên thôi. Tại sao lại dừng bây giờ?”

Bà thậm chí còn không hài lòng hơn khi ông tiến cử cựu TT Donald Trump, người mà “đã không nói điều gì tử tế về ông ấy trong 72 giờ qua.”

Khi được hỏi liệu bà có ủng hộ ông Trump hay không, câu trả lời của bà rất gay gắt: “Không!”

Anh Matthew Garcia, 34 tuổi, cũng là người lần đầu tiên tham dự cuộc họp bầu từ Des Moines cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Là một người độc lập, chưa bao giờ tham gia nhiều vào chính trị, anh cho biết ông Ramaswamy là “giả thuyết thử nghiệm mở về cách tiếp cận kết nối với thế hệ của chúng tôi” và đã gây ấn tượng với anh qua podcast và các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Anh Garcia cho biết bây giờ anh không biết ủng hộ ai.

“Ông ấy còn trẻ và hiện đang được chú ý,” anh nói. “Tôi nghĩ ông ấy nên tham gia tranh cử trở lại. Tôi nghĩ ông ấy sẽ tham gia tranh cử trở lại.”

Cựu Tổng thống Trump nói tích cực về ông Ramaswamy trong bài diễn văn mừng chiến thắng của ông.

Một buổi phát trực tiếp của ông Ramaswamy sau thông báo cho thấy ông đang tán gẫu với những người ủng hộ mình.

“Một cuộc đua hay và kết thúc tuyệt vời,” người sáng lập SpaceX, ông Elon Musk, đã viết trên X để đáp lại bài đăng của ông Tim Pool về việc tạm dừng chiến dịch tranh cử.

Con đường của bà Haley là một câu hỏi còn bỏ ngỏ

Khi màn đêm buông xuống, cựu TT Trump vẫn dẫn trước khá xa bà Haley và ông DeSantis, và ông DeSantis cuối cùng đã dẫn trước bà Haley.

Tuy nhiên, tại ít nhất một số vùng của Iowa, cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc có thể đã làm tốt hơn những gì bản đồ lớn gợi ý.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói tại sự kiện trong cuộc họp bầu của bà ở West Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói tại sự kiện trong cuộc họp bầu của bà ở West Des Moines, Iowa, hôm 15/01/2024. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

“Ở mọi nơi chúng tôi đến, bà Nikki Haley đều thắng,” bà Jacqueline Rieckena, đội trưởng cuộc họp bầu của ông Vivek Ramaswamy, nói với The Epoch Times tại bữa tiệc theo dõi ứng cử viên Vivek Ramaswamy tại khách sạn The Surety ở Des Moines.

Một câu hỏi quan trọng là kết quả này có ý nghĩa gì đối với bà Haley.

Ở một số phương diện, một số cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo có thể có lợi cho bà. Bà sẽ sớm cạnh tranh ở South Carolina, một tiểu bang mà bà đã phục vụ trước đây với tư cách thống đốc có thể mang lại lợi thế cho bà, mặc dù điều đó có thể không đủ để đánh bại cựu TT Trump.

Tại New Hampshire, nơi sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo của Đảng Cộng Hòa vào ngày 23/01, tỷ lệ trung bình trong cuộc thăm dò của RealClearPolitics cho thấy bà ở mức 29.3% so với 43.5% của cựu TT Trump. New Hampshire tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ công khai, có nghĩa là các cử tri Đảng Dân Chủ và độc lập có thể dễ dàng tham gia cuộc tranh cử đó hơn so với cuộc họp bầu ở Iowa.

Ông David Roberts, một người ủng hộ bà Haley, nói với The Epoch Times tại bữa tiệc của bà Haley rằng, “Tôi nghĩ khi chúng tôi tiến đến New Hampshire và sau đó quay lại South Carolina, mọi thứ sẽ ngày càng sáng sủa hơn.”

Tuy nhiên, ngay cả ở Iowa, nhiều người tham gia đã ghi danh là cử tri Đảng Cộng Hòa đủ lâu để bỏ phiếu gây bất lợi cho cựu TT Trump bằng cách chọn ứng cử viên khác ít đe dọa nhất đối với nhiều ứng cử viên Đảng Dân Chủ và độc lập có khuynh hướng thiên tả — đó là bà Haley.

“Ông ấy muốn trở thành một nhà độc tài,” bà Christine Urish nói với The Epoch Times. Bà cho biết bà đã ghi danh là cử tri Đảng Cộng Hòa để bỏ phiếu cho bà Haley tại địa điểm họp bầu ở Pleasant Hill, Iowa.

Quảng cáo cho cuộc họp bầu của Iowa dọc các đường ở Des Moines, Iowa, hôm 15/012024. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)
Quảng cáo cho cuộc họp bầu của Iowa dọc các đường ở Des Moines, Iowa, hôm 15/012024. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Tuy nhiên, đối với tất cả những yếu tố đó, các xu hướng ở Iowa không mang lại dấu hiệu tốt lành nào.

Ở các quận nội thành và ngoại ô nơi mà bà Haley được cho là sẽ thể hiện xuất sắc, cựu TT Trump vẫn dẫn trước. Ví dụ, tại Quận Polk của Des Moines, cựu TT Trump nhận được 37.5% phiếu bầu so với 26.6% của bà Haley và chỉ gần 80% số phiếu được tính lúc 9 giờ 50 phút tối theo giờ miền Trung.

Nhưng những người trung thành với bà Haley, dù thuộc đảng phái hay hệ tư tưởng nào, vẫn chưa từ bỏ sự ủng hộ dành cho bà.

Ông Steph Herold, một người ủng hộ bà Haley, nói với The Epoch Times tại bữa tiệc của chiến dịch rằng, “Tôi tin vào bà ấy … Tôi nghĩ bà ấy sẽ nỗ lực để đạt được chiến thắng.”

Ông DeSantis tăng nhẹ

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đã lên sân khấu trong bữa tiệc theo dõi của mình để nói với đám đông ủng hộ nhiệt tình rằng chiến dịch của ông đã vượt qua trở ngại để đạt được mục tiêu ở Iowa và giờ đây sẽ tiến hành cuộc chiến ở New Hampshire và South Carolina.

“Bất luận tất cả những gì họ đã ném vào chúng tôi, chúng tôi đã đạt được chiếc vé từ Iowa,” ông nói đồng thời cho biết rằng các cử tri Iowa đã đề cử ông như một trong những lựa chọn hàng đầu cho vị trí tổng thống với phần còn lại của đất nước.

Ông DeSantis đã cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa mình và cựu TT Trump một chút, nhưng đủ để khẳng định rằng ông đã làm tốt hơn mong đợi. Ông cũng khẳng định lại vị trí của mình trước bà Haley, vốn được nhiều người kỳ vọng sẽ đứng thứ hai.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa — Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis (giữa) — mỉm cười với phu nhân của mình, bà Casey DeSantis (phải), khi bà được Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas) (trái), và Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky) (thứ hai từ trái qua) vỗ tay tán thưởng trong một sự kiện vận động tranh cử tại Chrome Horse Saloon một ngày trước cuộc họp bầu Iowa ở Cedar Rapids, Iowa, hôm 14/01/2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa — Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis (giữa) — mỉm cười với phu nhân của mình, bà Casey DeSantis (phải), khi bà được Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas) (trái), và Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky) (thứ hai từ trái qua) vỗ tay tán thưởng trong một sự kiện vận động tranh cử tại Chrome Horse Saloon một ngày trước cuộc họp bầu Iowa ở Cedar Rapids, Iowa, hôm 14/01/2024. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông DeSantis miêu tả chiến dịch của mình là mang theo ngọn đuốc để “bảo tồn ngọn lửa tự do thiêng liêng này,” và kêu gọi những người ủng hộ ông tiếp tục cuộc chiến.

“Đừng trốn tránh trách nhiệm này,” ông nói. “Chúng ta hãy đón nhận trách nhiệm này.”

Ông rời cuộc tập hợp để đi trong đêm tới South Carolina, sau đó tới New Hampshire, nơi các sự kiện tranh cử được ấn định vào ngày 16/01.

Tới New Hampshire

Ông DeSantis đã đạt được kỳ tích khi đứng thứ hai ở Iowa nhưng hiện giờ phải đối mặt với bà Haley trên một sân đấu khó khăn hơn.

Bà Haley dẫn trước đáng kể so với ông DeSantis ở Tiểu bang Granite (tên gọi khác của tiểu bang New Hampshire. Tiểu bang này có cuộc bầu cử sơ bộ dự kiến ​​diễn ra vào ngày 22/01, chỉ tám ngày sau cuộc họp bầu ở Iowa.

Cựu TT Trump dẫn đầu các cuộc thăm dò ở New Hampshire, dù chênh lệch nhỏ hơn ở Iowa. Ở Tiểu bang Granite này, cựu TT Trump đang được ủng hộ ở mức 44% so với 28% của bà Haley. Ông DeSantis đứng thứ tư với tỷ lệ 7%, sau cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, người đã ngừng chiến dịch tranh cử của mình một tuần trước. Một số cuộc thăm dò cho thấy bà Haley cách cựu tổng thống 10 điểm.

Nếu các cuộc thăm dò này là chính xác, thì bà Haley có thể giáng cho cựu TT Trump một sự tổn hại, nếu không nói là thất bại hoàn toàn.

Bà Haley có vẻ rất có thể đánh bại ông DeSantis ở New Hampshire. Nếu vậy, ông DeSantis có thể sẽ cần phải giành được chỗ đứng trước cả bà Haley và cựu TT Trump ở South Carolina, tiểu bang tiếp theo bỏ phiếu.

Bà Haley là một người bản xứ và từng là thống đốc hai nhiệm kỳ của South Carolina. Cuộc bỏ phiếu ở South Carolina là vào ngày 24/02.

Bản tin có sự đóng góp của Janice Hisle và John Haughey

Nguyễn Lê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times