Bản tin đặc biệt

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD

Những lời kêu gọi từ phía Quốc hội và Hạ viện các tiểu bang tới khu vực tư nhân về suy nghĩ sáng tạo, ngoài khuôn khổ như tái neo lại đồng USD với vàng hoặc tuyên bố các kim loại quý là tiền hợp pháp đang tăng lên

Với việc lạm phát ám ảnh nền kinh tế trong khi đồng USD đang ngày càng bị gạt ra ngoài lề trong thương mại quốc tế, và thậm chí còn có thể có nguy cơ mất đi vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu, các nhà lập pháp ở Hoa Thịnh Đốn và các thủ phủ tiểu bang đang xem vàng và kim loại quý là giải pháp.

Từ những nỗ lực của Quốc hội nhằm một lần nữa dùng vàng bảo đảm cho giá trị của đồng USD cho đến các sáng kiến ​​cấp tiểu bang để tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại bằng kim loại quý, các đề nghị đang ngày càng gia tăng. Một số đề nghị vốn đã đang trong quá trình tiến hành.

Các bên trong khu vực tư nhân cũng đang tham gia vào hành động này. Họ lập luận rằng vàng có thể là một biện pháp phòng vệ trước thảm họa kinh tế trong bối cảnh các chính phủ và ngân hàng trung ương ngoại quốc dự trữ số lượng kỷ lục các kim loại quý.

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, các nhà lập pháp tiểu bang và liên bang đang tiến hành để khôi phục lại vai trò của vàng như là tiền tệ đã lập luận rằng đây là cách tốt nhất để bảo vệ đồng USD, ổn định nền kinh tế, kiềm chế chi tiêu của chính phủ, và bảo vệ các lợi ích của Hoa Kỳ.

Một dự luật do Dân biểu liên bang Alex Mooney (Cộng Hoà-Virginia) giới thiệu tại Quốc hội năm nay, tên là Đạo luật Khôi phục Bản vị Vàng (H.R. 2435), sẽ định nghĩa lại đồng USD theo một trọng lượng vàng cố định. Luật cũng sẽ yêu cầu các nhà chức trách đổi tiền giấy lấy vàng.

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Dân biểu liên bang Alex Mooney (Cộng Hoà-Virginia) đã giới thiệu Đạo luật Khôi phục Bản vị Vàng (H.R. 2435) trong năm nay. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

“Làm sao quý vị có thể nhìn vào một quốc gia đang mắc nợ 32 ngàn tỷ USD với chi tiêu ngoài tầm kiểm soát rồi nghĩ rằng đó là tiêu chuẩn phù hợp để tuân theo?” ông Mooney hỏi trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, cảnh báo về mối nguy hiểm phía trước đối với đồng USD nếu sự bảo đảm bằng vàng cho đồng USD không được khôi phục.

“Trở lại bản vị vàng sẽ củng cố niềm tin trong nước và quốc tế đối với đồng USD vì giá trị của đồng USD sẽ gắn liền với giá trị thực tế, chứ không chỉ gắn liền với ‘niềm tin và sự tín nhiệm hoàn toàn’ vào chính phủ Hoa Kỳ,” ông Mooney, người đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, nói thêm. “Bản vị vàng sẽ duy trì được vị thế dự trữ toàn cầu của đồng USD.”

Trong khi đó, tại Texas, các nhà lập pháp lo ngại về sự ổn định của đồng USD và nền kinh tế Hoa Kỳ đang nỗ lực tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại bằng vàng thông qua Trung tâm Lưu ký Vàng Texas.

“Quý vị phải nhìn vào lịch sử,” Dân biểu Texas Mark Dorazio, một thành viên Đảng Cộng Hòa, người đã đề ra dự luật tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại bằng vàng trong tiểu bang, cho biết. “Trong hơn 6,000 năm lịch sử vừa qua, vàng và bạc vẫn giữ nguyên giá trị và đóng vai trò là tiêu chuẩn.”

Nhà lập pháp này nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Đó là giải pháp phù hợp trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và bất ổn — ai cũng biết quý vị cần tìm đến vàng.”

“Mọi người mà tôi nói chuyện với đều thích ý tưởng sử dụng trung tâm lưu ký của chúng tôi để tiến hành kinh doanh,” ông nói thêm. “Thêm vào đó, trung tâm lưu ký sẽ kiếm tiền cho tiểu bang. Đó là một lựa chọn đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người.”

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Một nhân viên đánh bóng các thỏi vàng tại nhà máy Lọc dầu ABC ở Sydney vào ngày 05/08/2020. Giá vàng lần đầu tiên chạm mốc 2,000 USD/ounce trên thị trường vào ngày 04/08/2020. (Ảnh: David Gray/AFP qua Getty Images)

Tiến sĩ Ron Paul, người ủng hộ lâu năm cho hệ thống bản vị vàng và tiền tệ lành mạnh, người đã dành nhiều thập niên tại Quốc hội để cố gắng thu hút sự chú ý đến vấn đề này và là tác giả một cuốn sách bán chạy nhất mang tên “End The Fed” (Kết Thúc Fed), nói với The Epoch Times rằng vàng nhiều khả năng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai.

Khi cái mà ông gọi là đồng dollar “Chuột Mickey” (loại tiền mà trước đây công ty Walt Disney từng phát hành cho khách hàng để đổi lấy các mặt hàng và dịch vụ tại các cơ sở của Disney) tiếp tục mất đi sự thống trị, “sẽ phải có thứ gì đó thay thế nó, [và] giờ đây chúng ta đang chứng kiến quá trình thay thế ấy,” ông nói, đồng thời cảnh báo rằng “người Trung Quốc đang mua rất nhiều vàng.”

Tiến sĩ Paul đã chế giễu các lựa chọn thay thế tiềm năng như Quyền Rút vốn Đặc biệt của IMF và các loại tiền “kỹ thuật số” mới nổi của ngân hàng trung ương vốn không có giá trị nội tại, nói rằng một thứ gì đó hữu hình như vàng là cần thiết.

Ông nói: “Nếu có một loại tiền kỹ thuật số thực sự được bảo đảm bằng vàng, thì loại tiền đó có thể sẽ hữu ích.”

Cuối cùng, Tiến sĩ Paul cho biết ông sẽ bãi bỏ luật về tiền pháp định, bãi bỏ Cục Dự trữ Liên bang, và cho phép thị trường quyết định những gì nên được sử dụng như là tiền.

“Vàng và bạc đã trở thành tiền một cách tự nhiên từ hàng ngàn năm trước, và các kim loại cũng đã hoạt động tốt,” ông nói, đồng thời ca ngợi những nỗ lực của liên bang và tiểu bang đối với các kim loại quý. “Chúng ta cần tiền tệ lành mạnh.”

Bất chấp sự bi quan của chính ông về nền kinh tế, ông Paul, người đã giành được sự nổi tiếng trên toàn quốc trong những nỗ lực tranh cử tổng thống của mình, đã ca ngợi việc ngày càng có nhiều tiểu bang tuyên bố vàng và bạc là tiền pháp định.

Ông nói: “Hiến Pháp hầu như đứng về phía các kim loại này.”

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Dân biểu Ron Paul (Cộng Hòa-Texas) là người ủng hộ lâu năm cho bản vị vàng. (Ảnh: T.J. Kirkpatrick/Getty Images)

Ông cho biết, ngoài nhiều lợi ích khác, việc đưa các kim loại quý trở thành tiền tệ pháp định có thể tạo thuận lợi cho hoạt động giao dịch thương mại bằng các kim loại quý thông qua việc loại bỏ thuế bán hàng và các trở ngại khác.

“Việc thông qua luật về vấn đề này là một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra ở cấp cơ sở,” ông Paul cho biết, và nói thêm rằng vàng có thể bảo vệ các quốc gia, chính phủ, và thậm chí cả các cá nhân. “Công dụng đó là một yếu tố giúp thay đổi lập trường.”

Nhiều chuyên gia nói với The Epoch Times rằng khi nợ chính phủ và lạm phát tiếp tục gia tăng trong bối cảnh các đối thủ của Hoa Kỳ thực hiện các bước đi nhằm thay thế đồng USD, thì sự quan tâm đến các kim loại quý sẽ tiếp tục tăng lên.

Chuyện gì đã xảy ra với vàng?

Cho đến khoảng 50 năm trước, đồng USD vẫn được bảo đảm chính thức bằng vàng. Bởi vì hầu hết các loại tiền tệ khác đều có thể đổi lấy USD theo yêu cầu, nên hệ thống tiền tệ toàn cầu trên thực tế đã được củng cố bằng vàng — ít nhất là trên lý thuyết.

GIÁ TRỊ CỦA 1 USD

Sức mua của đồng USD từ 1900 cho tới nay

Nguồn: Cục Thống kê Lao động, Thư viện Giá cả Lịch sử Quận Morris

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Hình minh họa về sự suy giảm sức mua của đồng USD trong thế kỷ qua. (Ảnh: Ảnh minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)

Trên thực tế, trong hàng ngàn năm, các kim loại quý đã được sử dụng như tiền tệ. Các nhà kinh tế cho rằng việc này là do kim loại quý bền, vận chuyển được, khan hiếm, và có giá trị nội tại.

Nhưng với một loạt thay đổi lớn về chính sách, bắt đầu với việc thành lập Cục Dự trữ Liên bang vào năm 1913, sau đó là sắc lệnh hạn chế nắm giữ vàng năm 1933 của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, thì vai trò làm tiền tệ của kim loại quý đã bắt đầu thay đổi.

Dưới thời Tổng thống Richard Nixon, chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức cắt đứt mối liên hệ cuối cùng của đồng USD với vàng vào năm 1971, chấm dứt khả năng đổi USD lấy vàng của các quốc gia ngoại quốc.

Sự kiện đó là một bước ngoặt. Có một nhận định chung cho rằng hành động của ông Nixon đã dẫn đến sự kết thúc của hệ thống bản vị vàng mãi mãi vì hầu hết thế giới đã đột nhiên rơi vào cái gọi là hệ thống tiền tệ “pháp định.” Pháp định có nghĩa là giá trị của tiền tệ được quy định theo sắc lệnh của chính phủ, thay vì dựa trên bất kỳ giá trị nội tại nào.

Nhà kinh tế học John Maynard Keynes đã từng nổi tiếng gọi kim loại này là một “tàn tích của thời kỳ chưa khai phá” (barbarous relic) một quan điểm đã phổ biến trong các vòng tròn học thuật và ngân hàng trung ương.

Nhưng thế giới hiện đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn kinh tế và tiền tệ ngày càng leo thang. Mới tuần trước, Fitch đã hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ của Hoa Kỳ trong một hành động lịch sử trong bối cảnh các mức nợ tăng cao và sức mua của các loại tiền tệ trên toàn thế giới giảm mạnh.

Các vấn đề với đồng USD đang gia tăng. Như đã đưa tin hồi tháng Năm, các đối thủ của Hoa Kỳ như Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tích cực làm việc để định hình lại hệ thống tiền tệ toàn cầu và thay thế đồng USD.

Ngay cả các đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ như Pháp và Brazil hiện cũng đang thực hiện các giao dịch quốc tế bằng các loại tiền tệ khác.

Nhiều chuyên gia giải thích rằng các chính sách của chính phủ Tổng thống Biden và Cục Dự trữ Liên bang đang góp phần tạo ra xu hướng này thông qua việc chi tiêu cao và chính sách tiền tệ nới lỏng, vốn được cho là nguyên nhân gây ra lạm phát.

Những lời kêu gọi thực hiện một cuộc cải tổ tiền tệ lớn ở cấp độ quốc tế đã tăng lên đều đặn trong nhiều thập niên và đã tăng lên hơn nữa trước các sự kiện hiện tại.

Nhiều lãnh đạo thế giới và các chủ ngân hàng trung ương, bao gồm cả Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đã đề nghị một đồng tiền dự trữ quốc tế để thay thế đồng USD, và các nhà hoạch định chính sách cao cấp của Hoa Kỳ thậm chí đã tán thành ý tưởng này một cách công khai.

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Người dân đi ngang qua một quầy đổi tiền ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 23/06/2023. (Ảnh: Chris McGrath/Getty Images)

Nhưng tại Hoa Kỳ, các lựa chọn truyền thống hơn cho những cải tổ mạnh mẽ liên quan đến các kim loại cũng đang được khám phá. Thật vậy, những diễn biến đang khiến nhiều chuyên gia và nhà lập pháp có cái nhìn mới về “tàn tích của thời kỳ chưa khai phá” này.

Đồng thời, các bản tin rằng việc các nhà chức trách ở các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi) sẽ xem xét một loại tiền tệ được bảo đảm bằng vàng đang thúc đẩy sự quan tâm đến kim loại tiền tệ trên toàn thế giới.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các ngân hàng trung ương ở bên ngoài phương Tây đang mua vàng với số lượng kỷ lục, và các nhà phân tích kỳ vọng rằng nhu cầu đó sẽ vẫn mạnh.

Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ cho biết trong một ghi chú gửi khách hàng vào cuối tháng Năm: “Chúng tôi cho rằng xu hướng mua của ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục trong bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng và lạm phát tăng cao.”

Bản vị vàng đến giải cứu?

Một số nghị sĩ Đảng Cộng Hòa từng nói chuyện với The Epoch Times đã nêu ra những sự kiện hiện tại làm nổi bật những gì họ cho là sự cấp bách của việc thiết lập ra luật pháp để bảo vệ đồng USD bằng cách neo USD với vàng một lần nữa.

Nhà lập pháp Mooney đến từ West Virginia, người bảo trợ chính đằng sau “Đạo luật Khôi phục Bản vị Vàng,” giải thích rằng việc cắt đứt mối liên hệ giữa đồng USD và vàng đã gây ra chi tiêu cực đoan, lạm phát, và các vấn đề khác.

“Chúng ta cần học hỏi từ lịch sử,” ông nói với The Epoch Times. “Khi Tổng thống Nixon đưa chúng ta rời khỏi hệ thống bản vị vàng một cách đáng tiếc, thì việc đó đã khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Lúc đó ông ấy tuyên bố việc rời khỏi bản vị vàng sẽ kiểm soát được lạm phát, nhưng điều ngược lại đã xảy ra.”

“Đó là một sai lầm cực lớn,” ông Mooney, người cũng đã giới thiệu dự luật này trong Quốc hội tiền nhiệm, tiếp tục. “Lạm phát vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát cho đến ngày nay.”

Ông nói, vì đồng USD không còn ràng buộc với vàng nữa, và vì chính phủ liên bang đang nhanh chóng đánh mất niềm tin của người Mỹ và các dân tộc khác trên toàn thế giới, nên vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng USD đang có nguy cơ bị đe dọa.

“Họ tiếp tục chơi trò chơi tiền tệ tại Fed, với việc vay mượn cũng như in tiền, và điều đó khiến đồng USD trở nên kém ổn định hơn và dễ bị cạnh tranh hơn trên trường quốc tế,” nghị sĩ này cảnh báo, đồng thời cho biết thêm rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tận dụng tối đa tình thế.

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Năm 1913, Đạo luật Dự trữ Liên bang đã thành lập Hệ thống Dự trữ Liên bang, ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Nhưng cuối cùng, sự thay đổi có thể lại là bắt buộc đối với Hoa Kỳ.

Ông nói, “Nếu chúng ta đến độ mà theo đúng nghĩa trên mặt chữ là chúng ta không thể trả nợ được nữa — tức là chúng ta không thể trả được các khoản vay — thì tình trạng đó sẽ bắt buộc áp dụng một biện pháp hạn chế tài khóa nào đó ở quốc gia chúng ta, nhưng như vậy cũng sẽ gây nguy hiểm cho đồng USD và tạo cơ hội lớn cho Trung Quốc cộng sản và các quốc gia khác không sử dụng đồng USD làm tiêu chuẩn nữa.”

Ông Mooney cũng nêu lên chính sách đối ngoại ngày càng thất thường của Hoa Kỳ, chẳng hạn như cuộc rút quân “thất bại thảm hại” ở Afghanistan. Ông cho biết các chính phủ khác hiện đang cân nhắc lại là liệu Hoa Kỳ có thực sự ổn định như người ta từng tin tưởng hay không.

Ngoài việc khôi phục lại hệ thống bản vị vàng, ông Mooney cho rằng chính phủ Hoa Kỳ cần phải có kế hoạch kiểm soát chi tiêu. Ông nói: “Đảng Dân Chủ hoàn toàn không có kế hoạch kiểm soát chi tiêu.”

Ông cũng cảnh báo rằng nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, thì thảm họa kinh tế là điều chắc chắn.

“Tôi không thể cho quý vị biết giới hạn nợ chính xác là bao nhiêu, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta có thể nợ nhiều đến thế này,” ông nói, cho rằng khoản nợ mới trị giá 5 ngàn tỷ USD được thêm vào dưới thời chính phủ đương nhiệm là “hoàn toàn vô trách nhiệm.”

Ông nói, câu trả lời duy nhất là quay trở lại một tiêu chuẩn thực sự, nơi đồng USD được bảo đảm bằng vàng. Ông Mooney nói thêm: “Nếu chúng ta quay trở lại hệ thống bản vị vàng, thì ít nhất chúng ta sẽ có một hạn chế về chi tiêu của chính phủ.”

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Đồng hồ Nợ Quốc gia tại thành phố New York, hôm 07/07/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Một người đồng bảo trợ khác của dự luật, Dân biểu Paul Gosar (Cộng Hòa-Arizona), cũng cảnh báo về hậu quả của việc cho phép đồng USD mất giá.

Ông nói với The Epoch Times: “Nếu đồng tiền của chúng ta tiếp tục bị lạm phát tràn lan, đồng thời tài sản và quỹ hưu trí của chúng ta ngày càng trở nên mất giá trị đi, thì người Mỹ có thể cảm ơn [Tổng thống] Joe Biden vì đã in thêm tiền từ hư không.”

Ông Gosar kết luận: “H.R. 2435 sẽ bảo vệ các gia đình và doanh nghiệp trước sự chi tiêu hoang phí của ông Biden bằng cách neo đồng USD vào một trọng lượng cố định của vàng theo giá thị trường.”

Nhiều nhà lập pháp khác cũng đã ủng hộ đề xướng chung này. Bình luận về những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm giới thiệu một đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), Dân biểu liên bang Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia) cũng đã khen ngợi vàng.

Bà viết trên Twitter hồi tháng Tư, “Chúng ta nên quay trở lại hệ thống bản vị vàng, chứ không phải hệ thống thanh toán tiền kỹ thuật số. Tôi phản đối mạnh mẽ điều này.”

Sáng kiến ​​vàng cấp tiểu bang

Các nhà lập pháp và nhà phân tích nói với The Epoch Times rằng hiện tại Tổng thống Biden có rất ít khả năng sẽ ký các dự luật như H.R. 2435 thành luật liên bang. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi dưới thời tổng thống tiếp theo khi tình hình kinh tế xấu đi.

Nhưng ở cấp tiểu bang, các sáng kiến ​​nhằm mở rộng việc sử dụng vàng đang gia tăng trên toàn quốc. Trong những năm gần đây, nhiều tiểu bang thậm chí đã thông qua luật tuyên bố vàng và bạc là “tiền hợp pháp”, phù hợp với Điều I, Mục 10 của Hiến Pháp Hoa Kỳ.

Ở Texas, các nhà lập pháp đang thực hiện một số hành động mạnh mẽ nhất.

Năm 2015, tiểu bang này đã y chuẩn việc thành lập Trung tâm Lưu ký Vàng thỏi Texas, vốn có nhiều chức năng bao gồm cả việc lưu trữ kim loại quý cho khách hàng.

Giờ đây, một liên minh ngày càng nhiều nhà lập pháp và chuyên gia đang nỗ lực sử dụng trung tâm lưu ký này để tạo thuận lợi cho thương mại sử dụng kim loại quý trong Texas.

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Dân biểu Texas Mark Dorazio. (Ảnh: house.texas.gov)

Dân biểu tiểu bang Texas thuộc Đảng Cộng Hòa Mark Dorazio chia sẻ với The Epoch Times rằng, ý tưởng này đã được ấp ủ lần đầu tiên cách đây khoảng 3 năm, khi các nhà lập pháp họp mặt để thảo luận về các giải pháp cho “việc bội chi ngoài tầm kiểm soát của chính phủ liên bang” và “người dân Texas bị lợi dụng thông qua lạm phát.”

“Câu hỏi thực sự là, ‘Làm thế nào chúng tôi có thể bảo vệ người dân Texas khỏi chính phủ liên bang?’” nhà lập pháp này nói. “Câu hỏi đó là nguồn gốc của ý tưởng này.”

“Tôi luôn quan tâm đến bạc và vàng vì tính ổn định mà các kim loại này mang lại,” ông nói thêm, đồng thời lưu ý rằng vàng vẫn ổn định và giữ nguyên giá trị trong hơn 5,000 năm, kể từ thời sách Sáng Thế Ký trong Kinh Thánh.

Ông Dorazio giải thích rằng, “lạm phát gần đây cũng như sự sụp đổ của ngân hàng và các gói cứu trợ chỉ làm tăng thêm tính cấp bách cho vấn đề này khi người dân Texas ngày càng lo lắng về việc về hưu và lương hưu của họ.”

Việc Trung Quốc và Nga tiếp tục mua vàng cũng cho thấy Texas phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, ông nói.

Mục tiêu là để người dân Texas có thể sử dụng một hệ thống giống như thẻ ghi nợ để giao dịch và thanh toán bằng cách sử dụng các khoản tiền gửi bằng vàng của họ tại trung tâm lưu ký của tiểu bang tại các cửa hàng trên toàn tiểu bang.

Ông Dorazio cho rằng chuyên gia chiến tranh kinh tế Kevin Freeman là người khởi xướng ý tưởng này, nhưng các chuyên gia khác cũng như nhiều nhà lập pháp cũng góp phần.

“Dự luật về vàng thỏi này sẽ mang đến cho những người dân bình thường cơ hội sở hữu vàng hoặc bạc và, khi cần bán lấy tiền mặt hoặc giao dịch kinh doanh, thì họ có thể làm điều đó, giống như làm với thẻ tín dụng, với bất kỳ nhà cung cấp nào,” ông Dorazio nói. “Trung tâm lưu ký sẽ chỉ việc khấu trừ số vàng đó từ tài khoản của chủ sở hữu. Người bán thậm chí không bao giờ biết được, họ chỉ được trả tiền thôi.”

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Một người đàn ông mua sắm tại cửa hàng bách hóa ở Houston hôm 18/12/2022. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Cuối cùng, ông Dorazio và những người đứng sau nỗ lực này hy vọng rằng hệ thống mới của Texas có thể được mở rộng và thậm chí có khả năng đóng vai trò là hình mẫu cho các tiểu bang và quốc gia khác.

“Khi ý tưởng này đến với tôi, tôi đã nói, ‘Chúng ta phải thúc đẩy điều này,’” ông tiếp tục chia sẻ. “Chúng tôi đã thúc đẩy rất mạnh mẽ.”

Dự luật này đã không được thông qua trong phiên họp năm nay. Tuy nhiên, ông Dorazio và các nhà lập pháp khác có ý định đệ trình những gì mà họ cho biết là một dự luật cải tiến lên một số ủy ban khác nhau vào năm tới, “và tôi nghĩ chúng tôi sẽ khiến dự luật này được thông qua.”

Ông Freeman, chuyên gia chiến tranh kinh tế mà ông Dorazio ghi nhận là có công đề ra khái niệm này, nói với The Epoch Times rằng hành động của Texas sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người Mỹ.

Ông nói: “Nếu dự luật được thông qua thành luật, thì đây sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho những người muốn mua, nắm giữ, và ngay cả là chi tiêu kim loại quý.”

Ông nói: “Nỗ lực này sẽ củng cố hệ thống tài chính của chúng ta và kết quả là thực sự trợ giúp cho đồng USD bằng cách bổ sung thêm vàng và bạc cho nước Mỹ.”

Nhiều nhà lập pháp tiểu bang từng nói chuyện với The Epoch Times đã bày tỏ mong muốn khẩn cấp theo đuổi các giải pháp tương tự cho tiểu bang của họ.

Một nhà lập pháp nổi tiếng khác ủng hộ vàng là Dân biểu Cộng Hòa Ken Ivory của Utah. Ngay cả khi ông nhận thấy có “một trận động đất tài khóa và tiền tệ sắp xảy ra,” thì tiểu bang của ông đặc biệt dễ bị tổn thương vì một phần đáng kể ngân sách đến từ chính phủ liên bang.

“Mối lo lớn nhất của chúng tôi là những người dễ bị tổn thương nhất ở Utah đang phụ thuộc vào quỹ liên bang mà [Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ] và [Văn phòng Ngân sách Quốc hội] đều cho chúng tôi biết là không bền vững,” ông nói. “Chúng tôi cần tìm ra cách chấm dứt sự phụ thuộc đó và thực sự tìm ra một hệ thống ổn định để chăm sóc người dân ở Utah.”

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Tòa nhà Quốc hội Tiểu bang Utah ở thành phố Salt Lake. (Ảnh: Scott Catron/CC BY-SA 2.0 qua Wikimedia Commons)

Mặc dù Utah luôn được xem là một trong những tiểu bang được quản lý tốt nhất, nhưng ông Ivory nói, “không quan trọng là chúng tôi có thể siêng năng đến mức nào, bởi vì sự việc này giống như chúng tôi đang đi sai hướng trên một máy chạy bộ khi họ tiếp tục gây lạm phát tiền — họ chỉ cứ tiếp tục in tiền — và vì vậy ngay cả khi là một trong những tiểu bang được quản lý tốt nhất, chúng tôi vẫn đang mất dần vị thế.”

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Dân biểu tiểu bang Utah Ken Ivory. (Ảnh: Hạ viện Utah)

Ông Ivory là một trong số ngày càng nhiều các nhà lập pháp trên khắp nước Mỹ dự đoán những bất ổn kinh tế lớn sắp xảy ra “sẽ tàn phá những người nghèo và dễ bị tổn thương nhất,” nhà lập pháp này nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, đề cập đến nợ, thâm hụt, và xu hướng phi USD hóa đang ngày càng tăng tốc.

“Hậu quả sẽ rất khủng khiếp đối với tất cả mọi người,” ông tiếp tục, “nhưng những người dễ bị tổn thương nhất sẽ phải trả giá nhiều nhất.”

Dẫn lời các nhà lãnh đạo quân sự, ông Ivory cũng gọi khó khăn kinh tế sắp xảy đến là một trong những mối đe dọa đáng kể nhất đối với an ninh quốc gia.

Vì vậy, đã đến lúc bắt đầu “kế hoạch dự phòng,” ông nói.

Cơ quan lập pháp Utah hiện không họp, nhưng ông Ivory và các quan chức khác của tiểu bang đang nghiên cứu luật cho năm 2024 để trao cho thống đốc ngân khố tiểu bang quyền giữ vàng và bạc.

Ông nói: “Chúng tôi cũng muốn làm nhiều hơn những gì Texas đã làm, bắt đầu với dự luật [vàng] mà vốn chưa được thông qua làm khuôn mẫu cho Utah.”

Khu vực tư nhân và cá nhân

Các chuyên gia về kinh tế và kim loại nói với The Epoch Times rằng, kể cả khi không có hành động từ các nhà chức trách, thì các cá nhân và khu vực tư nhân cũng có thể đóng vai trò tự bảo vệ khỏi những rắc rối với đồng USD.

Ông Charles Nenner, nhà dự báo xu hướng và phân tích kinh tế nổi tiếng, đã khuyến nghị đa dạng hóa đầu tư như một phương thức cho các cá nhân để bảo vệ tài sản và tiền tiết kiệm của bản thân họ.

Mọi người nên “chuyển càng nhiều tài sản ra khỏi đồng USD càng tốt vì đồng USD rất dễ bị tổn thương,” ông cho biết, đồng thời ngụ ý rằng mất niềm tin vào đồng USD là một phần của “siêu chu kỳ” rộng lớn hơn liên quan đến giai đoạn kết thúc sự thống trị toàn cầu của Hoa Kỳ.

Cựu Giáo sư Kinh tế của Đại học Bayreuth Thorsten Polleit, người từng là nhà kinh tế trưởng tại Degussa, công ty giao dịch kim loại quý lớn nhất của châu Âu, cũng khuyến nghị các nhà đầu tư và công ty đa dạng hóa tiền tệ pháp định.

“Tôi nghĩ rằng các loại tiền tệ chính thức — USD, euro, nhân dân tệ Trung Quốc và các loại tiền tương tự — sẽ chứng kiến sức mua bị suy giảm theo thời gian,” ông nói với The Epoch Times. “Vì vậy, người dân và doanh nghiệp không nên dựa vào ‘sự ổn định’ của tiền pháp định mà nên giảm thiểu lượng tiền tệ mà họ nắm giữ.”

Ông nói thêm, gợi ý về việc đầu tư dài hạn, “Ngoài ra, người dân nên đa dạng hóa tài sản: nắm giữ vàng và bạc vật chất, đầu tư vào danh mục chứng khoán đa dạng hóa toàn cầu; và đừng bỏ tiền của quý vị vào các quỹ và trái phiếu thị trường tiền tệ.”

Nỗ lực bảo vệ Hoa Kỳ tăng cường trong bối cảnh toàn cầu dịch chuyển khỏi đồng USD
Một thỏi vàng Thụy Sĩ nặng một kg và các đồng xu USD bằng vàng ở Paris hôm 20/02/2020. (Ảnh: Joel Saget/AFP qua Getty Images)

Cuối cùng, ông Polleit cho biết nhiều vấn đề chính trị và kinh tế mà không chỉ là Hoa Kỳ mà cả thế giới phải đối diện có thể bắt nguồn từ “tiền độc quyền của nhà nước, hay tiền pháp định.”

“Giải pháp là quay trở lại ‘một thị trường tiền tệ tự do’: Chấm dứt sự độc quyền trong sản xuất tiền của nhà nước bằng cách cho phép mọi người tự do lựa chọn loại tiền nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng mọi người có thể sẽ chọn vàng vì kim loại này “luôn là loại tiền tốt nhất có được trong lịch sử loài người.”

Một công ty có trụ sở tại Utah, Goldback Inc., đang làm việc để lưu hành vàng trên thị trường bằng cách biến kim loại này thành các tờ tiền trị giá 1/1,000 của một ounce vàng dùng trong chi tiêu cho các doanh nghiệp sẵn lòng.

“Chúng tôi thực sự tập trung vào việc giúp mọi người sử dụng vàng như tiền,” Giám đốc điều hành của Goldback, ông Jeremy Cordon nói với The Epoch Times, đồng thời cho biết thêm rằng hơn 1,000 doanh nghiệp đã chấp nhận Goldback và số lượng thương nhân tham gia đang tăng nhanh.

Ông tiếp tục, rào cản lớn nhất đối với việc sử dụng vàng rộng rãi hơn trong thương mại vào thời điểm hiện tại là thuế bán hàng đánh vào kim loại quý ở nhiều tiểu bang khác nhau, bao gồm cả một số tiểu bang theo phái bảo tồn truyền thống.

“Tôi nghĩ thật tuyệt khi các nhà lập pháp tiểu bang đang chú ý hơn đến các luật về kim loại quý này,” ông Cordon tiếp tục và nói thêm rằng công ty đang theo dõi luật pháp trên toàn quốc. “Chúng tôi cũng đang chứng kiến ​​​​sự gia tăng lớn trong hành động từ phía Quốc hội.”

“Rất nhiều nhà lập pháp biết rằng mọi người đang bắt đầu sử dụng vàng làm tiền tệ như một phần của môi trường phi USD hóa mà chúng ta đang tham gia, và diễn biến này sẽ tiếp tục,” ông nói, gọi xu hướng này là “khích lệ” khi ngày càng có nhiều tiểu bang hơn hành động về vấn đề này.

Cả Cục Dự trữ Liên bang và Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đều không phúc đáp các yêu cầu bình luận.

Hoa Mai biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times