Ngay cả những trường hợp COVID-19 nhẹ cũng có thể dẫn đến thay đổi của não

Một nghiên cứu mới được công bố chứng mình rằng, các trường hợp COVID-19 nhẹ có liên quan đến những thay đổi trong não. 

Khoảng 785 người đã được chụp cắt lớp não và khoảng một nửa sau đó có kết quả dương tính với COVID-19. Tất cả những người tham gia được quét não lần thứ hai, bao gồm cả những người đã sống sót sau căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Hình ảnh học Thần kinh Tích hợp Wellcome tại Đại học Oxford đã phân tích hình ảnh quét và phát hiện ra rằng những người tham gia nhiễm COVID-19 bị giảm độ dày của chất xám – vùng não giúp con người thực hiện các chức năng khác nhau như đưa ra quyết định – và các kết cục tiêu cực khác.

Giáo sư Gwenaëlle Douaud, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, “Mặc dù có tới 96% người tham gia gặp tình trạng nhiễm trùng nhẹ, chúng tôi thấy thể tích chất xám bị mất nhiều hơn và tổn thương mô rộng hơn ở những người này,, trung bình 4.5 tháng sau khi nhiễm.” 

“Khả năng tinh thần của họ suy giảm nhiều hơn trong thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, và sự suy giảm này một phần liên quan đến những bất thường về não. Tất cả những tác động tiêu cực này rõ ràng hơn trên những bệnh nhân lớn tuổi hơn.” 

Bài báo đã được bình duyệt và được công bố trên tạp chí Nature

Bản quét được lấy từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, một cơ sở dữ liệu y tế quy mô lớn chứa thông tin về khoảng 500,000 cư dân Vương quốc Anh.

Những người được phân tích có độ tuổi từ 51 đến 81. Lý do nghiên cứu không bao gồm những người trẻ hơn là tất cả những người tham gia quét đều từ 40 tuổi trở lên, Giáo sư Douaud nói với The Epoch Times trong một email.

Các lần quét được thực hiện cách nhau trung bình 38 tháng.

COVID-19 thay đổi não
Các vùng màu đỏ-vàng là phần não mà các nhà nghiên cứu phát hiện bị thu hẹp nhiều nhất ở những người bị bệnh COVID-19, so với nhóm thuần tập không bị nhiễm bệnh. (G. Douaud, phối hợp với Anderson Winkler và Saad Jbabdi, Đại học Oxford và NIH)

Các nhà nghiên cứu cho biết hai nhóm – những người cuối cùng bị nhiễm bệnh và những người không mắc bệnh – tương đồng nhau về tuổi tác, giới tính và nhiều yếu tố nguy cơ.

Họ cũng tham gia vào các bài kiểm tra nhận thức, và nhóm bị nhiễm có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức vào lần kiểm tra thứ hai.

Những thay đổi ở não dao động từ 0.2%- 2% trong nhóm bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu mô tả nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới so sánh hình ảnh được chụp trước khi nhiễm COVID-19 với ảnh chụp sau khi lây nhiễm.

COVID-19 là bệnh do virus của Trung Cộng còn được gọi là SARS-CoV-2 gây ra.

Nghiên cứu được tài trợ bởi giải thưởng Wellcome Trust.

Hạn chế của nghiên cứu bao gồm việc thiếu phân tầng mức độ nghiêm trọng của các trường hợp ngoài chi tiết về việc liệu họ có cần chăm sóc tại bệnh viện hay không và hầu hết những người tham gia là người da trắng. Nghiên cứu cũng không tính đến tình trạng chích ngừa.

Các tác giả cho biết rằng cần phải nghiên cứu thêm để xem liệu tác động tiêu cực có thể được đảo ngược một phần hay không và liệu những ảnh hưởng này có tồn tại trong thời gian dài hơn hay không.

Ông Zachary Stieber chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Ông sống tại Maryland.

Minh Nguyệt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn