Bản tin đặc biệt

Camera an ninh thứ 3 trong vụ gài bom ống được chuyển hướng khỏi hiện trường một cách có chủ ý

Dân biểu Loudermilk cho biết: “Những tiết lộ này là vô cùng đáng lo ngại và thậm chí còn làm dấy lên những câu hỏi quan trọng hơn về cuộc điều tra bom ống [được gài bên ngoài các tòa nhà của] DNC/RNC.”

HOA THỊNH ĐỐN—Theo những gì The Epoch Times được biết, camera an ninh thứ ba của Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ đã được chuyển góc quan sát khỏi Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ (DNC) trong quá trình cảnh sát ứng phó với quả bom ống được tìm thấy gần một băng ghế cạnh trụ sở DNC vào ngày 06/01.

Đoạn video an ninh mà ấn phẩm này thu thập được từ Dân biểu Barry Loudermilk (Cộng Hòa-Georgia) cho thấy Camera 8021 đang ghi lại hoạt động của một robot phá bom bất ngờ quay đi khỏi hiện trường ngay trước 2:21 chiều.

Góc quay của camera này bị chuyển hướng 10 phút trước khi phương tiện di chuyển trên mặt đất không người lái chiến thuật (UGV) của Cảnh sát Quốc hội bắn vòi rồng để phá bom ống lần thứ hai trong 20 phút.

Sau khi hướng lên một lúc, Camera 8021 xoay sang trái để hiển thị Đường D, sau đó phóng to theo nhiều hướng khác nhau cho đến khi dừng lại ở một khung cảnh buồn tẻ của một bãi đậu xe trong thời gian còn lại của ngày hôm đó.

Camera mang số hiệu 8021 của Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ — được đặt trên nóc Tòa nhà Fairchild — là camera an ninh số ba của Cảnh sát Quốc Hội được phát hiện là đã bị điều chuyển góc quay một cách có chủ ý khỏi thảm kịch bom ống đang diễn ra trong quá trình đội phá bom thực hiện các hoạt động quan trọng.

Ông Loudermilk, Chủ tịch Tiểu ban Giám sát của Ủy ban Hành chính Hạ viện đang điều tra vụ gài bom ống ngày 06/01, cho biết ông lo ngại về phát hiện này.

“Những tiết lộ này là vô cùng đáng lo ngại và thậm chí còn làm dấy lên những câu hỏi quan trọng hơn về cuộc điều tra bom ống [được gài bên ngoài các tòa nhà của] DNC/RNC,” ông Loudermilk nói với The Epoch Times. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm câu trả lời một cách nghiêm túc. Người dân Mỹ xứng đáng được minh bạch hoàn toàn trong vấn đề hệ trọng này.”

Hai quả bom ống được phát hiện gần Tòa nhà Quốc hội vào ngày 06/01: một quả ở con hẻm giữa Câu lạc bộ Capitol Hill và tòa nhà Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa, quả còn lại ở trong lùm cây phía tây nam của tòa nhà DNC.

Dù cuộc điều tra liên bang đã kéo dài ba năm và số tiền thưởng là 500,000 dollar, nhưng hiện tại vẫn chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

​​Hai camera khác cũng bị chuyển hướng

Như The Epoch Times đã đưa tin trước đó, Camera 3173 — nằm ngay đối diện nơi quả bom được tìm thấy lúc 1:05 chiều — đã chuyển hướng giám sát khỏi tòa nhà DNC lúc 1:29 chiều, trước khi đội phá bom đến.

Camera 8020 — cũng được đặt trên Tòa nhà Fairchild — đang quay cảnh đội phá bom tập hợp trên Đường Đông Nam E thì cũng bị điều góc quay sang hướng khác vào lúc 1:44 chiều, quay cảnh một số tuyến đường sắt phía xa và cầu vượt đường cao tốc trong vòng 2 giờ rưỡi sau đó.

Camera 8020 chỉ thay đổi góc quay ngay khi robot phá bom rẽ lên Đường Canal Đông Nam hướng tới DNC.

Lúc 1 giờ 44 phút chiều ngày 06/01/2021, camera an ninh của Cảnh sát Quốc hội đã được chuyển hướng từ việc ghi hình hoạt động của đội phá bom đối với quả bom ống tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ sang chế độ xem tĩnh về đường ray xe lửa ở xa. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Lúc 1 giờ 44 phút chiều ngày 06/01/2021, camera an ninh của Cảnh sát Quốc hội đã được chuyển hướng từ việc ghi hình hoạt động của đội phá bom đối với quả bom ống tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ sang chế độ xem tĩnh về đường ray xe lửa ở xa. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Camera an ninh được điều khiển và giám sát từ Trung tâm Chỉ huy Cảnh sát Quốc hội trên tầng bảy của trụ sở cảnh sát trên Đường Đông Bắc D.

Một quan chức am tường về các hoạt động chỉ huy của cảnh sát cho biết việc hướng camera ra khỏi hiện trường vụ án đang diễn ra theo cách như vậy là “thực sự rất kỳ lạ.”

“Quý vị chắc chắn sẽ cho rằng người vận hành camera điều hướng camera và quét ảnh để xem liệu có điều gì khác đang diễn ra xung quanh DNC hay không,” quan chức này cho biết. “Và quý vị không thấy điều đó. Quý vị đang thấy những gì trông giống như là một hành động chuyển hướng có chủ ý đối với các camera này để không ghi hình lại bất cứ điều gì liên quan đến vụ bom ống kia.”

Camera 4502 của Cảnh sát Quốc hội — được gắn trên nhà máy phát điện của Tòa nhà Quốc hội gần đó — đã ghi hình được đoạn đầu trong quá trình phát hiện bom cũng như một số hoạt động của robot phá bom.

Diễn biến mới nhất về vụ gài bom ống ở DNC chỉ bổ sung thêm vào danh sách ngày càng nhiều nghi vấn về hiện trường vụ án, cách giải quyết sự việc, và liệu bom ống có thực sự là một thiết bị “có khả năng gây nổ” như FBI đã tuyên bố hay không.

Hồi cuối tháng Một, Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky) đã tiết lộ rằng một sĩ quan thuộc lực lượng Cảnh sát Quốc hội mặc thường phục là người đã phát hiện ra quả bom ống được gài tại DNC vào lúc 1:05 chiều ngày 06/01, đồng thời xác nhận một bản tin được Blaze Media xuất bản lần đầu hôm 17/01. The Epoch Times đã xác nhận độc lập thông tin này.

Camera 3173 được đặt ở vị trí cố định hướng vào gara của tòa nhà DNC nên việc cảnh sát phát hiện quả bom ống gần đó không hiển thị trên video của camera này. Không có camera nào khác của Cảnh sát Quốc hội giám sát khu vực xung quanh DNC được chĩa vào tòa nhà này trước khi phát hiện quả bom, vì vậy không có bằng chứng video CCTV nào cho thấy viên cảnh sát này bắt gặp quả bom đó ra sao.

Ông Massie cho biết, khi viên cảnh sát đi bộ một quãng ngắn từ chỗ quả bom đến làn đường nơi những chiếc xe thể thao đa dụng SUV của Sở Mật vụ và Cảnh sát Thủ đô đang đậu, các đặc vụ bên trong phải mất hơn hai phút để ăn xong bữa trưa trước khi bước ra điều tra.

Cựu đặc vụ FBI, ông Kyle Seraphin, người làm công việc giám sát trong vụ gài bom ống ngày 06/01, cho biết nhóm của ông đã được một đặc vụ phụ trách việc báo cáo của FBI cho biết rằng những quả bom này không có thật.

“Trông rất giống quả bom,” ông Seraphin nói trong tập podcast ngày 25/01. “Đó là những từ thực sự mà tôi nhớ được, ‘Trông rất giống quả bom.’”

Theo đoạn ghi âm mà The Epoch Times thu thập được, việc phát hiện quả bom gần trụ sở DNC đã được thông báo trên công văn của Cảnh sát Quốc hội lúc 1:07 chiều.

Sĩ quan 987-Adam: “Tôi đang muốn thông báo mã 10-100 (mã hiệu ám chỉ một mối đe dọa đánh bom) tại DNC, thiết bị tương tự cũng được tìm thấy ở RNC. Hãy thông báo cho các đơn vị tại hiện trường chuyện gì đang xảy ra.”

Điều phái viên: “Được rồi, ông tìm thấy thiết bị đó ở đâu?”

987-Adam: “Tại DNC.”

Điều phái viên: “Được rồi, nhưng ở đâu trong DNC thưa ông?”

987-Adam: “Ngay góc đường Canal, khu nhà chung của Đường Canal và Đại lộ Washington. Ngay gần…”

987-Adam: “Ông có nghe được đoạn tôi vừa nói xong không? Tôi bị gián đoạn tín hiệu.”

Sĩ quan không rõ danh tính: “Thưa ông, tôi cần ông cho biết rõ, chúng ta có tìm thấy thiết bị tương tự ở DNC không?”

Điều phái viên: “Thông tin đã được xác nhận, thưa ông. Thiết bị đó có thể đang nằm trong các lùm cây ở góc đường Canal và Đại lộ Washington. Sĩ quan 987-Adam đã nhìn thấy thiết bị đó.”

Một thời gian ngắn sau, tất cả thông tin liên lạc vô tuyến liên quan đến bom ống DNC đã được chuyển sang kênh mà được thông báo qua mạng vô tuyến là Kênh 3. Đoạn ghi âm từ kênh đó vẫn chưa được công khai cho dân chúng.

Không rõ tại sao cựu Cảnh sát trưởng Steven Sund lại không nhận được thông báo từ nhân viên chỉ huy [hiện trường] của ông về quả bom DNC cho đến 1:49 chiều, 42 phút sau khi người điều phối hiện trường của ông nhận được báo cáo về vụ gài bom từ một sĩ quan tại hiện trường. Lúc đó ông Sund đang ở Trung tâm Chỉ huy để làm các công việc nhằm xin phép điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến Tòa nhà Quốc hội để dập tắt bạo lực bùng phát trong các cuộc biểu tình.

Các sĩ quan của lực lượng Cảnh sát Quốc hội chưa bình luận về những câu hỏi gần đây được đưa ra về các quả bom ống nói trên. Nhiều yêu cầu bình luận từ The Epoch Times đều không được trả lời.

Dường như một con chó đánh hơi bom đang lục soát khu vực văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ, nơi người ta tìm thấy một quả bom ống ba tiếng rưỡi sau đó vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Dường như một con chó đánh hơi bom đang lục soát khu vực văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ, nơi người ta tìm thấy một quả bom ống ba tiếng rưỡi sau đó vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Đoạn video an ninh do ký giả Julie Kelly công bố hôm 13/02 cho thấy ngay trước 9 giờ 29 phút sáng, có vẻ như một con chó đánh hơi bom đang làm việc dọc theo lối lái xe vào khu nhà DNC và lối vào tòa nhà cách nơi phát hiện ra quả bom ống vài feet ba tiếng rưỡi sau đó.

Phó Tổng thống mới đắc cử, bà Kamala Harris — người đang ở bên trong tòa nhà DNC — đã không được Cơ quan Mật vụ đưa ra khỏi địa điểm này trong gần 11 phút sau khi phát hiện ra quả bom.

Video cho thấy các chiếc xe trong đoàn xe hộ tống của bà xuất phát từ nhà để xe bắt đầu lúc 1:13:40 chiều, sau đó vòng ra lối vào phía trước để đón bà. Đoàn xe khởi hành từ tiền sảnh của tòa nhà lúc 1:16 chiều.

Video an ninh cho thấy các đặc vụ và cảnh sát di chuyển về phía tây nam của tòa nhà DNC nơi gần quả bom, thay vì ngay lập tức rút lui đến khu vực an toàn ngoài phạm vi của khu vực có thể xảy ra vụ nổ.

Đoàn xe của Phó Tổng thống vừa đắc cử, bà Kamala Harris, rời khỏi khu vực để xe của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ ngay trước 1:14 chiều. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Hình ảnh phân tích của The Epoch Times)
Đoàn xe của Phó Tổng thống vừa đắc cử, bà Kamala Harris, rời khỏi khu vực để xe của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ ngay trước 1:14 chiều. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Hình ảnh phân tích của The Epoch Times)

Video an ninh cho thấy một cảnh sát mặc đồng phục đi cách quả bom trong vòng 10 feet và chụp ảnh quả bom bằng điện thoại. Một nhóm trông như là thanh thiếu niên đi ngang qua địa điểm được gài bom sau khi băng qua Đường South Capitol.

Video an ninh tiết lộ, một số chuyến tàu chở khách trên đường đến và đi từ Ga Union đã lao qua một cầu đường sắt ngay cạnh tòa nhà DNC nơi bị gài bom.

Ông Massie cho biết trong một lần xuất hiện trên podcast gần đây, thái độ thờ ơ ban đầu của các đặc vụ là không hợp lý với một thứ mà FBI xem là vũ khí hủy diệt hàng loạt được đặt cách vị phó tổng thống sắp nhậm chức trong phạm vi chỉ vài chục feet.

‘Đó đơn thuần là sự ngu ngốc’

Một cảnh sát am tường về việc tháo gỡ vật liệu nổ đồng ý với ý kiến đó.

“Nếu một quả bom ống phát nổ, các mảnh vỡ sắc nhọn từ quả bom ống đó sẽ di chuyển với tốc độ khoảng từ 18,000 đến 23,000 feet mỗi giây,” cảnh sát này nói với The Epoch Times. “Chúng ta không thể làm gì được.”

“Khi chúng ta nghe thấy tiếng nổ, các mảnh vỡ sắc nhọn sẽ bắn vào chúng ta,” vị cảnh sát này cho hay. “[Phản ứng] đó đơn thuần là ngu ngốc. Trừ khi, vì lý do nào đó, họ không có lý do gì để lo lắng.”

Đoạn video an ninh của Cảnh sát Quốc hội được The Epoch Times xem lại cho thấy một “loại xe chở bình chứa kín” có quả bom được kéo bởi một chiếc xe bán tải màu đen đang di chuyển trong đoàn xe cảnh sát về phía bắc Đại lộ Washington phía Tây Nam lúc 2:23 chiều. Chiếc xe bán tải này và xe moóc rẽ về hướng đông trên Đường D lúc 2:24 chiều.

Một chiếc bể chứa hình cầu được gia cố bằng thép được đặt trên một chiếc xe chứa để giữ thiết bị nổ một cách an toàn trong khi thiết bị này được di chuyển đến một địa điểm xa xôi nơi mà thiết bị này có thể được kiểm tra và trải qua một quy trình [tháo gỡ] để đưa thiết bị này “trở về trạng thái an toàn.” Nếu quả bom phát nổ tại bất kỳ thời điểm nào, bể chứa sẽ xả áp suất không khí trong khi vẫn chứa các mảnh vỡ.

Tuệ Minh và Vân Sa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times