AstraZeneca báo cáo vắc-xin COVID-19 có hiệu lực lên đến 90%

Hôm thứ Hai (23/11), các nhà nghiên cứu đã công bố các thử nghiệm đối với vắc xin virus Vũ Hán do Oxford-AstraZeneca sản xuất, kết quả cho thấy nó có tỷ lệ hiệu lực từ 62% đến 90% tùy thuộc vào sự kết hợp liều lượng.

vaccine covid-19 của  Oxford
Các lọ có nhãn dán ghi “COVID-19 / vắc xin virus Corona / Chỉ dành để tiêm” và một ống tiêm y tế được nhìn thấy ở phía trước logo AstraZeneca trong hình minh họa này được chụp vào ngày 31/10/2020. (Ảnh Dado Ruvic/ Illustration/ Reuters)

Loại vắc xin này có hiệu lực 62% trong việc ngăn ngừa nhiễm virus Trung Cộng khi bệnh nhân được tiêm hai liều đầy đủ cách nhau một tháng, nhưng hiệu lực lên đến 90% khi được tiêm nửa liều sau đó là một liều đầy đủ một tháng sau đó, công ty AstraZeneca cho biết trong một tuyên bố.

Thử nghiệm bao gồm hơn 23.000 tình nguyện viên đến từ Vương quốc Anh và Brazil, đã cho một nửa tình nguyện viên tiêm vắc xin AZD 1222 và nửa còn lại dùng giả dược. Các thử nghiệm toàn cầu có sự tham gia của các quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nga, cuối cùng dự kiến ​​sẽ có tới 60.000 người tình nguyện tham gia.

“Những phát hiện này cho thấy chúng ta có một loại vắc xin hiệu quả sẽ cứu sống được nhiều người”, giáo sư Andrew Pollard, điều tra viên chính của Thử nghiệm vắc xin Oxford tại Đại học Oxford, cho biết trong một tuyên bố.

“Thật thú vị, chúng tôi nhận thấy rằng một trong các chế độ dùng thuốc của chúng tôi có thể hiệu lực khoảng 90% và nếu chế độ dùng thuốc này được sử dụng, nhiều người hơn có thể được tiêm chủng với nguồn cung cấp vắc xin theo kế hoạch.”

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock hoan nghênh thông báo này, ông nói với Sky News, “Đây thực sự là thông tin đáng khích lệ.”

“Tất nhiên, điều quan trọng là cơ quan quản lý độc lập, MHRA, sẽ cần xem xét dữ liệu, sẽ cần kiểm tra để bảo đảm rằng dữ liệu đó hiệu quả và an toàn,” ông nói thêm và nói rằng nếu tất cả các kiểm tra quy định được thông qua, “phần lớn việc triển khai sẽ được thực hiện vào năm mới”.

Chi phí của vắc xin đối với các chính phủ tính ra chỉ vài bảng Anh cho một mũi tiêm, một phần nhỏ so với giá tiêm vắc xin từ Pfizer và Moderna vốn sử dụng một công nghệ độc đáo hơn.

Nó cũng có thể được vận chuyển và lưu trữ ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường, điều mà những người đề xuất cho rằng sẽ giúp phân phối dễ dàng hơn, đặc biệt là ở các nước nghèo, so với vắc xin của Pfizer, vốn cần được vận chuyển và bảo quản ở -70 C. Tuần trước, Pfizer đã báo cáo mức hiệu lực 94% ở những người trên 65 tuổi.

Tuần trước, Oxford cũng cho biết vắc xin của họ gây phản ứng miễn dịch “mạnh mẽ” ở những người trong độ tuổi 60 và trên 70.

“Người lớn tuổi là nhóm ưu tiên tiêm chủng COVID-19 vì họ có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn — nhưng chúng tôi biết rằng họ có xu hướng phản ứng với vắc xin kém hơn,” Tiến sĩ Maheshi Ramasamy, điều tra viên tại Oxford Vaccine Group và bác sĩ tư vấn, cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi rất vui khi thấy vắc xin của chúng tôi không chỉ được dung nạp tốt ở người lớn tuổi; nó cũng kích thích các phản ứng miễn dịch tương tự đối với những phản ứng được thấy ở những người tình nguyện trẻ tuổi hơn.”

Cũng trong hôm thứ Hai, AstraZeneca tuyên bố rằng hiện giờ họ sẽ tìm kiếm “Danh sách Sử dụng Khẩn cấp” từ Tổ chức Y tế Thế giới để đẩy nhanh nguồn cung vắc xin cho các nước có thu nhập thấp. Công ty này cũng tuyên bố rằng họ đang đạt được tiến bộ trong khả năng sản xuất và hy vọng sẽ sản xuất 3 tỷ liều vắc xin vào năm 2021.

Chính phủ Anh hiện đã đặt hàng 100 triệu liều vắc xin Oxford do AstraZeneca sản xuất, so với 40 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech đối thủ, và chỉ 5 triệu liều từ các ứng cử viên khác của Moderna.

Bản tin có sự đóng góp của Reuters và Simon Veazey.

David English
Cẩm An biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn