Nghiên cứu: Các sản phẩm duỗi tóc có liên quan đến nguy cơ ung thư tử cung

Một nghiên cứu trên quy mô lớn được công bố vào hôm thứ Hai (17/10) cho thấy, các sản phẩm duỗi thẳng tóc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư tử cung ở những người dùng thường xuyên.

“Chúng tôi ước tính rằng 1.64% phụ nữ không bao giờ dùng hóa chất duỗi thẳng tóc sẽ phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70, nhưng đối với những người dùng thường xuyên, nguy cơ đó lên đến 4.05%,” trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Alexandra White thuộc Viện nghiên cứu quốc gia Hoa Kỳ về An toàn Sức khỏe Môi trường (NIEHS) cho biết trong một tuyên bố.

Cô cho biết thêm: “Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét thông tin này trong ngữ cảnh cụ thể. Ung thư tử cung là một loại ung thư tương đối hiếm gặp.”

Tuy nhiên, ung thư tử cung là bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), với tỷ lệ đang gia tăng, đặc biệt là ở phụ nữ da đen.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 33,947 phụ nữ thuộc các chủng tộc khác nhau, từ 35–74 tuổi, trong thời gian trung bình gần 11 năm. Trong thời gian đó, 378 phụ nữ bị ung thư tử cung.

Sau khi tính toán các yếu tố nguy cơ khác của những người tham gia, tỷ lệ phát triển ung thư tử cung cao hơn gấp 2.5 lần đối với những phụ nữ đã dùng các sản phẩm duỗi tóc hơn bốn lần trong năm trước.

Việc dùng hóa chất duỗi tóc ít thường xuyên hơn trong năm trước cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tử cung, nhưng sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, có nghĩa là kết quả có thể là do ngẫu nhiên.

Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy rằng thuốc duỗi tóc có chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết. Các sản phẩm trước đây có liên quan đến nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng cao hơn.

“Những phát hiện này là bằng chứng dịch tễ học đầu tiên về mối liên quan giữa việc dùng các sản phẩm duỗi tóc và ung thư tử cung,” Tiến sĩ White và các đồng nghiệp viết trên Tập san của Viện Ung thư Quốc gia. “Cần nhiều nghiên cứu hơn để… xác định các hóa chất cụ thể dẫn đến mối liên quan được quan sát này.”

Trong nghiên cứu, mối liên quan giữa việc dùng hóa chất duỗi tóc và ung thư tử cung không khác biệt theo chủng tộc.

Nhưng “bởi vì phụ nữ da đen dùng các sản phẩm duỗi tóc thường xuyên hơn và có xu hướng bắt đầu dùng ở độ tuổi sớm hơn so với các chủng tộc và sắc tộc khác, những phát hiện này thậm chí có thể phù hợp hơn với họ,” Cô Che-Jung Chang của NIEHS cho biết trong một tuyên bố.

Nancy Lapid đưa tin.
Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn