CDC: Người được chích ngừa đầy đủ không cần khẩu trang hoặc giữ khoảng cách

Những người đã được chích ngừa đầy đủ giờ đây có thể tụ tập tại nhà mà không cần đeo khẩu trang hoặc giãn cách xã hội, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC thông báo trong hướng dẫn hôm 8/3/2021.

Người được chích ngừa không cần khẩu trang
Bục có biểu tượng của CDC. (Ảnh: Kevin C. Cox/Getty Images)

Giám đốc CDC Rochelle P. Walensky cho biết trong một thông cáo báo chí: “Có một số hoạt động mà người đã chích ngừa đầy đủ có thể thực hiện ngay tại nhà của họ. Thực hiện các bước nhằm nới lỏng các biện pháp hiện nay đối với những người đã được chích ngừa có thể giúp cải thiện việc chấp nhận và tiêm vắc xin COVID-19.”

Một người được coi là chích ngừa đầy đủ là sau hai tuần kể từ khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Moderna hoặc Pfizer-BioNTech, hoặc hai tuần sau khi tiêm vắc-xin đơn liều Johnson and Johnson.

CDC nói rằng những người được chích ngừa đầy đủ không phải đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách với người cũng đã chích ngừa đầy đủ hoặc những người chưa được chích nhưng “có nguy cơ thấp mắc COVID-19 mức nghiêm trọng”.

Họ cũng không cần phải xét nghiệm hoặc cách ly nếu không có triệu chứng sau khi đã tiếp xúc với những cá nhân được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19, căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra.

Nhưng điều này không áp dụng cho những người đã chích ngừa đầy đủ tại các nơi ở tập thể, nhà tù và các “cơ sở cộng đồng không chăm sóc sức khỏe” khác vì họ “có thể phải đối mặt với sự thay đổi dân cư lớn, nguy cơ lây truyền cao hơn và những thách thức trong các khuyến cáo tuân thủ giữ khoảng cách.”

Những người được chích ngừa đầy đủ cũng nên cách ly và đi xét nghiệm khi họ có các triệu chứng và dấu hiệu nhiễm COVID-19 vì họ vẫn có thể lây truyền virus Trung Cộng cho người khác, theo CDC.

Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành về việc liệu những người đã chích ngừa đầy đủ có thể truyền virus hay không và liệu họ có thể có khả năng nhiễm bệnh không triệu chứng hay không.

Cơ quan liên bang nói rằng những người được chích ngừa đầy đủ nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên khi ở nơi công cộng hoặc đến thăm những người chưa được tiêm có nguy cơ cao mắc COVID-19 mức độ nghiêm trọng.

Đối với việc đi du lịch, Walensky cho biết CDC vẫn duy trì hướng dẫn hiện tại rằng mọi người nên tránh đi du lịch khi “không cần thiết”.

Walensky nói trong một cuộc họp báo ngày hôm nay: “Mỗi khi có sự biến động về lượng khách du lịch, số ca nhiễm lại tăng lên ở nơi đó. Chúng tôi thực sự đang cố gắng hạn chế việc đi lại vào thời điểm hiện tại và chúng tôi hy vọng rằng bộ hướng dẫn tiếp theo của chúng tôi sẽ khoa học hơn về những gì người đã chích ngừa có thể làm, có lẽ bao gồm cả du lịch.

Walensky nói rằng hướng dẫn này sẽ tiếp tục được cập nhật khi “nhiều người hơn được chủng ngừa, số liệu khoa học và bằng chứng được mở rộng, và khi tình hình dịch bệnh của đất nước thay đổi”.

Bà cũng cho biết, tính đến 8/3/2021 “59 triệu người Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 và khoảng 31 triệu hoặc 9,2% dân số Hoa Kỳ được chích ngừa đầy đủ.”

Meiling Lee
Thu Ngân biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn