Bùng phát vi khuẩn Salmonella: CDC cảnh báo người Mỹ tránh dưa lưới có nhãn hiệu Malichita, Rudy

Đã có 117 trường hợp nhiễm trùng Salmonella, 61 trường hợp nhập viện và 2 trường hợp tử vong, với hơn một nửa số người nhiễm bệnh từ 65 tuổi trở lên.

Theo cảnh báo gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), không nên ăn bất kỳ loại dưa lưới nguyên trái hoặc cắt sẵn nào từ nhãn hiệu Malichita hoặc Rudy do có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella.

Cơ quan này cho biết trong cảnh báo an toàn thực phẩm vào hôm 30/11, “CDC lo ngại về đợt bùng phát này vì bệnh rất nặng và những người ở các cơ sở chăm sóc dài hạn và trung tâm chăm sóc trẻ em đã bị bệnh.” Cho đến nay, đã có 117 ca bệnh, 61 ca nhập viện và 2 ca tử vong vì đợt bùng phát này trên 34 tiểu bang. CDC đã ban hành lệnh thu hồi đối với dưa lưới nguyên trái và các sản phẩm trái cây cắt sẵn từ dưa lưới bị thu hồi.

CDC khuyến nghị, “Đừng ăn dưa lưới cắt sẵn nếu bạn không biết đó có phải là dưa lưới nhãn hiệu Malichita hay Rudy không. Điều này bao gồm những miếng dưa lưới và hỗn hợp trái cây với dưa lưới tại các nhà hàng và cửa hàng thực phẩm.”

Ba thương hiệu – Trufresh, Crown Jewels Produce, và Pacific Trellis Fruit – đã thu hồi các nhãn hiệu dưa lưới nguyên trái Malichita và Rudy vào tuần trước do nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. [Trong đó bao gồm] các mặt hàng có nhãn dán ghi “Malichita” hoặc “Rudy” cũng như số “4050” với mô tả “Product of Mexico/produit du Mexique” (Sản phẩm của Mexico).

Các sản phẩm trái cây cắt sẵn được làm từ dưa lưới nguyên trái bị thu hồi là:

  • ALDI: dưa lưới cắt miếng, hỗn hợp theo mùa, hỗn hợp dưa và hỗn hợp trái cây có hạn sử dụng từ ngày 7/11 đến ngày 12/11.
  • Bix Produce: cốc dưa lưới và cốc trái cây hỗn hợp có hạn bán từ ngày 25/10 đến 26/10.
  • Freshness Guaranteed và RaceTrac: miếng dưa lưới, hỗn hợp theo mùa, hỗn hợp dưa lưới và hỗn hợp trái cây có hạn sử dụng từ ngày 7/11 đến ngày 12/11.
  • Kiwi Trip: cốc dưa lưới, cốc trái cây hỗn hợp và khay trái cây có hạn bán từ ngày 4/11 đến ngày 3/12.
  • Kroger, Sprouts Farmers Market và Trader Joe’s: dưa lưới cắt miếng, dưa trộn, hỗn hợp trái cây và khay trái cây có hạn sử dụng từ ngày 28/10 đến ngày 8/11.
  • Vinyard: dưa lưới dạng khối, hỗn hợp dưa và hỗn hợp trái cây được bán tại các cửa hàng ở Oklahoma từ ngày 30/10 đến ngày 10/11.

Cơ quan này cho biết, “Không ăn bất kỳ sản phẩm dưa lưới nguyên trái hoặc cắt sẵn nào bị thu hồi. Nếu bạn đã mua, hãy vứt đi hoặc trả lại cửa hàng. Nếu dưa lưới nguyên trái không có nhãn dán, hãy kiểm tra với cửa hàng để bảo đảm đó không phải là dưa lưới nhãn hiệu Malichita hoặc Rudy.”

CDC khuyên những người có bất kỳ triệu chứng trầm trọng nào sau đây của Salmonella nên liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe:

  • Tiêu chảy trong hơn ba ngày mà tình trạng không cải thiện; tiêu chảy ra máu; hoặc tiêu chảy kèm theo sốt trên 102 độ F.
  • Nôn nhiều đến mức nôn hết chất lỏng ra ngoài.
  • Dấu hiệu tiêu chảy như khô miệng và cổ họng, không đi tiểu nhiều và cảm thấy chóng mặt khi đứng lên.

