Nghiên cứu mới tiết lộ manh mối về sự lây lan nhanh chóng của virus đậu mùa khỉ

Nghiên cứu mới về bệnh đậu mùa khỉ tiết lộ một manh mối khả dĩ có thể giải thích tại sao loại virus này lại lây lan nhanh như vậy. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện ra rằng virus đậu mùa khỉ có một số lượng đột biến cao bất thường, có thể đại diện cho “sự tiến hóa nhanh chóng.”

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Nature Medicine ngày 24/06, trong các mẫu được các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha phân tích, chủng bệnh đậu mùa khỉ mới có trung bình 50 đột biến, trong khi thông thường chỉ có khoảng 10 đột biến.

Số lượng các biến dị di truyền cao bất ngờ ở chủng virus đậu mùa khỉ đang lây lan cho thấy rằng virus này có khả năng thích ứng nhanh, có thể liên quan đến tốc độ lây truyền.

Nhóm tác giả viết trong nghiên cứu: “Dữ liệu của chúng tôi tiết lộ những manh mối bổ sung về sự tiến hóa đang diễn ra của virus và khả năng thích ứng của con người.” 

Lý do virus đậu mùa khỉ lây lan nhanh chóng
Hình ảnh dưới kính hiển vi điện tử năm 2003 của các hạt virus đậu mùa khỉ trưởng thành, hình bầu dục (L) và các hạt virus chưa trưởng thành hình cầu (R) thu được từ một mẫu da người liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh ở sóc chó năm 2003. (Ảnh: Cynthia S. Goldsmith, Russell Regner/CDC qua AP)

“Tiến hóa cấp tốc”

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 50 đa hình đơn nucleotide (SNP) trong biến thể mới, và lưu ý rằng con số này cao hơn khoảng 6-12 lần so với thông thường. Sự khác biệt so với tiêu chuẩn như vậy “có thể đại diện cho sự tiến hóa nhanh chóng.”

Mặc dù các nhà nghiên cứu cho biết một số protein được xác định trong các mẫu được biết là có khả năng tương tác với hệ miễn dịch của con người, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu số lượng đột biến cao có làm tăng khả năng lây truyền giữa người với người hay không.

João Paulo Gomes, đồng tác giả của nghiên cứu và là người đứng đầu Đơn vị Hệ gen học và Tin sinh học tại Viện Y tế Quốc gia ở Bồ Đào Nha, cho biết: “Chúng tôi thực sự không biết điều đó.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi chỉ biết rằng con số 50 đột biến tăng thêm này là khá bất ngờ,” và lưu ý rằng các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm chuyên biệt hơn nữa sẽ được thực hiện trên virus “để tìm hiểu xem loại virus năm 2022 này có tăng khả năng lây truyền hay không.”

Lý do virus đậu mùa khỉ lây lan nhanh chóng
Một phần mô da lấy từ vết thương trên da của một con khỉ đã bị nhiễm virus đậu mùa khỉ, được quan sát ở độ phóng đại 50X vào ngày thứ tư của quá trình phát ban vào năm 1968. (Ảnh: CDC/Handout via Reuters)

Sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, tổn thương da và đôi khi là tử vong. Bệnh lưu hành ở một số quốc gia nhưng gần đây đã lây lan rộng hơn, ảnh hưởng đến các khu vực mà trước đây virus chưa được biết đến và gây ra những mối lo ngại nhất định.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đợt bùng phát hiện tại đã chứng kiến ​​tổng cộng 2,103 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác định trong phòng thí nghiệm, trong đó có một trường hợp tử vong.

WHO cho biết: “Sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục ảnh hưởng chủ yếu đến những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới với những người đã báo cáo quan hệ tình dục gần đây với nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới.”

Các cơ quan y tế ở Anh mới đây đã công bố đợt triển khai vaccine dành riêng cho nhóm người này.

Tiến sĩ Mary Ramsay, người đứng đầu Cơ quan An ninh Y tế của Anh, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 21/06: “Bằng cách mở rộng dịch vụ cung cấp vaccine cho những người có nguy cơ cao hơn, chúng tôi hy vọng sẽ phá vỡ chuỗi lây truyền và ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh.”

Ramsay cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục ghi nhận một tỷ lệ mắc bệnh đáng chú ý ở các trường hợp đồng tính nam, lưỡng tính và những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới,” đồng thời lưu ý rằng các nỗ lực truy tìm những người tiếp xúc đã giúp hạn chế sự lây lan bệnh đậu mùa khỉ rộng rãi hơn ở Anh.

Tại Hoa Kỳ, theo thống kê do các cơ quan y tế công bố vào ngày 24/06, đã có 201 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 22/06, Chính quyền Biden cho biết họ đang mở rộng năng lực xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ bằng cách cung cấp các xét nghiệm cho 5 công ty phòng thí nghiệm thương mại.

Xavier Becerra, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) cho biết: “Bằng cách mở rộng đáng kể số lượng các địa điểm xét nghiệm trên khắp đất nước, chúng tôi đang tạo điều kiện cho bất kỳ ai cần xét nghiệm đều có thể làm được.”

Ông nói thêm: “Tất cả người Mỹ nên quan tâm đến các ca bệnh đậu mùa khỉ.”

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn