Hội chứng Guillain-Barré có liên quan đến vaccine COVID-19: Nghiên cứu của CDC

Một hội chứng rối loạn có thể do một trong các loại vaccine COVID-19 có sẵn ở Hoa Kỳ gây ra, các quan chức Hoa Kỳ cho biết trong một nghiên cứu mới.

Ngày 01/02, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã báo cáo 73 trường hợp Hội chứng Guillain-Barré, trong đó hệ miễn dịch tấn công các bộ phận của hệ thần kinh, đã được xác nhận ở người lớn trong vòng 42 ngày sau khi chích vaccine Johnson & Johnson.

Chỉ có 31 trường hợp được dự kiến trước, dựa trên tỷ lệ xuất hiện hàng năm điển hình của hội chứng này.

Khoảng 3,000 đến 6,000 trường hợp bị hội chứng này được chẩn đoán ở Hoa Kỳ trong một năm điển hình.

Một số loại vaccine không phải COVID có liên quan đến Hội chứng Guillain-Barré gồm vaccine cúm lợn.

Các báo cáo gia tăng sau khi chích vaccine Johnson & Johnson đã được báo cáo vào năm 2021, trong vòng vài tháng kể từ khi vaccine được cấp phép, khiến các cơ quan quản lý phải bổ sung thông tin về nguy cơ gia tăng quan sát được vào các tờ thông tin được cung cấp cho người nhận và nhà cung cấp vaccine.

Đối với bài báo mới này, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu với các báo cáo được gửi đến Hệ thống báo cáo biến cố bất lợi của vaccine (VAERS) do CDC đồng quản lý và làm việc để xác minh xem mỗi báo cáo có được hồ sơ y tế và dữ liệu khác hỗ trợ hay không.

Họ đã xem xét các báo cáo về Hội chứng Guillain-Barré (GBS) từ ngày 14/12/2020 đến ngày 28/01/2022, sau khi chích vaccine của Johnson & Johnson, Pfizer và Moderna. Hai loại sau sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA).

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đã xác minh 295 trường hợp. Về số lượng, hầu hết là sau chích vaccine mRNA. Nhưng trong khoảng thời gian nghiên cứu, nhiều liều vaccine Moderna và Pfizer khác đã được sử dụng.

Các nhà nghiên cứu đã xác định số ca bị bệnh cao hơn dự kiến sau khi chích vaccine Johnson & Johnson và số ca bị bệnh thấp hơn dự kiến đối với vaccine Moderna hoặc Pfizer.

Họ nói rằng những phát hiện “gợi ý rằng việc chích vaccine Ad26.COV2.S có liên quan đến GBS và GBS sau BNT162b2 và mRNA-1273 có thể đại diện cho tỷ lệ bệnh lưu hành căn bản.” Ad26.COV2.S là tên thương mại của vaccine Johnson & Johnson. BNT162b2 là tên thương mại của vaccine Pfizer; mRNA-1273 là tên thương mại của vaccine Moderna.

Không có công ty nào phúc đáp yêu cầu bình luận.

Hạn chế của nghiên cứu bao gồm việc thiếu các phân tích cụ thể về liều lượng.

Các nguồn tài trợ đã không được liệt kê.

Bài báo không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả nhưng các nhà nghiên cứu đã ghi nhận kết quả được bổ sung vào một nhóm nghiên cứu ngày càng tăng về các trường hợp GBS sau khi chích vaccine Johnson & Johnson hoặc AstraZeneca COVID-19. Cả hai đều được xây dựng trên adenovirus vector. Vaccine của AstraZeneca chưa bao giờ được cấp phép tại Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ đã khuyến cáo mọi người không nên chích vaccine của Johnson & Johnson do có liên quan đến huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu hoặc mức tiểu cầu thấp kết hợp với đông máu. Tuy nhiên, vaccine vẫn được cấp phép để chỉ định tại Hoa Kỳ.

Khoảng 18.9 triệu liều đã được chỉ định kể từ ngày 02/02.

Những trường hợp tử vong

Mười trong số những người bị GBS sau khi chích vaccine COVID-19 đã chết. Bốn trong số các trường hợp tử vong là sau khi chích vaccine Pfizer, bốn trường hợp tử vong sau khi chích vaccine Moderna và hai trường hợp tử vong sau khi chích vaccine Johnson & Johnson.

Các nhà nghiên cứu của CDC cho biết, phân tích giấy chứng tử và các hồ sơ khác cho thấy GBS được liệt kê là nguyên nhân gây tử vong cho bảy người, “tuy nhiên, không có bằng chứng dịch tễ học nào cho thấy mối liên hệ giữa vaccine mRNA và GBS”.

Trong một trường hợp tử vong sau khi chích vaccine Johnson & Johnson, nạn nhân bắt đầu có các triệu chứng của hội chứng 70 ngày sau khi chích vaccine. Các nhà nghiên cứu cho biết [thời gian] đó là “nằm ngoài khoảng rủi ro được chấp nhận về mặt dịch tễ học để giả định mối liên hệ giữa chích ngừa và GBS.”

Người còn lại tử vong có các triệu chứng xuất hiện sau 5 ngày chích ngừa.

“Dựa trên các bằng chứng hiện có, về mặt sinh học, việc chích vaccine Ad26.COV2.S có thể liên quan đến tử vong là hợp lý, mặc dù việc xác định chắc chắn mối liên hệ như vậy là khó khăn với thông tin hiện có và không thể đưa ra kết luận về quan hệ nhân quả trong nghiên cứu quan sát này,” các nhà nghiên cứu cho biết.

Một bài báo gần đây khác

Các nhà nghiên cứu ở Ý, trong một bài báo được phát hành dưới dạng preprint vào ngày 19/01, đã xác định nguy cơ mắc GBS tăng lên sau cả liều vaccine đầu tiên và thứ hai của Moderna, cũng như sau liều vaccine đầu tiên của AstraZeneca.

Họ không phát hiện ra nguy cơ gia tăng sau khi chích vaccine Johnson & Johnson hoặc vaccine Pfizer, ngay cả sau khi phân tích theo các nhóm nhỏ như nam và nữ.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 287 trường hợp GBS sau khi chích vaccine COVID-19, trong đó có 17 trường hợp sau khi chích vaccine Johnson & Johnson. Giống như nghiên cứu của Hoa Kỳ, nguy cơ bị ảnh hưởng bởi số lượng liều dùng ở Ý trong khoảng thời gian được nghiên cứu, hoặc từ ngày 27/12/2020 đến ngày 30/09/2021.

Các nhà nghiên cứu Ý đã rút ra từ cơ sở dữ liệu chăm sóc sức khỏe khu vực và sử dụng thiết kế hàng loạt trường hợp tự kiểm soát, đã được sử dụng ở những nơi khác để giám sát sự an toàn của vaccine.

Hạn chế của nghiên cứu, được tài trợ bởi AIFA, cơ quan quản lý dược phẩm của Ý, bao gồm việc không xem xét hồ sơ lâm sàng để xác minh các trường hợp được báo cáo.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn