Bản tin đặc biệt

Liệu chiến thắng của ông Milei có báo hiệu một bước ngoặt cho làn sóng phản đối cộng sản toàn cầu?

Thượng nghị sĩ Colombia María Fernanda Cabal nói, ‘Tất cả chúng ta phải hiệp lực với nhau, giống như cách mà cánh tả đã hiệp lực vì mục đích xấu. Chúng ta phải làm như vậy để cứu các quốc gia của chúng ta.’

BUENOS AIRES, ARGENTINA — Việc đắc cử chức tổng thống Argentina mang tính bước ngoặt của ông Javier Milei có thể là một chuyển biến quan trọng đối với tình trạng các chính phủ cánh tả thống trị Mỹ Latinh. Một số người đang hy vọng diễn biến này sẽ phát triển vượt xa hơn là sự bất ngờ đơn thuần.

“Ông ấy đang khởi động một cuộc cách mạng bắt đầu từ đây mà sẽ lướt qua châu Mỹ, đi tới tận phương bắc, và sau đó tiến đến châu Âu,” bà Lilia Lemoine, một nữ nghị sĩ mới đắc cử ở Argentina và là đồng minh lâu năm của ông Milei, nói với The Epoch Times tại lễ nhậm chức của Tổng thống Milei hôm 10/12.

Tổng thống Milei, một người theo chủ nghĩa tự do và tự nhận mình là “nhà tư bản vô chính phủ,” đã lật đổ sự kìm kẹp của cánh tả, một thế lực mà đến đầu năm 2023 vẫn thống trị ở tất cả các quốc gia ở châu Mỹ ngoại trừ Uruguay, Paraguay, El Salvador, và Ecuador.

Tổng thống Milei nói trong bài diễn văn nhậm chức: “Cũng giống như sự sụp đổ của Bức tường Berlin đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên bi thảm đối với thế giới này, cuộc bầu cử này đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử của chúng ta.”

Nhà lập pháp Brazil Cristiano Caporezzo đã gọi việc ông Milei đắc cử là “hoàn toàn mang tính lịch sử.”

Ông Caporezzo nói với The Epoch Times: “Cuộc bầu cử này đánh dấu một thời điểm rất chiến lược đối với Mỹ Latinh, một cuộc ‘tái chinh phục’ lục địa này của cánh hữu.”

“Chiến thắng của ông Milei ở Argentina sẽ mang lại sức mạnh nhất định cho các cuộc bầu cử ở Chile. Nhiều quốc gia ở Mỹ Latinh sẽ bắt đầu hướng tới chủ nghĩa bảo tồn truyền thống.”

Thượng nghị sĩ Colombia María Fernanda Cabal cũng tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Milei tại Buenos Aires hôm 10/12.

Bà nói với The Epoch Times: “Hôm nay ông ấy đã mang đến cho chúng ta niềm hy vọng, ở Mỹ Latinh, cũng như ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.”

“Những gì chúng ta thấy là ông Javier Milei đã mở ra cơ hội và tất cả những chính phủ đang cầm quyền, những xã hội đang phải chịu đau khổ với tất cả những nhà hoạt động đi ngược lại bản tính của con người đó… hiện tại, mọi thứ đang đi đúng hướng,” bà Cabal nói.

“Chúng tôi hy vọng rằng ông Trump sẽ thắng cử. Chúng tôi hy vọng rằng ông Jose Antonio Kast ở Chile sẽ chiến thắng, và chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi cũng có thể cứu Colombia.”

Ông Ernesto Araújo, cựu bộ trưởng ngoại giao Brazil, hiện là một phụ tá chiến lược cho các vấn đề quốc tế tại tổ chức tư vấn Fundación Disenso có trụ sở tại Tây Ban Nha, nói với The Epoch Times rằng ông nhận thấy sự thay đổi theo hướng bảo tồn truyền thống đang diễn ra trên toàn cầu.

Tổng thống vừa tuyên thệ nhậm chức của Argentina Javier Milei nói trước những người ủng hộ từ ban công tòa nhà chính phủ ở Buenos Aires, Argentina, hôm 10/12/2023. (Ảnh: Matilde Campodonico/AP Photo)
Tổng thống vừa tuyên thệ nhậm chức của Argentina Javier Milei nói trước những người ủng hộ từ ban công tòa nhà chính phủ ở Buenos Aires, Argentina, hôm 10/12/2023. (Ảnh: Matilde Campodonico/AP Photo)

Ông Araújo nói: “Đây có thể là một cuộc ‘tái chinh phục’ của nền tự do thực sự trên toàn thế giới, có thể được khởi xướng từ đây tại Argentina. Tôi thích suy nghĩ lớn, và tôi nghĩ điều này thực sự có thể xảy ra.”

“Nếu [những đề nghị của chính phủ ông Milei] thành công, thì mọi người có thể nhận ra rằng các ý tưởng về nền tự do có tác dụng. Nhận ra rằng những ý tưởng đó có tác dụng ở một nước lớn.”

Trong tuần đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Milei đã bỏ bớt chín bộ trong chính phủ, thực hiện các bước nhằm tăng cường các mối quan hệ đối tác thương mại, và chuẩn bị trấn áp các cuộc biểu tình có thể nảy sinh từ các biện pháp kinh tế quyết liệt sắp tới.

Ông đã hứa sẽ giảm chi tiêu chính phủ, loại bỏ Ngân hàng Trung ương Argentina, và có thể sẽ sử dụng đồng dollar Mỹ làm một loại tiền tệ chính thức. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông đã cam kết sẽ thay thế hệ thống giáo dục công lập bằng một hệ thống thay thế dựa trên phiếu thưởng, và chuyển mô hình chăm sóc sức khỏe cộng cộng sang hệ thống chăm sóc sức khỏe dựa trên bảo hiểm.

Tổng thống Milei nói trong bài diễn văn nhậm chức: “Khế ước xã hội mới này mang đến cho chúng ta một đất nước khác biệt, một đất nước mà Nhà nước không chỉ huy cuộc sống của chúng ta, mà thay vào đó bảo vệ các quyền của chúng ta, một đất nước mà ai cũng phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.”

Ông Hermann Tertsch, một thành viên người Tây Ban Nha trong Nghị viện Âu Châu, đã ăn mừng chiến thắng của Tổng thống Milei tại lễ nhậm chức của ông ở Buenos Aires hôm 10/12.

Ông Tertsch nói với The Epoch Times: “Tôi tin rằng chiến thắng này — chiến thắng của sự thật — ở Argentina là một chiến thắng mang tầm lịch sử, và là một chiến thắng có tác động to lớn.”

“Chiến thắng này rất quan trọng, và có ảnh hưởng đối với toàn bộ châu Mỹ, cũng như đối với toàn bộ phương Tây, một bước ngoặt vô cùng quan trọng.”

Chiến thắng gần đây ở Hà Lan của ông Geert Wilders, nhà lãnh đạo theo phái bảo tồn truyền thống thuộc Đảng Tự Do, đã khiến những người bảo tồn truyền thống trong khu vực phấn chấn. Tuy rằng ông Wilders thắng cử nhưng phải thành lập một liên minh đa số với các đảng chính trị khác thì mới có thể trở thành Thủ tướng.

Chính trị gia người Hà Lan Geert Wilders có bài diễn văn tại một cuộc họp của những người theo chủ nghĩa dân tộc Âu châu ở Koblenz, Đức, vào ngày 21/01/2017. (Ảnh: Michael Probst/AP Photo, Ảnh tư liệu)
Chính trị gia người Hà Lan Geert Wilders có bài diễn văn tại một cuộc họp của những người theo chủ nghĩa dân tộc Âu châu ở Koblenz, Đức, vào ngày 21/01/2017. (Ảnh: Michael Probst/AP Photo, Ảnh tư liệu)

Ông Terstch nói: “Lần đầu tiên trong lịch sử Nghị viện Âu Châu, chúng ta có thể tạo ra nền chính trị cánh hữu.”

“Chúng ta có thể ngăn chặn những điều quái dị trong Nghị trình 2030, trong hiệp ước xanh, trong tất cả sự can thiệp lâu dài của những thứ này vào sinh kế [của người dân], việc loại bỏ nguồn sinh kế mà Ủy ban Âu Châu hiện tại đang thúc đẩy. Điều này có thể thay đổi. Chúng ta có thể thay đổi Ủy ban. Và rồi chúng ta sẽ thấy sự khác biệt ở châu Âu.”

Nghị trình 2030 là kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm đạt được 17 “mục tiêu phát triển bền vững” vào năm 2030. Các mục tiêu bao gồm “bình đẳng giới,” “sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm,” và hành động về khí hậu.

“Hiệp ước xanh” được ông Tertsch nhắc đến là “Thỏa thuận Xanh Âu Châu,” một khuôn khổ mà trong đó các nước thuộc Liên minh Âu Châu cam kết đạt được “trung hòa khí hậu” vào năm 2050.

Ông Terstch nói: “Chúng ta đã nhượng bộ quá nhiều trong 50, 60 năm qua đến mức không thể nhượng bộ được nữa. Giờ đây chúng ta chỉ có thể chinh phục lại. Và chúng ta đang trong một chiến dịch tái chinh phục toàn diện.”

Nhưng nền chính trị theo hướng bảo tồn truyền thống và tự do đang phải đương đầu với một số lực lượng kiên quyết được phối hợp tốt.

Ông Araújo nói: “[Đây] không chỉ là về kinh tế, đây không chỉ là về tình trạng lạm phát tăng vọt của Argentina, cũng không phải về thực trạng không tăng trưởng.”

“Mà đây còn liên quan đến vấn đề buôn bán ma túy, về tội phạm có tổ chức. Chính là vấn đề tội phạm có tổ chức ở Mỹ Latinh có mối liên hệ với tội phạm có tổ chức trên toàn cầu. Đây là vấn đề về khối toàn trị Trung Quốc-Nga-Iran.”

Các chính quyền xã hội chủ nghĩa trên khắp Mỹ Latinh, đặc biệt là chế độ Venezuela, đã tạo thuận tiện hoặc tham gia vào hoạt động buôn bán ma túy quốc tế, đồng thời phối hợp với Iran, Trung Quốc, và Nga để chống lại lợi ích của Hoa Kỳ và an ninh khu vực trong nhiều năm.

Hồi năm 2020, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội nhà độc tài Venezuela Nicolás Maduro cùng 14 cựu quan chức và quan chức đương nhiệm khác về âm mưu “khủng bố bằng ma túy” nhằm “làm ngập” Hoa Kỳ với ma túy.

Hồi tháng 02/2023, các tàu quân sự của Iran bị trừng phạt vì tiến hành khủng bố đã cập cảng Brazil và vào tháng Sáu, một thỏa thuận quốc phòng giữa Iran và Bolivia đã kéo hai quốc gia này xích lại gần nhau hơn.

Các chế độ xã hội chủ nghĩa ở Mỹ Latinh đã cho phép các nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn hoạt động tràn lan ở Nam Mỹ trong nhiều năm.

Trong nhiều năm, chế độ cộng sản Trung Quốc đã mở rộng ảnh hưởng ở Mỹ Latinh trên diện rộng thông qua các thỏa thuận thương mại, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng, và liên kết với các nhóm cánh tả cực đoan trong khu vực.

Diễn đàn São Paulo là trung tâm của các nhóm và các chính quyền thuộc cánh tả.

Những người tham dự hô khẩu hiệu trong lễ khai mạc Diễn đàn Sao Paulo, bên cạnh một biểu ngữ có chân dung của các tổng thống cánh tả Mỹ Latinh, ở San Salvador, El Salvador, vào ngày 12/01/2007. (Ảnh: Yuri Cortez/AFP qua Getty Images)
Những người tham dự hô khẩu hiệu trong lễ khai mạc Diễn đàn Sao Paulo, bên cạnh một biểu ngữ có chân dung của các tổng thống cánh tả Mỹ Latinh, ở San Salvador, El Salvador, vào ngày 12/01/2007. (Ảnh: Yuri Cortez/AFP qua Getty Images)

Được Tổng thống Brazil Lula da Silva và nhà độc tài Cuba Fidel Castro thành lập hồi năm 1990, diễn đàn này đã liên hiệp các nhóm du kích cộng sản khủng bố ma túy như FARC của Colombia và các đảng chính trị thường nắm quyền, bao gồm MORENA của Mexico và Đảng Công nhân Brazil.

Mục tiêu mà nhóm này tuyên bố là khiến khu vực bị đẩy xa hơn về cánh tả.

Diễn đàn São Paulo kế thừa khuôn khổ hợp tác giữa các đảng cánh tả vốn đã và vẫn đang liên kết với nhau trong hơn một thế kỷ với các tổ chức, chẳng hạn như Đệ tam Quốc tế Cộng sản.

Ông Mike Gonzales đến từ Quỹ Di Sản đã gọi Diễn đàn São Paulo là “tổ chức quốc tế theo chủ nghĩa Marx lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới.”

Các nhà lãnh đạo của nhóm này thường hô hào những lập luận chống Mỹ và là những nhà độc tài hoặc dung túng cho chủ nghĩa độc tài.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang ngày càng hợp tác nhiều hơn với các đảng trong Diễn đàn São Paulo, trong số đó có một số đảng hiện đang nắm quyền.

Vào tháng 03/2022, trước các cuộc bầu cử ở Brazil và Colombia, Đảng Cộng sản Trung Quốc và Diễn đàn São Paulo đã tổ chức một chuỗi các cuộc đối thoại. Trong một cuộc nói chuyện, ông Tôn Nham Phong (Sun Yanfeng), một quan chức ĐCSTQ trực thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Hiện đại Trung Quốc (CICIR) và Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, cho biết ông ủng hộ những chiến thắng của phe cánh tả ở cả hai quốc gia này.

Ông Tôn nói: “Tôi thực sự hy vọng Colombia và Brazil có thể sớm trở thành những quốc gia do các lực lượng chính trị cấp tiến thuộc cánh tả lãnh đạo.”

“Khi mà các nền kinh tế chính của Mỹ Latinh được lãnh đạo bởi các lực lượng cánh tả, thì trong tương lai, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hợp tác lớn hơn giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Diễn đàn São Paulo.”

Vào tháng 07/2022, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức một hội nghị quốc tế với 100 đảng theo chủ nghĩa Marx, được gọi là “Diễn đàn của Đảng Cộng sản Trung Quốc và các Đảng Chính trị theo chủ nghĩa Marx Thế giới.”

Sáu đảng đến từ Mỹ Latinh nổi bật tại hội nghị này là: Đảng Cộng sản Cuba, Đảng Cộng sản Brazil, Đảng Cộng sản Uruguay, Đảng Lao động Mexico, Đảng Cộng sản Argentina, và Đảng Cộng sản Chile.

Cảnh sát chống bạo động hộ tống một nhóm người ủng hộ đảng Phong trào Tiến Lên Chủ Nghĩa Xã hội (MAS) của Tổng thống Bolivia Evo Morales, khi họ tiến vào thành phố Montero, phía bắc Santa Cruz, Bolivia, vào ngày 24/09/2008. (Ảnh: Aizer Raldes/AFP qua Getty Images)
Cảnh sát chống bạo động hộ tống một nhóm người ủng hộ đảng Phong trào Tiến Lên Chủ Nghĩa Xã hội (MAS) của Tổng thống Bolivia Evo Morales, khi họ tiến vào thành phố Montero, phía bắc Santa Cruz, Bolivia, vào ngày 24/09/2008. (Ảnh: Aizer Raldes/AFP qua Getty Images)

Đảng Cộng sản Brazil và Đảng Cộng sản Chile hiện nằm trong liên minh cầm quyền ở những quốc gia này

Tuy nhiên, nếu những người chống cộng tiếp tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sắp tới, thì điều này có thể hạn chế sự phối hợp giữa các chính quyền xã hội chủ nghĩa đang thống trị, các doanh nghiệp tội phạm, và các phong trào xã hội, đồng thời giúp hạn chế buôn bán ma túy, và nới rộng những quy định hạn chế tự do ở Mỹ Latinh.

Chiến thắng của ông Milei là chiến thắng trước tất cả những ai phản đối tự do. … Đó là một sự thay đổi, một sự thay đổi hoàn toàn, là sự thay đổi của một thời đại, là ngọn hải đăng soi đường cho tất cả chúng ta.

Cô Karolina Anez, con gái của cựu Tổng thống Bolivia Jeanine Anez, người hiện đang bị cầm tù

Cô Karolina Añez, con gái của cựu tổng thống Bolivia Jeanine Añez đang bị cầm tù, hy vọng Tổng thống Milei sẽ gây ảnh hưởng đến nền chính trị ở quê hương cô.

“Chiến thắng của ông Milei là chiến thắng trước tất cả những ai phản đối tự do. Đó là niềm hy vọng cho Bolivia, cho những người bị cầm tù vì lý do chính trị. Ông ấy sắp sửa đấu tranh cho tự do trên tất cả các quốc gia của chúng ta. Đó là một sự thay đổi, một sự thay đổi hoàn toàn, đó là sự thay đổi của một thời đại, ngọn hải đăng soi đường cho tất cả chúng ta. Và chúng tôi tin chắc rằng ông sẽ làm tốt”, cô Añez nói với The Epoch Times ở Buenos Aires.

“Bolivia đang sống trong thời kỳ đen tối, nơi mọi công dân đang bị đàn áp và bỏ tù vì có suy nghĩ khác biệt dưới chế độ MAS,” cô nói, đề cập đến đảng Phong trào Tiến Lên Chủ Nghĩa Xã hội (MAS).

Cô Añez cho biết mẹ cô là tù nhân chính trị “vì bà đã hoàn thành nghĩa vụ của mình. Bởi vì bà tuân theo nền dân chủ. Bởi vì bà đã hoàn thành [trách nhiệm của mình] với đất nước của tôi.”

MAS, phe chính trị thống trị hiện nay ở Bolivia, ngày càng gắn bó với Venezuela và Iran. MAS là nhóm chính trị nòng cốt lâu năm trong Diễn đàn São Paulo.

Báo cáo năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nhân quyền ở Bolivia cho biết việc bỏ tù bà Jeanine Añez là “một ví dụ về ‘các vấn đề mang tính cơ cấu’ trong bộ máy quản lý tư pháp, chẳng hạn như việc sử dụng rộng rãi biện pháp giam giữ để ngăn ngừa.”

Những lo ngại mà báo cáo nêu ra gồm có “những cáo buộc với phạm vi quá rộng và mơ hồ đối với bà Áñez cũng như việc lạm dụng quá mức biện pháp giam giữ để ngăn ngừa.”

Bên kia Thái Bình Dương

Đài Loan dự kiến tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 13/01/2024.

Bất chấp lập trường của Đảng Dân chủ Cấp tiến đương nhiệm về một số vấn đề, các các nhà lãnh đạo của đảng này cho đến nay vẫn tỏ ra không sẵn sàng khuất phục trước những lời kêu gọi liên tục của Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc nhường lại quyền kiểm soát cho Bắc Kinh, và thay vào đó họ nhấn mạnh vào việc tăng cường răn đe quân sự.

Hải quân Đài Loan phóng phi đạn Standard do Hoa Kỳ sản xuất từ tàu khu trục nhỏ trong cuộc tập trận thường niên trên biển gần cảng hải quân Suao, ở Đài Loan, vào ngày 26/07/2022. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)
Hải quân Đài Loan phóng phi đạn Standard do Hoa Kỳ sản xuất từ tàu khu trục nhỏ trong cuộc tập trận thường niên trên biển gần cảng hải quân Suao, ở Đài Loan, vào ngày 26/07/2022. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

ĐCSTQ chưa bao giờ cai trị Đài Loan nhưng vẫn tuyên bố Đài Loan là của mình. Là một nước sản xuất phần lớn các chất bán dẫn thiết yếu dùng cho các thiết bị điện tử hiện đại, và cũng là rào cản tự nhiên về mặt chiến lược ngăn cách bờ biển phía đông Trung Quốc với Thái Bình Dương rộng mở, đảo quốc Đài Loan là tâm điểm của địa chính trị hiện đại.

“Nếu chiến tranh nổ ra ở Đài Loan, các yêu cầu của Trung Quốc đối với Mỹ Latinh sẽ liên quan đến các lĩnh vực chính trị và kinh tế cũng như quân sự,” ông Evan Ellis, cựu quan chức Bộ Ngoại giao và là giáo sư nghiên cứu về Mỹ Latinh tại Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Cao đẳng Chiến lược Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ, đã viết trong một bài báo xuất bản vào tháng 01/2023.

“Ngay cả trước khi bắt đầu khai chiến, CHND Trung Hoa có thể sẽ điều động nhân sự đến Mỹ Latinh và các khu vực khác trên thế giới để trợ giúp việc thu thập thông tin tình báo trong thời chiến, và tiến hành các hoạt động đặc biệt. Các công ty có trụ sở tại CHND Trung Hoa hoạt động trong khu vực này có thể là nơi hợp lý để tiếp đón và trợ giúp những nhân sự này, cũng như bất kỳ thiết bị đặc biệt nào mà những người này mang đến.”

Hồi tháng 03/2021, Đô đốc Craig Faller, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, nói với Quốc hội rằng ĐCSTQ đang “tìm cách thiết lập cơ sở hạ tầng tiếp vận và căn cứ toàn cầu ở bán cầu của chúng ta để khai triển và duy trì sức mạnh quân sự ở những nơi xa hơn.”

Ông cho biết Bắc Kinh “liên tục lạm dụng” các thỏa thuận đã có với các cảng ở ngoại quốc để trợ giúp các mục tiêu quân sự của chính họ.

Đô đốc Craig Faller, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện tại Capitol Hill, thủ đô Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 07/02/2019. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)
Đô đốc Craig Faller, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện tại Capitol Hill, thủ đô Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 07/02/2019. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Một phong trào cấp cơ sở

Các nhà lãnh đạo theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống và cánh hữu ở Ibero-Mỹ—gồm có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, và Mỹ Latinh—đã thiết lập cuộc đối thoại chưa từng có trước cuộc bầu cử của ông Milei.

“Trong 60 hoặc 70 năm qua, chúng ta đã chứng kiến những người theo phái bảo tồn truyền thống thừa nhận sự thống trị của cánh tả vốn chiếm lĩnh tất cả thông tin, giáo dục, truyền thông, văn hóa, mọi thứ đều nghiêng về phía cánh tả mà thực sự không có sự phản kháng nào, bởi vì không có tổ chức nào chống lại sự thống trị này của phe cánh tả toàn trị—và tất cả đều là toàn trị,” ông Tertsch nói.

“Nhưng giờ đây đã có một điều gì đó.”

Ông Tertsch là phó chủ tịch Nhóm Các nhà Bảo tồn Truyền thống và Cải cách Âu Châu, đồng thời là thành viên Ủy ban Đối ngoại, trong Nghị viện Âu Châu.

Ông là nhân vật hàng đầu của tổ chức Foro Madrid, cùng với Đảng Vox của mình ở Tây Ban Nha. Foro Madrid là một tổ chức quốc tế ở cấp cơ sở nhằm thúc đẩy đối thoại và phối hợp giữa những người ủng hộ “bảo vệ tự do, dân chủ, và pháp quyền.”

(Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của Staci Kay)
(Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của Staci Kay)

Foro Madrid tuyên bố mục tiêu của họ là chống lại ảnh hưởng của Diễn đàn São Paulo. Tổ chức này được thành lập vào tháng 10/2020 và thu hút các nhà lãnh đạo chống cộng và theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống đến từ khắp nơi trên thế giới. Ông Milei là một trong những người đầu tiên ký vào Carta de Madrid, văn kiện thành lập Foro Madrid.

“Chúng tôi đang chiến đấu cho các quốc gia và những con người tự do, để quay trở lại, phục hồi các giá trị của họ, và để tạo ra sự khác biệt – việc tái chinh phục một phương Tây tự do, để mọi người được tự do, để thực sự thoát khỏi kế hoạch nhằm biến tất cả chúng ta thành nô lệ này,” ông Tertsch nói.

Foro Madrid đã tổ chức các hội nghị khu vực ở Mỹ Latinh vào năm 2022 và 2023.

Bà Cabal, Thượng nghị sĩ Colombia, cho rằng những người theo phái bảo tồn truyền thống cần phải đoàn kết với nhau.

Bà nói: “Tất cả chúng ta phải hiệp lực với nhau, giống như cách mà cánh tả đã hiệp lực vì mục đích xấu. Chúng ta phải làm như vậy để cứu các quốc gia của chúng ta.”

“Bằng kinh nghiệm, chúng ta hiểu rằng, ngay khi chúng ta chia rẽ thì cánh tả có cơ hội, một số nhóm trong chúng ta đã mất đoàn kết và vì vậy đã tạo cơ hội cho họ chen chân vào.”

“Chúng ta đã phạm sai lầm, và hôm nay chúng ta không thể tiếp tục sai lầm nữa. Chúng ta không có thời gian để phạm bất kỳ sai lầm nào khác, bởi vì khi họ lên nắm quyền, họ là những người tồi tệ nhất.”

Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn Truyền thống (CPAC) có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng đang mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoại quốc

Được thúc đẩy bởi Quỹ CPAC, trước đây được gọi là Liên minh Bảo tồn Truyền thống Hoa Kỳ (ACU), tổ chức này tự xưng là “tổ chức cơ sở theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống lâu đời nhất của quốc gia, và tìm cách bảo tồn và bảo vệ các giá trị cuộc sống, tự do, và tài sản cho mọi người Mỹ.”

Ông Eduardo Bolsonaro, Nghị sĩ Brazil và là con trai của cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đã giúp đưa các sự kiện CPAC đến Brazil kể từ năm 2019.

Nghị sĩ Eduardo Bolsonaro, con trai của cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, trình bày trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn Truyền thống ở Sao Paulo, Brazil, vào ngày 11/10/2019. (Ảnh: Nelson Almeida/AFP qua Getty Images)
Nghị sĩ Eduardo Bolsonaro, con trai của cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, trình bày trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn Truyền thống ở Sao Paulo, Brazil, vào ngày 11/10/2019. (Ảnh: Nelson Almeida/AFP qua Getty Images)

Úc, Hungary, Nhật Bản, Mexico, và Nam Hàn cũng đã tổ chức các sự kiện CPAC kể từ năm 2017.

Ông Bolsonaro đang hy vọng cựu Tổng thống Trump thắng cử vào năm 2024.

Ông nói với The Epoch Times: “Khi đó, điều tốt đẹp này sẽ không chỉ đến với các quốc gia cực nam của Nam Mỹ mà còn đến với toàn bộ khu vực này.”

“Tất cả chúng ta, ngoài việc có Hoa Kỳ là ngọn hải đăng của tự do và dân chủ… Chúng ta còn có được nhiều điều từ cuộc bầu cử của ông Trump về mặt tự do, chống kiểm duyệt, và chủ nghĩa cộng sản.”

Các cuộc bầu cử sắp tới

Hôm 17/12, Chile đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về Hiến Pháp. Quốc gia này đã bỏ phiếu cho một Hiến Pháp mới, sau đó bác bỏ Hiến Pháp của cánh tả do các quan chức trình lên.

Theo luật pháp Chile, sau khi quyết định thay đổi Hiến Pháp được thực hiện, các đề nghị mới sẽ phải được đệ trình cho đến khi được thông qua. Phe bảo tồn truyền thống hiện đã giành được đa số trong nhóm soạn thảo Hiến Pháp mới này, và Chile sẽ bỏ phiếu về việc có thông qua bản dự thảo của họ hay không.

Quốc gia này cũng sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2025.

Một người đàn ông đội mũ có hình quốc kỳ Chile đứng bên trong một quầy bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về đề nghị Hiến Pháp mới của Chile, tại Santiago, Chile, hôm 17/12/2023. (Ảnh: Pablo Vera/AFP qua Getty Images)
Một người đàn ông đội mũ có hình quốc kỳ Chile đứng bên trong một quầy bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về đề nghị Hiến Pháp mới của Chile, tại Santiago, Chile, hôm 17/12/2023. (Ảnh: Pablo Vera/AFP qua Getty Images)

El Salvador sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 02/2024, tiếp theo là Panama vào tháng Năm, Mexico vào tháng Sáu, và Uruguay vào tháng Mười. Phe bảo tồn truyền thống đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Paraguay hồi tháng Tư.

Vào tháng 10/2024, Brazil sẽ tổ chức cuộc bầu cử cấp thành phố để thăm dò phản ứng của quốc gia này đối với chính phủ của Tổng thống Lula da Silva. Theo một cuộc thăm dò do truyền thông Brazil công bố hôm 07/12, ông da Silva, người theo chủ nghĩa xã hội đã đắc cử tổng thống bằng một chiến thắng sít sao vào hồi tháng 10/2022, hiện đang nhận được tỷ lệ ủng hộ của người Brazil là 38%. Ông cũng là một nhà lãnh đạo trong việc điều phối các đảng cánh tả trong khu vực.

Hoa Kỳ sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 11/2024. Theo dữ liệu của cuộc thăm dò của Wall Street Journal công bố hôm 09/12, cựu Tổng thống Donald Trump có thể là người chiến thắng.

Vào tháng 10/2025, Canada sẽ tổ chức các cuộc bầu cử liên bang khi mà ông Justin Trudeau, một người tự do cánh tả, đang không nhận được nhiều sự ủng hộ. Các cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy lợi thế dành cho phe bảo tồn truyền thống ngày càng tăng.

Bên kia Đại Tây Dương, Nghị viện Âu Châu sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 06/2024, và cuộc bầu cử tại Đức sẽ diễn ra vào tháng 10/2025.

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times