Các doanh nghiệp được khuyến nghị không bán hoặc phục vụ các mặt hàng thực phẩm bị thu hồi. Cơ quan này nhấn mạnh rằng việc rửa thực phẩm bị thu hồi sẽ không loại bỏ được vi khuẩn hoặc khiến sản phẩm an toàn khi tiêu thụ. Cơ quan này yêu cầu các doanh nghiệp rửa và khử trùng tất cả các vật dụng và bề mặt có thể đã tiếp xúc với dưa lưới bị thu hồi.

Nhiễm trùng

Trong báo cáo “Investigation Details” (Chi tiết điều tra) ngày 30/11, CDC cho biết, “số người nhiễm bệnh thực tế trong đợt bùng phát này có thể cao hơn nhiều so với con số được báo cáo và đợt bùng phát có thể không chỉ giới hạn ở các tiểu bang đã báo cáo ca bệnh.”

“Nguyên nhân là do nhiều người hồi phục mà không cần chăm sóc y tế và không được xét nghiệm vi khuẩn Salmonella. Ngoài ra, những ca bệnh gần đây có thể chưa được báo cáo vì thường phải mất 3 đến 4 tuần để xác định xem người bệnh có phải là một phần của đợt bùng phát hay không.”

50% số người bị bệnh từ 65 tuổi trở lên. 59% là nam giới. 85% là người da trắng. Trong số 52 người được các quan chức y tế cộng đồng phỏng vấn, 40 người cho biết đã ăn dưa lưới, cụ thể 19 người cho biết đã ăn dưa lưới cắt sẵn và 11 người ăn cả trái.

“14 người trong đợt bùng phát này đã nhập viện tại các cơ sở chăm sóc dài hạn khi bị bệnh… 7 trẻ nhỏ trong đợt bùng phát này đã nhập viện tại các trung tâm chăm sóc trẻ em khi bị bệnh.”

CDC khuyến nghị các cơ sở chăm sóc dài hạn, bệnh viện và trung tâm chăm sóc trẻ em hiện đang chăm sóc những người có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh Salmonella trầm trọng không nên phục vụ các loại trái cây bị thu hồi và tránh phục vụ dưa lưới cắt sẵn nếu họ không biết đó có phải là dưa lưới nhãn hiệu Rudy hay Malichita.

Theo ước tính của CDC, có khoảng 1.35 triệu ca nhiễm khuẩn Salmonella, 26,500 ca nhập viện và 420 ca tử vong ở Hoa Kỳ mỗi năm. Thực phẩm là nguồn gốc của “hầu hết các ca bệnh này.”

CDC cho biết, “Salmonella có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm rau mầm và các loại rau khác, trứng, thịt gà, thịt lợn, trái cây và thậm chí cả thực phẩm đã qua chế biến như bơ hạt, bánh nướng đông lạnh, gà lắc và gà nhồi.”

“Thời tiết ấm hơn và thực phẩm không được bảo quản lạnh tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn Salmonella phát triển. Hãy nhớ làm lạnh hoặc đông lạnh những đồ dễ hỏng (thực phẩm có khả năng hư hỏng hoặc nhanh hỏng), thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn thừa trong vòng 2 giờ (hoặc 1 giờ nếu nhiệt độ bên ngoài là 90 độ F hoặc nóng hơn).”

Hầu hết những người nhiễm khuẩn Salmonella sẽ có các triệu chứng như tiêu chảy (có thể ra máu), đau bụng và sốt. Một số người còn có thể bị nôn mửa, đau đầu và buồn nôn. Các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng sáu giờ đến sáu ngày sau khi nhiễm bệnh và kéo dài từ bốn đến bảy ngày.

Trong số 117 người bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát vi khuẩn Salmonella hiện nay, 14 người sống ở Minnesota và 10 người ở Wisconsin. Các tiểu bang Missouri, Ohio, Arizona và Illinois báo cáo có từ 6 đến 9 ca nhiễm, trong khi các bang còn lại báo cáo có 5 ca nhiễm hoặc ít hơn.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn