Bản tin đặc biệt

‘Đây là thị trấn của chúng tôi’ — Một thị trấn nhỏ của Hoa Kỳ chống lại một nhà máy sản xuất pin lớn của Trung Quốc

Việc công ty Gotion liên quan đến Trung Quốc có ý định chuyển đến Manteno, Illinois khiến người dân lo lắng về các nhà lãnh đạo địa phương, hóa chất độc hại, và Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

MANTENO, ILLINOIS — Hai tấm biển công cộng nổi bật trên nền bãi cỏ và góc phố ở Manteno, Illinois, hôm 13/12 ghi chữ: “Hãy luôn giữ Đấng Christ hiện diện trong Lễ Giáng Sinh,” do hãng Knights of Columbus tài trợ, và tấm biển còn lại có dòng chữ “Hãy đứng về phía Manteno: Phản đối Gotion!”

Nằm ở 10 dặm (~ 16km) về phía nam cách nơi mà vùng ngoại ô mở rộng của Chicago cuối cùng cũng biến mất, ngôi làng Manteno là chiến trường mới nhất phản đối tình trạng các công ty Trung Quốc chuyển đến miền Trung nước Mỹ — lần này diễn ra với công ty sản xuất pin xe điện Gotion, một công ty con của Tập đoàn Công nghệ Cao Gotion (Quốc Hiên/Guoxuan) Trung Quốc.

Mặc dù một quyết định mới đây của ban quản trị Manteno nhằm thay đổi mục đích sử dụng của khu sản xuất có lợi cho Gotion đã giúp ngăn trở các đối thủ của công ty này nhưng cuộc chiến vì tương lai ngành công nghiệp của Manteno nói chung — và nước Mỹ nói riêng — còn lâu mới kết thúc.

Hôm 22/12, nhóm Những công dân Lo ngại của Manteno vừa mới thành lập gần đây đã đáp trả bằng một vụ kiện nhắm vào Gotion và [ban quản trị] ngôi làng này.

Ở Manteno và những thị trấn tương tự, người Mỹ đang chuẩn bị tinh thần cho một cuộc tranh đấu.

Ông Ryan McHeffey, một người phản đối Gotion, nói với The Epoch Times: “Chính phủ Trung Quốc không thích chúng ta. Hãy xem điều gì đã xảy ra với virus Corona… Nhưng đây là thị trấn của chúng tôi, không phải [thị trấn] của họ, và chúng tôi sẽ chiến đấu để cứu lấy thị trấn này.”

Công bố của nhà máy xe điện

Câu chuyện bắt đầu từ đầu tháng Chín, khi Thống đốc tiểu bang Illinois J.B. Pritzker, một thành viên Đảng Dân Chủ, đã đến Manteno để thông báo rằng Gotion sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 2 tỷ USD tại cộng đồng này.

Địa điểm được đề nghị là một khu đất rộng hơn 100 mẫu Anh (khoảng 40 hecta) tại số 333 đường S. Spruce, hiện đang có một trung tâm phân phối Kmart cũ. Khu đất nằm ở phía tây của Xa lộ Liên tiểu bang số 57 — trục đường bắc-nam kéo dài xuống Missouri Bootheel và chia đôi Manteno.

Thỏa thuận này đi kèm với khoản ưu đãi trị giá 536 triệu USD của tiểu bang Illinois. Quận Kankakee cũng đề nghị miễn trừ thuế đất cho công ty này trong 30 năm. Dự án cũng đủ điều kiện nhận tín thuế liên bang về năng lượng xanh.

Ông Pritzker cho biết trong một tuyên bố rằng dự án sẽ mang lại “2,600 việc làm mới được trả lương cao tại Manteno.”

Thị trưởng Timothy Nugent, người quản trị ngôi làng với rất ít người phản đối kể từ giữa những năm 2000, đã mô tả thông báo của Gotion là một “chiến thắng to lớn.”

Mặc dù đã có những tin đồn về Gotion trong những tuần trước đó, nhưng thông báo hồi tháng Chín của ông Pritzker vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên — và thông báo này đã khơi dậy sự phản đối.

Thống đốc Illinois J.B. Pritzker nói trong một buổi lễ khởi công tại Trung tâm Tổng thống Obama ở Chicago vào ngày 28/09/2021. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)
Thống đốc Illinois J.B. Pritzker nói trong một buổi lễ khởi công tại Trung tâm Tổng thống Obama ở Chicago vào ngày 28/09/2021. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Bà Julie Holda, một cư dân ở Manteno, nói với The Epoch Times: “Đột nhiên, tất cả mọi người nhận được thông tin này.”

Bà Holda là một trong nhiều người dân địa phương vận động phản đối Gotion.

Một số nhà hoạt động Manteno nói chuyện với The Epoch Times đã nêu ra một loạt những lo ngại, trong đó có vấn đề về các vật liệu rất độc hại được sử dụng trong sản xuất pin lithium, việc sử dụng trợ cấp của người nộp thuế cho một công ty ngoại quốc, các mối đe dọa tiềm ẩn đối với thực vật và động vật, gây bất ổn cho sự phát triển của một ngôi làng yên bình này, cũng như sự ảnh hưởng từ Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một bức thư hồi tháng Chín của Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc vào Hoa Kỳ (CFIUS) gửi Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen để yêu cầu Bộ Ngân khố xem xét kỹ lưỡng về Gotion, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) cùng các quan chức Đảng Cộng Hòa khác mô tả những điều được cho là có liên quan này.

‘Đây là thị trấn của chúng tôi’ — Một thị trấn nhỏ của Hoa Kỳ chống lại một nhà máy sản xuất pin lớn của Trung Quốc

Các nhà lập pháp viết: “Ông Lý Chẩn (Li Zhen), sáng lập viên kiêm chủ tịch của công ty, là một thành viên của Liên đoàn Công Thương tỉnh An Huy, thuộc hệ thống Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ và chịu sự chỉ thị của ĐCSTQ. Con trai của ông, Lý Thần (Li Chen), là Tổng giám đốc của Tập đoàn Quốc Hiên, đồng thời cũng là thành viên của Ủy ban Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc quận Bao Hà, một cơ quan cố vấn của ĐCSTQ.”

Bà Annette LaMore, một người đưa thư đã về hưu và là một nhà hoạt động phản đối Gotion, nói với The Epoch Times: “Chúng ta đang mời chào kẻ thù vào thị trấn của chúng ta.”

Ông Mike Barry, một huấn luyện viên bóng bầu dục trong vùng, đã đặt nghi vấn về tác động của giới hạn thuế địa ốc đối với chủ sở hữu nhà cũng như ảnh hưởng lâu dài của dự án này đối với giá trị địa ốc.

Ông hỏi: “Làm sao tôi có thể bán được căn nhà của mình… khi ở cạnh một nhà máy sản xuất pin lithium?”

Ông Michael Barry (bên trái) và những người phản đối kế hoạch xây dựng nhà máy Gotion ở Manteno, Illinois, hôm 13/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times)
Ông Michael Barry (bên trái) và những người phản đối kế hoạch xây dựng nhà máy Gotion ở Manteno, Illinois, hôm 13/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times)

Nhiều ý kiến trái chiều trong một thị trấn

Cuộc thăm dò hồi tháng Mười Một của một nhóm trung hữu, Cor Strategies, tiết lộ rằng phần lớn cư dân Quận Kankakee phản đối việc xây dựng nhà máy, chỉ có 27% ủng hộ. Kết quả cho thấy các người chỉ trích Gotion thu hút hầu hết công chúng trong khu vực ủng hộ họ.

Tuy nhiên, những cư dân Manteno đã nói chuyện với The Epoch Times thừa nhận rằng vấn đề này đã làm gia tăng căng thẳng trong thị trấn.

‘Đây là thị trấn của chúng tôi’ — Một thị trấn nhỏ của Hoa Kỳ chống lại một nhà máy sản xuất pin lớn của Trung Quốc

Trong một lần dẫn phóng viên của The Epoch Times đi tham quan một doanh nghiệp trong thị trấn, các nhà hoạt động đã giải thích lý do tại sao họ lại thận trọng đến vậy.

Một người trong số họ nói: “Vụ này đúng là mối thù không đội trời chung giữa đôi bên. Chúng tôi vừa đặt mình vào một bên.”

Cư dân Manteno Marina Fisher cho biết: “Thật đau lòng. Việc này đã thực sự khiến thị trấn bị chia rẽ.”

Cô đã trò chuyện với The Epoch Times cùng cậu con trai 13 tuổi Emilio, và bé trai 1 tuổi Evers. Bé Evers là “đứa con cầu vồng” (rainbow baby) của cô — một em bé được sinh ra sau một lần sảy thai.

Giống như những người từng nói chuyện với The Epoch Times khác, cô Fisher chuyển đến Manteno để thoát khỏi mọi rắc rối ở thành phố Chicago.

Hiện giờ cô lo lắng rằng những vật liệu độc hại ở nhà máy đó có thể khiến ngôi nhà mới của cô trở nên không an toàn. Vấn đề là về lithium, vật liệu căn bản để sản xuất pin, và các hóa chất khác được sử dụng trong quá trình sản xuất pin.

Trong một đánh giá năm 2023 về tác hại pin lithium-ion đối với sức khỏe, các nhà nghiên cứu Ba Lan lưu ý rằng lithium từ lâu đã được kê đơn cho bệnh nhân rối loạn lưỡng cực, có nghĩa là các nhà khoa học có một số hiểu biết sâu sắc về độc tính của lithium đối với con người. Chất này có thể gây nguy hại đến sự lành mạnh của thận, tuyến giáp, và tuyến cận giáp, ngoài ra còn liên quan đến các dị tật bẩm sinh.

Người dân địa phương đặc biệt lo ngại về một loại hóa chất khác, N-methylpyrrolidone (NMP), chưa rõ sẽ được sử dụng ở Manteno hay không.

Ông Robert Dube, một luật sư liên quan đến vụ kiện Manteno, nói với The Epoch Times rằng Gotion “không thể xác nhận” liệu họ có sử dụng hóa chất này tại nhà máy được đề nghị hay không.

Cô Marina Fisher, đi cùng con trai Evers 1 tuổi và Emilio 13 tuổi, cho biết cô sẽ dọn đi nếu nhà máy pin lithium của Gotion được xây dựng tại thị trấn này, ở Manteno, Illinois, hôm 16/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times)
Cô Marina Fisher, đi cùng con trai Evers 1 tuổi và Emilio 13 tuổi, cho biết cô sẽ dọn đi nếu nhà máy pin lithium của Gotion được xây dựng tại thị trấn này, ở Manteno, Illinois, hôm 16/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times)

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã kết luận vào năm 2020 rằng việc sử dụng NMP trong việc chế tạo pin lithium-ion gây ra “những rủi ro không thể ngờ tới.” Cơ quan này đã đưa ra hậu quả của việc tiếp xúc với NMP là nhiễm độc thận, gan, thần kinh, v.v…

Ô nhiễm, bao gồm cả ô nhiễm nước, không có gì mới đối với khu vực này. Rải rác ở Bắc Illinois là các địa điểm thuộc chương trình Superfund do EPA chỉ định. Ở những nơi như hai khu phố cũ của cô Fisher ở Chicago, Back of the Yards và McKinley Park, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Illinois đã vẽ một bản đồ cho thấy mức độ nguy hiểm của chì, một chất độc phá hủy thần kinh, trong đất.

Hồi tháng Sáu, ABC đưa tin rằng bốn năm sau khi phát hiện ra chì trong nước uống, cư dân ở University Park gần đó vẫn sử dụng nước đóng chai. Vào khoảng thời gian nước này được lấy từ sông Kankakee thay vì từ giếng, thì công ty tiện ích tư nhân Aqua Illinois chính là nơi cung cấp nước. Aqua Illinois cũng là công ty cung cấp nước cho Manteno (báo cáo trong giai đoạn đó không cho thấy rằng vụ ô nhiễm chì ảnh hưởng đến Manteno).

Các quan chức của làng Manteno cho biết rằng “nguồn cung cấp nước cho khu dân cư sẽ không bị nhu cầu về nước của nhà máy Gotion gây ảnh hưởng,” viện dẫn lời bảo đảm của Aqua Illinois. Họ tuyên bố rằng nước thải của nhà máy sẽ có rủi ro thấp sau một vài cấp độ tiền xử lý phổ biến như các “các nhà máy sản xuất khác trong khu vực.”

Tuy nhiên cô Fisher vẫn chưa hài lòng. Cô lo lắng rằng ô nhiễm không khí và nước có thể khiến cô và các con nhỏ của mình nhiễm bệnh.

Cô nói: “Không phải ai cũng đủ khả năng mua nước đóng chai.”

Cũng như một số người khác ở Manteno, cô ấy cảm thấy mình “bị ép buộc phải chuyển đi nơi khác” nếu Gotion đến thị trấn.

Pin lithium được trưng bày trong xưởng của một công ty sản xuất pin lithium ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, ngày 14/11/2020. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)
Pin lithium được trưng bày trong xưởng của một công ty sản xuất pin lithium ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, ngày 14/11/2020. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Bà LaMore cũng lo ngại về những rủi ro sức khỏe của người dân Manteno. Bà chỉ ra rằng nhà máy được đề nghị này cách không xa các khu dân cư ở cả hai phía của Xa lộ Liên tiểu bang số 57.

Cô nói với The Epoch Times: “Nếu có vụ rò rỉ, và chất thải nhiễm vào nguồn nước của chúng tôi, thì cuộc đời chúng tôi thế là xong.”

Người dân địa phương cũng lo lắng về những thứ mà những cơn gió tây thường thấy thổi qua nhà máy của Gotion có thể mang vào thị trấn. Nhà máy được đề nghị nằm ở phía tây thị trấn và nằm gần như trực diện phía tây với một trường tiểu học.

Quote:

Bà Dockery cho biết: “Nước thải từ nhà máy có thể gây nguy hiểm cho các loài thực vật và động vật quan trọng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng trong khu vực.”

Ông Bob Forsythe, một cư dân khác chỉ trích Goton, đặt câu hỏi về sự an toàn của việc vận hành một nhà máy sản xuất pin lithium quá gần với hoạt động nổ mìn ở mỏ đá.

Bà Shannyn Dockery, người được mệnh danh là “quý bà nuôi bướm,” lo ngại rằng nước thải từ nhà máy có thể gây nguy hiểm cho các loài thực vật và động vật quan trọng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng trong khu vực. Những động thực vật độc đáo này gồm có cây cẩm quỳ Kankakee, một loài thực vật có hoa có phạm vi phân bố bản địa chỉ giới hạn ở một hòn đảo duy nhất trên sông Kankakee, đảo Langham.

“Chúng tôi cũng đang nói về loài bướm chúa,” bà nói, và lưu ý rằng bướm chúa thường xuyên di cư qua vùng này.

“Nhà tôi là nơi đề bướm chúa ghé qua. Tôi trồng những loại cây dành riêng cho bướm chúa.”

Bà Dockery lo lắng rằng quyền hạn của ông Pritzker đối với Ban Bảo vệ Các Giống loài có Nguy cơ Tuyệt chủng Illinois có thể ảnh hưởng đến cách tiểu bang đánh giá những mối đe dọa tiềm ẩn đó khi tiểu bang này tiến gần hơn đến việc phê chuẩn kế hoạch của Gotion. Các thành viên trong hội đồng là do thống đốc tiểu bang bổ nhiệm.

Bà Fran Ludwig và ông Bob Forsythe, hai trong số nhiều cư dân địa phương đã tổ chức phản đối đề nghị xây dựng nhà máy pin xe điện Gotion ở Manteno, Illinois, hôm 13/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times)
Bà Fran Ludwig và ông Bob Forsythe, hai trong số nhiều cư dân địa phương đã tổ chức phản đối đề nghị xây dựng nhà máy pin xe điện Gotion ở Manteno, Illinois, hôm 13/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times)

Sự phản đối rộng rãi hơn

Manteno không phải là nơi đầu tiên mà công ty Gotion và các nhà tài trợ chính trị của công ty này gặp phải sự phản kháng của người dân.

Công ty này đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người dân ở Green Charter Township, Michigan. Các thành viên hội đồng thị trấn đã bị triệu tập hồi tháng Mười Một về một đề nghị xây dựng nhà máy pin Gotion.

Cư dân Michigan Jeff Peticolas, một người phản đối đặt nhà máy ở địa phương, nói với The Epoch Times rằng ông rất lo ngại khi các kế hoạch của Gotion đã “bất ngờ diễn ra các khu vực nhỏ, các làng mạc, các thị trấn, những nơi không hề hoài nghi, không hề biết rằng các nhà máy sắp xuất hiện.”

“Đất nước này đang thức tỉnh,” ông nói và nêu lên việc người Mỹ bị cấm mua đất ở Trung Quốc.

Tất cả đất đai ở quốc gia đó (Trung Quốc) đều thuộc sở hữu của chính phủ hoặc tập thể.

Ở Manteno, những người chỉ trích Gotion thậm chí không thể triệu tập hội đồng của họ để đưa ra một thông điệp rõ ràng.

Ông Dube, người đại diện cho các nhà hoạt động phản đối Gotion ở cả Illinois và Michigan, cho biết: “Tập thể người dân không có lấy một cuộc triệu tập, buộc tội, hay bất kỳ loại cơ chế nào.”

Cộng đồng Green Charter Township ở vùng nông thôn Michigan đã triệu tập các thành viên hội đồng thị trấn hồi tháng Mười Một để phản đối một đề nghị xây dựng nhà máy pin Gotion. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Jim Chapman)
Cộng đồng Green Charter Township ở vùng nông thôn Michigan đã triệu tập các thành viên hội đồng thị trấn hồi tháng Mười Một để phản đối một đề nghị xây dựng nhà máy pin Gotion. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Jim Chapman)

Cuộc bỏ phiếu thay đổi quy hoạch và một vụ kiện

Hội đồng làng Manteno là tâm điểm trong chiến thắng mới nhất của Gotion ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ.

Hôm 04/12, tất cả các thành viên hội đồng, chỉ trừ một người, đã bỏ phiếu thông qua việc phân loại lại trung tâm phân phối Kmart cũ từ “công nghiệp nhẹ” thành “công nghiệp nặng.” Cuộc biểu quyết diễn ra chỉ vài tuần sau một cuộc họp đặc biệt đông đủ của ủy ban kế hoạch của Manteno — cơ quan này đã đồng thuận thông qua đề nghị thay đổi quy hoạch.

Những người phản đối Gotion cho rằng việc thay đổi quy hoạch là bất hợp pháp theo luật của Làng Manteno. Các quy định về phân vùng công nghiệp nhẹ và nặng đều nghiêm cấm mọi hoạt động sử dụng liên quan đến “các vật liệu có độc tính cao.”

Ông Forsythe nói: “Họ đã vi phạm luật của chính mình.”

‘Đây là thị trấn của chúng tôi’ — Một thị trấn nhỏ của Hoa Kỳ chống lại một nhà máy sản xuất pin lớn của Trung Quốc

Ông Dube cho biết, “Chúng tôi đã đưa vấn đề đó lên Ủy ban Kế hoạch [Manteno].”

Cũng như ông Peticolas, ông lưu ý rằng các công ty Trung Quốc đang “nhắm mục tiêu vào các cộng đồng nông thôn nhỏ mà họ nhận thấy không có đủ tiền bạc và kiểu quyền lực chính trị để chống lại những vụ như thế này.”

Ông nói: “Họ không biết họ là một phần của phong trào công dân toàn quốc đang cố gắng bảo vệ cộng đồng và bảo vệ đất nước của họ.”

Với sự tham gia của ông Dube, hôm 22/12, nhóm Những công dân Lo ngại của Manteno đã đệ đơn kiện Công ty Gotion, Làng Manteno, và chủ tịch ủy ban kế hoạch của Manteno, ông Francis “Smitty” Smith, “đối với tư cách chính thức của ông ấy.”

Ông Smith là một nhà tài trợ lớn của Đảng Dân Chủ, được biết đến đã tham gia phát triển một bệnh viện tâm thần cũ thành Khu Công nghệ Đa dạng Illinois. Ông Nugent là một nhà tài trợ thường xuyên khác cho Đảng Dân Chủ Illinois.

Vụ kiện này cho rằng ủy ban kế hoạch đã thông qua việc thay đổi quy hoạch “trong một cuộc họp kéo dài năm phút mà không có bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc khám phá dữ kiện phản đối … do nhóm Những công dân Lo ngại của Manteno đệ trình.”

Cơ sở phân phối Kmart cũ có thể trở thành nhà máy sản xuất pin Gotion ở Manteno, Illinois, hôm 13/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch TImes)
Cơ sở phân phối Kmart cũ có thể trở thành nhà máy sản xuất pin Gotion ở Manteno, Illinois, hôm 13/12/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch TImes)

Ngoài nhóm Những công dân Lo ngại của Manteno, bên nguyên đơn còn bao gồm ông Brian Kovaka, vốn sống cách khu đất đó chưa tới 1,200 feet (300 mét). Vụ kiện cho rằng nhà máy sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của ông Kovaka, viện dẫn các nguy cơ từ lithium iron phosphate và NMP.

Ông Dube, người góp sức trong việc ngăn chặn thành công Tập đoàn Fufeng (Phụ Phong) của Trung Quốc phát triển nhà máy xay xát bắp ở Grand Forks, North Dakota, bày tỏ thất vọng về sự mâu thuẫn giữa lập trường của Mỹ đối với Trung Quốc và việc Mỹ kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp có liên quan đến ĐCSTQ như Gotion.

Ông nói: “Chính phủ liên bang và các chính phủ tiểu bang đã lấy hàng triệu dollar tiền thuế ném vào các nhà máy của Đảng Cộng sản Trung Quốc được xây dựng ở đất nước chúng ta.”

“Họ nói với công chúng rằng, ‘Chúng ta phải bảo vệ an ninh quốc gia của mình,’ trong khi ném hàng triệu và hàng tỷ dollar vào những nhà máy này.”

Tại Quận Kankakee, mối lo ngại đối với chính phủ mở rộng từ cấp liên bang đến lãnh đạo địa phương.

Ngoài việc là thị trưởng lâu năm của Manteno, ông Nugent còn là chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Liên minh Kinh tế Quận Kankakee. Trên trang web của mình, [liên minh] quan hệ đối tác công/tư này tuyên bố rằng họ “có nhiệm vụ khuyến khích và tạo thuận tiện cho [những dự án] đầu tư mới vào cộng đồng Greater Chicago thuộc Quận Kankakee, Illinois.”

Ông Nugent đã từ chối nói chuyện với The Epoch Times sau nhiều lần tờ báo đề nghị. Nỗ lực cuối cùng ở Manteno đã kết thúc khi một cánh cửa bị đóng sầm trước mặt một phóng viên và một câu hỏi quan trọng chưa được trả lời: Liệu ông Nugent có ký thỏa thuận bảo mật thông tin (NDA) liên quan đến dự án này hay không, và nếu có, thì trên danh nghĩa nào — thị trưởng, người đứng đầu của liên minh, hay với tư cách cá nhân, hoặc danh nghĩa nào khác?

Mặc dù khó có thể chứng minh các quan chức chính phủ và các chủ đất liên quan đến các thương vụ với Gotion đã ký các NDA, nhưng có nhiều lời bàn tán về việc này.

Trong trường hợp của ông Nugent, có một số bằng chứng chắc chắn.

Một tấm biển phản đối một nhà máy bắp liên kết với Trung Quốc nằm gần 370 mẫu Anh (khoảng 150 hecta) mới được thành phố sáp nhập cho dự án, ở Grand Forks, North Dakota, trong ảnh tài liệu này. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Một tấm biển phản đối một nhà máy bắp liên kết với Trung Quốc nằm gần 370 mẫu Anh (khoảng 150 hecta) mới được thành phố sáp nhập cho dự án, ở Grand Forks, North Dakota, trong ảnh tài liệu này. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

Một yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin Illinois (FOIA) gửi đến Làng Bourbonnais đã dẫn đến việc trao đổi tin nhắn văn bản giữa thị trưởng Manteno và người quản trị của Làng Bourbonnais, ông Michael van Mill, hồi tháng Tám.

Trong các tin nhắn, ông Nugent cho biết ông “tuân thủ NDA nên không tiết lộ danh tính” của công ty sắp đến thị trấn — mà sau này được biết đến là Gotion.

Vào thời điểm đó, ông đang tìm kiếm các “[căn hộ] hoặc khu dân cư” để “công ty sản xuất pin này thuê lâu dài.”

Điều đó đặt ra một câu hỏi khác cho Gotion và các nhà chức trách địa phương: Chính xác thì ai sẽ làm việc tại nhà máy, và họ sẽ đến từ đâu?

Nhà hoạt động tại Manteno, ông Amanda Piker, đã đưa ra các kết quả trả lời theo FOIA cho The Epoch Times. Làng Bourbonnais đã xác nhận tính xác thực của thông tin này với The Epoch Times.

Vụ kiện ngày 22/12 cũng đề cập đến một NDA, cho rằng ông Nugent đã ký thỏa thuận NDA với tư cách là người đứng đầu Liên minh Kinh tế Kankakee.

Thủ tục trao đổi chứng cứ trong vụ kiện đó có thể sẽ tiết lộ lộ câu trả lời.

‘Hoa Kỳ nên có sự kiểm soát’

Bà Diana Furchtgott-Roth, một nhà kinh tế học đứng đầu Trung tâm Năng lượng, Khí hậu, và Môi trường tại Quỹ Di Sản, đã ca ngợi Thống đốc Virginia Glenn Youngkin, một thành viên Đảng Cộng Hòa, khi hồi tháng Một, ông đã loại tiểu bang của mình khỏi cuộc cạnh tranh xây dựng nhà máy pin xe điện do Công ty TNHH Công nghệ Contemporary Amperex của Trung Quốc, hay CATL, vận hành.

Bà ấy cũng hoài nghi về Gotion.

Bà Furchtgott-Roth nói với The Epoch Times: “Vì lý do an ninh quốc gia, nước Mỹ nên có sự kiểm soát công nghệ pin của riêng mình.”

‘Đây là thị trấn của chúng tôi’ — Một thị trấn nhỏ của Hoa Kỳ chống lại một nhà máy sản xuất pin lớn của Trung Quốc

Nhà kinh tế học này chỉ trích các khoản trợ cấp công cộng dành cho Gotion, bao gồm khoản khuyến khích trị giá nửa triệu dollar chỉ riêng từ tiểu bang Illinois cộng với các khoản tín dụng có thể có theo Đạo luật Giảm Lạm phát.

Bà Furchtgott-Roth nói: “Vì Quốc hội đã đưa ra một quyết định rằng ngành công nghiệp nội địa của chúng ta cần được phát triển, nên đây là điều chúng ta nên làm. Chúng ta không nên để bất kỳ công ty ngoại quốc nào đến và lợi dụng tín thuế, sau đó bán [sản phẩm] rẻ hơn ngành công nghiệp nội địa của chúng ta.”

Bà giải thích chi tiết về một số rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn từ sự kiểm soát của Trung Quốc đối với việc sản xuất pin xe điện.

“Nếu người Mỹ lo ngại về khinh khí cầu [do thám] của Trung Quốc bay lơ lửng trên đầu, thì cũng nên lo ngại về telematics (*) và thiết bị trong các phương tiện đang tiến gần đến các địa điểm được quan tâm, chẳng hạn như các khu dịch vụ tiện ích, khu căn cứ quân sự, và các khu vực khác,” bà Furchtgott-Roth cho biết.

Cô ấy cho biết người dân Manteno “cũng nên lo lắng về việc bong bóng xe điện sẽ nổ.”

Thật vậy, hơn 3,800 đại lý xe hơi đã gửi một lá thư chung tới Tổng thống Joe Biden yêu cầu ông “dừng mệnh lệnh phi thực tế của chính phủ về xe điện” do nhu cầu xe điện đang sụt giảm so với nguồn cung cấp được [chính phủ] trợ cấp.

Những chiếc xe đang di chuyển dọc theo dây chuyền lắp ráp xe điện tại General Motors Orion Assembly ở Lake Orion, Michigan, vào ngày 15/06/2023. (Ảnh: Carlos Osorio/AP Photo, Hồ sơ)
Những chiếc xe đang di chuyển dọc theo dây chuyền lắp ráp xe điện tại General Motors Orion Assembly ở Lake Orion, Michigan, vào ngày 15/06/2023. (Ảnh: Carlos Osorio/AP Photo, Hồ sơ)

Ông Barry nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ mọi người đang bắt đầu nhận ra rằng có lẽ thị trường xe điện không còn tuyệt vời như trước nữa.”

Một số người ở Hoa Thịnh Đốn đang bắt đầu có hành động chống lại Gotion và các công ty khác có liên hệ với ĐCSTQ vốn đang muốn nhận tiền thuế của người Mỹ.

Dân biểu John Moolenaar (Cộng Hòa-Michigan), một người cùng ký tên trong bức thư của ông Rubio gửi bà Yellen, đã giới thiệu một dự luật — Đạo luật NO GOTION — để khiến các công ty như vậy không nhận được các khoản tín thuế cho ngành sản xuất năng lượng xanh.

Dân biểu Ray LaHood (Cộng Hòa-Illinois), người đồng bảo trợ dự luật, cho biết: “Rõ ràng là thứ gọi là ‘Đạo luật Giảm Lạm phát’ này đang bị các đối thủ ngoại quốc lợi dụng để khai thác những sơ hở nhằm đạt được những ưu đãi hào phóng và thống trị các công nghệ chủ chốt ở Hoa Kỳ.”

Ông LaHood, sống ở một quận chỉ cách Manteno 20 dặm (~ 32km), và ông Moolenaar, sống ở quận có khu Green Charter Township, đều có tên trong Ủy ban Đặc biệt về ĐCSTQ của Hạ viện.

Bên cạnh những nỗ lực quốc gia về lập pháp (hoặc ít nhất là thu hút sự chú ý của CFIUS), còn có các hoạt động của địa phương.

Và ngoài các cuộc họp trong làng, các yêu cầu cung cấp thông tin theo Đạo luật FOIA, và các cuộc trò chuyện giữa những người bạn, trực tiếp hoặc trên mạng, còn có một truyền thống khác của người Mỹ: hoạt động cầu nguyện.

Hôm 16/12, một ngày Thứ Bảy trời mưa, bà Holda và những cư dân Manteno khác đã tổ chức một buổi cầu nguyện.

Bà Holda nói với The Epoch Times: “Tôi đã cầu nguyện xin Chúa phái David đến hạ gục Goliath.”

Ông Pritzker và Gotion đã không phúc đáp The Epoch Times vào thời điểm phát hành bản tin này. Thượng nghị sĩ tiểu bang của khu vực, ông Napoléon Harris; dân biểu tiểu bang, bà Thaddeus Jones; và dân biểu Quốc hội đại diện cho tiểu bang, ông Jonathan Jackson — tất cả đều là thành viên Đảng Dân Chủ — đều không phúc đáp.

Dân biểu Raja Krishnamoorthi (Dân Chủ-Illinois), lãnh đạo khối thiểu số trong Ủy ban về ĐCSTQ của Hạ viện, sống ở khu vực cách Manteno chưa đầy 50 dặm (~ 80km) theo đường chim bay, đã không phúc đáp các yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Ghi chú:

(*) telematics: là công nghệ kết hợp giữa công nghệ viễn thông và công nghệ tin học, được tích hợp trên xe cộ.

Tuệ Minh và Tuệ Chân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times